Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ: Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Sở hữu trí tuệ là công cụ đắc lực để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội,nên việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ hiệu quả sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh.
Mạnh tay với hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ Sở hữu trí tuệ trong EVFTA: Thách thức cho doanh nghiệp Sửa Luật Sở hữu trí tuệ: Tháo gỡ vướng mắc để phát triển tài sản trí tuệ tạo ra từ nghiên cứu khoa học

Số lượng đơn đăng ký sở hữu công nghiệp tăng 8-10%/năm

Ngày 9/3/2023, Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ toàn quốc năm 2023 nhằm tổng kết, đánh giá công tác quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2022, đưa ra những định hướng lớn cho hoạt động sở hữu trí tuệ năm 2023.

Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ: Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Hội nghị Sở hữu trí tuệ toàn quốc năm 2023

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sở hữu trí tuệ chính là công cụ đắc lực để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của một quốc gia nên việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ hiệu quả sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Đây là động lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút chuyển giao công nghệ, đầu tư nước ngoài, là công cụ hữu hiệu để các nhà khoa học nuôi dưỡng và phát triển năng lực đổi mới sáng tạo góp phần tạo ra nhiều tài sản có giá trị cho xã hội. Ở Việt Nam điều này thể hiện qua số lượng đơn đăng ký sở hữu công nghiệp hằng năm tăng trung bình 8 - 10% - ông Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh.

Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định rõ mục tiêu và tầm nhìn đến năm 2030, Thừa Thiên Huế là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hoá, du lịch và y tế chuyên sâu; một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ.

Với quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết của Bộ Chính trị đã đề ra, trong thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành nhiều quyết sách quan trọng, với mục tiêu, định hướng đưa Thừa Thiên Huế phát triển nhanh trên nền tảng kinh tế tri thức, phát triển bền vững trên nền tảng văn hóa, trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học - công nghệ.

Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành các chính sách mới, quan trọng về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hỗ trợ cải tiến, đổi mới công nghệ, chuyển giao công nghệ và phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và một số chương trình, đề án quan trọng để triển khai trong thời gian tới.

Thừa Thiên Huế rất chú trọng đẩy mạnh phát triển tài sản trí tuệ gắn với phát triển thị trường khoa học và công nghệ. Tập trung phát triển khoa học và công nghệ theo cơ chế thị trường, lấy doanh nghiệp làm trọng tâm. Hỗ trợ, nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp trên địa bàn.

Đến nay toàn tỉnh có 2.041 đơn đăng ký nhãn hiệu, đã được cấp 1.196 Giấy chứng nhận nhãn hiệu; trong 107 đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp đã được cấp 82 văn bằng bảo hộ độc quyền; trong 80 đơn đăng ký sáng chế và giải pháp hữu ích đã được cấp 18 văn bằng bảo hộ độc quyền.

Hiện nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đã có 2 chỉ dẫn địa lý (tinh dầu tràm Huế, nón lá Huế), 5 nhãn hiệu chứng nhận (Bún bò Huế, thủ công mỹ nghệ Huế, Festival nghề truyền thống, nông sản Nam Đông, Giải thưởng Cố Đô về khoa học công nghệ) và 49 nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm tôm chua Huế, bún Vân Cù, gạo đỏ Quảng Điền, làng nghề nước mắm An Dương, Dèng A Lưới, Cam Nam Đông, Gạo Phú Hồ, Ném Điền Hương... Hiện tại đang làm thủ tục bảo hộ 02 chỉ dẫn địa lý và nhiều nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể khác.

Nhằm nâng cao chất lượng, uy tín và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động, hội thảo khoa học; hỗ trợ các ngành, địa phương đề xuất, triển khai thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh.

Hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo hộ sở hữu trí tuệ

Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ trong cuộc sống, là động lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và phát triển bền vững, tỉnh đã ban hành các văn bản nhằm thúc đẩy hoạt động quản lý sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh như: Quy định một số chính sách hỗ trợ đổi mới, cải tiến công nghệ, chuyển giao công nghệ và phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 2021 - 2030.

Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ: Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cùng các đại biểu tham quan các gian hàng được trưng bày tại Hội nghị Sở hữu trí tuệ toàn quốc năm 2023

Đến nay đã hỗ trợ cho trên 100 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thông qua các hoạt động bảo hộ thương hiệu sản phẩm, gải pháp hữu ích, sáng chế, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa; UBND tỉnh đã phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025 (theo Quyết định 2898/QĐ-UBND ngày 16/11/2020 của UBND tỉnh).

Thừa Thiên Huế mong muốn Bộ Khoa học và Công nghệ quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện hỗ trợ Đại học Huế sớm trở thành Đại học Quốc gia và là Trung tâm nghiên cứu chuyển giao công nghệ mạnh của cả nước và khu vực Đông Nam Á, đưa Viện Công nghệ sinh học, Đại học Huế sớm trở thành Trung tâm Công nghệ sinh học Quốc gia khu vực miền Trung.

Hỗ trợ Bệnh viện Trung ương Huế, cùng với Trường Đại học Y-dược Huế sớm trở thành Trung tâm Y học cao cấp, trung tâm đào tạo nguồn lực y tế chất lượng cao, có thương hiệu quốc tế bằng các chương trình, dự án KH&CN cấp quốc gia. "Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh trong việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp cho các sản phẩm chủ lực ra nước ngoài, đối với nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia" - ông Nguyễn Văn Phương kiến nghị.

Ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, Nghị quyết Đại hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của khoa học và công nghệ Việt Nam là “hoàn thiện hệ thống pháp luật, nhất là pháp luật về bảo hộ sở hữu trí tuệ”.

Hiện nay, Luật Sở hữu trí tuệ đã được sửa đổi, bổ sung với nhiều nội dung được đánh giá là có tính đột phá. Nhiệm vụ trước mắt là khẩn trương hoàn thiện các văn bản hướng dẫn luật để luật sớm đi vào cuộc sống.

Bên cạnh đó, hiện nay, Bộ đang khẩn trương tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 20 về khoa học và công nghệ, cũng như đang xây dựng đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung Luật Khoa học và Công nghệ năm 2013. Đây đều là các chủ trương, pháp luật rất căn cốt của ngành khoa học và công nghệ.

Bên cạnh hoạt động xác lập, bảo hộ tài sản trí tuệ, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đề nghị tăng cường hơn nữa việc đề xuất và triển khai các chính sách nhằm khuyến khích hoạt động khai thác tài sản trí tuệ. Đây chắc chắn là một trong các giải pháp đột phá để Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đổi mới sáng tạo, cũng như tạo các điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, viện, trường thực hiện hoạt động đổi mới sáng tạo (biến tri thức thành của cải, vật chất, phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước).

Đây cũng là nội dung ngành khoa học và công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ rất kỳ vọng vào sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp, các viện, trường với tinh thần “doanh nghiệp là trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia; viện, trường là các chủ thể nghiên cứu mạnh”.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị thảo luận các giải pháp nhằm tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sở hữu trí tuệ, coi đây là một trong những giải pháp đột phá nhằm giải quyết dứt điểm tổn động trong hoạt động xác lập, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong thời gian tới; tiếp tục chủ động, tích cực tham gia đàm phán các nội dung về sở hữu trí tuệ trong các hiệp định thương mại; đảm bảo thực thi nghiêm túc các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Quỳnh Nga

Tin mới cập nhật

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Vì sao Apple Store vật lý được nhiều nước mong đợi?

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Vì sao Apple Store vật lý được nhiều nước mong đợi?

Ngày 15/4, CEO Apple Tim Cook đến Hà Nội trong chuyến thăm 2 ngày và có lịch trình gặp gỡ các nhà sáng tạo nội dung, phát triển ứng dụng nổi bật trên App Store.
Những tính năng mới cực hữu ích vừa được Messenger cập nhật là gì?

