Chanh leo độc lạ 'chiếm sóng' thị trường, giá cao vẫn hút khách

Chanh leo vàng với hương ổi lạ miệng, giá cao nhưng vẫn cháy hàng trên chợ truyền thống và online, mang lại lợi nhuận lớn cho tiểu thương nhờ sức mua tăng mạnh.
Chanh leo Việt Nam được xuất khẩu thí điểm sang Trung Quốc từ 1/7Xuất khẩu chanh leo, dừa, dứa đã qua chế biến mang về hàng trăm triệu USDLai Châu: Mở rộng diện tích trồng chanh leo tại các huyện vùng cao

Chanh leo vàng giá “chát” vẫn hút người mua

Chanh leo vàng là loại trái cây có lớp vỏ vàng óng, căng mọng, khi bổ ra tỏa mùi hương đặc biệt như ổi chín, vị ngọt sắc như pha mật. Không chỉ gây tò mò bởi hình thức và hương vị khác lạ, loại chanh leo này còn đang tạo nên một "cơn sốt" về giá cả trên khắp các kênh phân phối, từ chợ truyền thống, siêu thị đến các sàn thương mại điện tử.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, tại chợ đầu mối phía Nam (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), giá chanh leo vàng được ghi nhận dao động từ 80.000 - 110.000 đồng/kg, tùy theo kích cỡ và chất lượng. Trong khi đó, ở các chợ bán lẻ nội thành Hà Nội, mức giá nhảy vọt lên 120.000 - 150.000 đồng/kg do nguồn hàng không ổn định.

Chanh leo mùi ổi
Chanh leo mùi ổi có lớp vỏ vàng óng, căng mọng. Ảnh: NVCC

“Có ngày, người giao buôn bảo tôi chỉ được lấy 20kg vì hàng ít, mà nhu cầu cao quá nên giá lên từng giờ”, chị Lê Thị Hương, tiểu thương tại chợ Thành Công (Ba Đình, Hà Nội), chia sẻ.

Anh Trần Quốc Duy, chủ cửa hàng hoa quả nhập khẩu trên phố Thái Hà cũng cho biết: “Khách mua theo cân, có khi cả chục kg để làm nước uống, chế biến món tráng miệng hoặc dùng trong các quán cà phê, nhà hàng cao cấp. Loại chanh leo này đang là mặt hàng hút khách không kém gì vải thiều hay xoài Úc khi vào mùa”.

Không chỉ thị trường truyền thống, khảo sát trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Zalo, Facebook cho thấy, mức giá bán lẻ chanh leo vàng đang ở mức cao “kỷ lục” cho một loại chanh leo, có nơi giao hàng tận nhà còn cộng thêm phí đóng gói lên đến 200.000 đồng/kg. Tuy nhiên, sức mua không hề giảm, thậm chí nhiều người tiêu dùng sẵn sàng “canh khung giờ” để chốt đơn.

Chanh leo mùi ổi

Chị Vũ Thị Thu Trang (quận Đống Đa, Hà Nội), một khách hàng thường xuyên mua trái cây online, cho biết: “Lần đầu mua thử vì thấy người bán giới thiệu có mùi ổi, ăn ngọt mà không chua như chanh leo thường. Mua rồi là nghiện, nhà tôi giờ tuần nào cũng đặt 3-4kg. Dù đắt nhưng đáng tiền vì con nít cũng ăn được”.

Cũng nhờ hiệu ứng mạng xã hội, cụm từ “chanh leo thơm mùi ổi” xuất hiện dày đặc trên các video bán hàng livestream và clip nếm thử sản phẩm của các reviewer nổi tiếng. Dưới mỗi bài đăng, không khó để thấy hàng trăm bình luận hỏi mua, xin địa chỉ, thậm chí đặt cọc giữ hàng.

Một lý do khiến giá chanh leo vàng bị đẩy lên cao là nguồn cung khan hiếm. Theo ghi nhận, chanh leo vàng hiện được trồng thử nghiệm chủ yếu tại một số huyện ở Lâm Đồng, Gia Lai và Đắk Lắk. Vì chưa được trồng đại trà, sản lượng mỗi đợt ra thị trường chỉ khoảng vài tấn, quá nhỏ so với sức mua đang tăng chóng mặt.

