Cải tiến mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ: Hiện đại hay truyền thống?

Đổi mới hoàn toàn hay giữ lại phần nào nét truyền thống để tạo sự khác biệt là vấn đề cần cân nhắc trong cải tiến mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Đánh thức tiềm lực sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Quảng bá hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tại Italia

Với 700 năm tuổi, 152 doanh nghiệp, 1.200 hộ sản xuất và kinh doanh dịch vụ, Bát Tràng không chỉ nổi danh là làng nghề truyền thống lâu năm mà còn là làng nghề nghìn tỷ của Thủ đô.

Ông Đặng Đình Túc - Trưởng ban Đại diện làng nghề gốm sứ Giang Cao, xã Bát Tràng, thông tin, những năm gần đây các hộ sản xuất trong làng nghề lắp thêm lò ga, thay hoàn toàn lò hộp nung than, cải tạo, nâng tầng, mở rộng nhà xưởng sản suất, đầu tư máy móc, dây chuyền sản xuất tiên tiến, kết hợp và phát huy kinh nghiệm sản xuất thủ công truyền thống. Bát Tràng đang xây dựng quy hoạch sản xuất gốm sứ truyền thống gắn với phát triển dịch vụ du lịch.

Sản xuất tại làng gốm Bát Tràng. Ảnh: Quang Minh
Sản xuất tại làng gốm Bát Tràng. Ảnh: Quang Minh

Làng nghề hiện có 2 nghệ nhân nhân dân, 6 nghệ nhân Ưu tú, 45 nghệ nhân Hà Nội, hơn 300 nghệ nhân làng nghề Việt Nam, hiện đã trình 6 hồ sơ đề nghị phong tặng danh hiệu nghệ nhân Ưu tú”, ông Đặng Đình Túc nhấn mạnh.

Dù rất tự hào với những gì làng gốm Bát Tràng đã đạt được, tuy nhiên, ông Đặng Đình Túc vẫn băn khoăn, sức cạnh tranh của sản phẩm làng nghề còn yếu so với sản phẩm cùng loại trên thị trường xuất khẩu. Nguyên do, sản phẩm chậm đổi mới mẫu mã, sản phẩm thiếu tính sáng tạo, thiếu tính thương mại, khó sản xuất hàng loạt.

Việc sáng tác mẫu mã sản phẩm theo tính tự phát, chưa có cơ sở tập trung để cho nghệ nhân, thợ giỏi sáng tác, thiết kế mẫu mã. Tại địa phương có cuộc thi bàn tay vàng của đoàn thanh niên nhưng chỉ tập trung mời thi hai năm một lần. Thiếu liên kết giữa làng nghề với các viện nghiên cứu, trường đại học, các nhà chuyên môn ngành thủ công mỹ nghệ”, ông Đặng Đình Túc nhấn mạnh.

Nhìn nhận ở phạm vi rộng hơn, TS. Nguyễn Thị Thu Hường - Trường Đại học Mở Hà Nội, cho hay, sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam dù đẹp, độc đáo nhưng vẫn tồn tại những hạn chế. Trong đó, mẫu mã thủ công mỹ nghệ được nhận định còn đơn điệu; sản phẩm mang tính khác biệt hóa chưa cao nên khó cạnh tranh với nhiều sản phẩm thủ công của các nước khác.

Mặt khác, doanh nghiệp còn chậm đổi mới mẫu mã hoặc sản phẩm thiếu tính sáng tạo, đôi khi, sản phẩm sản xuất chưa thật sự đúng với nhu cầu khách hàng. Hoặc các thiết kế chỉ làm theo đơn hàng từ khách hoặc sao chép mẫu mã có sẵn trên thị trường. Một số sản phẩm thiết kế mới thiếu tính sáng tạo, ý tưởng thiết kế chưa xuất pháp từ nhu cầu của từng thị trường.

TS. Nguyễn Thị Thu Hường cũng nhận định, sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã xuất khẩu sang những thị trường khó tính như EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... nhưng việc mở rộng thị trường vẫn khó khăn do sản phẩm các năm sau ít có sự đổi mới, đa dạng so với các sản phẩm của đợt hàng trước; một số sản phẩm chưa thực sự có tính ứng dụng thiết thực, hiệu quả (sản phẩm vừa cần có tính trang trí nhưng cũng cần có giá trị sử dụng cao).

