Biến nhà ga thành những điểm đến hấp dẫn du khách

Ngành đường sắt Việt Nam đang không ngừng nỗ lực làm mới để biến các nhà ga thành những điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước.
Những điểm đến được khách Việt tìm kiếm dịp Tết 2025 Top điểm đến để trải nghiệm tại Việt Nam dịp Tết 2025 Du lịch đường sắt cần làm gì để hấp dẫn?

Hành trình nhiều trải nghiệm

Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã ra mắt sản phẩm “Chuyến tàu Xuân”. Hành trình từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh và ngược lại đã mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho người dân, du khách như đón giao thừa trên tàu với chương trình countdown tiệc ngọt, tham gia các trò chơi dân gian, thưởng thức các món ăn đặc trưng ngày Tết

Ngành đường sắt đang đẩy mạnh đổi mới dịch vụ, sản phẩm nhằm tăng sức hút với du khách. Ảnh; VGP
Ngành đường sắt đang đẩy mạnh đổi mới dịch vụ, sản phẩm nhằm tăng sức hút với du khách. Ảnh: VGP

Ngoài "Chuyến tàu Xuân" tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với du khách, thời gian qua, nắm bắt xu hướng du lịch tàu hoả của thị trường, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên vận hành thí điểm chuyến tàu hoả du lịch kết nối Hà Nội - Thái Nguyên. Hành trình mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm khó quên, như: Thưởng thức trà Thái Nguyên, bánh đặc sản Hà Nội, nghe hát then đàn tính, trải nghiệm các sản phẩm OCOP và nông sản địa phương tại các ga đến; chuyến tàu còn đưa du khách đến điểm du lịch cộng đồng vùng chè đặc sản Tân Cương.

Để đa dạng hoá dịch vụ, sản phẩm, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam còn đưa vào khai thác những đôi tàu có tính chuyên biệt mang dấu ấn văn hóa vùng miền và nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhân dân và hành khách đi tàu, như chuyến tàu “Kết nối di sản miền Trung” kết nối Huế - Đà Nẵng đoàn tàu du lịch “Hành trình tàu đêm Đà Lạt”…

Bên cạnh đó, trong bối cảnh cạnh tranh giữa các loại hình du lịch, ngành đường sắt đã và đang từng bước đầu tư chỉnh trang nội ngoại thất các nhà ga hành khách lớn; triển khai các hoạt động thương mại, dịch vụ mới… nhờ đó đã không ngừng tạo sự thu hút khách du lịch và người dân khi đến với nhà ga.

Tham gia trải nghiệm du lịch tàu hoả dịp Tết Nguyên đán cùng gia đình, chị Nguyễn Nhung (Hà Nội) bày tỏ hết sức ấn tượng bởi các dịch vụ trên tàu hoả hiện nay đã đổi thay rất nhiều, mang lại sự hài lòng tuyệt đối nhất là không gian sạch, đẹp. “Trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao, việc lựa chọn du lịch tàu hoả là hết sức phù hợp, không chỉ thế, gia đình tôi còn được đi qua nhiều cung đường đẹp của đất nước” - chị Nhung cho hay.

Chứng kiến sự đổi mới không ngừng của ngành đường sắt, ông Phạm Hải Quỳnh – Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á đánh giá, ngành đường sắt đang có những nỗ lực đáng kể trong việc phát triển sản phẩm du lịch, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua. "Nỗ lực làm mới dịch vụ, sản phẩm du lịch đường sắt không chỉ giúp tăng doanh thu mà còn khuyến khích du khách trải nghiệm những cảnh đẹp của đất nước bằng tàu hoả. Từ đó, làm gia tăng sức hút đối với du khách đối với du lịch Việt Nam"- ông Quỳnh nói.

Không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ

Theo ông Phạm Hải Quỳnh, so với các loại hình du lịch khác, thời gian tới du lịch đường sắt có tiềm năng lớn nhờ vào sự tiện lợi và trải nghiệm độc đáo mà nó mang lại. Du lịch đường sắt không chỉ giúp du khách di chuyển giữa các điểm đến mà còn cho họ cơ hội ngắm nhìn phong cảnh thiên nhiên và văn hóa địa phương. Hơn nữa, với sự phát triển của hạ tầng và công nghệ, du lịch đường sắt có thể trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn cho những người yêu thích sự thoải mái và thư giãn.

Có thể nói, dư địa để du lịch lịch đường sắt phát triển còn rất lớn. Tuy nhiên, thời gian tới, để tăng sức hút nhiều hơn với khách du lịch, ông Nguyễn Tiến Đạt - CEO Công ty AZA Travel nêu ý kiến, ngành đường sắt cần tiếp tục phải cải thiện chất lượng dịch vụ, tạo ra những sản phẩm mới, đảm bảo vệ sinh, tiện nghi và dịch vụ khách hàng tốt hơn để du khách trải nghiệm trọn vẹn hành trình.

Đồng quan điểm, ông Phạm Hải Quỳnh cũng cho hay, để thu hút khách du lịch, ngành đường sắt cần cung cấp các tour du lịch với chủ đề khác nhau, từ du lịch văn hóa đến du lịch sinh thái. Đặc biệt, cần thúc đẩy quảng bá, xúc tiến qua các nền tảng mạng xã hội để giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch đường sắt. Đồng thời, tăng cường tổ chức các chương trình giảm giá hoặc ưu đãi đặc biệt cho du khách trong dịp lễ, Tết nhằm "kéo" khách lựa chọn du lịch tàu hoả.

