Xúc tiến thương mại- kênh ‘mở’ thị trường cho hàng dệt may

Trong năm 2025, Cục Xúc tiến thương mại tiếp tục hỗ trợ triển khai nhiều hoạt động xúc tiến nhằm mở rộng thị trường cho hàng dệt may.
Hà Giang xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ nông sản6.000 đơn vị hưởng lợi từ chương trình xúc tiến thương mạiYên Bái: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP

Kéo đối tác quốc tế đến Việt Nam

Đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết từ ngày 26-28/2, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Dệt may và Công nghệ Dệt Việt Nam-VIATT 2025.

Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng giúp nâng cao vị thế của Việt Nam là trung tâm sản xuất dệt may hàng đầu và mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp trong ngành dệt may từ các nước ASEAN, châu Âu và các khu vực khác, do Bộ Công Thương chủ trì giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Tập đoàn Messe Frankfurt (Đức) tổ chức.

Triển lãm VIATT 2024 thu hút đông đảo khách tham dự
Triển lãm VIATT 2024 thu hút đông đảo khách tham dự

VIATT 2025 dự kiến thu hút sự tham gia của hơn 400 nhà trưng bày với trên 500 gian hàng, tập trung trưng bày một loạt các sản phẩm và giải pháp bao phủ toàn bộ lĩnh vực dệt may, bao gồm vải và phụ kiện may mặc, sợi và chất xơ, quần áo, dệt may dân dụng và gia công, dệt may công nghiệp, vải không dệt và thiết bị dệt may, dịch vụ cấp chứng nhận và giải pháp dệt may…

Theo đại diện Ban Tổ chức, triển lãm năm nay sẽ chú trọng vào những xu hướng tương lai của ngành, với việc giới thiệu Khu Econogy (Khu vực sản xuất bền vững) và Khu giải pháp sáng tạo & kỹ thuật số, tập trung nhấn mạnh sự chuyển biến của ngành hướng đến tính bền vững và đổi mới công nghệ.

Đặc biệt, Khu gian hàng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tiếp tục là nơi để các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và chứng tỏ vai trò dẫn dắt của mình trong lĩnh vực dệt may.

Năm nay, Triển lãm thu hút sự tham gia mạnh mẽ của các doanh nghiệp trưng bày quốc tế, đặc biệt là khu gian hàng quốc gia/vùng lãnh thổ đến từ Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pakistan, Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan, cùng với sự ra mắt lần đầu tiên của Khu gian hàng châu Âu tại Triển lãm.

VIATT 2025 dự kiến sẽ tiếp tục nâng cao vị thế là điểm đến hàng đầu cho các nhà mua hàng dệt may tại khu vực ASEAN. Hiện tại, các đoàn mua hàng tới từ Malaysia, Myanmar, Thái Lan và một số quốc gia khác đã xác nhận sẽ tới tham dự Triển lãm

Tại kỳ tổ chức đầu tiên vào năm 2024, Triển lãm đã thu hút được gần 18.000 lượt khách tới tham quan và giao dịch, trong đó có khoảng 3.000 khách quốc tế đến từ 55 quốc gia/vùng lãnh thổ. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng đã trực tiếp tổ chức và kết nối gần 500 cuộc gặp gỡ tại Triển lãm giữa các doanh nghiệp trưng bày và các khách tham quan, mua hàng tới từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Không "bỏ trứng vào một giỏ"

Dệt may là một trong những ngành được Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ tích cực khai thác thị trường thông qua chương trình xúc tiến thương mại hàng năm. Đơn cử năm 2025, Cục hỗ trợ Hiệp hội Dệt may Việt Nam tham gia Hội chợ Sourcing at Magic 2025, Las Vegas kết hợp khảo sát thị trường dệt may Hoa Kỳ, Hội chợ Federal Trade Fair Textilegprom 2025 và khảo sát thị trường Nga. Đây là những thị trường xuất khẩu truyền thống và tiềm năng của ngành.

Hoạt động sản xuất tại doanh nghiệp dệt may
Nhờ trợ sức của công tác xúc tiến thương mại, hàng dệt may của Việt Nam đã xuất khẩu sang 104 thị trường. Ảnh Cấn Dũng

Là ngành ‘hướng ngoại’ với hơn 80% sản lượng của ngành cho xuất khẩu, dệt may luôn được chú trọng tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Kết quả, ông Vũ Đức Giang- Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho hay, ngành đã xuất khẩu sang 104 quốc gia và vùng lãnh thổ. Kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may cũng tăng trưởng vượt bậc, đạt 44 tỷ USD năm 2024, tháng đầu năm 2025 tiếp tục đứng trong nhóm xuất khẩu tỷ USD với 3,8 tỷ USD.

Đáng nói, Việt Nam trở thành điểm đến uy tín của nhiều thương hiệu lớn với năng lực tốt trong sản xuất mặt hàng khó, thời gian giao hàng nhanh và sự chủ động trong đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật ngày một khó”, ông Vũ Đức Giang nhấn mạnh.

Cùng với với hỗ trợ tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường nước ngoài, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức các sự kiện xúc tiến trong nước nhằm ‘kéo’ đối tác tới Việt Nam. Giúp đối tác hiểu hơn năng lực sản xuất của ngành, đồng thời giúp những doanh nghiệp vừa và nhỏ không đủ năng lực tham gia các hội chợ triển lãm ở nước ngoài trưng bày, giới thiệu sản phẩm đến các nhà nhập khẩu quốc tế.

Bên cạnh VIATT, Triển lãm Chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (Viet Nam International Sourcing Expo) 2024 là một điển hình. Theo thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, sự kiện được tổ chức hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, cũng như thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.

Được biết, chuỗi sự kiện quy tụ 600 doanh nghiệp Việt Nam trưng bày sản phẩm đại diện cho nhiều lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế. Đồng thời, ghi nhận số lượng tham dự lớn chưa từng có của gần 300 kênh phân phối và nhà nhập khẩu uy tín từ Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Chile, Venezuela, Pháp, Anh, Đức, Thụy Điển, Italy, Nga, Latvia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, UAE, Saudi Arabia, Malaysia, Trung Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand...

Những nỗ lực của Bộ Công Thương trong thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, được cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ghi nhận đạt hiệu quả rất tốt, giúp ngành đa dạng hoá thị trường, tránh “bỏ trứng vào một giỏ”, nhất là trong bối cảnh thị trường liên tục biến động như hiện nay.

Trong bối cảnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo, các doanh nghiệp nhỏ và vừa nên chọn những thị trường ít có tính rủi ro hơn và có tính ổn định hơn, như thị trường EU, Nhật Bản, thậm chí thị trường ASEAN để đảm bảo tỉnh ổn định.

Nhờ sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp cộng sức cùng Bộ Công Thương trong công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, hàng dệt may của Việt Nam hiện được tiêu thụ tại 104 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hải Linh
Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.