Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại

Năm 2023, hoạt động XTTM đã được lãnh đạo đánh giá cao, được DN hưởng ứng, hiệu quả trong hỗ trợ khó khăn, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.
Hải Phòng: Đẩy mạnh kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại giữa thành phố Hải Phòng, Đà Nẵng và Sơn La Doanh nghiệp tận dụng cơ hội, mở rộng thị trường xuất khẩu Xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương

Đây là chia sẻ của ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (XTTM) với Báo Công Thương nhân dịp đón chào năm mới 2024.

Năm 2023 đã khép lại với nhiều hoạt động nổi bật của công tác xúc tiến thương mại, bao gồm cả xúc tiến xuất khẩu và xúc tiến mở rộng thị trường trong nước. Vậy, xin ông chia sẻ rõ hơn các hoạt động XTTM trong năm qua?

Ngay từ đầu năm 2023, Cục XTTM đã tập trung cao độ vào các hoạt động XTTM nhằm hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tận dụng tốt nhất cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu và tiêu thụ hàng hóa. Theo đó, hoạt động XTTM năm 2023 mà nòng cốt là Chương trình cấp quốc gia về XTTM được triển khai với định hướng chính là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, chú trọng khai thác các thị trường mới ở Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ... song song với các thị trường truyền thống; tăng cường tận dụng và khai thác cơ hội từ các thị trường có FTA; tăng cường các hoạt động XTTM liên kết vùng, miền nhằm mang tính bền vững, cân bằng hơn, đảm bảo thị trường ổn định, lâu dài cho hoạt động xuất khẩu.

Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại

Cụ thể, có thể kể đến các hoạt động XTTM tiêu biểu, hiệu quả như: Cục XTTM trực tiếp tổ chức và hỗ trợ các tổ chức XTTM tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự tại các hội chợ và triển lãm quốc tế lớn trong những lĩnh vực, ngành hàng xuất khẩu chủ lực. Hoạt động này giúp duy trì sự hiện diện của thương hiệu quốc gia, thương hiệu ngành hàng Việt Nam trên các thị trường xuất khẩu quan trọng quốc tế. Bên cạnh đó, việc tổ chức các diễn đàn kết nối doanh nghiệp trong khuôn khổ các đoàn công tác cấp cao của Quốc hội, Chính phủ; các đoàn giao dịch xúc tiến thương mại và đầu tư tại thị trường nước ngoài giúp nhiều doanh nghiệp có cơ hội khảo sát thực tế tình hình thị trường, kết nối các đối tác kinh doanh và đầu tư triển vọng.

Ngoài ra, Cục XTTM được Bộ trưởng Bộ Công Thương giao làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Chương trình giao ban XTTM với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài định kỳ hàng tháng cũng là điểm nhấn trong hoạt động xúc tiến thương mại. Chương trình này đã giúp cập nhật kịp thời các yêu cầu xúc tiến xuất nhập khẩu của các địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp. Cục XTTM cũng đã tham mưu cho Bộ Công Thương phối hợp với các địa phương tổ chức các chương trình kết nối nhà sản xuất với hệ thống phân phối, nhà xuất khẩu và các tổ chức XTTM trong nước và quốc tế quy mô quốc gia ở cả 3 miền: Bắc, Trung, Nam. Hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2023 mà điểm nhấn là Korean Desk với sự phối hợp với KOTRA được triển khai tích cực với hàng chục hội nghị tư vấn - kết nối đầu tư với các địa phương, nhiều đoàn giao dịch kết nối các nhà đầu tư nước ngoài với các khu công nghiệp ở các địa phương được thực hiện, góp phần vào kết quả tích cực trong công tác thu hút đầu tư nước ngoài FDI.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng ở trong nước quốc tế đã giúp quảng bá hiệu quả thương hiệu cho các sản phẩm và doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia trên thị trường trong nước và quốc tế. Ngoài ra, Cục XTTM đã ban hành kế hoạch thực hiện Đề án 1968 nhằm triển khai Đề án trên phạm vi cả nước, xây dựng và tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Bộ tiêu chí đánh giá mức độ chuyển đổi số trong XTTM, tổ chức nhiều khóa đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực XTTM trên nền tảng số cho các trung tâm XTTM, doanh nghiệp, hợp tác xã ở các địa phương với các nội dung đa dạng.

Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại
Các hoạt động XTTM phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu tiếp tục được đẩy mạnh. Ảnh Vinexad

Trong chuỗi các hoạt động sôi nổi năm 2023, đâu là kết quả nổi bật và những thách thức mà Cục XTTM phải vượt qua để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thưa ông?

Những điểm trong triển khai công tác XTTM năm 2023 có thể được kể đến như: Các hoạt động cung cấp thông tin thị trường, ngành hàng đã hỗ trợ một cách thiết thực, hiệu quả cho các địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sự chủ động, tích cực triển khai các hoạt động XTTM, đặc biệt là các hội chợ thương mại quốc tế có tầm cỡ, uy tín đã góp phần nâng cao vị thế và tầm vóc của đất nước cũng như đã hỗ trợ kết nối các nhà cung ứng, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam với các nhà nhập khẩu, doanh nghiệp lớn của nước ngoài.

Định hướng hoạt động xúc tiến xuất khẩu được chuyển đổi dần theo hướng xanh và bền vững, đáp ứng và thích nghi với xu hướng, yêu cầu mới của thị trường nhập khẩu, đặc biệt là xu hướng sản xuất xanh, tiêu dùng xanh, thương mại xanh trên thế giới; đặt ra nhiệm vụ chuyển đổi xúc tiến xuất khẩu xanh cho hệ thống cơ quan xúc tiến thương mại Việt Nam. Ngoài ra, Cục XTTM đã triển khai nhiều hoạt động mới liên quan đến xây dựng và phát triển thương hiệu như tuyên truyền quảng bá Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam, thương hiệu ngành hàng, sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận ở thị trường ngoài nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, hoạt động của Cục XTTM trong năm 2023 vẫn còn một số khó khăn, thách thức như sau: Nguồn lực hạn chế, cơ chế hỗ trợ tài chính cho hoạt động XTTM chưa được điều chỉnh kịp thời, mô hình tổ chức về cơ quan XTTM ở các địa phương chưa thống nhất gây khó khăn cho việc thống nhất triển khai các hoạt động XTTM.

Nguồn kinh phí cấp cho Chương trình cấp quốc gia về XTTM, Chương trình Thương hiệu quốc gia còn khiêm tốn so với nhu cầu và đề xuất của các bộ, ngành nên chưa triển khai được các chương trình tầm cỡ. Nhận thức của một số hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, hợp tác xã về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của xúc tiến thương mại, xây dựng và phát triển thương hiệu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư vẫn còn hạn chế mặc dù các hoạt động nâng cao nhận thức đã thực hiện trên nhiều kênh, nhiều phương thức khác nhau.

Nhằm góp phần hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới. Xin ông cho biết những nội dung cơ bản trong kế hoạch triển khai công tác của Cục XTTM trong năm 2024?

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm 2023, năm 2024, Cục XTTM sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động XTTM và xúc tiến xuất khẩu bám sát các định hướng lớn của Bộ trưởng Bộ Công Thương như sau:

Một là, tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất khẩu mới, tập trung khai thác, vận dụng và phát huy có hiệu quả, thực chất các hiệp định thương mại tự do. Trong đó, chuyển đổi số phải gắn với chuyển đổi xanh trong XTTM một cách tích cực nhằm thúc đẩy sản xuất và phát triển ngoại thương bền vững.

Hai là, tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Công Thương và trực tiếp thực hiện các hoạt động XTTM quy mô lớn, tầm quốc gia và quốc tế, tương xứng với vị thế và hình ảnh quốc gia Việt Nam trên thị trường quốc tế, nhất là đối với những ngành, lĩnh vực XK có thế mạnh, trên các thị trường xuất khẩu chủ lực. Chú trọng triển khai các hoạt động XTTM, quảng bá thương hiệu quốc gia gắn với các hoạt động ngoại giao của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Lãnh đạo Bộ Công Thương ở trong nước và quốc tế.