Tiểu thương được dịp “hốt bạc”

Không chỉ là một loại trái cây hot trend trong mắt người tiêu dùng, chanh leo vàng đang trở thành “mỏ vàng” thực sự đối với giới kinh doanh nông sản. Những người nhanh nhạy với thị trường, sớm nhập được hàng, đang thu lời lớn từ mỗi đợt bán.

Anh Nguyễn Hữu Hùng (quận Long Biên, Hà Nội), 1 người bán trái cây online trên nhóm chợ Cầu Giấy tiết lộ: “Tôi nhập sỉ được khoảng 35.000 - 50.000 đồng/kg tuỳ loại chất lượng quả, sau đó bán lẻ giá từ 70.000 - 95.000 đồng/kg, mỗi ngày, tôi bán được ít nhất 20kg”.

Tiểu thương chợ truyền thống cũng “ăn nên làm ra”, chị Lê Thị Loan - tiểu thương tại chợ Long Biên cho biết: “Tôi buôn hoa quả 10 năm rồi mà chưa loại nào bán dễ như chanh leo vàng. Hàng đẹp, thơm, ngọt, khách ăn thử rồi quay lại mua liền. Có khách đặt làm quà biếu Tết Đoan Ngọ, mua cả chục cân”.

Nhiều tiểu thương cho biết, để đáp ứng nhu cầu khách hàng, các tiểu thương buộc phải “canh hàng” từ nửa đêm để nhập. Một số người còn lập nhóm kín trên Zalo để phân phối nội bộ theo kiểu “đặt sớm, giao trước”.

Không dừng ở mức lợi nhuận vài trăm nghìn mỗi ngày như các loại trái cây phổ biến, chanh leo vàng giúp dân buôn có thể thu về từ 2-5 triệu đồng/ngày nếu gom được nguồn tốt.

Chanh leo mùi ổi
Chanh leo mùi ổi giúp tiểu thương thu lời lớn. Ảnh NVCC

Ngay cả những chuỗi trái cây nhập khẩu cũng đóng combo cao cấp bán cho khách thành thị. “Loại này phù hợp với phân khúc khách sành ăn, thích trải nghiệm vị mới lạ. Chúng tôi phải đặt hàng trước một tuần mới có hàng đủ chất lượng”, anh Trần Duy Mạnh - chủ 1 cửa hàng trái cây trên đường Nguyễn Khánh Toàn (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Tuy nhiên, mặt trái của cơn sốt chanh leo vàng cũng bắt đầu lộ diện. Do cầu vượt cung, một số nơi trộn hàng loại B, quả non hoặc chanh leo tím vàng vỏ để bán với giá cao. Điều này khiến người tiêu dùng mất niềm tin, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của các tiểu thương làm ăn chân chính.

“Có hôm tôi nhận lô hàng từ Đắk Lắk, mở ra thấy quả nhỏ, nhăn, mùi không rõ, phải trả lại cả chuyến. Khách mà ăn phải hàng kém là mất luôn mối”, anh Trần Duy Mạnh cho biết.

Ngoài ra, do đây là giống chanh leo chưa phổ biến, nên nhiều nhà vườn vẫn đang trồng theo phương pháp thủ công, chưa có hướng dẫn kỹ thuật chuẩn hóa, dẫn đến sản phẩm chưa đồng đều về chất lượng, kích thước hay độ chín.

Với các tiểu thương nhanh tay nhập hàng, đây là cơ hội sinh lời hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu không có chiến lược canh tác bài bản và kiểm soát chất lượng, rất có thể cơn sốt này sẽ nhanh chóng hạ nhiệt, nhường chỗ cho một "hot trend" khác trong thế giới trái cây.

Chanh leo vàng đang trở thành hiện tượng trái cây đặc biệt trong mùa hè 2025 không chỉ bởi hương vị lạ miệng mà còn bởi sức mua vượt mong đợi. Mặc dù có giá cao, nhưng loại trái cây “thơm mùi ổi, ngọt như kẹo” này vẫn được người tiêu dùng săn đón nồng nhiệt.
Minh Trang
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.