Nở rộ trào lưu 'cà phê yêu nước' dịp 30/4

Gần đến dịp 30/4, nhiều quán cà phê tại Hà Nội bất ngờ đổi diện mạo, tạo nên một làn sóng "cà phê yêu nước" độc đáo chưa từng có.
Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'Du lịch TP. Hồ Chí Minh đón 'cơ hội vàng' dịp 30/4Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và Quốc khánh 2/9 của năm 2025

Cà phê yêu nước – khi văn hóa dân tộc trở thành điểm đến

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), hàng loạt quán cà phê tại Hà Nội đồng loạt khoác “áo mới” với không gian trang trí đậm chất dân tộc, thu hút giới trẻ check-in, chia sẻ và kéo theo doanh thu tăng vọt.

Không chỉ đơn thuần là nơi thưởng thức đồ uống, các quán giờ đây trở thành điểm đến gắn kết giới trẻ với lịch sử, văn hóa dân tộc.

"Cà phê yêu nước" với trang trí không gian, sáng tạo menu xoay quanh các biểu tượng dân tộc như cờ đỏ sao vàng. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Tại quán Đợi Một Người (quận Đống Đa, Hà Nội), mỗi ly nước đều được thiết kế với hình ảnh ngôi sao vàng nổi bật trên nền đỏ. Không gian quán được trang trí bằng bản đồ Việt Nam, các câu khẩu hiệu lịch sử và hình ảnh cờ đỏ sao vàng xen lẫn với phong cách hiện đại, trẻ trung.

"Ban đầu mình nghĩ quán chỉ làm vậy cho vui, theo phong trào thôi. Nhưng khi đến mới thấy mọi thứ được đầu tư rất chỉn chu – từ cách bài trí, ánh sáng đến từng chi tiết nhỏ trên ly nước. Mình cảm thấy rất tự hào khi được uống một ly cà phê có in hình quốc kỳ", bạn Trần Minh Thảo, sinh viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ.

Hơn nữa, nhiều chị em cũng xem đây là cơ hội "săn" những bức ảnh ấn tượng, mang đậm tinh thần dân tộc để chia sẻ trên mạng xã hội. Bạn Tuyết Hạnh (TP. Hạ Long, Quảng Ninh) cho biết: "Mỗi dịp lễ là các quán lại có một trend mới. Mình và bạn bè thường tìm quán có decor đặc sắc để check-in. Đặc biệt năm nay là kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng, nên ảnh cờ tổ quốc, bản đồ Việt Nam... càng được yêu thích. Mình cũng tranh thủ mặc bộ áo dài thật đẹp để chụp những tấm hình làm kỷ niệm, không gian cờ đỏ rất đẹp, đậm tinh thần dân tộc".

Bạn Tuyết Hạnh tự hào khi được chụp những tấm hình với cờ đỏ sao vàng. Ảnh: Nguyễn Thanh
Bạn Tuyết Hạnh tự hào khi được chụp những tấm hình với cờ đỏ sao vàng. Ảnh: NVCC

Theo ghi nhận, nhiều quán bày trí rực rỡ cờ, khẩu hiệu về ngày đại lễ 30/4 luôn trong tình trạng "full bàn", nhất là vào cuối tuần. Một số quán còn phải mở rộng thời gian hoạt động đến 11 giờ đêm để phục vụ lượng khách tăng đột biến.

Du khách cũng rất háo hức với những quán cà phê mang tinh thần dân tộc người Việt. Ảnh: Nguyễn Thanh
Du khách cũng rất háo hức với những quán cà phê mang tinh thần dân tộc người Việt. Ảnh: Nguyễn Thanh

Kết hợp truyền thống và hiện đại: Hướng đi dài hạn

Không chỉ là hiệu ứng ngắn hạn, nhiều chủ quán khẳng định đây là một định hướng lâu dài nhằm lan tỏa giá trị truyền thống theo cách mới mẻ. Bạn Minh Anh, nhân viên tại quán Chini Coffee and Tea (khu Ngoại giao đoàn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: "Quán chúng tôi bắt đầu ý tưởng này từ Quốc khánh 2/9/2024. Đến dịp 30/4 năm nay, việc decor đậm tinh thần lịch sử như cờ tổ quốc, hình bản đồ, các câu trích dẫn truyền thống được khách hàng đón nhận mạnh mẽ. Có những ngày doanh thu tăng 200%, khách xếp hàng đợi rất đông, quán gần như không còn bàn trống".