Những tính năng mới cực hữu ích vừa được Messenger cập nhật là gì?

Mới đây, tỷ phú Mark Zuckerberg thông báo trên Facebook rằng Messenger đã cập nhật một số tính năng mới để người dùng có thêm nhiều trải nghiệm.
Nokia ra mắt nhiều mẫu điện thoại "cục gạch" kết nối internet cực mượt, tốc độ rất cao

Nokia ra mắt nhiều mẫu điện thoại "cục gạch" kết nối internet cực mượt, tốc độ rất cao

Sau hơn 30 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, điện thoại "cục gạch" huyền thoại Nokia không những không biến mất mà còn có thêm nhiều mẫu mới trong năm nay.
TikTok Shop sẽ điều chỉnh mức phí cho nhà bán hàng tại Việt Nam?

TikTok Shop sẽ điều chỉnh mức phí cho nhà bán hàng tại Việt Nam?

Thương mại điện tử trên TikTok Shop đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, thu hút nhiều doanh nghiệp và người bán tham gia.
Giá iPhone 15 giảm sâu, chỉ hơn 18 triệu đồng có thể sở hữu máy mới

Giá iPhone 15 giảm sâu, chỉ hơn 18 triệu đồng có thể sở hữu máy mới

Sau hơn 6 tháng ra mắt, hiện giá iPhone 15 đã hạ nhiệt, đồng loạt giảm sâu, thậm chí được trợ giá hơn 2 triệu đồng khi thu cũ đổi mới.
Giải mã ý nghĩa, biểu tượng chữ “i” xuất hiện trên iPhone, iPad, iPod

Giải mã ý nghĩa, biểu tượng chữ “i” xuất hiện trên iPhone, iPad, iPod

Chắc hẳn, chúng ta không còn xa lạ với các sản phẩm của "nhà táo" như iPhone, iPad, iPod nhưng bạn có biết ý nghĩa của chữ “i” trên những thiết bị này.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế “Đô thị thông minh châu Á” lần thứ 3

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế “Đô thị thông minh châu Á” lần thứ 3

Diễn đàn và triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á (Smart City Asia) lần thứ 3 sẽ diễn ra từ 17-19/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh.
Tận dụng ChatGPT kiếm tiền online thật dễ dàng

Tận dụng ChatGPT kiếm tiền online thật dễ dàng

Với khả năng tương tác tự nhiên và linh hoạt, ChatGPT không chỉ là một công cụ hỗ trợ khách hàng hiệu quả mà còn giúp gia tăng thu nhập bản thân người dùng.
Ra mắt robot Anbi đánh giá tính cách bằng trí tuệ nhân tạo

Ra mắt robot Anbi đánh giá tính cách bằng trí tuệ nhân tạo

Công cụ đánh giá tính cách qua việc quét khuôn mặt bằng camera trí tuệ nhân tạo (Robot Anbi) vừa được ra mắt tại Hà Nội.
Tương lai của báo chí và trí tuệ nhân tạo

Tương lai của báo chí và trí tuệ nhân tạo

Hội thảo "Tương lai của Báo chí và trí tuệ nhân tạo" tổ chức ngày 13/3/2024 tại Hà Nội sẽ bàn về những chuyển dịch cần thiết của ngành truyền thông Việt Nam.

Tin khác

Thương mại điện tử dealtoday và những cú bắt tay mở rộng thị trường dịch vụ

Thương mại điện tử dealtoday và những cú bắt tay mở rộng thị trường dịch vụ

O2O (Online To Offline) mang đến giải pháp hữu hiệu cho ngành dịch vụ về cả độ nhận diện thương hiệu, đơn hàng và cả quy trình vận hành tối ưu.
Apple chính thức mở bán kính thực tế ảo Vision Pro

Apple chính thức mở bán kính thực tế ảo Vision Pro

Apple đã chính thức xác nhận ngày 2/2/2024 sẽ mở bán chiếc kính thực tế ảo Vision Pro.
Khát vọng lớn của Dealtoday

Khát vọng lớn của Dealtoday

Dealtoday là mô hình thương mại điện tử O2O cung cấp giải pháp E-promotion và E-loyalty cho các doanh nghiệp SMEs Việt Nam.
Emoji được sử dụng nhiều nhất thế giới năm 2023 là gì?