Các sản phẩm của làng nghề đa phần chưa có thương hiệu hàng hóa, mẫu mã, kiểu dáng thay đổi chậm nên sức cạnh tranh kém. Các mẫu thiết kế của nước ta còn thiếu tính thương mại nên rất khó để xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Đổi mới mẫu mã sản phẩu thủ công mỹ nghệ là vấn đề được bàn thảo lâu nay, tuy nhiên đổi mới hoàn toàn theo xu hướng hiện đại, hay cải tiến sản phẩm truyền thống. Ngay cả việc cải tiến như thế nào để giữ được nét tinh hoa truyền thống lại đưa được vẻ hiện đại vào sản phẩm, đáp ứng được công năng sử dụng là vấn đề khó.

Giải pháp cho vấn đề này, TS. Nguyễn Thị Thu Hường nhấn mạnh vai trò chủ động của doanh nghiệp, làng nghề. Trong đó, cơ sở làng nghề phải đầu tư nghiên cứu thị trường từng đối tượng khách để sản xuất ra những sản phẩm có mẫu mã, màu sắc phù hợp. Việc khảo sát có thể thực hiện online để tiết kiệm chi phí và thu được thông tin nhanh chóng.

Với vai trò kiến tạo chính sách, các cơ quan quản lý Nhà nước tổ chức đào tạo nguồn nhân lực, trong đó quan tâm đến các nghệ nhân để kết hợp hài hòa yếu tố truyền thống và phù hợp nhu cầu của xu thế hội nhập. Việc giảng dạy tạo mẫu sản phẩm, khuyến khích các cơ quan thông tin đại chúng quảng bá rộng rãi trên trang thương mại điện tử những thành tựu mới, sáng tạo mới về mẫu mã.

TS. Nguyễn Như Chinh-Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, đồng tình, muốn sản phẩm thủ công mỹ nghệ phát triển mạnh mẽ hơn nữa phải “bật” được khỏi tư duy truyền thống mới tiếp tận được sâu với thị trường. Tuy nhiên, tinh hoa văn hóa Việt là một yếu tố quan trọng trong khai thác chất liệu để tạo nên những mẫu mã, kiểu dáng thiết kế mới cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Do đó, tính truyền thống cần được phát huy những điểm thế mạnh thay vì bảo thủ, cố hữu giữ lại những mẫu mã truyền thống không còn phù hợp với thị trường”, TS. Nguyễn Như Chinh bày tỏ. Ông cũng đồng thời nhấn mạnh, để phát triển mẫu mã sản phẩm làng nghề, sản phẩm thủ công mỹ nghệ phù hợp cần có sự "bắt tay" của nhà thiết kế và nhà sản xuất.

Hải Linh

Tin mới cập nhật

Vietnam AutoExpo 2025: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp

Vietnam AutoExpo 2025: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp

Diễn ra từ 12-14/6/2025, Vietnam AutoExpo 2025 là nền tảng giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cung ứng, tìm kiếm đối tác và gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Sản xuất thép vào guồng, thị trường nội địa khởi sắc nhờ đầu tư công

Sản xuất thép vào guồng, thị trường nội địa khởi sắc nhờ đầu tư công

Sản xuất và tiêu thụ thép nội địa ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, sản xuất thép “vào guồng” nhờ đà phục hồi kinh tế và giải ngân đầu tư công mạnh mẽ.
Vì sao sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng mạnh?

Vì sao sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng mạnh?

Sản xuất công nghiệp quý I/2025 có mức tăng cao nhất kể từ năm 2020 đến nay, nhất là đối với các mặt hàng chủ lực.
Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng tiêu thụ, giảm tồn kho

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng tiêu thụ, giảm tồn kho

Công nghiệp chế biến, chế tạo quý I/2025 đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên cần có biện pháp kích thích tiêu dùng để giải phóng hàng tồn kho.
Đà Nẵng: Sắp khớp nối giao thông Cụm công nghiệp Cẩm Lệ

Đà Nẵng: Sắp khớp nối giao thông Cụm công nghiệp Cẩm Lệ

Thành phố Đà Nẵng dự kiến sẽ khởi công dự án khớp nối hạ tầng giao thông và thoát nước Cụm công nghiệp Cẩm Lệ trong tháng 4/2025.
Đẩy nhanh tiến độ hai trung tâm phát triển công nghiệp

Đẩy nhanh tiến độ hai trung tâm phát triển công nghiệp

Cần đẩy nhanh tiến độ 2 trung tâm phát triển công nghiệp phía Bắc và Nam trong thời gian sớm nhất, tạo điều kiện phát triển công nghiệp địa phương.
Đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên: Quyết tâm đưa công trình về đích đúng tiến độ

Đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên: Quyết tâm đưa công trình về đích đúng tiến độ

Sáng 16/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ khởi công và phát động phong trào thi đua xây dựng công trình đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên.
Yên Bái: Sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng cao

Yên Bái: Sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng cao

Hai tháng đầu năm 2025, sản xuất công nghiệp tỉnh Yên Bái duy trì đà tăng trưởng cao, chỉ số sản xuất toàn ngành này tăng 20,62% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế về Công nghệ và Thiết bị điện

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế về Công nghệ và Thiết bị điện

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về Công nghệ & Thiết bị điện – Vietnam ETE 2025 và Sản phẩm Tiết kiệm năng lượng
Đồng Nai: Tháng 1, thu hút đầu tư hơn 600 triệu USD

Đồng Nai: Tháng 1, thu hút đầu tư hơn 600 triệu USD

Trong tháng đầu của năm 2025, Đồng Nai thu hút được hơn 600 triệu USD vốn FDI, trong đó, 7 dự án đầu tư trực tiếp và điều chỉnh tăng vốn cho 16 dự án.

Tin khác

Yên Bái: Chấp thuận chủ trương đầu tư 3 dự án lớn

Yên Bái: Chấp thuận chủ trương đầu tư 3 dự án lớn

Trong tháng 1/2025, tỉnh Yên Bái đã cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 3 dự án với tổng số vốn đăng ký đầu tư gần 260 tỷ đồng.
Sản xuất công nghiệp của Nam Định tăng tốc ngay đầu năm

Sản xuất công nghiệp của Nam Định tăng tốc ngay đầu năm

Ngay sau kỳ nghỉ Tết nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định đã tiến hành tuyển lao động, bắt tay ngay vào sản xuất với nhịp độ cao.
Infographic|Mục tiêu nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô những năm tới

Infographic|Mục tiêu nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô những năm tới

Bộ Công Thương đặt kỳ vọng đến năm 2030, quy mô thị trường ô tô đạt hơn 1 triệu chiếc/năm, tăng cường nội địa hóa, ưu tiên phát triển xe điện.
Đà Nẵng: Sôi nổi sản xuất ngày đầu năm mới Ất Tỵ

Đà Nẵng: Sôi nổi sản xuất ngày đầu năm mới Ất Tỵ

Phần nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tại TP. Đà Nẵng đã sản xuất trở lại từ ngày hôm nay, mùng 6 Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Cơ hội tạo đột phá tăng trưởng công nghiệp trong năm 2025

Cơ hội tạo đột phá tăng trưởng công nghiệp trong năm 2025

Năm 2025, nếu tận dụng tốt cơ hội từ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và dịch chuyển chuỗi cung ứng, Việt Nam có thể tạo đột phá trong tăng trưởng công nghiệp.
Longform: Vị

Longform: Vị 'thuyền trưởng' giữ 'trái tim' ngành cơ khí Việt Nam

Báo Công Thương đã có cuộc trò chuyện với Tiến sĩ Phan Đăng Phong - vị ‘thuyền trưởng” nắm giữ ‘trái tim” của ngành cơ khí Việt Nam.
Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Phát triển công nghiệp bán dẫn là xu hướng chung của thế giới trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tiếp tục là xu thế tất yếu trong tương lai.
Tăng tỷ trọng công nghiệp để kinh tế Đà Nẵng bền vững

Tăng tỷ trọng công nghiệp để kinh tế Đà Nẵng bền vững

Theo Cục trưởng Cục Thống kê Đà Nẵng, du lịch là trụ đỡ chính của kinh tế, nhưng cần tăng tỷ trọng công nghiệp kinh tế Đà Nẵng mới mang tính bền vững.
Sản xuất công nghiệp tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Ông Nguyễn Ngọc Thành- Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp cho biết, năm 2024 sản xuất công nghiệp đạt những thành tích đột phá, tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng.
Trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp khu vực

Trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp khu vực

Trao chứng nhận cho 3 đơn vị tại Đà Nẵng có sản phẩm, bộ sản phẩm đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2024.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nhiều người mất tiền vì tin fanpage có tích xanh, đặt phòng, mua vé máy bay, combo du lịch giá rẻ trên mạng xã hội mà không kiểm chứng thông tin.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
Phiên bản di động