“Chất xúc tác” cho xuất khẩu sản phẩm cơ khí

Sản phẩm cơ khí của Việt Nam vẫn chưa vươn rộng ra thị trường thế giới, thực hiện nhiều hơn hoạt động xúc tiến thương mại là giải pháp thúc đẩy xuất khẩu.
Việt Nam lần đầu tiên có ứng dụng thương mại điện tử cho ngành cơ khíƯu tiên phát triển công nghiệp cơ khí trong bối cảnh khó khănDoanh nghiệp cơ khí: Tìm cách tiến sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu

Xuất khẩu còn khiêm tốn

Cả nước hiện có hơn 3.000 doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực cơ khí nhưng hầu hết mới chỉ tập trung phục vụ nhu cầu trong nước. Về điều này, theo TS. Phan Đăng Phong- Viện trưởng Viện Nghiên cứu cơ khí, ngành cơ khí xuất khẩu còn rất khiêm tốn, đặc biệt trong lĩnh vực thiết bị toàn bộ.

sản xuất cơ khí Nam Định
Ngành cơ khí mới chủ yếu phục vụ nhu cầu trong nước. Ảnh minh hoạ

Trên thực tế, việc đa dạng và mở rộng thị trường đối với các doanh nghiệp trong nước vẫn hết sức khó khăn. Nguyên nhân do sự cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp nước ngoài. Cùng đó, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nội chưa đủ mạnh, chưa xây dựng được thương hiệu và chưa được nhiều khách hàng tiềm năng biết đến.

Đứng ở góc độ doanh nghiệp, theo ông Cao Văn Hùng - Giám đốc phát triển thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần cơ khí chính xác Smart Việt Nam, các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam đang được hưởng lợi rất nhiều từ làn sóng chuyển dịch từ các thị trường quốc tế.

Tuy vậy, để nâng cao tính cạnh tranh về chất lượng, đại diện Smart cho rằng doanh nghiệp phải đầu tư, từ nguyên, vật liệu; máy móc cho việc tự động hóa các khâu sản xuất; quy trình quản lý chất lượng của quốc tế và cuối cùng là đội ngũ nhân sự chất lượng cao. Điều này đòi hỏi vốn đầu tư không nhỏ.

Đại diện Smart cũng mong muốn các bộ, ban, ngành sẽ có nhiều chương trình xúc tiến thương mại tại nước ngoài để hỗ trợ thêm việc kết nối khách hàng. Đồng thời, chính sách nên tập trung vào khâu nghiên cứu phát triển nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực nội tại cho doanh nghiệp.

Ở góc độ thị trường tiềm năng, theo bà Trương Thị Chí Bình - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam, hiện thị trường mới, tiềm năng của sản phẩm cơ khí Việt Nam phải kể tới là UAE. Đây là thị trường dễ tiếp cận do không có nhiều tiêu chuẩn phức tạp, giá lại tốt. Hoa Kỳ cũng đang là thị trường tiềm năng đối với xuất khẩu sản phẩm cơ khí của Việt Nam.

Thêm các hoạt động xúc tiến đủ mạnh

Ngành cơ khí Việt Nam rõ ràng còn nhiều dư địa để gia tăng kim ngạch xuất khẩu, tuy nhiên, sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu; sản phẩm không được nghiên cứu và phát triển kịp xu hướng và không tận dụng được cơ hội thị trường là những trở ngại lớn.

Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại hỗ trợ nhiều doanh nghiệp cơ khí giới thiệu sản phẩm, trực tiếp trao đổi với với đối tác
Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại hỗ trợ nhiều doanh nghiệp cơ khí giới thiệu sản phẩm, trực tiếp trao đổi với với đối tác. Ảnh minh hoạ

Cùng đó, việc thiếu cập nhật thông tin thị trường cũng là một rào cản. Tại nhiều sự kiện liên quan đến ngành, đại diện Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam luôn đề nghị sự hỗ trợ từ thương vụ để doanh nghiệp có thể nắm bắt cơ hội tiếp cận thị trường, đáp ứng được các yêu cầu từ đối tác.

