Ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam thu hút nhiều ‘ông lớn’

Việt Nam - Singapore có nền tảng vững chắc, thể hiện qua chuỗi 14 khu công nghiệp VSIP trên toàn quốc. Và hợp tác ngành bán dẫn là lĩnh vực tiềm năng hai bên.
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu Tạo dựng ngành công nghiệp bán dẫn từ đột phá nguồn nhân lực Công nghiệp bán dẫn của Việt Nam vượt 6 tỷ USD vào cuối 2024? Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Việt Nam - điểm đến sản xuất chiến lược

Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore.

2 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang quốc đảo này tăng mạnh 23,21%, đạt hơn 1,51 tỷ SGD.

Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Singapore tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt là 3 nhóm hàng chủ lực gồm: Máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại (tăng 65,25%); lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên (tăng 68,83%); thủy tinh cùng các sản phẩm từ thủy tinh (tăng 87,27%).

Ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam thu hút nhiều ‘ông lớn’
Một trong những ngành nghề tại Việt Nam đang được các nhà đầu tư, doanh nghiệp Singapore quan tâm chính là công nghiệp bán dẫn. Ảnh: Bình Dương

Đáng chú ý, một trong những ngành nghề tại Việt Nam đang được các nhà đầu tư, doanh nghiệp Singapore quan tâm chính là công nghiệp bán dẫn.

Singapore là quốc gia dẫn đầu ASEAN trong lĩnh vực công nghệ cao, với thế mạnh nổi bật trong thiết kế vi mạch (IC design), đóng gói - kiểm định (packaging & testing), và nghiên cứu phát triển bán dẫn. Quốc đảo này là nơi đặt cơ sở của nhiều tập đoàn bán dẫn toàn cầu như GlobalFoundries, Micron, Infineon, và Broadcom.

Trong khi đó, Việt Nam được coi là cứ điểm sản xuất chiến lược của nhiều doanh nghiệp lớn toàn cầu trong lĩnh vực bán dẫn.

Phân tích cụ thể, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam được đánh giá là điểm đến sản xuất chiến lược bởi, có vị trí địa lý thuận lợi, gần các trung tâm công nghiệp lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... Thêm vào đó, Việt Nam có lực lượng lao động trẻ, có tay nghề, chi phí cạnh tranh; cùng với đó, Việt Nam có chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn, nhất là trong lĩnh vực công nghệ cao.

Như vậy, sự kết hợp giữa năng lực công nghệ của Singapore và năng lực sản xuất của Việt Nam sẽ là sự kết hợp hoàn hảo trong chuỗi giá trị ngành bán dẫn. Chưa kể, quan hệ kinh tế Việt Nam - Singapore đã có nền tảng vững chắc, thể hiện qua chuỗi 14 khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) trên toàn quốc. Những khu công nghiệp này đang dần mở rộng thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, trong đó ngành bán dẫn đang được ưu tiên đặc biệt.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành bán dẫn

Phân tích cụ thể về những tiềm năng của Việt Nam trong hợp tác phát triển công nghiệp bán dẫn, tại hội nghị Xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại, dịch vụ do Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Singapore tổ chức tại Singaore, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Trần Phước Anh cho biết, Chính phủ Việt Nam xác định bán dẫn là một trong những ngành mũi nhọn của nền kinh tế quốc dân.

Theo Đại sứ, năm 2024 Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chiến lược phát triển ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Chiến lược có 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (2024-2030), Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm toàn cầu về nguồn nhân lực bán dẫn và thiết lập năng lực cơ bản trong nghiên cứu, thiết kế, sản xuất, đóng gói và thử nghiệm. Doanh thu của ngành công nghiệp bán dẫn dự kiến vượt 25 tỷ USD mỗi năm, với giá trị gia tăng đạt 10-15%.

Đại sứ Trần Phước Anh kỳ vọng, Singapore là nước có kinh nghiệm và tiên tiến trong ngành công nghiệp điện tử và bán dẫn. Hai nước cũng nhiều tiềm năng và cơ hội hợp tác trong lĩnh vực này, vì vậy, hội nghị cũng là cơ hội giao thương để doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Singapore gặp gỡ, kết nối giao thương trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn.

