Hà Nội: Chính thức khởi công dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô
Ngày 25/6, Hà Nội khởi công đồng loạt 4 điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 Hà Nội: Nỗ lực đảm bảo khởi công đường Vành đai 4 đồng bộ, đúng kế hoạch |
UBND Hà Nội tổ chức lễ khởi công dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô với điểm cầu chính tại Song Phương, Hoài Đức (vị trí nút giao giữa vành đai 4 với đại lộ Thăng Long).
Ngoài điểm cầu chính ở xã Song Phương, Hà Nội còn tổ chức lễ khởi công ở 3 điểm cầu khác gồm xã Tam Hưng (Thanh Oai), xã Văn Bình (Thường Tín), xã Thanh Xuân (Sóc Sơn). Bắc Ninh và Hưng Yên mỗi tỉnh cũng có một điểm cầu.
Đại diện các bộ, ngành tham dự buổi lễ tại điểm cầu chính xã Song Phương, huyện Hoài Đức |
Tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức, tới dự tham dự lễ khởi công có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh - Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đường Vành đai 4 tại TP Hà Nội, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Chủ nhiệm uỷ ban kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, cùng nhiều lãnh đạo các bộ, ngành.
Tại Lễ Khởi công, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng cho biết, ngay sau khi Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, TP Hà Nội cùng các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã tập trung quyết liệt triển khai thực hiện nhiệm vụ với nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi lễ |
TP.Hà Nội đã chủ động báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chủ trì làm việc với các địa phương để thành lập ngay Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Trong đó, đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội làm Trưởng Ban, các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên, Bắc Ninh và đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội làm Phó trưởng Ban Chỉ đạo.
TP Hà Nội đã mời đại diện Lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường tham gia Ban chỉ đạo. Đồng thời, 3 tỉnh, Thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo riêng để thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn.
UBND TP Hà Nội đã phối hợp với UBND các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh ban hành Kế hoạch tổng thể tổ chức thực hiện Dự án, khớp nối các nhiệm vụ và tiến độ từng hạng mục công việc, đảm bảo tính liên kết, đồng bộ trong quá trình triển khai, làm cơ sở thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ.
Dự án Vành đai 4 Vùng thủ đô có chiều dài 112,8km |
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chia sẻ: "Với quyết tâm và sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị các cấp, sự đồng lòng, ủng hộ của Nhân dân các địa phương, đến nay, sau 01 năm 9 ngày, Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn TP Hà Nội đã đảm bảo toàn bộ các điều kiện để khởi công, đáp ứng đúng tiến độ đề ra (trước ngày 30/6/2023). Đặc biệt, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) toàn tuyến đã hoàn thành trên 80%, trong đó TP Hà Nội đạt trên 84% (cao hơn mức kế hoạch đề ra là 70%)”.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, có được thành công đó, một là nhờ phát huy vai trò người đứng đầu, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân; với tinh thần lấy kết quả thực hiện Dự án là thước đo năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp; đồng thời nhận thức và xác định rõ đây là trách nhiệm, là uy tín của Thành phố.
Lãnh đạo các cơ quan bộ, ban ngành tham dự buổi lễ |
Hai là, tăng cường phân cấp, ủy quyền cho cơ sở, đặc biệt là cấp quận, huyện, xã, phường với tinh thần giảm đầu mối, cấp nào sát thực tế và phục vụ tốt hơn yêu cầu của người dân thì giao cấp đó thực hiện.
TP đã ủy quyền cho các quận, huyện thực hiện công tác GPMB, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện Dự án. Các quận, huyện đã tổ chức ký giao ước thi đua đẩy nhanh tiến độ theo từng ngày, thực hiện rút ngắn tối đa thời gian xử lý thủ tục hành chính của Dự án.
Ba là, tách công tác GPMB thành dự án độc lập, từ kinh nghiệm thực tế triển khai các dự án trên địa bàn, thành phố Hà Nội xác định công tác GPMB là khâu “trọng điểm của trọng điểm”.
Bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân 3 tỉnh, TP, là sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cơ quan trung ương, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các địa phương.
Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của các sở, ban, ngành; đảng bộ, chính quyền và nhân dân các quận, huyện có Dự án đi qua.
“Đặc biệt, xin được ghi nhận và chân thành cảm ơn sự đồng lòng, ủng hộ và sẻ chia của những hộ dân đã bàn giao đất để phục vụ xây dựng Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội” - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.
Ông Đào Ngọc Thanh - đại diện các nhà thầu tham gia thi công dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cam kết sẽ triển khai dự án đảm bảo chất lượng, mỹ quan, an toàn và vượt tiến độ hợp đồng, phấn đấu hoàn thành công trình trong năm 2025 để đưa vào khai thác sử dụng kịp thời nhằm góp phần phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô Hà Nội – Vùng Thủ đô Hà Nội, công trình hoàn thành để chào mừng Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ TP Hà Nội, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) là đơn vị được lựa chọn thực hiện gói thầu có chiều dài lớn nhất của dự án, khoảng 23km của Gói thầu số 09/TP2 - XL thuộc Dự án thành phần 2.1: Xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận TP Hà Nội. Thời gian thực hiện 1080 ngày.
Phát biểu kết thúc buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận những nỗ lực của các cấp, các ngành trong thời gian vừa qua trong việc đẩy nhanh tiến độ khởi công dự án vành đai 4.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo |
Đồng thời, Thủ tướng nhấn mạnh, rút kinh nghiệm từ các dự án cao tốc trước đây, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan phải tích cực kiểm tra, đôn đốc theo thẩm quyền, bảm sát các nội dung được giao để tháo gỡ những điểm vướng, coi trọng việc kiểm tra giám sát để đảm bảo công trình thực hiện đúng tiến độ.
Đặc biệt, trong quá trình giải phóng mặt bằng, di dời người dân ra nơi ở mới, cần chăm lo đời sống tinh thần, vật chất, đảm bảo đời sống cho người dân. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư, tư vấn thiết kế cần nâng cao trách nhiệm, thường xuyên kiểm tra, tích cực phòng chống tham nhũng cùng với các địa phương, tránh những tiêu cực lợi ích nhóm, đặt lợi ích của quốc gia dân tộc lên trên hết, không được đội vốn bất hợp lý.
Thủ tướng yêu cầu, để dự án thành công cần sự vào cuộc của tất cả các cấp, ngành. Cấp nào cũng cần phải tham gia, cấp nào cũng phài vào cuộc, trong đó, khâu nào cũng quan trọng và không thể xem nhẹ khâu nào.
"Và hơn hết, chúng ta đã nói là phải làm, cam kết là phải thực hiện. Trong đó, cần sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, có trọng tâm trọng điểm. Ngoài việc đảm bảo tiến độ, cần phải đảm bảo chất lượng, an toàn mỹ thuật, kỹ thuật, môi trường, phòng chống tham nhũng và đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của người dân" - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Thủ tướng Chính phủ cùng đại diện các bộ, ban ngành cắt băng khởi công dự án vành đai 4 |
Dự án Vành đai 4 Vùng thủ đô có chiều dài 112,8km (gồm 103,1km đường vành đai 4 và 9,7km tuyến nối). Tổng mức đầu tư dự án là 85.813 tỷ đồng. Thời gian thi công từ năm 2023 đến 2027. Dự án đi qua 3 tỉnh Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh với 7 dự án thành phần. Trong đó, mỗi tỉnh phụ trách một dự án GPMB, một dự án đường song hành qua địa bàn tỉnh mình. Riêng dự án cầu cạn cao tốc toàn tuyến sẽ đầu tư theo phương thức BOT và giao Hà Nội quản lý. Hạng mục cao tốc vành đai 4 sẽ có 39,86km đi dưới thấp (35% tổng chiều dài) và 73,66km đi trên cao (cầu cạn). Cầu cạn cao tốc được thiết kế với tĩnh không tối thiểu 7,5m. Mặt cắt ngang cao tốc có 4 làn xe (bề rộng đường 17-17,5m). Dải dừng khẩn cấp được bố trí cách nhau 4-5km, không liền mạch. |