Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Giá vé máy bay nội địa tăng cao vào dịp lễ 30/4 - 1/5 khiến các công ty du lịch, doanh nghiệp lưu trú, lữ hành trong nước đối mặt với nguy cơ ế ẩm, vắng khách.
Tăng trần giá vé máy bay nội địa từ 1/3/2024 Vé máy bay tăng nóng trước thềm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo gì? Du lịch ra sao khi tăng giá vé máy bay?

Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, giá vé máy bay nội địa đang ở mức cao và có xu hướng tăng từng ngày so với thời điểm một tháng trước dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trong đó, giá vé nội địa tăng cao tại các chặng có nhu cầu đi lại nhiều về du lịch như: Hà Nội - Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc; TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc…

Khảo sát nhanh giá vé ngày 9/4 cho thấy, trên chặng bay Hà Nội – Phú Quốc (khởi hành ngày 27/4 về ngày 1/5) Vietnam Airlines không còn vé hạng phổ thông linh hoạt, giá vé hạng thương gia lên tới 26 triệu đồng khứ hồi/khách. Tuy nhiên, số chỗ cũng không còn nhiều.

Du lịch nội địa lo “ế khách” khi giá vé máy bay tăng vọt dịp lễ 30/4 - 1/5
Giá vé khứ hồi chặng bay Hà Nội – Phú Quốc (khởi hành ngày 27/4 về ngày 1/5) của hãng Vietjet Air ngày 9/4/2023 Ảnh: Chụp màn hình

Cùng chặng này, Vietjet Air có mức giá giao động từ 6,3 - 10 triệu đồng khứ hồi/khách, hạng ghế thương gia hết chỗ. Còn vé máy bay của hãng Bamboo Airways đã cháy. Website của các hãng khác tại nhiều khung giờ chỉ trống vài chỗ.

Chặng TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng (chiều đi ngày 27/4, chiều về ngày 1/5) cũng trở nên đắt đỏ, giá vé máy bay khứ hồi của Vietnam Airlines có mức giá rẻ nhất từ 4,9 triệu đồng/khách. Bamboo từ khoảng 4,7 triệu đồng/khách và Vietjet Air từ khoảng 4,6 triệu đồng/khách.

Bên cạnh đó, chặng bay đông đúc và tuần suất khai thác chuyến bay nhiều nhất là Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh cũng có giá rất cao. Vietjet Air bán giá khứ hồi chặng này từ 3,2 triệu đồng, Vietnam Airlines 3,4 triệu đồng… Đây là mức giá được lựa chọn ở mục thấp nhất, giá vé thay đổi theo khung giờ và thời điểm khách đặt chỗ. Nếu chọn giờ bay “đẹp”, giá vé sẽ cao hơn.

Du lịch nội địa lo “ế khách” khi giá vé máy bay tăng vọt dịp lễ 30/4 - 1/5
Giá vé máy bay tăng mạnh vào dịp lễ 30/4 - 1/5 khiến nhiều du khách đã đổi kế hoạch du lịch Ảnh: VA

Theo các đại lý vé nhận xét, do lượng lớn máy bay các hãng đều giảm để kiểm tra động cơ, một số hãng không còn máy bay khai thác nên giá vé dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng khoảng 10% so với năm ngoái. Đồng thời, trần giá vé máy bay nội địa cũng tăng khoảng 3,75%, tương đương tăng 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều theo Thông tư 34/2023 của Bộ Giao thông vận tải.

Lý giải thêm về tình trạng này, ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, do chi phí đầu vào như nhiên liệu, vật tư, cùng nhiều yếu tố khác tăng rất cao. Cụ thể, giá nhiên liệu đầu vào neo ở mức cao trên 100 USD/thùng, tỷ giá biến động bất lợi tiếp tục gây ra các khó khăn. Lãi suất đồng USD cao, ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí tài chính và gián tiếp đến chi phí thuê tàu bay. Tất cả những vấn đề này đặt ra áp lực lớn đối với các hãng hàng không trong việc kiểm soát chi phí và duy trì lợi nhuận.

Du lịch nội địa đối diện nguy cơ “ế khách”

Việc tăng giá vé máy bay này đang tác động đến xu hướng chọn địa điểm đến của du khách, nhất là khi so sánh giá. Chị Phạm Thanh Vân (35 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Sau khi nghe thông tin có thể được nghỉ lễ tới 5 ngày, gia đình tôi lên kế hoạch du lịch Nha Trang nhưng xem giá vé máy bay thì quyết định… suy nghĩ lại. Dịp lễ giá vé du lịch nội địa còn cao hơn các chặng bay nước ngoài, vì vậy tôi quyết định chọn đi du lịch Thái Lan thay vì đến các thành phố biển trong nước như mọi năm”.

Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing của Công ty Du lịch Best Price phân tích, vé máy bay tăng quá cao đang ảnh hưởng lớn đến cả du lịch nội địa. Theo tính toán, giá vé máy bay đang chiếm tỷ trọng từ 40 - 60% tổng chi phí du lịch. Trong khi đó lợi nhuận trung bình trên giá bán của tour trọn gói chỉ khoảng 8 - 10%. Nếu giữ giá bán như hiện nay, đơn vị lữ hành sẽ giảm từ 30 - 40% lợi nhuận.