Về phía ngành được sắt, được biết ngành này cũng đã nêu rõ chiến lược phát triển, trong đó sẽ tập trung xây dựng thêm các sản phẩm du lịch đường sắt, mở thêm các tuyến tàu đi và đến các điểm du lịch. Đặc biệt, ngành sẽ tiếp tục bổ sung các dịch vụ, gia tăng các trải nghiệm cho khách đi tàu như ẩm thực, giải trí... để mỗi chuyến đi trở nên thú vị hơn.

Song song với đó là chủ động sửa sang, trang hoàng và biến các nhà ga thành các điểm đến hấp dẫn không chỉ với khách đi tàu mà người dân cũng có thể đến các nhà ga để tìm hiểu về bề dày lịch sử, văn hóa và trải nghiệm dịch vụ…

Hy vọng rằng, với những nỗ lực đổi mới cung cấp dịch vụ, sản phẩm du lịch ngành đường sắt sẽ hiện thực hoá được mục tiêu đề ra đó là mang tới mỗi hành trình là một trải nghiệm, mỗi con tàu có thể thành điểm “check-in” di động; để các nhà ga là điểm đến của văn hóa, nghệ thuật, lịch sử và di sản, đường tàu trở thành đường hoa, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế-xã hội các địa phương trên mọi miền Tổ quốc.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã ký kết ghi nhớ hợp tác nhằm xúc tiến, thúc đẩy các hoạt động du lịch đường sắt giai đoạn 2024-2030. Theo đó, hai bên sẽ tiếp tục phối hợp truyền thông, quảng bá các điểm đến du lịch Việt Nam và hình ảnh của đường sắt Việt Nam thông qua các trang web và các mạng xã hội của hai bên. Hỗ trợ tổ chức các hội chợ du lịch, hội thảo thương mại - du lịch, famtrip, presstrip, các sự kiện đón khách du lịch đầu năm, lễ hội văn hóa, du lịch, ẩm thực tại các địa phương…

Bảo Thoa

Tin mới cập nhật

Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Sau hiệu ứng từ đại lễ 30/4, du lịch nội địa đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển bứt tốc vào cao điểm hè 2025 khi nhu cầu đặt tour của người dân đang tăng.
Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt tiếp tục tăng, với 2,68 triệu lượt xuất cảnh trong quý I/2025 – gấp đôi cùng kỳ năm trước.
Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Nhằm thu hút khách du lịch, ngành du lịch Việt Nam đang trên hành trình số hoá trải nghiệm, xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ hiện đại, tiện lợi.
Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay.
‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

Phim ‘Địa đạo – Mặt trời trong bóng tối’ đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tạo ra một làn sóng du lịch lịch sử, về nguồn mạnh mẽ.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Du lịch xanh không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc để phát triển lâu dài, có trách nhiệm. Đây cũng là cú huých để nâng tầm du lịch Việt Nam.
Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.
Khách du lịch châu Âu

Khách du lịch châu Âu 'bùng nổ' nhờ miễn visa ngắn hạn

Trong quý I/2025, khách du lịch châu Âu đến Việt Nam tăng trưởng hai con số. Đây là tín hiệu tích cực nhờ miễn visa ngắn hạn đối với thị trường này.

Tin khác

Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Với chủ trương phát triển du lịch Bái Tử Long, Quảng Ninh đang thu hút các nhà đầu tư nhằm tìm kiếm cơ hội phát triển những sản phẩm du lịch mới chất lượng.
Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Tổng thu từ khách du lịch của Hà Nội quý I/2025 ước đạt gần 30.000 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Canh chua cá, cá kho Vũ Đại, cá kho tộ và chả cá Lã Vọng là những món ăn Việt vừa lọt vào danh sách 100 món ăn từ cá ngon nhất châu Á.
Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Hai tháng đầu năm 2025, khoảng gần 4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Nằm trong top 100 món ăn từ gạo ngon nhất châu Á, Việt Nam có 4 đại diện là món cơm tấm, bánh bèo, bánh tét và cơm rang.
Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt Nam ngày càng bị thu hút bởi những trải nghiệm du lịch chân thực và mong muốn góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng địa phương.
MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling của Hoà Minzy ‘gây sốt’ và không ngừng lan toả mạnh mẽ hình ảnh du lịch Bắc Ninh cho thấy cần thay đổi tư duy và phải làm mới quảng bá du lịch.
2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

Hai tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.
Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Theo dữ liệu mới nhất từ Agoda, Sa Pa, Cát Bà đang nằm trong nhóm những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam đầu năm 2025.
Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Để Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 ‘Việt Nam – Đi để yêu’ góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng, cần thúc đẩy liên kết của chuỗi cung ứng.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nhiều người mất tiền vì tin fanpage có tích xanh, đặt phòng, mua vé máy bay, combo du lịch giá rẻ trên mạng xã hội mà không kiểm chứng thông tin.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Ngành du lịch hồi phục, khách quốc tế tăng mạnh giúp bất động sản nghỉ dưỡng lấy lại sức hút, dự kiến nguồn cung tăng 80% trong năm 2025.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Sau thời gian tăng nóng, giá căn hộ chuyển nhượng tại Hà Nội đang có xu hướng hạ nhiệt do tâm lý người mua thay đổi và áp lực cân bằng thị trường.
Phiên bản di động