Quán muốn lan toả tinh thần yêu nước theo cách nhẹ nhàng, gần gũi với giới trẻ. Ảnh: Nguyễn Hạnh
Quán muốn lan toả tinh thần yêu nước theo cách nhẹ nhàng, gần gũi với giới trẻ. Ảnh: Nguyễn Vy

Bạn Minh Anh cũng cho biết, để tạo được không gian "vừa tôn trọng lịch sử, vừa bắt trend", các bạn phải nghiên cứu kỹ từng chi tiết, đặc biệt là việc thể hiện chính xác bản đồ Việt Nam. Ngoài ra, menu cũng được sáng tạo lại với các tên gọi như "Ly độc lập", "Nước tự do", "Sinh tố hạnh phúc".

Tương tự, chị Mai Phương, chủ quán Đợi Một Người chia sẻ: "Khó khăn lớn nhất là hướng dẫn nhân viên làm sao để decor lá cờ tổ quốc đúng chuẩn, tỉ mỉ và tôn nghiêm. Đây là biểu tượng thiêng liêng nên không thể làm qua loa. Chúng tôi còn tổ chức mini workshop nội bộ để truyền cảm hứng yêu nước đến từng thành viên trong đội ngũ".

Chị Phương cũng khẳng định, quán sẽ tiếp tục theo đuổi hướng đi này trong các dịp lễ lớn như Giỗ Tổ Hùng Vương, Quốc khánh 2/9, hay ngày thành lập Đảng 3/2. Mỗi chiến dịch decor sẽ là một câu chuyện nhỏ về lịch sử, được kể bằng ngôn ngữ của thế hệ trẻ – sống động, sáng tạo và gần gũi hơn.

Từ hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, xu hướng “cà phê yêu nước” đã tạo nên một bản sắc riêng trong ngành F&B tại Việt Nam. Không còn là cuộc cạnh tranh về đồ uống, không gian hay marketing thông thường, các quán đang dần biến mình thành "cầu nối" giữa văn hóa truyền thống và nhu cầu trải nghiệm hiện đại.

Theo thống kê từ một số nền tảng chia sẻ địa điểm ăn uống như Foody hay Google Maps, các quán cà phê có yếu tố decor yêu nước trong tháng 4 ghi nhận mức tăng lượt check-in gấp 3 đến 4 lần so với tháng trước. Những hình ảnh như ly nước in ngôi sao vàng, không gian tràn ngập sắc cờ đỏ, bánh ngọt hình bản đồ Việt Nam... tràn ngập các nền tảng như Instagram, TikTok, Locket.

Những món đồ uống, chiếc bánh bình thường thôi, nhưng khi gắn vào dịp lễ, trang trí mang màu sắc dân tộc, bỗng trở nên có ý nghĩa hơn rất nhiều. Bạn Tuyêt Hạnh chia sẻ.
"Những món đồ uống, chiếc bánh bình thường thôi, nhưng khi gắn vào dịp lễ, trang trí mang màu sắc dân tộc, bỗng trở nên có ý nghĩa hơn rất nhiều", bạn Tuyết Hạnh chia sẻ. Ảnh: NVCC

Theo khảo sát của phóng viên Báo Công Thương, hàng loạt chuỗi cà phê lớn như The 198X, VietVibe, Dân Trà... cũng đã kịp thời ra mắt các concept trang trí và menu đặc biệt dành riêng cho dịp 30/4. Thậm chí một số quán nhỏ, độc lập cũng tự tổ chức các minigame "hiểu về lịch sử", tặng huy hiệu, sticker hoặc đồ uống miễn phí cho khách trả lời đúng các câu hỏi về ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

