Dệt may Việt Nam hấp dẫn các ‘ông lớn’

Dưới hiệu quả của công tác xúc tiến thương mại, cùng tiềm lực bản thân, ngay từ đầu năm, ngành dệt may Việt Nam hấp dẫn các ‘ông lớn’ đến tìm cơ hội hợp tác.
Tận dụng hệ sinh thái hiệp định thương mại tự do tăng xuất khẩu dệt mayXuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ tăng trưởng 2 con số và thách thức phía trướcĐơn hàng tốt, xuất khẩu hàng dệt may tăng

Thu hút từ nhà nhập khẩu đến nhà sản xuất

Chỉ từ đầu tháng 2 đến nay, Hiệp hội Dệt may Việt Nam liên tục đón các đoàn khách quốc tế, bao gồm cả nhà nhập khẩu và nhà sản xuất, cung ứng nguyên phụ liệu đến tìm hiểu cơ hội hợp tác, ký kết biên bản ghi nhớ.

Tại buổi gặp gỡ và ký kết biên bản hợp tác với Hiệp hội Công nghiệp Thời trang Nga (RAFI), bà Bà Tatiana Anatolievna Belkevich- Chủ tịch RAFI thông tin, doanh nghiệp Nga rất quan tâm đến ngành dệt may Việt Nam. Hiệp hội cũng dự kiến đưa đoàn doanh nghiệp nhập khẩu của Nga sang dự Triển lãm quốc tế công nghiệp dệt và may diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh, tháng 4/2025 để kết nối trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam.

ký kết biên bản hợp tác với Hiệp hội Công nghiệp Thời trang Nga
Đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam ký kết biên bản hợp tác với Hiệp hội Công nghiệp Thời trang Nga. Ảnh: Vitas

Tại buổi làm việc, đại diện hai hiệp hội đã cùng nhau ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy nhiều hoạt động thời gian tới. Trong đó có hoạt động tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự hội chợ tại Nga vào tháng 5 hoặc tháng 11, tổ chức các hội thảo, khóa đào tạo chuyên gia, tham quan thực tập, trao đổi kinh nghiệm… cho doanh nghiệp dệt may hai nước.

Trước đó, đại diện Hiệp hội các nhà nhập khẩu dệt may Nhật Bản cũng đã làm việc với Hiệp hội Dệt may Việt Nam. Sau khi trao đổi về tình hình xuất nhập khẩu, quy mô thị trường, giá cả-tiêu dùng của ngành dệt may Việt Nam, hai bên trao đổi về cơ hội khai thác thị trường buôn bán sản phẩm và vải của Nhật Bản cho các nhà sản xuất của Việt Nam cũng như tham gia các hội chợ, triển lãm tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc với Hiệp hội Dệt may Việt Nam, đại diện nhãn hàng Coppel, Mexico bày tỏ mong muốn tìm hiểu sâu sắc hơn về thị trường Việt Nam cũng như cơ hội và khả năng dịch chuyển đơn hàng của Coppel từ Trung Quốc sang Việt Nam. Hay một số doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn mở rộng đầu tư tại thị trường Việt Nam, bổ sung vào nguồn cung thiếu hụt.

Với nhiều ưu thế, ngành dệt may của Việt Nam đang được nhiều nhãn hàng, nhà nhập khẩu và nhà đầu tư quan tâm tới tìm hiểu.

Ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, phân tích: Đầu tiên là ổn định về chính trị, đây là yếu tố cực kỳ quan trọng, giúp các nhà đầu tư yên tâm bởi không lo rủi ro và “xuống vốn” mở nhà máy, sản xuất lâu dài.

"Chi phí lao động của Việt Nam dù những năm gần đây tăng nhưng đặt trong lợi thế có tay nghề cao, có khả năng sản xuất đơn hàng tỉ mỉ và khó thì nhân công vẫn là yếu tố vàng thu hút nhà đầu tư đến với ngành", lãnh đạo Hiệp hội Dệt may Việt Nam nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, nhiều chính sách hỗ trợ cũng là điểm cộng của ngành. Trong Chiến lược phát triển ngành dệt may, da giày đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035, Chính phủ định hướng rõ chính sách ưu tiên cho ngành, gồm: Phát triển thị trường; Thu hút đầu tư và phát triển chuỗi giá trị trong nước; Phát triển nguồn nguyên, phụ liệu phục vụ sản xuất; Tổ chức quản lý.

Cùng đó, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Đổi mới khoa học, công nghệ và phát triển bền vững, xanh hoá ngành dệt may; Cơ chế tài chính, thuế và nguồn vốn.