Đại diện Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam cũng mong muốn có thêm những trợ lực để đa dạng hóa thị trường cho các sản phẩm cơ khí. Đó là trợ lực từ chính sách hỗ trợ. Quan trọng, những chính sách hỗ trợ hiện nay cần thông qua hiệp hội ngành hàng để khảo sát nhu cầu cụ thể của từng nhóm doanh nghiệp, từ đó “xé lẻ” ra thực hiện. Bởi mỗi doanh nghiệp có một khó khăn khác nhau, có doanh nghiệp cần vốn, có doanh nghiệp cần đào tạo…

Bên cạnh đề nghị hỗ trợ, đại diện Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam cũng nhấn mạnh vai trò chủ động của doanh nghiệp cơ khí trong nước. Theo đó, các doanh nghiệp cần có những liên hệ với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) để có được kế hoạch, đưa catalogue sản phẩm của mình để quảng bá sản phẩm. Bên cạnh đó, tìm hiểu các thông tin của một số doanh nghiệp đã thành công ở thị trường sở tại để học hỏi kinh nghiệm, tránh rủi ro khi thâm nhập thị trường.

Về nội tại, các doanh nghiệp cần đầu tư hơn nữa về nguồn nhân lực, trang thiết bị cũng như đầu tư công nghệ để có thể sở hữu các công nghệ của riêng mình, để có thể thay đổi theo yêu cầu của khách hàng. Đồng thời, dây chuyền sản xuất cần hiện đại hóa, đầu tư tốt hơn khi đó giá thành mới cạnh tranh, chất lượng đảm bảo, từ đó tạo ra được sự bền vững cho sản phẩm của mình trong chuỗi sản phẩm toàn cầu.

Được biết, để tiếp tục hỗ trợ tìm thị trường xuất khẩu cho ngành cơ khí, năm 2025 thông qua Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương hỗ trợ hiệp hội, doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành lớn như: Triển lãm Hannover Messe 2025 tại Đức; Triển lãm phát triển phần mềm và ứng dụng Nhật Bản SODEC 2025 tại Nhật Bản; Hội chợ công nghiệp cơ khí FABTECH 2025 tại Hoa Kỳ; Triển lãm công nghệ thông tin vùng Vịnh GITEX 2025 tại UAE; Hội chợ xe đạp xe máy EICMA 2025 tại Ý…

Đồng thời, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục “bắt tay” cùng thương vụ và cơ quan liên quan trong nước cập nhật thông tin, xu hướng thị trường, thay đổi về chính thương mại của các nước nhằm giúp doanh nghiệp trong nước cập nhật kịp thời, định hướng mặt hàng, thị trường phù hợp.

Thông qua hoạt động hỗ trợ tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành, Cục Xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp cơ khí Việt Nam có cơ hội nghiên cứu thị trường, sản phẩm, gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với khách hàng.

Hải Linh
Bình luận

Đọc nhiều

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

Chủ tịch Tập đoàn ThaiBev bày tỏ, doanh nghiệp có niềm tin mạnh mẽ vào môi trường đầu tư của Việt Nam, ThaiBev luôn duy trì cam kết lâu dài.
Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Nghị quyết số 244/2025/QH15 được Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV thông qua ngày 13/11/2025 đề ra các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội chủ yếu năm 2026.
Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Tại phiên thảo luận tổ chiều ngày 4/12, các đại biểu cơ bản tán thành sự cần thiết ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng.
Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Bộ Tài chính ban hành Thông báo 54 ngày 5/12 về một số vấn đề được dư luận, xã hội quan tâm liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính trong tháng 11/2025.
Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức Lễ trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13 tại Việt Nam năm 2025 (VN-25), sáng 5/12.
Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Ngày 5/12, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức và Văn Phòng Dịch vụ Dự án Liên hợp quốc tổ chức Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Nhu cầu vận chuyển xanh, an toàn và tiết kiệm tại Lào tăng nhanh, nhưng khả năng triển khai mô hình xe điện vẫn là bài toán mở khi doanh nghiệp Việt tham gia thị trường.
Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Chuyển đổi kép được Bộ Công Thương thúc đẩy, nhưng địa phương vẫn thiếu chuẩn dữ liệu, hạ tầng chung và nhân lực số, làm chậm nhịp SMEs.
Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Đội Quản lý thị trường số 8 (Tuyên Quang) triển khai đồng bộ công tác kiểm tra, xử lý và tuyên truyền pháp luật, góp phần giữ ổn định thị trường tại địa bàn sau sáp nhập.
Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào 10 tháng đầu năm 2025 đạt 2,56 tỷ USD, tăng 50,4% so với mức 1,7 tỷ USD tại cùng kỳ năm trước.