Emoji được sử dụng nhiều nhất thế giới năm 2023 là gì?

Emoji (biểu tượng cảm xúc) được dùng nhiều nhất thế giới năm 2023 thuộc về emoji “cười ra nước mắt”.
Huawei: Doanh thu bán hàng năm 2023 khủng, dự kiến vượt 700 tỷ nhân dân tệ

Huawei: Doanh thu bán hàng năm 2023 khủng, dự kiến vượt 700 tỷ nhân dân tệ

Mới đây, Chủ tịch Hội đồng quản trị luân phiên của Huawei đã tiết lộ doanh thu bán hàng năm 2023 với con số khủng.
Giá iPhone cuối năm giảm sâu: Phiên bản nào đáng mua nhất?

Giá iPhone cuối năm giảm sâu: Phiên bản nào đáng mua nhất?

Cuối năm, thị trường sản phẩm công nghệ sôi động trở lại, giá bán nhiều mẫu iPhone chính hãng tại Việt Nam cũng được điều chỉnh giảm giá.
Bùng nổ thương mại điện tử, cơ hội nào cho O2O?

Bùng nổ thương mại điện tử, cơ hội nào cho O2O?

Thương mại điện tử đang bùng nổ mạnh trong nước mang tới nhiều cơ hội phát triển cho mô hình O2O.
iPhone 16 lộ diện hình ảnh đầu tiên: Nhiều tính năng mới toanh dự kiến ra mắt

iPhone 16 lộ diện hình ảnh đầu tiên: Nhiều tính năng mới toanh dự kiến ra mắt

Khi mà dòng iPhone 15 vẫn chưa hết nóng, người yêu công nghệ đã rục rịch chuyển sự quan tâm sang những tin đồn về iPhone 16 series.
Dealtoday “lội ngược dòng” trong bối cảnh kinh tế đầy khó khăn

Dealtoday “lội ngược dòng” trong bối cảnh kinh tế đầy khó khăn

Ra mắt từ năm 2016, nền tảng mua sắm điện tử Dealtoday sẽ được “tái sinh” trong diện mạo mới, mang đến trải nghiệm tiện lợi và nhiều ưu đãi “khủng”.
Uy tín của Việt Nam với thế giới được quyết định bởi doanh nghiệp số, kinh tế số

Uy tín của Việt Nam với thế giới được quyết định bởi doanh nghiệp số, kinh tế số

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, với sự đột phá, tiên phong trong đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp số, kinh tế số sẽ quyết định uy tín của Việt Nam.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng SJC kết thúc tuần giá tăng mạnh so với kết phiên tuần trước nhưng người mua vàng vẫn thu về khoản lỗ hơn 1 triệu đồng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt trượt dốc sau cuộc tấn công của Iran, với dầu WTI giảm 0,29%, dầu Brent giảm 0,02%.
Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 19/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 19/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024, giá dầu thế giới vẫn giữ mức thấp nhất 3 tuần gần đây với dầu WTI ở mốc 82,51 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 86,97 USD/thùng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần giảm nhẹ xấp xỉ 1%, tuy nhiên, tuần này giá dầu được dự báo tăng cao.
Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC ngay đầu tuần tăng sốc hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, lại thiết lập đỉnh cao mới trong lịch sử lên mức 85,4 triệu đồng/lượng
Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC “bốc hơi” cực mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC “bốc hơi” cực mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC đồng loạt giảm mạnh hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, đưa giá trượt xuống quanh ngưỡng 83 triệu đồng/lượng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024, giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ, cụ thể, dầu WTI xuống mức 85,31 USD/thùng, dầu Brent xuống mức 90,02 USD/thùng.
Phiên bản di động