Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Còn nhiều băn khoăn

Tại cuộc họp Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023 tổ chức gần đây, thành viên Hội đồng bình chọn, Ban giám khảo bày tỏ băn khoăn.
Nâng cao chất lượng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc giaLâm Đồng tăng giá trị cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Ông Nguyễn Việt Tấn - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương nhận định: Trong công tác chấm điểm, có những nhóm sản phẩm áp dụng rất chặt các tiêu chí nhưng cũng có nhóm do số lượng sản phẩm ít nên được “nới tay”. “Điều này cần được bàn thảo nhiều hơn giữa các thành viên Ban giám khảo nhằm tạo sự cân bằng, đồng thời để đến khi ra đến Hội đồng bình chọn không mất quá nhiều thời gian xem xét, lật lại hồ sơ”, ông Nguyễn Việt Tấn nói.

Về tổ chức bình chọn, đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ đề xuất, Cục Công Thương địa phương tổ chức thêm các đoàn thực tế tại các cơ sở có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu nhằm vừa xác nhận lại độ chính xác của hồ sơ, đồng thời kiểm tra thực tế sản xuất tại cơ sở có đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định.

Họp Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023

Đề xuất nhấn mạnh vào tiêu chí môi trường trong công tác chấm điểm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, bà Nguyễn Thị Hoàng Yến - Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng: Môi trường là vấn đề rất quan trọng hiện nay, do vậy Ban giám khảo xem xét kỹ việc tuân thủ quy định về môi trường trong sản xuất của các cơ sở.

Mặt khác, không nên giới hạn số lượng sản phẩm nhằm khuyến khích doanh nghiệp và các địa phương tham gia bình chọn. Tuy nhiên khi đưa sản phẩm lên Hội đồng bình chọn cần cân nhắc số lượng phù hợp. Đặc biệt là với những sản phẩm ở mức điểm trung bình hoặc thấp hơn điểm chuẩn đề xuất lên để Hội đồng bình chọn xem xét.

Đại diện Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cũng thông tin: Hệ thống chấm điểm hiện mang tính định tính nhiều hơn định lượng; cần có sự khác biệt và truyền thông rộng rãi về sự khác biệt giữa sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Từ kinh nghiệm thực tế là thành viên Ban giám khảo nhiều năm, chuyên gia ngành thủ công mỹ nghệ Vũ Hy Thiều chia sẻ: Hệ thống tiêu chí chấm điểm chẻ nhỏ ra quá nhiều nên rất khó chấm. Mặt khác, loại hình cơ sở sản xuất tham gia bình chọn rất đa dạng, số lượng nhân công khác nhau nên chấm theo tiêu chí về số lượng lao động cũng chưa hẳn chính xác.

Bên cạnh đó, nhiều thành viên Hội đồng bình chọn, Ban giám khảo cũng cùng phản ánh về những hạn chế trong truyền thông khiến công tác bình chọn chưa được biết đến rộng rãi. “So với những sản phẩm đã được bình chọn, trên thị trường có sản phẩm tốt hơn nhiều nhưng không tham gia, nguyên nhân có thể do việc vận động, tuyên truyền ở các địa chưa rộng rãi. Bên cạnh đó, tác động của các chính sách hỗ trợ phát triển cho sản phẩmcông nghiệp nông thôn sau khi được bình chọn chưa đồng đều nên chưa hấp dẫn đối tượng tham gia”, ông Vũ Hy Thiều chia sẻ.

Truyền thông vẫn là khâu yếu của công tác bình chọn. Qua cuộc họp Hội đồng bình chọn hôm nay với sự tham gia chỉ đạo của lãnh đạo Bộ và các đơn vị liên quan; hy vọng Cục Công Thương địa phương sẽ được hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa về công tác truyền thông”, ông Hoàng Chính Nghĩa – Nguyên Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương phát biểu.

Để thuận lợi cho triển khai công tác bình chọn, ông Hoàng Chính Nghĩa đề nghị: Ban giám khảo cần bàn thảo làm rõ từng vấn đề vướng mắc trong tiêu chí chấm điểm, cơ cấu điểm với từng nhóm sản phẩm để thống nhất, minh bạch. Trong quá trình chấm điểm ưu tiên cho sản phẩm đang áp dụng công nghệ sản xuất mới, có khả năng xuất khẩu và sản xuất quy mô công nghiệp.

Ông đồng thời lưu ý, Cục Công Thương địa phương cần tập hợp, hoàn tất hồ sơ đăng ký tham gia của sản phẩm. Việc đi khảo sát thực tế có tính chất đại diện cần lựa chọn sản phẩm đặc trưng cho từng khu vực.

Trước băn khoăn của thành viên Hội đồng bình chọn và Ban giám khảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho rằng: Công tác bình chọn phải bám sát các văn bản, quy định hiện hành. Tuy nhiên cần hài hòa trong công tác chấm điểm với từng nhóm ngành hàng. “Cục Công Thương địa phương xem xét, thống nhất trước khi tiến hành chấm điểm”, Thứ trưởng nhấn mạnh. Đồng thời nêu quan điểm, thống nhất không giới hạn sản phẩm được công nhận, miễn là sản phẩm thực sự tốt, thực sự tiêu biểu.

Về tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho biết: Đây là một trong những nhiệm vụ của các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương nhằm đẩy mạnh hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân.

Về công tác truyền thông, Thứ trưởng giao Cục Công Thương địa phương tính toán để tăng cường công tác này, tuy nhiên cần lưu ý tới tính minh bạch khi truyền thông.

Hải Linh
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.