“Chất xúc tác” cho xuất khẩu sản phẩm cơ khí

Sản phẩm cơ khí của Việt Nam vẫn chưa vươn rộng ra thị trường thế giới, thực hiện nhiều hơn hoạt động xúc tiến thương mại là giải pháp thúc đẩy xuất khẩu.
Việt Nam lần đầu tiên có ứng dụng thương mại điện tử cho ngành cơ khíƯu tiên phát triển công nghiệp cơ khí trong bối cảnh khó khănDoanh nghiệp cơ khí: Tìm cách tiến sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu

Xuất khẩu còn khiêm tốn

Cả nước hiện có hơn 3.000 doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực cơ khí nhưng hầu hết mới chỉ tập trung phục vụ nhu cầu trong nước. Về điều này, theo TS. Phan Đăng Phong- Viện trưởng Viện Nghiên cứu cơ khí, ngành cơ khí xuất khẩu còn rất khiêm tốn, đặc biệt trong lĩnh vực thiết bị toàn bộ.

sản xuất cơ khí Nam Định
Ngành cơ khí mới chủ yếu phục vụ nhu cầu trong nước. Ảnh minh hoạ

Trên thực tế, việc đa dạng và mở rộng thị trường đối với các doanh nghiệp trong nước vẫn hết sức khó khăn. Nguyên nhân do sự cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp nước ngoài. Cùng đó, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nội chưa đủ mạnh, chưa xây dựng được thương hiệu và chưa được nhiều khách hàng tiềm năng biết đến.

Đứng ở góc độ doanh nghiệp, theo ông Cao Văn Hùng - Giám đốc phát triển thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần cơ khí chính xác Smart Việt Nam, các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam đang được hưởng lợi rất nhiều từ làn sóng chuyển dịch từ các thị trường quốc tế.

Tuy vậy, để nâng cao tính cạnh tranh về chất lượng, đại diện Smart cho rằng doanh nghiệp phải đầu tư, từ nguyên, vật liệu; máy móc cho việc tự động hóa các khâu sản xuất; quy trình quản lý chất lượng của quốc tế và cuối cùng là đội ngũ nhân sự chất lượng cao. Điều này đòi hỏi vốn đầu tư không nhỏ.

Đại diện Smart cũng mong muốn các bộ, ban, ngành sẽ có nhiều chương trình xúc tiến thương mại tại nước ngoài để hỗ trợ thêm việc kết nối khách hàng. Đồng thời, chính sách nên tập trung vào khâu nghiên cứu phát triển nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực nội tại cho doanh nghiệp.

Ở góc độ thị trường tiềm năng, theo bà Trương Thị Chí Bình - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam, hiện thị trường mới, tiềm năng của sản phẩm cơ khí Việt Nam phải kể tới là UAE. Đây là thị trường dễ tiếp cận do không có nhiều tiêu chuẩn phức tạp, giá lại tốt. Hoa Kỳ cũng đang là thị trường tiềm năng đối với xuất khẩu sản phẩm cơ khí của Việt Nam.

Thêm các hoạt động xúc tiến đủ mạnh

Ngành cơ khí Việt Nam rõ ràng còn nhiều dư địa để gia tăng kim ngạch xuất khẩu, tuy nhiên, sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu; sản phẩm không được nghiên cứu và phát triển kịp xu hướng và không tận dụng được cơ hội thị trường là những trở ngại lớn.

Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại hỗ trợ nhiều doanh nghiệp cơ khí giới thiệu sản phẩm, trực tiếp trao đổi với với đối tác
Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại hỗ trợ nhiều doanh nghiệp cơ khí giới thiệu sản phẩm, trực tiếp trao đổi với với đối tác. Ảnh minh hoạ

Cùng đó, việc thiếu cập nhật thông tin thị trường cũng là một rào cản. Tại nhiều sự kiện liên quan đến ngành, đại diện Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam luôn đề nghị sự hỗ trợ từ thương vụ để doanh nghiệp có thể nắm bắt cơ hội tiếp cận thị trường, đáp ứng được các yêu cầu từ đối tác.

Đại diện Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam cũng mong muốn có thêm những trợ lực để đa dạng hóa thị trường cho các sản phẩm cơ khí. Đó là trợ lực từ chính sách hỗ trợ. Quan trọng, những chính sách hỗ trợ hiện nay cần thông qua hiệp hội ngành hàng để khảo sát nhu cầu cụ thể của từng nhóm doanh nghiệp, từ đó “xé lẻ” ra thực hiện. Bởi mỗi doanh nghiệp có một khó khăn khác nhau, có doanh nghiệp cần vốn, có doanh nghiệp cần đào tạo…

Bên cạnh đề nghị hỗ trợ, đại diện Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam cũng nhấn mạnh vai trò chủ động của doanh nghiệp cơ khí trong nước. Theo đó, các doanh nghiệp cần có những liên hệ với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) để có được kế hoạch, đưa catalogue sản phẩm của mình để quảng bá sản phẩm. Bên cạnh đó, tìm hiểu các thông tin của một số doanh nghiệp đã thành công ở thị trường sở tại để học hỏi kinh nghiệm, tránh rủi ro khi thâm nhập thị trường.

Về nội tại, các doanh nghiệp cần đầu tư hơn nữa về nguồn nhân lực, trang thiết bị cũng như đầu tư công nghệ để có thể sở hữu các công nghệ của riêng mình, để có thể thay đổi theo yêu cầu của khách hàng. Đồng thời, dây chuyền sản xuất cần hiện đại hóa, đầu tư tốt hơn khi đó giá thành mới cạnh tranh, chất lượng đảm bảo, từ đó tạo ra được sự bền vững cho sản phẩm của mình trong chuỗi sản phẩm toàn cầu.

Được biết, để tiếp tục hỗ trợ tìm thị trường xuất khẩu cho ngành cơ khí, năm 2025 thông qua Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương hỗ trợ hiệp hội, doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành lớn như: Triển lãm Hannover Messe 2025 tại Đức; Triển lãm phát triển phần mềm và ứng dụng Nhật Bản SODEC 2025 tại Nhật Bản; Hội chợ công nghiệp cơ khí FABTECH 2025 tại Hoa Kỳ; Triển lãm công nghệ thông tin vùng Vịnh GITEX 2025 tại UAE; Hội chợ xe đạp xe máy EICMA 2025 tại Ý…

Đồng thời, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục “bắt tay” cùng thương vụ và cơ quan liên quan trong nước cập nhật thông tin, xu hướng thị trường, thay đổi về chính thương mại của các nước nhằm giúp doanh nghiệp trong nước cập nhật kịp thời, định hướng mặt hàng, thị trường phù hợp.

Thông qua hoạt động hỗ trợ tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành, Cục Xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp cơ khí Việt Nam có cơ hội nghiên cứu thị trường, sản phẩm, gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với khách hàng.

Hải Linh
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.