6.000 đơn vị hưởng lợi từ chương trình xúc tiến thương mại

Năm 2024, gần 6.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức xúc tiến thương mại địa phương được hưởng lợi từ chương trình xúc tiến thương mại quốc gia.
Nhiều điểm sáng trong quan hệ xúc tiến thương mại Việt Nam - Thuỵ ĐiểnHiệu quả từ các hoạt động xúc tiến thương mại sang thị trường Tây Ban NhaHà Giang xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ nông sản

Hoạt động xúc tiến thương mại được đổi mới mạnh mẽ

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), năm 2024, mặc dù phải đối mặt với những thách thức về tình hình chính trị, kinh tế, thương mại thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, chuyển động đa chiều, đa hướng và không theo quy luật, tuy nhiên công tác xúc tiến thương mại đã quán triệt chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, định hướng của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại đã chủ động phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, địa phương, hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp, triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm của ngành Công Thương qua đó đã đạt được những thành tích rất tích cực.

6.000 đơn vị hưởng lợi từ chương trình xúc tiến thương mại
Năm 2024, gần 6.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức xúc tiến thương mại địa phương được hưởng lợi từ chương trình xúc tiến thương mại quốc gia. Ảnh: Diệu Anh

Kết quả nổi bật nhất trong hoạt động xúc tiến thương mại trong năm 2024 là hoạt động xúc tiến thương mại đã được đổi mới mạnh mẽ, triển khai đồng bộ thông qua Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Chương trình Thương hiệu quốc gia, Chương trình Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, chủ động bắt nhịp với xu thế chuyển đổi xanh và bền vững. Hàng trăm sự kiện xúc tiến thương mại cấp quốc tế, quốc gia và cấp vùng với quy mô lớn nhất từ trước tới nay đã được tổ chức ở trong nước và trên khắp thị trường xuất khẩu trọng điểm, trong đó có cái thị trường Hiệp định Thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, thị trường tiềm năng.

Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại trong năm 2024 đã hỗ trợ gần 6.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức xúc tiến thương mại địa phương, tham gia và hưởng lợi, trong đó tổng giá trị hợp đồng được ký kết trực tiếp tại các hội chợ, triển lãm quốc tế đạt gần 100 triệu USD, doanh số bán hàng tại các hội chợ, triển lãm cấp vùng đạt hàng trăm tỷ đồng, thu hút gần 100.000 lượt khách tham quan, mua sắm.

Các hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia đã giúp định vị thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, ngành hàng, khơi thông dòng chảy hàng hóa Việt Nam; giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường kết nối thị trường quốc tế và tham gia sâu vào các chuỗi giá trị toàn cầu.

Đặc biệt, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” đã công nhận 359 sản phẩm của 190 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Với sự nỗ lực của các doanh nghiệp, sự đồng hành của các cơ quan chính phủ, giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam năm 2024 đạt 507 tỷ USD, xếp hạng 32/193 quốc gia, tăng 1 bậc và 2% về giá trị so với năm 2023 theo báo cáo của tổ chức định giá thương hiệu Brand Finance. Đây là mức tăng trưởng cao so với năm 2023 đạt 498,13 tỷ USD, ghi nhận mức tăng trưởng liên tục về phần trăm giá trị thương hiệu hai con số.

Chương trình chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại đã đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số: Tăng cường phối hợp với các địa phương, chuyên gia, đơn vị chuyên ngành nghiên cứu xây dựng mô hình tổng thể Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số theo Quyết định số 1968/QĐ-TTg với nhiều ứng dụng công nghệ thông tin thành phần đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn công nghệ, kỹ thuật theo quy định; bảo đảm khả năng vận hành thông suốt, nâng cấp, mở rộng, kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu.