Du lịch nội địa lo “ế khách” khi giá vé máy bay tăng vọt dịp lễ 30/4 - 1/5
Nhiều cơ sở lưu trú đối diện với nguy cơ ế khách dịp lễ 30/4 - 1/5 Ảnh: VA

“Trước tình trạng này, nhiều doanh nghiệp lữ hành lo ngại, không dám đặt trước vé máy bay số lượng lớn. Đồng thời, các tour dịp lễ, dịp hè đang được bán ra nhưng không kèm vé máy bay” - Ông Trần Thanh Vũ, CEO Công ty Vinagroup Travel cho biết.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Công Thương ở thời điểm hiện tại, một số cơ sở lưu trú tại Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang,... tỷ lệ khách đặt phòng chỉ đạt từ 30 - 40%. Công suất buồng phòng thấp hơn cùng kỳ các năm trước.

Ông Trần Thế Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần Lữ hành Fiditour nhận định: “Đây là điều hiếm gặp bởi 30/4 - 1/5 vốn được coi là đỉnh điểm của du lịch nội địa. Thông thường vào dịp này, đa số khách sạn, resort sẽ tăng giá từ 20% đến 40% và hầu như cháy phòng. Tuy nhiên, hiện các cơ sở lưu trú vẫn còn nhiều phòng trống, khiến họ phải chạy khuyến mại nhằm thu hút và mang tính cạnh tranh”.

Du lịch nội địa lo “ế khách” khi giá vé máy bay tăng vọt dịp lễ 30/4 - 1/5
Để tránh tình trạng vắng khách, các cơ sở lưu trú chú trọng nâng cao chất lượng, dịch vụ

Để kích cầu du khách, thay vì tăng giá phòng như thường lệ, nhiều khách sạn ở các điểm du lịch lớn phải khuyến mại các dịch vụ như: Không phụ thu; giảm 30% giá phòng nếu khách thanh toán, đặt phòng trước; giảm 20% các hoạt động dưới nước; miễn phí trả phòng muộn; miễn phí đưa đón sân bay…

“Chúng tôi kỳ vọng du khách sẽ đặt phòng nghỉ lễ ở Phú Quốc vào giờ cuối đông hơn, đơn vị cũng áp dụng các gói combo giảm giá phòng cho du khách đặt phòng nghỉ dưỡng trong dịp lễ” - Đại diện Sunset Beach Phu Quoc bày tỏ.

Trước cơn sốt vé và giá tăng cao vì ngành hàng không thiếu hụt máy bay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Chính Phủ khẩn trương nghiên cứu, có giải pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hàng không duy trì đường bay, số máy bay thương mại. Qua đó nhằm hạn chế ảnh hưởng lên giá vé, việc di chuyển của người dân và phát triển du lịch trong nước.

Linh Chi

Tin mới cập nhật

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt tiếp tục tăng, với 2,68 triệu lượt xuất cảnh trong quý I/2025 – gấp đôi cùng kỳ năm trước.
Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Nhằm thu hút khách du lịch, ngành du lịch Việt Nam đang trên hành trình số hoá trải nghiệm, xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ hiện đại, tiện lợi.
Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay.
‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

Phim ‘Địa đạo – Mặt trời trong bóng tối’ đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tạo ra một làn sóng du lịch lịch sử, về nguồn mạnh mẽ.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Du lịch xanh không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc để phát triển lâu dài, có trách nhiệm. Đây cũng là cú huých để nâng tầm du lịch Việt Nam.
Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.
Khách du lịch châu Âu

Khách du lịch châu Âu 'bùng nổ' nhờ miễn visa ngắn hạn

Trong quý I/2025, khách du lịch châu Âu đến Việt Nam tăng trưởng hai con số. Đây là tín hiệu tích cực nhờ miễn visa ngắn hạn đối với thị trường này.
Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Với chủ trương phát triển du lịch Bái Tử Long, Quảng Ninh đang thu hút các nhà đầu tư nhằm tìm kiếm cơ hội phát triển những sản phẩm du lịch mới chất lượng.

Tin khác

Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Tổng thu từ khách du lịch của Hà Nội quý I/2025 ước đạt gần 30.000 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Canh chua cá, cá kho Vũ Đại, cá kho tộ và chả cá Lã Vọng là những món ăn Việt vừa lọt vào danh sách 100 món ăn từ cá ngon nhất châu Á.
Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Hai tháng đầu năm 2025, khoảng gần 4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Nằm trong top 100 món ăn từ gạo ngon nhất châu Á, Việt Nam có 4 đại diện là món cơm tấm, bánh bèo, bánh tét và cơm rang.
Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt Nam ngày càng bị thu hút bởi những trải nghiệm du lịch chân thực và mong muốn góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng địa phương.
MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling của Hoà Minzy ‘gây sốt’ và không ngừng lan toả mạnh mẽ hình ảnh du lịch Bắc Ninh cho thấy cần thay đổi tư duy và phải làm mới quảng bá du lịch.
2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

Hai tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.
Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Theo dữ liệu mới nhất từ Agoda, Sa Pa, Cát Bà đang nằm trong nhóm những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam đầu năm 2025.
Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Để Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 ‘Việt Nam – Đi để yêu’ góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng, cần thúc đẩy liên kết của chuỗi cung ứng.
Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Hai tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón gần 4,6 triệu lượt khách, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2024.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nhiều người mất tiền vì tin fanpage có tích xanh, đặt phòng, mua vé máy bay, combo du lịch giá rẻ trên mạng xã hội mà không kiểm chứng thông tin.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Ngành du lịch hồi phục, khách quốc tế tăng mạnh giúp bất động sản nghỉ dưỡng lấy lại sức hút, dự kiến nguồn cung tăng 80% trong năm 2025.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Sau thời gian tăng nóng, giá căn hộ chuyển nhượng tại Hà Nội đang có xu hướng hạ nhiệt do tâm lý người mua thay đổi và áp lực cân bằng thị trường.
Phiên bản di động