Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ: Cách nào để gia tăng thị phần?

Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ quý I/2022 tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước. Các hiệp định thương mại tự do đã và đang mở ra nhiều cơ hội cho ngành hàng này.
Tháng 7/2021, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ tăng nhẹ Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ tăng mạnh

Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ tăng mạnh tại thị trường EU, Mỹ

Tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam trong tháng 3/2022 đạt 29,44 triệu USD, tăng 103,5% so với tháng 02/2022; tăng 34,4% so với tháng 3/2021. Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ đạt 77,36 triệu USD, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Tháng 3/2022 xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang EU đạt 9,81 triệu USD, tăng 128,3% so với tháng 02/2022; tăng 93,3% so với tháng 3/2021. Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang EU đạt 25,585 triệu USD, tăng 41,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ cách nào để ra tăng thị phần?
Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ tăng mạnh vào thị trường EU, Mỹ

Việt Nam đứng thứ 3 (sau Trung Quốc và Thái Lan) trong số các thị trường cung cấp gốm sứ mỹ nghệ cho EU, với tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn 2016 - 2021 đạt 7,6%/năm (theo thống kê của Eurostat). Việc thực thi Hiệp định EVFTA đang mở ra rất nhiều cơ hội xuất khẩu cho các sản phẩm thủ công mỹ nói chung và gốm sứ mỹ nghệ nói riêng.

Cùng với thị trường EU, theo thống kê, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang thị trường Mỹ trong tháng 3/2022 đạt 11,40 triệu USD, tăng 78,6% so với tháng 02/2022; tăng 20,3% so với tháng 3/2021. Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang Mỹ đạt 30,76 triệu USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Nhập khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Mỹ trong giai đoạn 2016 – 2021 tăng trưởng bình quân 5,7%/năm, từ mức kim ngạch 1,83 tỷ USD trong năm 2016, tăng lên 2,41 tỷ USD trong năm 2021 (theo thống kê của Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ). Hiện Việt Nam đứng thứ 2 trong số các thị trường cung cấp gốm sứ mỹ nghệ cho Mỹ.

Người tiêu dùng Mỹ đã dần chuyển từ gốm sứ trang trí của Trung Quốc sang các nguồn cung khác, trong đó có Việt Nam. Cụ thể là tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam từ con số chỉ chiếm 7,2% tổng kim ngạch mặt hàng có mã HS 6913 cung cấp cho Mỹ trong năm 2010, đã tăng lên 14,34% trong năm 2020 và năm 2021 đạt trên 13,1%; trong khi đó con số này của Trung Quốc là từ 65% trong năm 2010 xuống còn 61,41% trong năm 2020 và năm 2021 tăng nhẹ lên trên 62%.

Nhu cầu nhập khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Mỹ là rất lớn, nhưng nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam chưa nhiều nên dư địa để cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.

Trợ lực cho gốm sứ mỹ nghệ cất cánh

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Hà Thị Vinh - Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh - đánh giá, các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết tạo ra những cơ hội rất tốt cho hoạt động xuất khẩu nói chung, thủ công mỹ nghệ và gốm sứ mỹ nghệ nói riêng.

“Hiện thị trường của doanh nghiệp 95% là xuất khẩu, trong đó, thị trường xuất khẩu chính là EU, Mỹ. Năm 2021 kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp tăng khoảng 26 - 27% so với năm trước đó. Năm 2022, doanh nghiệp đã kín đơn hàng đến tháng 9, tháng 10 này. Đây là một tín hiệu rất tích cực. Doanh nghiệp cũng kỳ vọng doanh thu tăng trưởng xuất khẩu khoảng 5 - 7% năm 2022”, bà Hà Thị Vinh chia sẻ.

