Dệt may Việt Nam hấp dẫn các ‘ông lớn’

Dưới hiệu quả của công tác xúc tiến thương mại, cùng tiềm lực bản thân, ngay từ đầu năm, ngành dệt may Việt Nam hấp dẫn các ‘ông lớn’ đến tìm cơ hội hợp tác.
Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt may Xuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ tăng trưởng 2 con số và thách thức phía trước Đơn hàng tốt, xuất khẩu hàng dệt may tăng

Thu hút từ nhà nhập khẩu đến nhà sản xuất

Chỉ từ đầu tháng 2 đến nay, Hiệp hội Dệt may Việt Nam liên tục đón các đoàn khách quốc tế, bao gồm cả nhà nhập khẩu và nhà sản xuất, cung ứng nguyên phụ liệu đến tìm hiểu cơ hội hợp tác, ký kết biên bản ghi nhớ.

Tại buổi gặp gỡ và ký kết biên bản hợp tác với Hiệp hội Công nghiệp Thời trang Nga (RAFI), bà Bà Tatiana Anatolievna Belkevich- Chủ tịch RAFI thông tin, doanh nghiệp Nga rất quan tâm đến ngành dệt may Việt Nam. Hiệp hội cũng dự kiến đưa đoàn doanh nghiệp nhập khẩu của Nga sang dự Triển lãm quốc tế công nghiệp dệt và may diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh, tháng 4/2025 để kết nối trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam.

ký kết biên bản hợp tác với Hiệp hội Công nghiệp Thời trang Nga
Đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam ký kết biên bản hợp tác với Hiệp hội Công nghiệp Thời trang Nga. Ảnh: Vitas

Tại buổi làm việc, đại diện hai hiệp hội đã cùng nhau ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy nhiều hoạt động thời gian tới. Trong đó có hoạt động tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự hội chợ tại Nga vào tháng 5 hoặc tháng 11, tổ chức các hội thảo, khóa đào tạo chuyên gia, tham quan thực tập, trao đổi kinh nghiệm… cho doanh nghiệp dệt may hai nước.

Trước đó, đại diện Hiệp hội các nhà nhập khẩu dệt may Nhật Bản cũng đã làm việc với Hiệp hội Dệt may Việt Nam. Sau khi trao đổi về tình hình xuất nhập khẩu, quy mô thị trường, giá cả-tiêu dùng của ngành dệt may Việt Nam, hai bên trao đổi về cơ hội khai thác thị trường buôn bán sản phẩm và vải của Nhật Bản cho các nhà sản xuất của Việt Nam cũng như tham gia các hội chợ, triển lãm tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc với Hiệp hội Dệt may Việt Nam, đại diện nhãn hàng Coppel, Mexico bày tỏ mong muốn tìm hiểu sâu sắc hơn về thị trường Việt Nam cũng như cơ hội và khả năng dịch chuyển đơn hàng của Coppel từ Trung Quốc sang Việt Nam. Hay một số doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn mở rộng đầu tư tại thị trường Việt Nam, bổ sung vào nguồn cung thiếu hụt.

Với nhiều ưu thế, ngành dệt may của Việt Nam đang được nhiều nhãn hàng, nhà nhập khẩu và nhà đầu tư quan tâm tới tìm hiểu.

Ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, phân tích: Đầu tiên là ổn định về chính trị, đây là yếu tố cực kỳ quan trọng, giúp các nhà đầu tư yên tâm bởi không lo rủi ro và “xuống vốn” mở nhà máy, sản xuất lâu dài.