Việc lồng ghép yếu tố lịch sử và văn hóa vào không gian kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực phục vụ giới trẻ, không chỉ mang lại giá trị thương mại mà còn giúp văn hóa dân tộc “sống” trong đời sống hiện đại. Đây là cách truyền cảm hứng đầy sáng tạo, biến ngày lễ trọng đại không chỉ là dịp nghỉ ngơi mà còn là thời điểm để tri ân và gìn giữ ký ức lịch sử trong lòng thế hệ mới.
Nguyễn Hương
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 5/2025

Infographic | Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 5/2025

Số liệu thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Group và VinFast, mẫu xe điện cỡ nhỏ VinFast VF 5 tiếp tục dẫn đầu thị trường trong tháng 5.
 Đà tăng ngắn hạn giữ vững nếu VN-Index trụ vững trên 1.350 điểm

Đà tăng ngắn hạn giữ vững nếu VN-Index trụ vững trên 1.350 điểm

Thị trường chứng khoán khởi sắc với VN-Index tăng hơn 30 điểm trong tuần. Nếu trụ vững trên mốc 1.350, chỉ số này có thể mở rộng đà tăng ngắn hạn.
Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh gần 60%

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh gần 60%

Tháng 5/2025, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đạt 19.042 chiếc, với giá trị hơn 426 triệu USD, tăng tới 59,1% so với cùng kỳ.
Seongnam (Hàn Quốc) - Đối tác chiến lược trong thu hút đầu tư của Thanh Hóa

Seongnam (Hàn Quốc) - Đối tác chiến lược trong thu hút đầu tư của Thanh Hóa

Thanh Hóa xác định Seongnam là đối tác chiến lược trong thu hút đầu tư, bởi địa phương này là đô thị phát triển năng động, trung tâm công nghệ cao hàng đầu Hàn Quốc.
Thị trường chứng khoán hồi phục, quỹ cổ phiếu đạt hiệu suất cao nhất 12 tháng

Thị trường chứng khoán hồi phục, quỹ cổ phiếu đạt hiệu suất cao nhất 12 tháng

Thị trường chứng khoán khởi sắc giúp hiệu suất quỹ cổ phiếu tháng 5/2025 đạt +7,4%, cao nhất trong vòng 12 tháng, dù dòng tiền vẫn rút ròng.
Infographic | Mốc thời gian tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 cần lưu ý

Infographic | Mốc thời gian tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 cần lưu ý

Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025, có những mốc thời gian thí sinh cần lưu ý.
Quản lý thị trường Đà Nẵng tiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá hàng tỷ đồng

Quản lý thị trường Đà Nẵng tiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá hàng tỷ đồng

6 tháng đầu năm 2025, lực lượng quản lý thị trường Đà Nẵng đã xử lý 249 vụ vi phạm, buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm ước trị giá gần 1,26 tỷ đồng.
Báo chí thời Nghị quyết 18: Gọn để tinh, đổi mới để phát triển

Báo chí thời Nghị quyết 18: Gọn để tinh, đổi mới để phát triển

Nghị quyết 18 không chỉ là cải cách bộ máy mà là lời hiệu triệu thay đổi toàn diện báo chí với tích hợp số, nhân sự công nghệ và tư duy nền tảng mới.
Thị trường xe máy Việt phục hồi,  xe điện tăng tốc

Thị trường xe máy Việt phục hồi, xe điện tăng tốc

Thị trường xe máy Việt khởi sắc nửa đầu năm 2025, đạt 1,32 triệu xe, tăng 20,2%, với xe điện tăng vọt nhờ VinFast, tín hiệu tích cực cho chuyển đổi xanh.
Phát triển kinh tế AI: Việt Nam đang nắm giữ ‘cơ hội vàng’

Phát triển kinh tế AI: Việt Nam đang nắm giữ ‘cơ hội vàng’

Dự báo, quy mô nền kinh tế AI tại Việt Nam sẽ đạt 120-130 tỷ USD vào năm 2040. Các chuyên gia kinh tế nhận định, Việt Nam đang giữ “cơ hội vàng” phát triển AI.