Xúc tiến thương mại - lực đẩy cho xuất khẩu da giày

Xuất khẩu tới 80% sản lượng, ngành da giày luôn đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng hơn nữa thị trường.
Ninh Bình gia tăng hiệu quả xúc tiến thương mạiMở thị trường, tăng giá trị cho hàng thủ công mỹ nghệ“Chất xúc tác” cho xuất khẩu sản phẩm cơ khí

Kết nối thị trường hiệu quả

Trong khuôn khổ của Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2025, mới đây, Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Quốc tế xúc tiến xuất khẩu ngành da giày Việt Nam năm 2025. Theo thông tin từ Ban tổ chức, sự kiện không chỉ thu hút sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp trong nước mà còn quy tụ nhiều tập đoàn lớn đến từ khu vực ASEAN và các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản.

Theo Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, một trong những điểm nhấn của hội nghị là việc thúc đẩy liên kết chuỗi cung ứng trong khu vực ASEAN, giảm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm da giày Việt Nam.

Xúc tiến thương mại - lực đẩy cho xuất khẩu da giày
Các diễn giả bàn thảo tại Hội nghị Quốc tế xúc tiến xuất khẩu ngành da giày Việt Nam năm 2025. Ảnh minh họa

Các nhà sản xuất trong khu vực đang tích cực tìm kiếm giải pháp tối ưu hóa sản xuất, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do để mở rộng xuất khẩu sang những thị trường có yêu cầu cao như Hoa Kỳ và EU.

Việc hội nhập sâu rộng hơn vào khu vực ASEAN thông qua sự kiện được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực mới cho doanh nghiệp trong nước.

Đánh giá cao sự hỗ trợ của Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương trong công tác kết nối, mở của thị trường cho ngành da giày, bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho hay, công tác xúc tiến thương mại đã “kéo” nhiều nhãn hàng, ông lớn trong lĩnh vực sản xuất đến với ngành, mở ra những cơ hội hợp tác lớn.

Bà Xuân cũng cho hay, cộng hưởng cùng những hoạt động hỗ trợ của Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, nội lực cùng uy tín đã giúp da giày Việt Nam trở thành điểm đến tin cậy. “Các đối tác đánh giá cao năng lực sản xuất, nhất là đơn hàng nhỏ và khó, khả năng giao hàng nhanh”, bà Xuân nhấn mạnh.

Bắt kịp xu hướng mới

Da giày là ngành hàng thiên về xuất khẩu, do đó, việc bắt kịp xu hướng thị trường, nhất là với những nước nhập khẩu lớn rất quan trọng, ảnh hưởng lớn tới tăng trưởng của ngành.

Trong khi đó, xu hướng tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng, với sự gia tăng mạnh mẽ của các sản phẩm thân thiện với môi trường, giày dép có nguồn gốc bền vững và quy trình sản xuất giảm phát thải carbon. Các thị trường nhập khẩu lớn như Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội và môi trường, buộc doanh nghiệp phải đổi mới mô hình sản xuất nếu muốn duy trì thị phần.

Xúc tiến thương mại - lực đẩy cho xuất khẩu da giày
Ngành da giày Việt Nam là điểm đến tin cậy của các nhà nhập khẩu. Ảnh minh họa

Mặt khác, những công nghệ tiên tiến, hiện đại bậc nhất hiện nay như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và blockchain đang được áp dụng để tối ưu hóa chuỗi cung ứng, quản lý nguồn gốc nguyên liệu và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Tuy nhiên, với ngành da giày Việt Nam, các chuyên gia khuyến cáo việc cần nhất hiện nay là chuyển đổi xanh, trong đó bao gồm sử dụng nguyên liệu tái chế, tối ưu hóa quy trình sản xuất và đầu tư vào năng lượng tái tạo. Những doanh nghiệp tiên phong trong xu hướng này không chỉ đáp ứng được các yêu cầu khắt khe từ đối tác quốc tế mà còn nâng cao giá trị thương hiệu và gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Các chuyên gia cũng đề xuất nhiều giải pháp thiết thực để giúp doanh nghiệp Việt Nam tối ưu hóa chiến lược xuất khẩu, bao gồm cải thiện chất lượng sản phẩm, nâng cao tiêu chuẩn lao động, áp dụng công nghệ vào quản lý sản xuất và mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác quốc tế.

Với những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ và sự chủ động của các doanh nghiệp, ngành da giày Việt Nam hoàn toàn có thể đạt mục tiêu tăng trưởng 10-12% trong năm 2025 và tiếp tục duy trì vị thế là một trong những trung tâm sản xuất giày dép lớn nhất thế giới.

Việc tạo ra một hệ sinh thái sản xuất hoàn chỉnh giúp doanh nghiệp da giày trong khu vực giảm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu từ bên ngoài cũng là yêu cầu quan trọng.

Hội nghị Quốc tế xúc tiến xuất khẩu ngành da giày Việt Nam năm 2025 không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng mà còn đánh dấu một bước ngoặt trong chiến lược phát triển bền vững của ngành da giày Việt Nam. Trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang thay đổi mạnh mẽ, việc tận dụng lợi thế hợp tác trong khu vực ASEAN, kết hợp với đổi mới công nghệ và phát triển chuỗi cung ứng xanh sẽ là chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt Nam gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Với thành công của hội nghị, ngành da giày Việt Nam đang mở ra một giai đoạn phát triển mới, trong đó các doanh nghiệp không chỉ tập trung vào mở rộng xuất khẩu mà còn xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Nếu tiếp tục duy trì đà phát triển này, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm sản xuất da giày bền vững và có sức ảnh hưởng lớn trong khu vực ASEAN cũng như trên toàn cầu.

Hội nghị Quốc tế xúc tiến xuất khẩu ngành da giày Việt Nam năm 2025 là một trong những số hoạt động Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ Lefaso và doanh nghiệp ngành da trong năm 2025 nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu cho ngành.
Hải Linh
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.