"Chi phí lao động của Việt Nam dù những năm gần đây tăng nhưng đặt trong lợi thế có tay nghề cao, có khả năng sản xuất đơn hàng tỉ mỉ và khó thì nhân công vẫn là yếu tố vàng thu hút nhà đầu tư đến với ngành", lãnh đạo Hiệp hội Dệt may Việt Nam nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, nhiều chính sách hỗ trợ cũng là điểm cộng của ngành. Trong Chiến lược phát triển ngành dệt may, da giày đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035, Chính phủ định hướng rõ chính sách ưu tiên cho ngành, gồm: Phát triển thị trường; Thu hút đầu tư và phát triển chuỗi giá trị trong nước; Phát triển nguồn nguyên, phụ liệu phục vụ sản xuất; Tổ chức quản lý.

Cùng đó, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Đổi mới khoa học, công nghệ và phát triển bền vững, xanh hoá ngành dệt may; Cơ chế tài chính, thuế và nguồn vốn.

Ưu tiên công tác xúc tiến thương mại

Trong chính sách phát triển thị trường, khép kín chuỗi cung ứng dệt may, xúc tiến thương mại luôn được nhắc tới như một giải pháp ưu tiên. Với vai trò quản lý ngành, Bộ Công Thương xác định đẩy manh và đa dạng hóa hoạt động xúc tiến thương mại; cung cấp thông tin thị trường thường xuyên, đầy đủ chính xác và kịp thời, hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng hóa và mở rộng thị trường còn nhiều dư địa, tiềm năng.

Đa dạng hóa hình thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm dệt may thông qua các nền tảng giải trí, văn hóa xã hội như sự kiện thời trang.

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại cho ngành dệt may
Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại cho ngành dệt may được Bộ Công Thương hỗ trợ tổ chức. Ảnh minh hoạ

Xây dựng kế hoạch phát triển các thương hiệu dệt may Việt Nam, đưa thương hiệu Việt Nam vào chuỗi bán lẻ toàn cầu; nâng cao năng lực thiết kế, xây dựng thương hiệu và năng lực cạnh tranh; nghiên cứu sở hữu các thương hiệu nổi tiếng ở nước ngoài.

Hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thông tin thị trường, chính sách xuất nhập khẩu, thanh toán... giảm phụ thuộc vào các thị trường truyền thống; xúc tiến việc xây dựng hàng rào kỹ thuật như áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật về chất lượng đối với sản phẩm nhập khẩu, kiện chống bán phá giá, đánh thuế môi trường... để bảo vệ nền sản xuất trong nước.

Riêng với nội dung này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long từng đề nghị hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài kịp thời nắm bắt, cập nhật các thông tin về về giá cả thị trường và các quy định, chính sách mới của các nước sở tại. Chủ động nắm bắt tình hình, diễn biến liên quan đến rào cản kỹ thuật, yêu cầu của thị trường, kịp thời định hướng cho doanh nghiệp đầu tư trong sản xuất và xuất khẩu.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo triển khai các sự kiện xúc tiến xuất khẩu theo định hướng chiến lược về nhóm thị trường trọng điểm. Tổ chức, tham gia các sự kiện thương mại quốc tế quy mô lớn, hội chợ triển lãm uy tín tại những thị trường giàu tiềm năng.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, có chế tài xử lý nghiêm đối với hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ để bảo vệ người tiêu dùng và nhà sản xuất trong nước, tạo thị trường lành mạnh, đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp; có các biện pháp kiểm soát chống gian lận xuất xứ.

Năm 2025, Hiệp hội Dệt may Việt Nam tiếp tục được Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương hỗ trợ tổ chức và tham gia các hoạt động xúc tiến xuất khẩu lớn nhằm kéo các nhà đầu tư, trong đó ưu tiên các nhà sản xuất nguyên phụ liệu.
Hải Linh

Tin mới cập nhật

Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng hơn thị trường cho nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo là nhiệm vụ quan trọng.
Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Theo số liệu thống kê, quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 2,45 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2024.
Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Xúc tiến xuất khẩu tại chỗ được ghi nhận là kênh hỗ trợ xuất khẩu hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp còn nhiều vướng mắc cho các đơn vị triển khai.
Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu đen của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2025 đạt 6.494 USD/tấn, tăng 74,6% so với cùng kỳ năm trước.
Infographic| Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 162 tỷ USD

