Mục tiêu đón trên 120 triệu lượt du khách, vùng Đồng bằng sông Hồng cần làm gì?

Được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, nhất là du lịch văn hóa, tâm linh, sinh thái… tuy nhiên, du lịch vùng Đồng bằng sông Hồng vẫn chiếm vị trí khá khiêm tốn trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Chưa níu chân du khách

Đồng bằng sông Hồng được biết đến là cái nôi của vùng văn hóa Bắc bộ. Đây cũng là nơi tập trung nhiều làng nghề truyền thống nhất trên cả nước, có thể kể tới Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Ninh Bình, Nam Định, Hải Dương…, với những làng nghề thủ công truyền thống phong phú, đa dạng như: Làng dệt lụa Vạn Phúc, làng dệt the lụa La Khê, làng Nón Chuông, sơn mài Hạ Thái, làng gốm Bát Tràng, làng cây cảnh Vị Khê, đồng Ngũ Xã, gốm Chu Đậu…

Du lịch vùng Đồng bằng sông Hồng luôn có ấn tượng đặc biệt với du khách

Nhiều năm qua, du lịch làng nghề nói chung và du lịch vùng Đồng bằng sông Hồng nói riêng đều có ấn tượng đặc biệt với du khách. Đầu năm nay, Đồng bằng sông Hồng đã được tạp chí danh tiếng The New York Times lựa chọn là một trong những điểm đến tiêu biểu trên thế giới trong năm 2022.

Charly Wilder - biên tập viên trang du lịch của báo Mỹ - nhận xét: "Một khi du lịch dần trở lại trạng thái bình thường, du khách sẽ không ngần ngại đổ về những bãi biển, thành phố nổi tiếng. Nhưng nếu đến các làng nghề truyền thống ở Đồng bằng sông Hồng của Việt Nam, bạn sẽ được chìm đắm vào không gian của nền văn hóa ngàn đời, cùng lối sống cổ truyền đang dần biến mất".

Hấp dẫn, tiềm năng là vậy, nhưng du lịch vùng Đồng bằng sông Hồng vẫn chỉ chiếm vị trí khiêm tốn trên bản đồ du lịch Việt Nam và chưa đủ hấp dẫn để du khách ở lại lâu, chi tiền nhiều. Một trong những nguyên nhân là do sản phẩm du lịch chưa độc đáo, sáng tạo, thiếu các sản phẩm về đêm… dẫn đến tình trạng khách chủ yếu đi tham quan trong ngày, ít lưu đêm lại các tỉnh này dù giá khách sạn, dịch vụ ăn uống khá rẻ.

Ngoài ra còn thiếu quy hoạch tầm vĩ mô, sự liên kết nội vùng, đặc biệt thiếu doanh nghiệp mạnh kết nối “cuộc chơi” ở mỗi tỉnh…

Liên kết để phát triển

Nhằm góp phần phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt mục tiêu tới năm 2030, tổng lượng khách du lịch đến các tỉnh, thành phố trên địa bàn vùng đạt trên 120 triệu lượt; trong đó có trên 20 triệu lượt khách quốc tế. Doanh thu du lịch đạt khoảng 276.000 tỷ đồng, tương đương 12 tỷ USD.

Để đạt được mục tiêu, ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cho rằng, cần xây dựng các sản phẩm, dịch vụ văn hóa thể thao và du lịch của vùng Đồng bằng sông Hồng trở thành những thương hiệu mạnh, có tính sáng tạo, sức cạnh tranh. Trong đó, phát triển du lịch theo 3 tiểu vùng với những sản phẩm đặc trưng theo từng tiểu vùng, 9 khu du lịch quốc gia làm hạt nhân liên kết phát triển du lịch toàn vùng.

Bên cạnh đó, cần phát triển du lịch vùng theo hướng tăng cường liên kết, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh về du lịch của các địa phương và của vùng: Phát triển đồng thời du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch biển; trong đó du lịch văn hóa gắn với các giá trị văn minh sông Hồng là nền tảng để phát triển các loại hình du lịch khác; kết hợp giữa truyền thống và hiện đại trong phát triển sản phẩm du lịch của vùng nhằm khai thác có hiệu quả các giá trị văn hóa truyền thống gắn với văn minh sông Hồng; phát triển du lịch vùng tương xứng với vai trò là trọng tâm phát triển du lịch cả nước, đầu mối phân phối khách cho các vùng khác trong cả nước.

Nhiều chuyên gia, đại diện doanh nghiệp lữ hành cũng nhấn mạnh đến sự liên kết vùng giữa các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng sẽ góp phần tạo động lực, mở hướng phát triển mạnh “ngành công nghiệp không khói”; giải quyết việc làm cho lao động ở khu vực nông thôn, phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, khai thác có hiệu quả thế mạnh của từng địa phương nâng cao thu nhập góp phần cải thiện đời sống nhân dân.

Đại diện một doanh nghiệp lữ hành xin được giấu tên, chia sẻ, tiềm năng du lịch Đồng bằng sông Hồng rất lớn, nhưng để thành sản phẩm du lịch thì các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng nên ngồi lại với nhau và mỗi tỉnh chỉ nên đầu tư vào một thế mạnh của mình; tập trung quảng bá tuyên truyền, liên kết thành tuyến sẽ hiệu quả hơn.

Thanh Tâm
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.