Ưu tiên công tác xúc tiến thương mại

Trong chính sách phát triển thị trường, khép kín chuỗi cung ứng dệt may, xúc tiến thương mại luôn được nhắc tới như một giải pháp ưu tiên. Với vai trò quản lý ngành, Bộ Công Thương xác định đẩy manh và đa dạng hóa hoạt động xúc tiến thương mại; cung cấp thông tin thị trường thường xuyên, đầy đủ chính xác và kịp thời, hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng hóa và mở rộng thị trường còn nhiều dư địa, tiềm năng.

Đa dạng hóa hình thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm dệt may thông qua các nền tảng giải trí, văn hóa xã hội như sự kiện thời trang.

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại cho ngành dệt may
Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại cho ngành dệt may được Bộ Công Thương hỗ trợ tổ chức. Ảnh minh hoạ

Xây dựng kế hoạch phát triển các thương hiệu dệt may Việt Nam, đưa thương hiệu Việt Nam vào chuỗi bán lẻ toàn cầu; nâng cao năng lực thiết kế, xây dựng thương hiệu và năng lực cạnh tranh; nghiên cứu sở hữu các thương hiệu nổi tiếng ở nước ngoài.

Hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thông tin thị trường, chính sách xuất nhập khẩu, thanh toán... giảm phụ thuộc vào các thị trường truyền thống; xúc tiến việc xây dựng hàng rào kỹ thuật như áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật về chất lượng đối với sản phẩm nhập khẩu, kiện chống bán phá giá, đánh thuế môi trường... để bảo vệ nền sản xuất trong nước.

Riêng với nội dung này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long từng đề nghị hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài kịp thời nắm bắt, cập nhật các thông tin về về giá cả thị trường và các quy định, chính sách mới của các nước sở tại. Chủ động nắm bắt tình hình, diễn biến liên quan đến rào cản kỹ thuật, yêu cầu của thị trường, kịp thời định hướng cho doanh nghiệp đầu tư trong sản xuất và xuất khẩu.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo triển khai các sự kiện xúc tiến xuất khẩu theo định hướng chiến lược về nhóm thị trường trọng điểm. Tổ chức, tham gia các sự kiện thương mại quốc tế quy mô lớn, hội chợ triển lãm uy tín tại những thị trường giàu tiềm năng.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, có chế tài xử lý nghiêm đối với hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ để bảo vệ người tiêu dùng và nhà sản xuất trong nước, tạo thị trường lành mạnh, đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp; có các biện pháp kiểm soát chống gian lận xuất xứ.

Năm 2025, Hiệp hội Dệt may Việt Nam tiếp tục được Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương hỗ trợ tổ chức và tham gia các hoạt động xúc tiến xuất khẩu lớn nhằm kéo các nhà đầu tư, trong đó ưu tiên các nhà sản xuất nguyên phụ liệu.
Hải Linh
Bình luận

Đọc nhiều

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

Ngành điện miền Trung đã cấp điện trở lại cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.
Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Việc xây dựng các trung tâm tài chính quốc tế mở ra cơ hội để Việt Nam hội nhập sâu hơn với nền tài chính toàn cầu và blockchain sẽ giúp hệ thống tài chính minh bạch hơn.
Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn được xem là hướng đi tất yếu giúp Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững và nâng cao chất lượng phát triển.
Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Việc Siemens Mobility ra mắt Signaling X tại Singapore đánh dấu bước tiến công nghệ lớn của ngành đường sắt, hướng tới vận hành an toàn, hiệu quả và bền vững hơn.
 Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Tuần 'Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam' năm 2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 18 - 24/11/2025.
Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Tháng 10/2025, thị trường ô tô Việt Nam sôi động trở lại với hơn 37.900 xe bán ra, tăng 24% so với tháng trước, nhờ sức mua phục hồi và các mẫu SUV, MPV hút khách.
Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Khi thị trường đòi hỏi tốc độ thích ứng cao, người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ cần sáng tạo mà còn phải đủ năng lực hành động.
Cuộc đua giá bán xe SUV cỡ C sắp tới sẽ như thế nào?

Cuộc đua giá bán xe SUV cỡ C sắp tới sẽ như thế nào?

Giá bán SUV cỡ C tại Việt Nam tăng mạnh, nhiều mẫu nhập khẩu chạm ngưỡng 1,4 tỷ đồng, báo hiệu cuộc đua mới về giá và định vị trong phân khúc gầm cao.
Hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm do bão số 13

Hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm do bão số 13

Chỉ sau 03 ngày kể từ khi bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ vào Việt Nam, một công ty bảo hiểm ghi nhận hơn 120 vụ tổn thất, với tổng thiệt hại ước tính vượt 60 tỷ đồng.
Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre “bắt tay” với Nike để cung cấp polyester tái chế tuần hoàn đã mở ra cơ hội sử dụng nguyên liệu tuần hoàn cho ngành dệt may toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.