Infographic| Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 162 tỷ USD

Theo Cục Hải quan (Bộ Tài chính), tính từ đầu năm đến 15/3/2025, quy mô kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của nước ta đạt hơn 162 tỷ USD.
Việt Nam đứng đầu về nguồn cung hạt điều cho Hoa Kỳ, chiếm 87,8%

Việt Nam đứng đầu về nguồn cung hạt điều cho Hoa Kỳ, chiếm 87,8%

Tháng đầu năm 2025, Hoa Kỳ nhập khẩu từ Việt Nam 14,88 nghìn tấn hạt điều, với trị giá 102,45 triệu USD, tăng 14,7% về lượng và tăng 45% về trị giá.
Ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam thu hút nhiều ‘ông lớn’

Ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam thu hút nhiều ‘ông lớn’

Việt Nam - Singapore có nền tảng vững chắc, thể hiện qua chuỗi 14 khu công nghiệp VSIP trên toàn quốc. Và hợp tác ngành bán dẫn là lĩnh vực tiềm năng hai bên.
Infographic | Tổng kim ngạch thương mại Việt Nam-Brazil đạt 1,44 tỷ USD

Infographic | Tổng kim ngạch thương mại Việt Nam-Brazil đạt 1,44 tỷ USD

Hai tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch thương mại xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Brazil đạt 1,44 tỷ USD.
Vì sao xuất khẩu rau quả đang ‘gặp khó’?

Vì sao xuất khẩu rau quả đang ‘gặp khó’?

Tình trạng kiểm soát chất lượng gắt gao từ Trung Quốc đang tạo ra những trở ngại lớn đối với ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam.
Xúc tiến thương mại - lực đẩy cho xuất khẩu da giày

Xúc tiến thương mại - lực đẩy cho xuất khẩu da giày

Xuất khẩu tới 80% sản lượng, ngành da giày luôn đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng hơn nữa thị trường.

Tin khác

Ninh Bình gia tăng hiệu quả xúc tiến thương mại

Ninh Bình gia tăng hiệu quả xúc tiến thương mại

Năm 2025, Sở Công Thương Ninh Bình triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tạo lực đẩy cho sản phẩm tham gia sâu hơn vào thị trường.
“Chất xúc tác” cho xuất khẩu sản phẩm cơ khí

“Chất xúc tác” cho xuất khẩu sản phẩm cơ khí

Sản phẩm cơ khí của Việt Nam vẫn chưa vươn rộng ra thị trường thế giới, thực hiện nhiều hơn hoạt động xúc tiến thương mại là giải pháp thúc đẩy xuất khẩu.
Bắc Giang triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại 2025

Bắc Giang triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại 2025

Năm 2025, hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang sẽ đẩy mạnh khai thác các cơ hội mở cửa thị trường của Hiệp định thương mại tự do, thị trường mới...
Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất tại Đức

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất tại Đức

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất tại Đức, chiếm 63,2% về lượng và 60,8% về trị giá, tăng 53,6% về lượng và 49,9% về trị giá so với mức tỷ trọng năm 2023.
Kênh bán lẻ hiện đại: Đầu ra bền vững cho rau quả

Kênh bán lẻ hiện đại: Đầu ra bền vững cho rau quả

Nâng cao năng lực tiếp cận thị trường bán lẻ hiện đại là kênh quan trọng giúp gia tăng giá trị, mở rộng đầu ra bền vững cho ngành rau quả Việt Nam.
2 tháng đầu năm, xuất khẩu phân bón của Việt Nam giảm nhẹ

2 tháng đầu năm, xuất khẩu phân bón của Việt Nam giảm nhẹ

2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu phân bón đạt 334.152 tấn, trị giá 134,46 triệu USD, giảm 5,1% về lượng, giảm 7,5% về kim ngạch so với 2 tháng đầu năm 2024.
Việt Nam nhập khẩu hơn 74 nghìn tấn thịt trong tháng 1/2025

