Hàng chục ngàn tỷ đồng cho các dự án BOT giao thông

(VEN) - Để phát triển kinh tế - xã hội vùng và cả nước, ngành giao thông đang lên kế hoạch thực hiện đầu tư nhiều dự án cao tốc với số vốn hàng chục ngàn tỷ đồng dưới hình thức BOT.

Hàng chục ngàn tỷ đồng cho các dự án BOT giao thông

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), trong 6 tháng đầu năm 2016, 26.770 tỷ đồng vốn đầu tư đã được giải ngân cho các công trình giao thông, đạt 40,08% kế hoạch năm. Trong quý 3 và 4 của năm nay, Bộ GTVT sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án đã có nguồn vốn; khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, thực hiện các dự án đầu tư mới.

Ban Quản lý dự án 1 vừa có đề xuất Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (thuộc dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương) theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 lên tới 8.074 tỷ đồng.

Theo khảo sát, lưu lượng giao thông hiện tại trên quốc lộ 20 khoảng 17.597 xe con quy đổi (PCU/ngày, đêm), đối với đoạn Dầu Giây - Tân Phú khoảng 7.244 PCU/ngày, đêm. Dự báo từ nay đến năm 2020, quốc lộ 20 dù đã được cải tạo mở rộng thì sẽ vẫn bị quá tải, do đó, việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, đoạn Dầu Giây - Tân Phú là rất cần thiết.

Dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có chiều dài khoảng 59,6km đi qua các huyện Thống Nhất, Định Quán, Xuân Lộc, Tân Phú thuộc tỉnh Đồng Nai. Tuyến đường được xây dựng với quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe với bề rộng đường 24,7m, vận tốc thiết kế 100-120 km/giờ. Tổng mức đầu tư giai đoạn một là 8.074 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 6.887 tỷ đồng.

Đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng, việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Lâm Đồng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nguyên, các trung tâm kinh tế, xã hội, công nghiệp dọc quốc lộ 20; góp phần quan trọng trong việc xây dựng và phát triển TP. Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030 trở thành một vùng đô thị hiện đại.

Trước đó,Bộ GTVT cũng đã phê duyệt đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, đoạn Cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, có chiều dài 43km, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Tổng mức đầu tư cho phân đoạn cuối của tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn này là 387,89 triệu USD (tương đương 8.743,1 tỷ đồng), trong đó vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 384 triệu USD, phần còn lại sẽ do VEC tự thu xếp. Theo đại diện Bộ GTVT, các đoạn cao tốc trong tuyến đường là Hà Nội - Bắc Giang và Bắc Giang - Lạng Sơn hiện đã được đầu tư theo hình thức BOT nên việc tiếp tục bố trí vốn cho đoạn tuyến còn lại là cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng là rất cần thiết để triển khai được đồng bộ toàn tuyến.

Được biết, đối với phần vốn vay ADB, có 347,65 triệu USD vay từ nguồn vốn vay thông thường (OCR), áp dụng cơ chế cho vay lại; 28,868 triệu USD vốn vay ưu đãi (ADF) sử dụng cho công tác giải phóng mặt bằng do ngân sách cấp phát. Ngân sách nhà nước sẽ cấp phát tiếp khoản kinh phí trị giá 0,521 triệu USD trong 2,295 triệu USD vốn đối ứng cho hạng mục rà phá bom mìn, phần còn lại (1,773 triệu USD) là phí vay lại của khoản vay OCR do VEC tự thu xếp.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn khi hoàn thành sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải khu vực Lạng Sơn nói riêng và vùng Đông Bắc nói chung, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực; hoàn chỉnh Hành lang xuyên Á đoạn Lạng Sơn - Hà Nội trước năm 2020; tăng cường kết nối trên tuyến hành lang xuyên Á qua địa phận Việt Nam từ Lạng Sơn - Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, góp phần phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng trung du miền núi phía Bắc; tạo lợi thế để Việt Nam là cửa ngõ giao lưu thương mại với Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á.

Duy Minh

 

Bình luận

Đọc nhiều

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.