'Nới' quy định cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Hoạt động xúc tiến xuất khẩu được tổ chức tại Việt Nam đã chứng minh được hiệu quả nhưng những quy định liên quan đến đấu thầu đang làm khó doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại: Chìa khóa gia tăng kim ngạch xuất khẩuDiễn đàn Xúc tiến Xuất khẩu Việt Nam năm 2022: Xanh hóa chiến lược xuất khẩuBộ Công Thương hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Doanh nghiệp phản ánh

Năm 2025 Hiệp hội Da giày Việt Nam tiếp tục được Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương hỗ trợ tổ chức Hội nghị quốc tế xúc tiến xuất khẩu ngành da giày. Đây là sự kiện được tổ chức thường niên hàng năm, là diễn đàn uy tín cho các nhãn hàng, nhà nhập khẩu, chuyên gia trong ngành trao đổi, cập nhật về thị trường xuất khẩu da giày.

Hội nghị quốc tế ngành da giày (CIFA) lần thứ 41 năm 2024 thu hút 200 chuyên gia ngành giày dép đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Ấn Độ, Băng-la-đét, Đài Loan, Campuchia, Indonesia… Tại hội nghị, các vấn đề liên quan đến đầu tư, sản xuất, chuỗi cung ứng, thị trường giày dép đã được các chuyên gia đề cập.

Sản xuất giày dép tại một doanh nghiệp da giày ở phía Bắc. Ảnh; Reuters
Da giày là mặt hàng suất khẩu quan trọng của Việt Nam. Ảnh minh họa

Nói về hiệu quả của hoạt động xúc tiến xuất khẩu tại chỗ, bà Phan Thị Thanh Xuân- Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam cho hay, ngành da giày Việt Nam có uy tín khá tốt trên thị trường, được coi là điểm đến tin cậy.

Có được kết quả trên, bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp còn có sự hỗ trợ tích cực của Cục Xúc tiến thương mại thông qua các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm và kết nối giao thương.

Đặc biệt, các hoạt động xúc tiến xuất khẩu tại chỗ, nhất là hội chợ, triển lãm chuyên ngành da giày không chỉ thu hút các nhà nhập khẩu mà còn thu hút nhà đầu tư tới tìm hiểu, tăng cơ hội hợp tác sản xuất.

Tuy nhiên, với vai trò đại diện cho đơn vị nhiều năm tổ chức hoạt động động xúc tiến xuất khẩu tại thị trường trong nước, bà Phan Thị Thanh Xuân cho rằng, có trở ngại trong quá trình triển khai.

Tổ chức hội chợ, triển lãm trong nước vẫn phải thông qua hoạt động đấu thầu. Trong khi đó, trong nước, tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh có mỗi một nhà triển lãm, lấy đâu ra 3 đơn vị có nhà triển lãm để đấu thầu. Do đó, rất mất thời gian cho Ban tổ chức hoàn thiện được các thủ tục”, bà Xuân nói.

Ưu tiên xúc tiến để hút đầu tư sản xuất nguyên phụ liệu

Cũng theo đại diện Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, xúc tiến xuất khẩu tại chỗ nếu được phát huy sẽ cực kỳ tốt cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ không có nhiều nguồn lực tài chính để tham gia các hội chợ, triển lãm ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, việc kéo các nhà đầu tư tới Việt Nam sẽ mở thêm cơ hội cho ngành phát triển nguồn nguyên phụ liệu trong nước. Hiện ngành da giày đang tự chủ được 50-55% nguyên phụ liệu, tuy nhiên việc phải nhập khẩu 45-50% vẫn khiến giá thành sản phẩm tăng cao, kéo giảm sức cạnh tranh.

Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương
Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

Mặt khác, các nhãn hàng cũng đã đưa ra yêu cầu tăng tỷ lệ nội địa hóa nguồn cung nguyên liệu, không chỉ vì đáp ứng truy xuất nguồn gốc mà còn khép kín chuỗi cung, giúp lợi nhuận ở lại Việt Nam nhiều hơn.

Về điều này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng từng nhấn mạnh, da giày là ngành được Chính phủ quan tâm, Bộ Công Thương cũng đã ban hành Chiến lược phát triển ngành dệt may, da giày đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035. Trong đó, phấn đấu tỷ lệ nội địa hoá đạt tới 60%, phát triển bền vững theo mô hình kinh tế toàn cầu.