Ba là, tiếp tục tranh thủ nguồn lực và sự hỗ trợ của các tổ chức, đối tác quốc tế nhằm đẩy mạnh triển khai các chương trình hỗ trợ kĩ thuật, nâng cao năng lực XTTM cho các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh-Việt Nga (thực hiện)

Hoa Quỳnh-Việt Nga

Tin mới cập nhật

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền về những cam kết của Việt Nam trong bảo vệ rừng sẽ góp phần mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ.
Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng hơn thị trường cho nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo là nhiệm vụ quan trọng.
Việt Nam đứng đầu về nguồn cung hạt điều cho Hoa Kỳ, chiếm 87,8%

Việt Nam đứng đầu về nguồn cung hạt điều cho Hoa Kỳ, chiếm 87,8%

Tháng đầu năm 2025, Hoa Kỳ nhập khẩu từ Việt Nam 14,88 nghìn tấn hạt điều, với trị giá 102,45 triệu USD, tăng 14,7% về lượng và tăng 45% về trị giá.
Ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam thu hút nhiều ‘ông lớn’

Ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam thu hút nhiều ‘ông lớn’

Việt Nam - Singapore có nền tảng vững chắc, thể hiện qua chuỗi 14 khu công nghiệp VSIP trên toàn quốc. Và hợp tác ngành bán dẫn là lĩnh vực tiềm năng hai bên.
Xúc tiến thương mại - lực đẩy cho xuất khẩu da giày

Xúc tiến thương mại - lực đẩy cho xuất khẩu da giày

Xuất khẩu tới 80% sản lượng, ngành da giày luôn đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng hơn nữa thị trường.
“Chất xúc tác” cho xuất khẩu sản phẩm cơ khí

“Chất xúc tác” cho xuất khẩu sản phẩm cơ khí

Sản phẩm cơ khí của Việt Nam vẫn chưa vươn rộng ra thị trường thế giới, thực hiện nhiều hơn hoạt động xúc tiến thương mại là giải pháp thúc đẩy xuất khẩu.
Mở thị trường, tăng giá trị cho hàng thủ công mỹ nghệ

Mở thị trường, tăng giá trị cho hàng thủ công mỹ nghệ

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong thiết kế mẫu mã và sản xuất, xúc tiến thương mại là giải pháp cần thiết nhằm mở rộng thị trường cho hàng thủ công mỹ nghệ.
Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo 100% tấm

Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo 100% tấm

Ấn Độ nối lại xuất khẩu gạo 100% tấm sẽ cho phép các nước nghèo ở châu Phi đảm bảo nguồn cung ngũ cốc với giá thấp hơn.
Việt Nam gia tăng nhập khẩu kim loại từ Ấn Độ

Việt Nam gia tăng nhập khẩu kim loại từ Ấn Độ

Tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu mặt hàng kim loại từ Ấn Độ đạt 55,5 triệu USD, tăng 131,6% so với cùng kỳ.
Dệt may Việt Nam hấp dẫn các ‘ông lớn’

Dệt may Việt Nam hấp dẫn các ‘ông lớn’

Dưới hiệu quả của công tác xúc tiến thương mại, cùng tiềm lực bản thân, ngay từ đầu năm, ngành dệt may Việt Nam hấp dẫn các ‘ông lớn’ đến tìm cơ hội hợp tác.

Tin khác

'Nới' quy định cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Hoạt động xúc tiến xuất khẩu được tổ chức tại Việt Nam đã chứng minh được hiệu quả nhưng những quy định liên quan đến đấu thầu đang làm khó doanh nghiệp.
2 tháng đầu năm, mặt hàng nông sản nào xuất khẩu mạnh?

2 tháng đầu năm, mặt hàng nông sản nào xuất khẩu mạnh?

