Kết nối giao thương giữa khu vực Đông Bắc với doanh nghiệp xuất khẩu

Chiều ngày 27/10, Hội nghị kết nối giao thương giữa khu vực Đông Bắc với các doanh nghiệp xuất khẩu đã diễn ra tại thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang.
Hà Giang: Mưa lớn, sạt lở đất khiến 2 người tử vongTừ ngày 1/8 giảm phí dịch vụ hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, Hà GiangHà Giang thu vé khách thăm quan Bảo tàng từ 1/9/2023

Hội nghị do UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với Bộ Công thương tổ chức. Tham dự Hội nghị có ông Hoàng Gia Long, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT); Giám đốc Sở Công Thương, đại diện Sở NN&PTNT 9 tỉnh khu vực Đông Bắc và gần 300 đại biểu đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, các nhà cung cấp xuất nhập khẩu trong nước và ngoài nước.

Hà Giang tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa khu vực Đông Bắc với các doanh nghiệp xuất khẩu
Hội nghị kết nối giao thương diễn ra chiều qua tại Hà Giang. Ảnh Đình Anh

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long đánh giá: Vùng Đông Bắc là một trong 3 tiểu vùng địa lý tự nhiên của Bắc Bộ Việt Nam, bao gồm 9 tỉnh: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang và Quảng Ninh, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại của cả nước.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long phát biểu tại hội nghị. Ảnh Đình Anh

Trước bối cảnh thế giới phải đối mặt với những bất lợi, khó khăn, lạm phát ở nhiều quốc gia…, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói riêng đang khó khăn trong sản xuất kinh doanh, tìm kiếm đối tác, đơn hàng. Vì vậy, việc hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong và ngoài nước là việc làm hết sức quan trọng.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng cung cấp thông tin, giải pháp giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

"Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong và ngoài nước gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác đầu tư và thảo luận đi đến ký kết các hợp đồng cung cấp, tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh Hà Giang nói riêng và các tỉnh khu vực Đông Bắc nói chung", ông Long nhấn mạnh.

Giám đốc Sở Công thương phát biểu tại Hội nghị. Ảnh Đình Anh

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương, thời gian qua, tình hình xuất, nhập khẩu hàng hóa các tỉnh vùng Đông Bắc có những tín hiệu tích cực. Các tỉnh đã tổ chức công nhận nhiều sản phẩm OCOP đạt 3, 4 sao và có định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường chế biến sâu, gia tăng chất lượng, sử dụng mẫu mã, bao bì thân thiện môi trường, truy xuất nguồn gốc rõ ràng để có thể xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Do đó, đây chính cơ hội tốt để doanh nghiệp, hợp tác xã của các tỉnh trong khu vực Đông Bắc giới thiệu, quảng bá sản phẩm thế mạnh, tiềm năng xuất khẩu đến đối tác. Đồng thời cũng là dịp để các bộ, ngành Trung ương quan tâm, ủng hộ Hà Giang và các tỉnh khu vực Đông Bắc trong kết nối, đưa sản phẩm chủ lực ra chiếm lĩnh thị trường.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú phát biểu tại hội nghị. Ảnh Đình Anh

Tại Hội nghị, 3 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu chè của các tỉnh khu vực Đông Bắc đã ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu chè với các doanh nghiệp đến từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Hà Giang tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa khu vực Đông Bắc với các doanh nghiệp xuất khẩu
Lễ ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu chè giữa các tỉnh Đông Bắc và các doanh nghiệp đến từ tỉnh Vân Nam. Ảnh Đình Anh

Hội nghị có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là dịp giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của khu vực, tới các tổ chức xúc tiến thương mại, các nhà thu mua chế biến xuất khẩu Việt Nam, cũng như các nhà phân phối trong và ngoài nước.

Không những vậy, đây là cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong và ngoài nước gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác đầu tư và thảo luận đi đến ký kết các hợp đồng cung cấp, tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh Hà Giang nói riêng và các tỉnh khu vực Đông Bắc nói chung.

Ông Hoàng Hải Lý, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Giang cho biết, Hà Giang được biết đến là vùng sản xuất chè trọng điểm của cả nước với tổng diện tích lên đến hơn 20.300 ha, trong đó, diện tích chè Shan tuyết lên đến hơn 18.600 ha, chiếm 90,28% diện tích chè toàn tỉnh; diện tích chè Shan tuyết cho thu hoạch đạt gần 14.000 ha, sản lượng đạt trên 55.000 tấn.

Chè Shan tuyết là 1 trong 5 loại cây trồng chủ lực của Hà Giang để tập trung nguồn lực, nhân lực, khoa học công nghệ nhằm khai thác hiệu quả lợi thế so sánh về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng để trở thành sản phẩm nông nghiệp đặc trưng hàng hóa lớn theo chuỗi giá trị gắn với phát triển sản phẩm du lịch.

Hà Giang hiện có 1.629 cây chè Shan tuyết cổ thụ được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận cây Di sản Việt Nam, đưa Hà Giang trở thành địa phương có số lượng cây chè Shan tuyết cổ thụ được công nhận cây Di sản Việt Nam nhiều nhất cả nước.

Hàng năm, giá trị sản xuất ngành chè đem lại gần 690 tỷ đồng, chiếm khoảng 10% giá trị ngành trồng trọt. Đặc biệt, Hà Giang hiện có gần 40 sản phẩm chè của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được phát triển thành sản phẩm OCOP địa phương; trong đó, 2 sản phẩm chè xanh và hồng trà nhãn hiệu bà cụ của Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ, xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia.

Thanh Thúy
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

9 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD.
Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

9 tháng năm 2025, nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Việt Nam đạt 1,49 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ, nhưng nguồn cung từ Malaysia tăng mạnh, vượt xa Qatar.
Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Những phong tục, tập quán hay những di sản văn hóa dân gian của dân tộc, từ nghi thức tín ngưỡng, lễ hội, đến dân ca, dân vũ… đứng trước nguy cơ mai một.
Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Khởi nghiệp gian khó, cựu chiến binh Alăng Bia ở xã A Vương (TP. Đà Nẵng) đã gây dựng cơ sở nước uống tinh khiết, tạo việc làm cho người dân địa phương.
Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Sau khi hội chợ kết thúc, bài toán giữ chân khách hàng, phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ đang đặt ra với nhiều làng nghề truyền thống Việt Nam.
Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc không chỉ hỗ trợ xây dựng thương hiệu mà còn củng cố niềm tin của người tiêu dùng và đối tác quốc tế đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Hơn 1 triệu tổ chức, cá nhân nộp thuế từ hoạt động thương mại điện tử

Hơn 1 triệu tổ chức, cá nhân nộp thuế từ hoạt động thương mại điện tử

9 tháng năm 2025, tổng thu từ các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số đạt 145.600 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ.
Ngành Công Thương phía Bắc: Chung sức vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng

Ngành Công Thương phía Bắc: Chung sức vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng

Trong bối cảnh phát triển có nhiều yếu tố mới, ngành Công Thương khu vực phía Bắc quyết tâm vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng và hướng tới phát triển bền vững.
Công nghiệp - hậu cần: Động lực mới của tăng trưởng Việt Nam

Công nghiệp - hậu cần: Động lực mới của tăng trưởng Việt Nam

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, ngành Công nghiệp và Hậu cần của Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành trụ cột quan trọng trong chuỗi cung ứng khu vực.