Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Còn nhiều băn khoăn

Tại cuộc họp Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023 tổ chức gần đây, thành viên Hội đồng bình chọn, Ban giám khảo bày tỏ băn khoăn.
Nâng cao chất lượng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc giaLâm Đồng tăng giá trị cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Ông Nguyễn Việt Tấn - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương nhận định: Trong công tác chấm điểm, có những nhóm sản phẩm áp dụng rất chặt các tiêu chí nhưng cũng có nhóm do số lượng sản phẩm ít nên được “nới tay”. “Điều này cần được bàn thảo nhiều hơn giữa các thành viên Ban giám khảo nhằm tạo sự cân bằng, đồng thời để đến khi ra đến Hội đồng bình chọn không mất quá nhiều thời gian xem xét, lật lại hồ sơ”, ông Nguyễn Việt Tấn nói.

Về tổ chức bình chọn, đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ đề xuất, Cục Công Thương địa phương tổ chức thêm các đoàn thực tế tại các cơ sở có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu nhằm vừa xác nhận lại độ chính xác của hồ sơ, đồng thời kiểm tra thực tế sản xuất tại cơ sở có đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định.

Họp Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023

Đề xuất nhấn mạnh vào tiêu chí môi trường trong công tác chấm điểm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, bà Nguyễn Thị Hoàng Yến - Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng: Môi trường là vấn đề rất quan trọng hiện nay, do vậy Ban giám khảo xem xét kỹ việc tuân thủ quy định về môi trường trong sản xuất của các cơ sở.

Mặt khác, không nên giới hạn số lượng sản phẩm nhằm khuyến khích doanh nghiệp và các địa phương tham gia bình chọn. Tuy nhiên khi đưa sản phẩm lên Hội đồng bình chọn cần cân nhắc số lượng phù hợp. Đặc biệt là với những sản phẩm ở mức điểm trung bình hoặc thấp hơn điểm chuẩn đề xuất lên để Hội đồng bình chọn xem xét.

Đại diện Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cũng thông tin: Hệ thống chấm điểm hiện mang tính định tính nhiều hơn định lượng; cần có sự khác biệt và truyền thông rộng rãi về sự khác biệt giữa sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Từ kinh nghiệm thực tế là thành viên Ban giám khảo nhiều năm, chuyên gia ngành thủ công mỹ nghệ Vũ Hy Thiều chia sẻ: Hệ thống tiêu chí chấm điểm chẻ nhỏ ra quá nhiều nên rất khó chấm. Mặt khác, loại hình cơ sở sản xuất tham gia bình chọn rất đa dạng, số lượng nhân công khác nhau nên chấm theo tiêu chí về số lượng lao động cũng chưa hẳn chính xác.

Bên cạnh đó, nhiều thành viên Hội đồng bình chọn, Ban giám khảo cũng cùng phản ánh về những hạn chế trong truyền thông khiến công tác bình chọn chưa được biết đến rộng rãi. “So với những sản phẩm đã được bình chọn, trên thị trường có sản phẩm tốt hơn nhiều nhưng không tham gia, nguyên nhân có thể do việc vận động, tuyên truyền ở các địa chưa rộng rãi. Bên cạnh đó, tác động của các chính sách hỗ trợ phát triển cho sản phẩmcông nghiệp nông thôn sau khi được bình chọn chưa đồng đều nên chưa hấp dẫn đối tượng tham gia”, ông Vũ Hy Thiều chia sẻ.

Truyền thông vẫn là khâu yếu của công tác bình chọn. Qua cuộc họp Hội đồng bình chọn hôm nay với sự tham gia chỉ đạo của lãnh đạo Bộ và các đơn vị liên quan; hy vọng Cục Công Thương địa phương sẽ được hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa về công tác truyền thông”, ông Hoàng Chính Nghĩa – Nguyên Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương phát biểu.

Để thuận lợi cho triển khai công tác bình chọn, ông Hoàng Chính Nghĩa đề nghị: Ban giám khảo cần bàn thảo làm rõ từng vấn đề vướng mắc trong tiêu chí chấm điểm, cơ cấu điểm với từng nhóm sản phẩm để thống nhất, minh bạch. Trong quá trình chấm điểm ưu tiên cho sản phẩm đang áp dụng công nghệ sản xuất mới, có khả năng xuất khẩu và sản xuất quy mô công nghiệp.