6.000 đơn vị hưởng lợi từ chương trình xúc tiến thương mại
Năm 2024 là hoạt động xúc tiến thương mại đã được đổi mới mạnh mẽ. Ảnh: Kim Thông

Hoàn thiện hệ sinh thái xúc tiến thương mại số

Theo Cục Xúc tiến thương mại, năm 2024, một số cấu phần nền tảng trong Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số đã và đang được Cục Xúc tiến thương mại hoàn thiện, phát triển đưa vào sử dụng bao gồm: Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM) – Hệ thống đã khởi tạo 69 tài khoản Vietrade CRM cấp cho cán bộ Thương vụ, Chi nhánh Thương vụ và Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại nước ngoài và hơn 100 tài khoản Vietrade CRM cấp cho các Sở Công Thương, Trung tâm xúc tiến thương mại, Hiệp hội ngành hàng; Hệ thống đào tạo trực tuyến (Vietrade Edu); Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại (iTrace 247); Bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam (Vietrade Map); Phần mềm hỗ trợ tổ chức hội nghị, hội thảo và các sự kiện xúc tiến thương mại (Event Automation); Nền tảng tổ chức hội chợ triển lãm trực tuyến (Virtual Exibition); và một số nền tảng, hệ thống khác đang được nghiên cứu xây dựng như: Nền tảng kết nối kinh doanh thông minh (Smart B2B).

Sự lồng ghép chương trình đào tạo, tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại trên môi trường số kết hợp lý thuyết với thực hành tại 6 Vùng kinh tế đã giúp sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp, hợp tác xã vươn xa, tiếp cận được các thị trường xuất khẩu lớn với chi phí thấp hơn, thông qua các nền tảng số như Alibaba, Tiktok, Amazon...

Năm 2024, Cục Xúc tiến thương mại đã xây dựng Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên các sàn thương mại điện tử, đây cũng là hướng đi mới trong hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại số, Theo đó, đã có 100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavillion trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com do Cục xúc tiến thương mại phối hợp với sàn thương mại điện tử Alibaba.com triển khai năm 2024 đã đạt được những kết quả ấn tượng trong thời gian ngắn.

Tổng số sản phẩm được đăng bán trên Gian hàng Quốc gia là 92.843 sản phẩm, trung bình là 928 sản phẩm/nhà bán hàng; 50,5% doanh nghiệp có đơn hàng với giá trị giao dịch trung bình 47.014 USD/đơn hàng và giá trị đơn hàng đang thương thảo là 16.276 USD/đơn hàng tạo ra hiệu ứng lan tỏa tới cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến trong năm 2024.

Năm 2024, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế có quy mô lớn, uy tín trong những lĩnh vực, ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, nhằm duy trì sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam, thương hiệu quốc gia Việt Nam, thương hiệu ngành hàng Việt Nam trên các thị trường xuất khẩu quan trọng.

Nguyễn Hòa
Bình luận

Đọc nhiều

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên hướng tới mô hình mở, liên thông và linh hoạt, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cho nền kinh tế số và xanh.
Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội phát động đợt cao điểm 75 ngày giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng trong năm 2025.
Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, song thiếu chuẩn kết nối dữ liệu khiến quản lý thuế, đòi hỏi hạ tầng chia sẻ thông tin đồng bộ, thống nhất.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Xăng giảm giá, E5RON92 giảm 176 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.050 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 177 đồng/lít giá bán không cao hơn 19.726 đồng/lít.
Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Trong bối cảnh cuộc sống đô thị ngày càng bận rộn, dịch vụ đi chợ hộ đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều hộ gia đình, đặc biệt tại các thành phố lớn.
Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, nâng hạng thị trường chứng khoán không chỉ mang lại cơ hội vốn quốc tế mà còn là phép thử với thể chế và chất lượng thị trường Việt Nam.
Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Nền kinh tế số làm thay đổi căn bản quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...
 400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ, lan toả thông điệp phát triển bền vững

400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ, lan toả thông điệp phát triển bền vững

Hơn 400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ trong chương trình “Vì một Việt Nam xanh 2025”, góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Giá sắn trong nước ổn định, tín hiệu tích cực cho thị trường xuất khẩu

Giá sắn trong nước ổn định, tín hiệu tích cực cho thị trường xuất khẩu

Tháng 9/2025, xuất khẩu sắn của Việt Nam tăng mạnh so cùng kỳ, trong khi giá trong nước duy trì ổn định, phản ánh cung – cầu cân bằng và tín hiệu tích cực cho thị trường.
Thủy sản Việt Nam tăng tốc chiếm 10% thị phần nhập khẩu tại Singapore

Thủy sản Việt Nam tăng tốc chiếm 10% thị phần nhập khẩu tại Singapore

9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 3, với giá trị nhập khẩu đạt 88,6 triệu SGD, chiếm 10,2% tổng thị phần thủy sản nhập khẩu vào Singapore.