Giới thiệu về tiềm năng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn của đảo quốc sư tử, ông Ang Wee Seng - Giám đốc điều hành SSIA cũng cho biết, hệ sinh thái bán dẫn Singapore hiện đóng góp gần 12% thị trường bán dẫn toàn cầu và chiếm khoảng 8% GDP của Singapore.

Sự hợp tác vượt biên giới sẽ là chìa khóa để mở ra những cơ hội tăng trưởng tiếp theo và Việt Nam là quốc gia mới nổi trong ngành bán dẫn với quy mô thị trường bán dẫn đạt hơn 18 tỷ USD năm 2024 và dự kiến sẽ tăng lên hơn 31 tỷ USD vào năm 2029.

Việt Nam đang nhanh chóng trở thành điểm đến quan trọng cho các khoản đầu tư vào đổi mới, sản xuất và bán dẫn, được hỗ trợ bởi các cam kết mạnh mẽ của Chính phủ, môi trường kinh doanh được cải thiện cũng như định vị chiến lược của Việt Nam trong chuỗi cung ứng khu vực.

Các ngành sản xuất điện tử và công nghệ đang bùng nổ của Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực ô tô bao gồm xe điện, điện tử tiêu dùng và viễn thông đang thúc đẩy nhu cầu về chất bán dẫn. Những xu hướng này phù hợp với lĩnh vực trọng tâm của Singapore, mang lại tiềm năng hợp tác to lớn" - Giám đốc điều hành SSIA nhận định.

Về định hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn trong thời gian tới, Thương mại Việt Nam tại Singapore cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực kỹ thuật bán dẫn, tập trung nghiên cứu phát triển thiết bị điện tử thế hệ mới tích hợp các chip chuyên dụng, chip AI;

Cùng với đó, đầu tư vào xây dựng chuỗi cung ứng, xây dựng mối quan hệ với các nhà cung cấp nguyên liệu, linh kiện và thiết bị; tăng cường hợp tác quốc tế và thu hút đầu tư từ các tập đoàn bán dẫn lớn trên thế giới, qua đó học hỏi kinh nghiệm phát triển và chuyển giao công nghệ tiên tiến; thúc đẩy đầu tư hạ tầng công nghệ để đáp ứng các mục tiêu của chiến lược phát triển ngành; từng bước xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường nội địa.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, 2 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore tăng mạnh 23,21%, đạt hơn 1,51 tỷ SGD.

Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Singapore tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt là 3 nhóm hàng chủ lực gồm: Máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại (tăng 65,25%); lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên (tăng 68,83%); thủy tinh cùng các sản phẩm từ thủy tinh (tăng 87,27%).

Hoàng Giang

Tin mới cập nhật

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.
Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.
Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.

Tin khác

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền về những cam kết của Việt Nam trong bảo vệ rừng sẽ góp phần mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.
Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa TP. Hà Nội quý I/2025 cao nhất trong nhiều năm gần đây, ước đạt 14,3 tỷ USD.
Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng hơn thị trường cho nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo là nhiệm vụ quan trọng.
Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Theo số liệu thống kê, quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 2,45 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2024.
Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Xúc tiến xuất khẩu tại chỗ được ghi nhận là kênh hỗ trợ xuất khẩu hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp còn nhiều vướng mắc cho các đơn vị triển khai.
Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu đen của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2025 đạt 6.494 USD/tấn, tăng 74,6% so với cùng kỳ năm trước.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nhiều người mất tiền vì tin fanpage có tích xanh, đặt phòng, mua vé máy bay, combo du lịch giá rẻ trên mạng xã hội mà không kiểm chứng thông tin.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Ngành du lịch hồi phục, khách quốc tế tăng mạnh giúp bất động sản nghỉ dưỡng lấy lại sức hút, dự kiến nguồn cung tăng 80% trong năm 2025.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Sau thời gian tăng nóng, giá căn hộ chuyển nhượng tại Hà Nội đang có xu hướng hạ nhiệt do tâm lý người mua thay đổi và áp lực cân bằng thị trường.
Phiên bản di động