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản 2 tháng đầu năm 2025 đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Xúc tiến thương mại- kênh ‘mở’ thị trường cho hàng dệt may

Xúc tiến thương mại- kênh ‘mở’ thị trường cho hàng dệt may

Trong năm 2025, Cục Xúc tiến thương mại tiếp tục hỗ trợ triển khai nhiều hoạt động xúc tiến nhằm mở rộng thị trường cho hàng dệt may.
Cơ hội cho tương lai ngành điện, năng lượng xanh Việt Nam

Cơ hội cho tương lai ngành điện, năng lượng xanh Việt Nam

Vietnam ETE & Greenergy Expo 2025 tiếp tục là 'cầu nối' hiệu quả trong xúc tiến thương mại ngành điện, thu hút đầu tư phát triển năng lượng xanh Việt Nam.
Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Canada tăng 2.154% về lượng

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Canada tăng 2.154% về lượng

Tháng 1/2025, nhập khẩu lúa mì từ thị trường Canada tăng mạnh 2.154% về lượng, tăng 1.919% về kim ngạch nhưng giảm 10,4% về giá so với cùng kỳ năm trước.
Tuyên Quang: Bảo đảm nguồn cung, bình ổn thị trường dịp Tết

Tuyên Quang: Bảo đảm nguồn cung, bình ổn thị trường dịp Tết

Tết Nguyên đán cận kề, ngành Công Thương Tuyên Quang nỗ lực đảo đảm nguồn cung, bình ổn giá thị trường phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.
6.000 đơn vị hưởng lợi từ chương trình xúc tiến thương mại

6.000 đơn vị hưởng lợi từ chương trình xúc tiến thương mại

Năm 2024, gần 6.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức xúc tiến thương mại địa phương được hưởng lợi từ chương trình xúc tiến thương mại quốc gia.
Kon Tum: Cây sâm Ngọc Linh góp phần giúp gần 2.000 hộ thoát nghèo và làm giàu

Kon Tum: Cây sâm Ngọc Linh góp phần giúp gần 2.000 hộ thoát nghèo và làm giàu

Trong 5 năm, cây sâm Ngọc Linh đã góp phần giúp gần 2.000 hộ ở Kon Tum thoát nghèo, hàng trăm hộ dân làm giàu, có hộ thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm.
IBTE mở ra cơ hội phát triển cho thị trường đồ chơi và sản phẩm trẻ em Việt Nam

IBTE mở ra cơ hội phát triển cho thị trường đồ chơi và sản phẩm trẻ em Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Sản phẩm và Đồ chơi Trẻ em Việt Nam (IBTE) sẽ được tổ chức tại Trung tâm SECC, TP. Hồ Chí Minh từ ngày 18-20/12/2024.
Ngành nông lâm sản đối mặt thách thức lớn trước Quy định EUDR

Ngành nông lâm sản đối mặt thách thức lớn trước Quy định EUDR

Chuỗi cung ứng nông sản phức tạp là trở ngại lớn để ngành cà phê, cao su, gỗ và các sản phẩm từ gỗ có thể đáp ứng Quy định chống phá rừng của châu Âu (EUDR).

Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Hàng trăm vụ vi phạm trong kinh doanh hàng hóa đã được lực lượng quản lý thị trường phát hiện, xử lý thông qua các cuộc gọi đến đường dây nóng.
Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể quay lại giải ngân ở những cổ phiếu đã hoàn thành nhịp điều chỉnh về vùng nền cũ và thu hút dòng tiền.
Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp rung lắc để cơ cấu danh mục theo hướng bán giảm những mã bước vào nhịp điều chỉnh.
'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm nữ tài xế lái ô tô ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau khi video vi phạm lan truyền rộng rãi.
Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, cần tận dụng nhịp rung lắc để gia tăng tỷ trọng ở những cổ phiếu có diễn biến tích cực hơn so với mặt bằng chung.
Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Hơn 1,1 triệu thí sinh được tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2025 từ ngày 15/4 đến ngày 18/4 trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao

Ngày hội việc làm DUT Job Fair 2025 tại Đà Nẵng giới thiệu hơn 7.200 vị trí tuyển dụng nhân lực chất lượng cao từ 37 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Phiên bản di động