Việt Nam nhập khẩu hơn 74 nghìn tấn thịt trong tháng 1/2025

Tháng 01/2025, Việt Nam nhập khẩu 74,45 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 156,68 triệu USD, tăng 8,2% về lượng và 13,4% về trị giá so cùng kỳ.
Mở thị trường, tăng giá trị cho hàng thủ công mỹ nghệ

Mở thị trường, tăng giá trị cho hàng thủ công mỹ nghệ

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong thiết kế mẫu mã và sản xuất, xúc tiến thương mại là giải pháp cần thiết nhằm mở rộng thị trường cho hàng thủ công mỹ nghệ.
Thông tin mới về thủ tục cấp giấy chứng nhận thực phẩm xuất khẩu

Thông tin mới về thủ tục cấp giấy chứng nhận thực phẩm xuất khẩu

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 08/2025 quy định hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận đối với thực phẩm xuất khẩu thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế.
Xuất khẩu 400.000 tấn sắn trong tháng hai năm 2025

Xuất khẩu 400.000 tấn sắn trong tháng hai năm 2025

Tháng 2/2025, cả nước xuất khẩu khoảng 400 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, trị giá 128 triệu USD tăng 90,7% về lượng và tăng 36,5% về trị giá so cùng kỳ.

Đọc nhiều

Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Tháng 3 âm lịch, những trái mơ chín vàng bắt đầu xuống phố. Dù giá cao nhưng với hương vị chua thanh và mùi thơm đặc trưng, người Hà Nội vẫn sẵn sàng 'rút ví'.
Hoa loa kèn giá cao vẫn 'cháy' hàng

Hoa loa kèn giá cao vẫn 'cháy' hàng

Hoa loa kèn, loài hoa gắn liền với tháng 4 đang bước vào vụ với mức giá tăng cao đáng kể. Tuy nhiên, người Hà Thành sẵn sàng chi tiền mua loại hoa đặc trưng này
Mận hậu đầu mùa: Giá ‘chát’ vẫn được chị em ‘săn đón’

Mận hậu đầu mùa: Giá ‘chát’ vẫn được chị em ‘săn đón’

Mận hậu đầu mùa được bán với mức giá cao vượt trội so với mọi năm, nhưng vẫn được những tín đồ ẩm thực sành ăn “săn đón”.
Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Theo số liệu thống kê, quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 2,45 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2024.
Khởi động cuộc thi Hoa hậu biển đảo Việt Nam 2025

Khởi động cuộc thi Hoa hậu biển đảo Việt Nam 2025

Cuộc thi Hoa hậu biển đảo Việt Nam 2025 sẽ được tổ chức tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) với nhiều đổi mới trong chương trình.
Nhận định chứng khoán 10/4: Hạ tỷ trọng về mức an toàn

Nhận định chứng khoán 10/4: Hạ tỷ trọng về mức an toàn

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao nên nhanh chóng hạ tỷ trọng về mức an toàn và theo dõi tình hình thuế quan.
Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.
Gần 600 ô tô bị phạt nguội ở Hà Nội tháng 3

Gần 600 ô tô bị phạt nguội ở Hà Nội tháng 3

Hệ thống camera giám sát giao thông tại TP Hà Nội trong tháng 3 phát hiện, ghi hình dữ liệu vi phạm của gần 600 phương tiện khi lưu thông trên đường phố Thủ đô.
Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?

Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?

Người Việt cảnh giác với “lừa đảo Campuchia", "Sáp nhập tỉnh thành",... là những chủ đề được người Việt tìm kiếm nhiều trên mạng quý I/2025
Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Xúc tiến xuất khẩu tại chỗ được ghi nhận là kênh hỗ trợ xuất khẩu hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp còn nhiều vướng mắc cho các đơn vị triển khai.
Phiên bản di động