Ông đồng thời lưu ý, Cục Công Thương địa phương cần tập hợp, hoàn tất hồ sơ đăng ký tham gia của sản phẩm. Việc đi khảo sát thực tế có tính chất đại diện cần lựa chọn sản phẩm đặc trưng cho từng khu vực.

Trước băn khoăn của thành viên Hội đồng bình chọn và Ban giám khảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho rằng: Công tác bình chọn phải bám sát các văn bản, quy định hiện hành. Tuy nhiên cần hài hòa trong công tác chấm điểm với từng nhóm ngành hàng. “Cục Công Thương địa phương xem xét, thống nhất trước khi tiến hành chấm điểm”, Thứ trưởng nhấn mạnh. Đồng thời nêu quan điểm, thống nhất không giới hạn sản phẩm được công nhận, miễn là sản phẩm thực sự tốt, thực sự tiêu biểu.

Về tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho biết: Đây là một trong những nhiệm vụ của các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương nhằm đẩy mạnh hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân.

Về công tác truyền thông, Thứ trưởng giao Cục Công Thương địa phương tính toán để tăng cường công tác này, tuy nhiên cần lưu ý tới tính minh bạch khi truyền thông.

Hải Linh
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.
Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Tháng 10/2025, hơn 56.800 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, tăng gần 11% so với tháng trước. Nguồn cung phục hồi mạnh cả ở khối sản xuất trong nước lẫn xe nhập khẩu.
Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

10 tháng năm 2025, có 7 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD là điện tử, máy tính và linh kiện 87,294 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện 48,669 tỷ USD...
Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Dù chịu tác động nặng từ mưa lũ cuối năm, thành phố Huế vẫn đặt quyết tâm giữ đà tăng trưởng cao, tạo nền tảng phát triển bền vững cho giai đoạn tới.
TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế, trung tâm khoa học, công nghệ của cả nước đang tiên phong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, tạo sức lan tỏa cho vùng kinh tế phía Nam.
Đà Nẵng: Hụt nguồn cung, giá rau xanh tại chợ truyền thống tăng mạnh

Đà Nẵng: Hụt nguồn cung, giá rau xanh tại chợ truyền thống tăng mạnh

Hụt nguồn cung do mưa lũ, giá rau xanh tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Đà Nẵng ghi nhận tăng gấp 2 đến 3 lần so với trung bình ngày thường.
Thị trường trái phiếu sôi động, áp lực đáo hạn 2 tháng cuối năm

Thị trường trái phiếu sôi động, áp lực đáo hạn 2 tháng cuối năm

10 tháng đầu năm 2025, doanh nghiệp huy động 481.944 tỷ đồng trái phiếu, mua lại trước hạn 247.053 tỷ đồng; áp lực đáo hạn cuối năm tập trung ở nhóm bất động sản.
Thị trường chứng khoán Việt Nam vượt mốc 11 triệu tài khoản giao dịch

Thị trường chứng khoán Việt Nam vượt mốc 11 triệu tài khoản giao dịch

Đến cuối tháng 10, nhà đầu tư trong nước sở hữu 11,3 triệu tài khoản chứng khoán trong đó nhà đầu tư cá nhân chiếm 11,286 triệu tài khoản còn lại là nhà đầu tư tổ chức.
Việt Nam - Lào: Đưa thương mại biên giới phát triển lên tầm cao mới

Việt Nam - Lào: Đưa thương mại biên giới phát triển lên tầm cao mới

Hội nghị hợp tác thương mại biên giới Việt - Lào lần thứ XIII thống nhất đề ra 6 định hướng hợp tác, phát triển thương mại biên giới Việt Nam - Lào trong thời gian tới.
Chế biến, chế tạo tăng 11,4%, khẳng định trụ cột công nghiệp Việt Nam

Chế biến, chế tạo tăng 11,4%, khẳng định trụ cột công nghiệp Việt Nam

Tháng 10 và mười tháng năm 2025, ngành chế biến, chế tạo tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo, trở thành trụ cột trong phát triển công nghiệp Việt Nam.