Bộ cũng định hướng phát triển ngành da giày trong tương lai: Xây dựng Trung tâm thời trang tại TP. Hồ Chí Minh, tập trung ngành dệt may – da giày vào khu trung tâm có mật độ dân số cao như: Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An, Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Bình Phước, Tây Ninh, bà Rịa – Vũng Tàu…

Ông Allen Lai – Tổng thư ký CIFA cũng nhận định, nguồn cung từ Việt Nam được khách hàng đánh giá rất cao, vấn đề là tỷ lệ nội địa hóa nguyên vật liệu, phụ liệu vẫn chưa như mong muốn. Sắp tới có nhiều quy định về truy xuất nguồn gốc để đáp ứng tiêu chuẩn xanh, phát triển bền vững. Do đó thu hút đầu tư vào sản xuất nguyên phụ liệu là cần thiết.

Xúc tiến thương mại đã và đang được cộng đồng doanh nghiệp da giày ghi nhận tính hiệu quả trong công tác quảng bá, mở rộng xuất khẩu. Đáng nói, hoạt động xúc tiến nhằm thu hút đầu tư cũng đạt hiệu quả.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu trong và ngoài nước, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam muốn tồn tại phải thực sự chủ động nắm bắt thông tin, am hiểu thị trường và hoạt động xúc tiến thương mại là một trong những cách thức hữu hiệu hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập thị trường trực tiếp nhất.

Bên cạnh đó, để đáp ứng đa dạng mục tiêu, các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất khẩu mới, tập trung khai thác, vận dụng và phát huy có hiệu quả, thực chất các hiệp định thương mại tự do. Trong đó, chuyển đổi số phải gắn với chuyển đổi xanh trong xúc tiến thương mại một cách tích cực nhằm thúc đẩy sản xuất và phát triển ngoại thương bền vững.

Xúc tiến xuất khẩu tại chỗ không chỉ giúp doanh nghiệp da giày có quy mô vừa và nhỏ tham gia các hoạt động xúc tiến mang tầm quốc tế mà còn giúp kéo nhà đầu tư vào phát triển nguồn cung nguyên phụ liệu trong nước.

Hải Linh
Bình luận

Đọc nhiều

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên hướng tới mô hình mở, liên thông và linh hoạt, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cho nền kinh tế số và xanh.
Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội phát động đợt cao điểm 75 ngày giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng trong năm 2025.
Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, song thiếu chuẩn kết nối dữ liệu khiến quản lý thuế, đòi hỏi hạ tầng chia sẻ thông tin đồng bộ, thống nhất.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Xăng giảm giá, E5RON92 giảm 176 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.050 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 177 đồng/lít giá bán không cao hơn 19.726 đồng/lít.
Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Trong bối cảnh cuộc sống đô thị ngày càng bận rộn, dịch vụ đi chợ hộ đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều hộ gia đình, đặc biệt tại các thành phố lớn.
Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, nâng hạng thị trường chứng khoán không chỉ mang lại cơ hội vốn quốc tế mà còn là phép thử với thể chế và chất lượng thị trường Việt Nam.
Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Nền kinh tế số làm thay đổi căn bản quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...
 400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ, lan toả thông điệp phát triển bền vững

400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ, lan toả thông điệp phát triển bền vững

Hơn 400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ trong chương trình “Vì một Việt Nam xanh 2025”, góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Giá sắn trong nước ổn định, tín hiệu tích cực cho thị trường xuất khẩu

Giá sắn trong nước ổn định, tín hiệu tích cực cho thị trường xuất khẩu

Tháng 9/2025, xuất khẩu sắn của Việt Nam tăng mạnh so cùng kỳ, trong khi giá trong nước duy trì ổn định, phản ánh cung – cầu cân bằng và tín hiệu tích cực cho thị trường.
Thủy sản Việt Nam tăng tốc chiếm 10% thị phần nhập khẩu tại Singapore

Thủy sản Việt Nam tăng tốc chiếm 10% thị phần nhập khẩu tại Singapore

9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 3, với giá trị nhập khẩu đạt 88,6 triệu SGD, chiếm 10,2% tổng thị phần thủy sản nhập khẩu vào Singapore.