Nở rộ trào lưu 'cà phê yêu nước' dịp 30/4

Gần đến dịp 30/4, nhiều quán cà phê tại Hà Nội bất ngờ đổi diện mạo, tạo nên một làn sóng "cà phê yêu nước" độc đáo chưa từng có.
Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'Du lịch TP. Hồ Chí Minh đón 'cơ hội vàng' dịp 30/4Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và Quốc khánh 2/9 của năm 2025

Cà phê yêu nước – khi văn hóa dân tộc trở thành điểm đến

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), hàng loạt quán cà phê tại Hà Nội đồng loạt khoác “áo mới” với không gian trang trí đậm chất dân tộc, thu hút giới trẻ check-in, chia sẻ và kéo theo doanh thu tăng vọt.

Không chỉ đơn thuần là nơi thưởng thức đồ uống, các quán giờ đây trở thành điểm đến gắn kết giới trẻ với lịch sử, văn hóa dân tộc.

"Cà phê yêu nước" với trang trí không gian, sáng tạo menu xoay quanh các biểu tượng dân tộc như cờ đỏ sao vàng. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Tại quán Đợi Một Người (quận Đống Đa, Hà Nội), mỗi ly nước đều được thiết kế với hình ảnh ngôi sao vàng nổi bật trên nền đỏ. Không gian quán được trang trí bằng bản đồ Việt Nam, các câu khẩu hiệu lịch sử và hình ảnh cờ đỏ sao vàng xen lẫn với phong cách hiện đại, trẻ trung.

"Ban đầu mình nghĩ quán chỉ làm vậy cho vui, theo phong trào thôi. Nhưng khi đến mới thấy mọi thứ được đầu tư rất chỉn chu – từ cách bài trí, ánh sáng đến từng chi tiết nhỏ trên ly nước. Mình cảm thấy rất tự hào khi được uống một ly cà phê có in hình quốc kỳ", bạn Trần Minh Thảo, sinh viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ.

Hơn nữa, nhiều chị em cũng xem đây là cơ hội "săn" những bức ảnh ấn tượng, mang đậm tinh thần dân tộc để chia sẻ trên mạng xã hội. Bạn Tuyết Hạnh (TP. Hạ Long, Quảng Ninh) cho biết: "Mỗi dịp lễ là các quán lại có một trend mới. Mình và bạn bè thường tìm quán có decor đặc sắc để check-in. Đặc biệt năm nay là kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng, nên ảnh cờ tổ quốc, bản đồ Việt Nam... càng được yêu thích. Mình cũng tranh thủ mặc bộ áo dài thật đẹp để chụp những tấm hình làm kỷ niệm, không gian cờ đỏ rất đẹp, đậm tinh thần dân tộc".

Bạn Tuyết Hạnh tự hào khi được chụp những tấm hình với cờ đỏ sao vàng. Ảnh: Nguyễn Thanh
Bạn Tuyết Hạnh tự hào khi được chụp những tấm hình với cờ đỏ sao vàng. Ảnh: NVCC

Theo ghi nhận, nhiều quán bày trí rực rỡ cờ, khẩu hiệu về ngày đại lễ 30/4 luôn trong tình trạng "full bàn", nhất là vào cuối tuần. Một số quán còn phải mở rộng thời gian hoạt động đến 11 giờ đêm để phục vụ lượng khách tăng đột biến.

Du khách cũng rất háo hức với những quán cà phê mang tinh thần dân tộc người Việt. Ảnh: Nguyễn Thanh
Du khách cũng rất háo hức với những quán cà phê mang tinh thần dân tộc người Việt. Ảnh: Nguyễn Thanh

Kết hợp truyền thống và hiện đại: Hướng đi dài hạn

Không chỉ là hiệu ứng ngắn hạn, nhiều chủ quán khẳng định đây là một định hướng lâu dài nhằm lan tỏa giá trị truyền thống theo cách mới mẻ. Bạn Minh Anh, nhân viên tại quán Chini Coffee and Tea (khu Ngoại giao đoàn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: "Quán chúng tôi bắt đầu ý tưởng này từ Quốc khánh 2/9/2024. Đến dịp 30/4 năm nay, việc decor đậm tinh thần lịch sử như cờ tổ quốc, hình bản đồ, các câu trích dẫn truyền thống được khách hàng đón nhận mạnh mẽ. Có những ngày doanh thu tăng 200%, khách xếp hàng đợi rất đông, quán gần như không còn bàn trống".