Khẳng định cơ hội thị trường xuất khẩu đang rất rộng mở. Tuy nhiên, theo bà Hà Thị Vinh, việc mở rộng sản xuất để nắm bắt cơ hội thị trường không phải doanh nghiệp cứ muốn là làm được. Bởi trong ngành gốm sứ mỹ nghệ, doanh nghiệp phải đào tạo rất lâu mới có công nhân lành nghề. Bên cạnh đó là vấn đề diện tích mặt bằng sản xuất.

Mặt khác, vấn đề quy hoạch các mỏ khai thác nguyên liệu cũng như kỹ thuật khai thác mỏ kém, trong khi đó, việc khai thác mỏ với các tầng địa chất khác nhau dẫn đến tình trạng “cháo trộn với cơm” khiến chất lượng chung của nguyên liệu không tốt. Nguồn nguyên liệu không có tính chuyên nghiệp khiến gây khó khăn cho các nhà sản xuất.

Việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu trong nước gặp khó khiến các doanh nghiệp như Quang Vinh phải tính đến bài toán nhập khẩu nguyên liệu. Việc này được bà Hà Thị Vinh nhận định là khá “phí phạm”. Ngoài nhập khẩu, việc mua nguyên liệu trôi nổi với chất lượng không ổn định cũng gây ra những rủi ro đối với doanh nghiệp.

Do đó, các Bộ, ngành phải có chiến lược phối hợp với nhau trong việc hỗ trợ doanh nghiệp về vấn đề nguyên liệu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng rất cần sự hỗ trợ trong công tác xúc tiến thương mại. Việc thường xuyên tham gia các hội chợ trong và ngoài nước sẽ là cơ hội rất tốt để doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, nắm bắt được xu thế thị trường từ đó định hướng được sản xuất đúng và trúng.

Theo Tổng cục Hải quan, ước tính, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ trong tháng 4/2022 đạt 25 triệu USD, giảm 15,1% so với tháng 3/2022; tăng 17,5% so với tháng 4/2021. Tính chung trong 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ đạt 102,36 triệu USD, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Nhiều chuyên gia nhận định, khi Việt Nam ngày càng tham gia sâu rộng vào kinh tế thế giới sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các ngành kinh tế nói chung và ngành sản xuất thủ công mỹ nghệ nói riêng. Khách nước ngoài muốn tìm đến nguồn gốc Á Đông với những sản phẩm do chính bàn tay lao động thủ công của người thợ tạo nên từ những nguyên liệu tự nhiên.

Thị trường lớn, giá cả hợp lý, khả năng luân chuyển vốn nhanh hơn là những thuận lợi rất lớn cho sản xuất. Đó là một tương lai triển vọng về phát triển hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống của Việt Nam.

Riêng với thị trường EU, để hàng gốm sứ mỹ nghệ Việt Nam thâm nhập hơn nữa vào thị trường này, các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới công nghệ và năng lực sản xuất, đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu và tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn hiện hành; thường xuyên đổi mới mẫu mã, màu sắc sản phẩm theo xu hướng nội thất của thị trường tiêu dùng;…

Nguyễn Hạnh

Tin mới cập nhật

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 11 tháng đạt 56,74 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 11 tháng đạt 56,74 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 11 tháng năm 2024 đạt 56,74 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023.
Hàu là 1 trong 4 sản phẩm nhuyễn thể có vỏ xuất khẩu chủ lực  của Việt Nam

Hàu là 1 trong 4 sản phẩm nhuyễn thể có vỏ xuất khẩu chủ lực của Việt Nam

Hiện hàu đang là 1 trong 4 nhóm sản phẩm nhuyễn thể có vỏ xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Xuất khẩu hàu dưới dạng sản phẩm tách vỏ ướp đá hay thịt hàu.
Xuất khẩu thủy sản: Cơ hội từ nhu cầu thị trường và dịch chuyển đơn hàng

Xuất khẩu thủy sản: Cơ hội từ nhu cầu thị trường và dịch chuyển đơn hàng

Làn sóng đơn hàng từ các thị trường lớn như Mỹ và Trung Quốc, cùng với nhu cầu tiêu thụ tăng cao cuối năm đã tạo nên một động lực mạnh mẽ cho xuất khẩu thủy sản
Thị trường nào Việt Nam nhập khẩu bông nhiều nhất trong 10 tháng?

