Việt Nam gia tăng nhập khẩu kim loại từ Ấn Độ

Tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu mặt hàng kim loại từ Ấn Độ đạt 55,5 triệu USD, tăng 131,6% so với cùng kỳ.
Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp Việt tại Ấn ĐộNgân hàng Ấn Độ 'bơm' 21 tỷ USD hỗ trợ tăng trưởngNăm 2024, thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 15 tỷ USD

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Ấn Độ trong tháng 1 năm 2025 đạt 469,8 triệu USD, giảm 12,8% so với tháng trước và giảm 7,5% so với cùng kỳ năm trước.

Đứng đầu kim ngạch nhập khẩu trong tháng 1 năm 2025 là mặt hàng kim loại thường khác, đạt 55,5 triệu USD, tăng 79,2% so với tháng trước và tăng 131,6% so với cùng kỳ năm 2024. Vị trí kế tiếp là nhóm hàng thủy sản đạt 46 triệu USD, giảm 6,6% so với tháng trước và tăng 64,1% so với cùng tháng năm trước, chiếm 9,7% tỷ trọng xuất khẩu.

Trong tháng đầu năm 2025, kim ngạch nhập khẩu một số nhóm mặt hàng có mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2024 gồm: Chất dẻo nguyên liệu tăng 31,8%; thuốc trừ sâu và nguyên liệu tăng 52,7%; sản phẩm từ sắt thép tăng 48,1%; dầu mỡ động thực vật tăng 33,5%.

Việt Nam gia tăng nhập khẩu kim loại từ Ấn Độ
Việt Nam gia tăng nhập khẩu kim loại từ Ấn Độ. Ảnh minh họa

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, thương mại song phương đã ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ và ổn định trong suốt 26 năm qua. Từ mức kim ngạch khiêm tốn 200 triệu USD vào năm 2000, đến năm 2022, hai nước đã đạt mốc 15 tỷ USD, đưa Ấn Độ trở thành 1 trong 8 đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam.

Việt Nam hiện nằm trong nhóm 4 quốc gia ASEAN có quan hệ thương mại chặt chẽ nhất với Ấn Độ. Đặc biệt, tại khu vực Nam Á, Ấn Độ là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực này. Với sự bổ trợ trong cơ cấu hàng hóa, hai nước có nhiều tiềm năng mở rộng hợp tác thương mại trên nhiều lĩnh vực.

Bộ Công Thương cho biết cơ cấu ngành hàng của hai nước có sự bổ sung lẫn nhau cũng là một lợi thế giúp quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam - Ấn Độ phát triển nhanh chóng và tích cực trong thời gian qua.

Ấn Độ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguyên liệu và thành phẩm thiết yếu cho Việt Nam, bao gồm sắt thép, hóa chất, dược phẩm, dệt may, thức ăn chăn nuôi, và thủy sản. Ngược lại, Việt Nam tập trung xuất khẩu các sản phẩm như máy tính cá nhân, điện thoại di động và linh kiện, sắt thép, hóa chất, gỗ và sản phẩm từ gỗ, giày dép, gia vị, cà phê, hồ tiêu... sang thị trường Ấn Độ.

Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ năm 2024 duy trì đà tăng trưởng tích cực, đạt gần 15 tỷ USD, tăng 4,5% so với năm 2023. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 9,06 tỷ USD, tăng 7,6%, chiều ngược lại nhập khẩu từ Ấn Độ vào Việt Nam đạt 5,83 tỷ USD, giảm 0,6%.
Nhật Khôi
Bình luận

Đọc nhiều

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

Ngành điện miền Trung đã cấp điện trở lại cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.
Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Việc xây dựng các trung tâm tài chính quốc tế mở ra cơ hội để Việt Nam hội nhập sâu hơn với nền tài chính toàn cầu và blockchain sẽ giúp hệ thống tài chính minh bạch hơn.
Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn được xem là hướng đi tất yếu giúp Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững và nâng cao chất lượng phát triển.
Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Việc Siemens Mobility ra mắt Signaling X tại Singapore đánh dấu bước tiến công nghệ lớn của ngành đường sắt, hướng tới vận hành an toàn, hiệu quả và bền vững hơn.
 Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Tuần 'Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam' năm 2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 18 - 24/11/2025.
Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Tháng 10/2025, thị trường ô tô Việt Nam sôi động trở lại với hơn 37.900 xe bán ra, tăng 24% so với tháng trước, nhờ sức mua phục hồi và các mẫu SUV, MPV hút khách.
Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Khi thị trường đòi hỏi tốc độ thích ứng cao, người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ cần sáng tạo mà còn phải đủ năng lực hành động.
Cuộc đua giá bán xe SUV cỡ C sắp tới sẽ như thế nào?

Cuộc đua giá bán xe SUV cỡ C sắp tới sẽ như thế nào?

Giá bán SUV cỡ C tại Việt Nam tăng mạnh, nhiều mẫu nhập khẩu chạm ngưỡng 1,4 tỷ đồng, báo hiệu cuộc đua mới về giá và định vị trong phân khúc gầm cao.
Hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm do bão số 13

Hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm do bão số 13

Chỉ sau 03 ngày kể từ khi bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ vào Việt Nam, một công ty bảo hiểm ghi nhận hơn 120 vụ tổn thất, với tổng thiệt hại ước tính vượt 60 tỷ đồng.
Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre “bắt tay” với Nike để cung cấp polyester tái chế tuần hoàn đã mở ra cơ hội sử dụng nguyên liệu tuần hoàn cho ngành dệt may toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.