Hàng chục ngàn tỷ đồng cho các dự án BOT giao thông

(VEN) - Để phát triển kinh tế - xã hội vùng và cả nước, ngành giao thông đang lên kế hoạch thực hiện đầu tư nhiều dự án cao tốc với số vốn hàng chục ngàn tỷ đồng dưới hình thức BOT.

Hàng chục ngàn tỷ đồng cho các dự án BOT giao thông

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), trong 6 tháng đầu năm 2016, 26.770 tỷ đồng vốn đầu tư đã được giải ngân cho các công trình giao thông, đạt 40,08% kế hoạch năm. Trong quý 3 và 4 của năm nay, Bộ GTVT sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án đã có nguồn vốn; khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, thực hiện các dự án đầu tư mới.

Ban Quản lý dự án 1 vừa có đề xuất Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (thuộc dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương) theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 lên tới 8.074 tỷ đồng.

Theo khảo sát, lưu lượng giao thông hiện tại trên quốc lộ 20 khoảng 17.597 xe con quy đổi (PCU/ngày, đêm), đối với đoạn Dầu Giây - Tân Phú khoảng 7.244 PCU/ngày, đêm. Dự báo từ nay đến năm 2020, quốc lộ 20 dù đã được cải tạo mở rộng thì sẽ vẫn bị quá tải, do đó, việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, đoạn Dầu Giây - Tân Phú là rất cần thiết.

Dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có chiều dài khoảng 59,6km đi qua các huyện Thống Nhất, Định Quán, Xuân Lộc, Tân Phú thuộc tỉnh Đồng Nai. Tuyến đường được xây dựng với quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe với bề rộng đường 24,7m, vận tốc thiết kế 100-120 km/giờ. Tổng mức đầu tư giai đoạn một là 8.074 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 6.887 tỷ đồng.

Đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng, việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Lâm Đồng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nguyên, các trung tâm kinh tế, xã hội, công nghiệp dọc quốc lộ 20; góp phần quan trọng trong việc xây dựng và phát triển TP. Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030 trở thành một vùng đô thị hiện đại.

Trước đó,Bộ GTVT cũng đã phê duyệt đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, đoạn Cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, có chiều dài 43km, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Tổng mức đầu tư cho phân đoạn cuối của tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn này là 387,89 triệu USD (tương đương 8.743,1 tỷ đồng), trong đó vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 384 triệu USD, phần còn lại sẽ do VEC tự thu xếp. Theo đại diện Bộ GTVT, các đoạn cao tốc trong tuyến đường là Hà Nội - Bắc Giang và Bắc Giang - Lạng Sơn hiện đã được đầu tư theo hình thức BOT nên việc tiếp tục bố trí vốn cho đoạn tuyến còn lại là cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng là rất cần thiết để triển khai được đồng bộ toàn tuyến.

Được biết, đối với phần vốn vay ADB, có 347,65 triệu USD vay từ nguồn vốn vay thông thường (OCR), áp dụng cơ chế cho vay lại; 28,868 triệu USD vốn vay ưu đãi (ADF) sử dụng cho công tác giải phóng mặt bằng do ngân sách cấp phát. Ngân sách nhà nước sẽ cấp phát tiếp khoản kinh phí trị giá 0,521 triệu USD trong 2,295 triệu USD vốn đối ứng cho hạng mục rà phá bom mìn, phần còn lại (1,773 triệu USD) là phí vay lại của khoản vay OCR do VEC tự thu xếp.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn khi hoàn thành sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải khu vực Lạng Sơn nói riêng và vùng Đông Bắc nói chung, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực; hoàn chỉnh Hành lang xuyên Á đoạn Lạng Sơn - Hà Nội trước năm 2020; tăng cường kết nối trên tuyến hành lang xuyên Á qua địa phận Việt Nam từ Lạng Sơn - Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, góp phần phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng trung du miền núi phía Bắc; tạo lợi thế để Việt Nam là cửa ngõ giao lưu thương mại với Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á.

Duy Minh

 

Bình luận

Đọc nhiều

Thủ tướng Chính phủ: Quyết liệt cắt giảm, đơn giản thủ tục hành chính

Thủ tướng Chính phủ: Quyết liệt cắt giảm, đơn giản thủ tục hành chính

Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh; quyết liệt cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, chuyển mạnh từ quản lý hành chính sang kiến tạo phát triển.
3 giải pháp để khu vực tư nhân đóng góp vào chuyển đổi xanh

3 giải pháp để khu vực tư nhân đóng góp vào chuyển đổi xanh

Tiến trình chuyển đổi xanh sẽ không thể thành công nếu thiếu vai trò của kinh tế tư nhân, theo đó, cần tạo cơ chế thuận lợi để doanh nghiệp tham gia vào tiến trình này.
Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Ngân hàng UOB (Singapore) dự báo Việt Nam có thể nâng GDP bình quân đầu người lên 8.500 USD vào năm 2030, nhờ đà tăng trưởng mạnh của xuất khẩu và sản xuất công nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2025, diễn ra tại Hà Nội vào chiều ngày 10 tháng 11.
Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Diễn đàn “Thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam” nhấn mạnh vai trò chính sách và sự chung tay của doanh nghiệp, giới khoa học trong thúc đẩy tăng trưởng xanh.
Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Tháng 10/2025, Việt Nam nhập 16.343 ô tô nguyên chiếc, giảm 5,5% so với tháng trước. Thái Lan vượt Indonesia trở thành nguồn cung lớn nhất.
Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.