Thị trường nào Việt Nam nhập khẩu bông nhiều nhất trong 10 tháng?

Việt Nam nhập khẩu bông chủ yếu từ 3 thị trường chính trong đó Brazil đạt hơn 383 nghìn tấn, đứng sau là Mỹ với hơn 302 nghìn tấn, Australia với 261 nghìn tấn.
Xuất khẩu hồ tiêu cao kỷ lục, người trồng được hưởng lợi

Xuất khẩu hồ tiêu cao kỷ lục, người trồng được hưởng lợi

Ngành hồ tiêu Việt Nam hiện đang hưởng lợi từ giá xuất khẩu cao, mang lại nguồn thu tốt cho người trồng.
Xuất khẩu cao su sang thị trường Hoa Kỳ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cao su sang thị trường Hoa Kỳ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng trưởng khả quan trong 10 tháng năm 2024. Hiện đây là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ tư của Việt Nam.
3 mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có kim ngạch cao nhất sang Indonesia

3 mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có kim ngạch cao nhất sang Indonesia

3 mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia có kim ngạch cao nhất: Gạo chiếm tỷ trọng 12,69%; máy móc, thiết bị 7,77% và hàng dệt, may chiếm tỷ trọng 7,2%
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam

Từ đầu năm đến 15/11, kim ngạch nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 92,92 tỷ USD. Đây là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của nước ta.
Ngành thủy sản Việt Nam có thể hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD

Ngành thủy sản Việt Nam có thể hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD

Với đà tăng trưởng hiện tại, ngành thủy sản Việt Nam có thể hoàn thành mục tiêu đạt 10 tỷ USD xuất khẩu, tăng trưởng 11,5% so với năm 2023.
Xuất khẩu hồ tiêu năm 2024 kỳ vọng

Xuất khẩu hồ tiêu năm 2024 kỳ vọng 'vượt đỉnh' với 1,4 tỷ USD?

Với kết quả 1,12 tỷ USD trong 10 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu giành lại được mốc 1 tỷ USD sau 10 năm, dự báo cả năm 2024 sẽ lập mốc kỷ lục mới 1,4 tỷ USD.

Tin khác

Nhiều cơ hội cho hồ tiêu Việt vào thị trường Halal

Nhiều cơ hội cho hồ tiêu Việt vào thị trường Halal

Với bước chuyển mình vào thị trường Halal đầy tiềm năng sẽ hứa hẹn mở ra cơ hội lớn cho ngành hồ tiêu Việt Nam trong thời gian tới.
Hồ tiêu Việt bứt phá tại thị trường Hoa Kỳ

Hồ tiêu Việt bứt phá tại thị trường Hoa Kỳ

Việt Nam hiện là quốc gia cung cấp hồ tiêu lớn nhất vào thị trường Hoa Kỳ và có sự bứt phá trong giai đoạn vừa qua.
Nhập khẩu sắt thép các loại từ Trung Quốc tăng đột biến

Nhập khẩu sắt thép các loại từ Trung Quốc tăng đột biến

10 tháng năm 2024, nhập khẩu sắt thép các loại từ thị trường Trung Quốc gia tăng đột biến đạt 10,16 triệu tấn, tăng 58,9% và tăng 43,2% so với cùng kỳ.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Malaysia hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều đạt gần 12 tỷ USD.
Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Điểm tên những thị trường nhập khẩu nhóm phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam

Điểm tên những thị trường nhập khẩu nhóm phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam

Các thị trường nhập khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng lớn nhất là những nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức…
10 tháng, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam thu về hơn 821 triệu USD

10 tháng, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam thu về hơn 821 triệu USD

10 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt hơn 821 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng mạnh

Nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng mạnh

10 tháng, nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 88,25 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm trước (tương ứng tăng 16,9 tỷ USD).
Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến 15/11, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 234.824 tấn hồ tiêu, kim ngạch thu về 1,17 tỷ USD.
Xem thêm

Đọc nhiều

Xuất khẩu hồ tiêu cao kỷ lục, người trồng được hưởng lợi

Xuất khẩu hồ tiêu cao kỷ lục, người trồng được hưởng lợi

Ngành hồ tiêu Việt Nam hiện đang hưởng lợi từ giá xuất khẩu cao, mang lại nguồn thu tốt cho người trồng.
Nhiều cơ hội cho hồ tiêu Việt vào thị trường Halal

Nhiều cơ hội cho hồ tiêu Việt vào thị trường Halal

Với bước chuyển mình vào thị trường Halal đầy tiềm năng sẽ hứa hẹn mở ra cơ hội lớn cho ngành hồ tiêu Việt Nam trong thời gian tới.
Giá cà phê lao dốc không phanh: 'Cú sốc' chưa từng có

Giá cà phê lao dốc không phanh: 'Cú sốc' chưa từng có

Áp lực bởi nhiều yếu tố, giá cà phê thế giới và trong nước đã trải qua một phiên giao dịch biến động mạnh với mức giảm sâu kỷ lục.
Đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Định có 68 cụm công nghiệp

Đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Định có 68 cụm công nghiệp

Theo Sở Công Thương Bình Định, đến nay đã có 38 cụm công nghiệp đi vào hoạt động, đến năm 2030 hướng đến có 68 cụm công nghiệp trên địa bàn.
Nhận định chứng khoán 2/12: Lực đẩy từ nhóm cổ phiếu trụ cột

Nhận định chứng khoán 2/12: Lực đẩy từ nhóm cổ phiếu trụ cột

Các chuyên gia kỳ vọng xu hướng chung của thị trường chứng khoán vẫn là phục hồi khi các yếu tố rủi ro như tỷ giá, căng thẳng thanh khoản ngắn hạn dần hạ nhiệt.
Ngành Thuế đồng hành cùng doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số

Ngành Thuế đồng hành cùng doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số

Việc ứng dụng chuyển đổi số để triển khai đồng bộ hệ thống khai thuế, nộp thuế điện tử, hóa đơn điện tử mang lại nhiều lợi ích cho ngành Thuế và người nộp thuế.
Nhận định chứng khoán 28/11: VN-Index sẽ vẫn nối dài nhịp phục hồi

Nhận định chứng khoán 28/11: VN-Index sẽ vẫn nối dài nhịp phục hồi

Các chuyên gia chứng khoán cho biết, ở khung đồ thị giờ, VN-Index duy trì đi ngang cho thấy nỗ lực cân bằng của thị trường.
Giá hồ tiêu 'lao dốc', thị trường diễn biến ra sao thời gian tới?

Giá hồ tiêu 'lao dốc', thị trường diễn biến ra sao thời gian tới?

Sau một tuần tăng giá mạnh khiến nhiều nông dân phấn khởi, giá hồ tiêu bất ngờ giảm sâu chỉ sau một phiên giao dịch đầu tháng 12.
Nhận định chứng khoán 3/12: Thị trường giằng co, nhà đầu tư dè chừng

Nhận định chứng khoán 3/12: Thị trường giằng co, nhà đầu tư dè chừng

Các chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán đang trải qua giai đoạn giằng co, tuy nhiên, sẽ tiếp đà hồi phục trong các phiên tới.
Chứng khoán tuần qua 25-29/11: Thị trường tiếp đà hồi phục

Chứng khoán tuần qua 25-29/11: Thị trường tiếp đà hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho biết, mặc dù chưa đủ sức để tăng tốc bởi dòng tiền tham gia khá yếu, nhưng sắc xanh đã lan rộng bảng điện tử.
Phiên bản di động