Quán muốn lan toả tinh thần yêu nước theo cách nhẹ nhàng, gần gũi với giới trẻ. Ảnh: Nguyễn Hạnh
Quán muốn lan toả tinh thần yêu nước theo cách nhẹ nhàng, gần gũi với giới trẻ. Ảnh: Nguyễn Vy

Bạn Minh Anh cũng cho biết, để tạo được không gian "vừa tôn trọng lịch sử, vừa bắt trend", các bạn phải nghiên cứu kỹ từng chi tiết, đặc biệt là việc thể hiện chính xác bản đồ Việt Nam. Ngoài ra, menu cũng được sáng tạo lại với các tên gọi như "Ly độc lập", "Nước tự do", "Sinh tố hạnh phúc".

Tương tự, chị Mai Phương, chủ quán Đợi Một Người chia sẻ: "Khó khăn lớn nhất là hướng dẫn nhân viên làm sao để decor lá cờ tổ quốc đúng chuẩn, tỉ mỉ và tôn nghiêm. Đây là biểu tượng thiêng liêng nên không thể làm qua loa. Chúng tôi còn tổ chức mini workshop nội bộ để truyền cảm hứng yêu nước đến từng thành viên trong đội ngũ".

Chị Phương cũng khẳng định, quán sẽ tiếp tục theo đuổi hướng đi này trong các dịp lễ lớn như Giỗ Tổ Hùng Vương, Quốc khánh 2/9, hay ngày thành lập Đảng 3/2. Mỗi chiến dịch decor sẽ là một câu chuyện nhỏ về lịch sử, được kể bằng ngôn ngữ của thế hệ trẻ – sống động, sáng tạo và gần gũi hơn.

Từ hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, xu hướng “cà phê yêu nước” đã tạo nên một bản sắc riêng trong ngành F&B tại Việt Nam. Không còn là cuộc cạnh tranh về đồ uống, không gian hay marketing thông thường, các quán đang dần biến mình thành "cầu nối" giữa văn hóa truyền thống và nhu cầu trải nghiệm hiện đại.

Theo thống kê từ một số nền tảng chia sẻ địa điểm ăn uống như Foody hay Google Maps, các quán cà phê có yếu tố decor yêu nước trong tháng 4 ghi nhận mức tăng lượt check-in gấp 3 đến 4 lần so với tháng trước. Những hình ảnh như ly nước in ngôi sao vàng, không gian tràn ngập sắc cờ đỏ, bánh ngọt hình bản đồ Việt Nam... tràn ngập các nền tảng như Instagram, TikTok, Locket.

Những món đồ uống, chiếc bánh bình thường thôi, nhưng khi gắn vào dịp lễ, trang trí mang màu sắc dân tộc, bỗng trở nên có ý nghĩa hơn rất nhiều. Bạn Tuyêt Hạnh chia sẻ.
"Những món đồ uống, chiếc bánh bình thường thôi, nhưng khi gắn vào dịp lễ, trang trí mang màu sắc dân tộc, bỗng trở nên có ý nghĩa hơn rất nhiều", bạn Tuyết Hạnh chia sẻ. Ảnh: NVCC

Theo khảo sát của phóng viên Báo Công Thương, hàng loạt chuỗi cà phê lớn như The 198X, VietVibe, Dân Trà... cũng đã kịp thời ra mắt các concept trang trí và menu đặc biệt dành riêng cho dịp 30/4. Thậm chí một số quán nhỏ, độc lập cũng tự tổ chức các minigame "hiểu về lịch sử", tặng huy hiệu, sticker hoặc đồ uống miễn phí cho khách trả lời đúng các câu hỏi về ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

Việc lồng ghép yếu tố lịch sử và văn hóa vào không gian kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực phục vụ giới trẻ, không chỉ mang lại giá trị thương mại mà còn giúp văn hóa dân tộc “sống” trong đời sống hiện đại. Đây là cách truyền cảm hứng đầy sáng tạo, biến ngày lễ trọng đại không chỉ là dịp nghỉ ngơi mà còn là thời điểm để tri ân và gìn giữ ký ức lịch sử trong lòng thế hệ mới.
Nguyễn Hương
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.