Biến nhà ga thành những điểm đến hấp dẫn du khách

Ngành đường sắt Việt Nam đang không ngừng nỗ lực làm mới để biến các nhà ga thành những điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước.
Những điểm đến được khách Việt tìm kiếm dịp Tết 2025 Top điểm đến để trải nghiệm tại Việt Nam dịp Tết 2025 Du lịch đường sắt cần làm gì để hấp dẫn?

Hành trình nhiều trải nghiệm

Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã ra mắt sản phẩm “Chuyến tàu Xuân”. Hành trình từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh và ngược lại đã mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho người dân, du khách như đón giao thừa trên tàu với chương trình countdown tiệc ngọt, tham gia các trò chơi dân gian, thưởng thức các món ăn đặc trưng ngày Tết

Ngành đường sắt đang đẩy mạnh đổi mới dịch vụ, sản phẩm nhằm tăng sức hút với du khách. Ảnh; VGP
Ngành đường sắt đang đẩy mạnh đổi mới dịch vụ, sản phẩm nhằm tăng sức hút với du khách. Ảnh: VGP

Ngoài "Chuyến tàu Xuân" tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với du khách, thời gian qua, nắm bắt xu hướng du lịch tàu hoả của thị trường, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên vận hành thí điểm chuyến tàu hoả du lịch kết nối Hà Nội - Thái Nguyên. Hành trình mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm khó quên, như: Thưởng thức trà Thái Nguyên, bánh đặc sản Hà Nội, nghe hát then đàn tính, trải nghiệm các sản phẩm OCOP và nông sản địa phương tại các ga đến; chuyến tàu còn đưa du khách đến điểm du lịch cộng đồng vùng chè đặc sản Tân Cương.

Để đa dạng hoá dịch vụ, sản phẩm, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam còn đưa vào khai thác những đôi tàu có tính chuyên biệt mang dấu ấn văn hóa vùng miền và nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhân dân và hành khách đi tàu, như chuyến tàu “Kết nối di sản miền Trung” kết nối Huế - Đà Nẵng đoàn tàu du lịch “Hành trình tàu đêm Đà Lạt”…

Bên cạnh đó, trong bối cảnh cạnh tranh giữa các loại hình du lịch, ngành đường sắt đã và đang từng bước đầu tư chỉnh trang nội ngoại thất các nhà ga hành khách lớn; triển khai các hoạt động thương mại, dịch vụ mới… nhờ đó đã không ngừng tạo sự thu hút khách du lịch và người dân khi đến với nhà ga.

Tham gia trải nghiệm du lịch tàu hoả dịp Tết Nguyên đán cùng gia đình, chị Nguyễn Nhung (Hà Nội) bày tỏ hết sức ấn tượng bởi các dịch vụ trên tàu hoả hiện nay đã đổi thay rất nhiều, mang lại sự hài lòng tuyệt đối nhất là không gian sạch, đẹp. “Trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao, việc lựa chọn du lịch tàu hoả là hết sức phù hợp, không chỉ thế, gia đình tôi còn được đi qua nhiều cung đường đẹp của đất nước” - chị Nhung cho hay.

Chứng kiến sự đổi mới không ngừng của ngành đường sắt, ông Phạm Hải Quỳnh – Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á đánh giá, ngành đường sắt đang có những nỗ lực đáng kể trong việc phát triển sản phẩm du lịch, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua. "Nỗ lực làm mới dịch vụ, sản phẩm du lịch đường sắt không chỉ giúp tăng doanh thu mà còn khuyến khích du khách trải nghiệm những cảnh đẹp của đất nước bằng tàu hoả. Từ đó, làm gia tăng sức hút đối với du khách đối với du lịch Việt Nam"- ông Quỳnh nói.

Không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ

Theo ông Phạm Hải Quỳnh, so với các loại hình du lịch khác, thời gian tới du lịch đường sắt có tiềm năng lớn nhờ vào sự tiện lợi và trải nghiệm độc đáo mà nó mang lại. Du lịch đường sắt không chỉ giúp du khách di chuyển giữa các điểm đến mà còn cho họ cơ hội ngắm nhìn phong cảnh thiên nhiên và văn hóa địa phương. Hơn nữa, với sự phát triển của hạ tầng và công nghệ, du lịch đường sắt có thể trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn cho những người yêu thích sự thoải mái và thư giãn.

Có thể nói, dư địa để du lịch lịch đường sắt phát triển còn rất lớn. Tuy nhiên, thời gian tới, để tăng sức hút nhiều hơn với khách du lịch, ông Nguyễn Tiến Đạt - CEO Công ty AZA Travel nêu ý kiến, ngành đường sắt cần tiếp tục phải cải thiện chất lượng dịch vụ, tạo ra những sản phẩm mới, đảm bảo vệ sinh, tiện nghi và dịch vụ khách hàng tốt hơn để du khách trải nghiệm trọn vẹn hành trình.

Đồng quan điểm, ông Phạm Hải Quỳnh cũng cho hay, để thu hút khách du lịch, ngành đường sắt cần cung cấp các tour du lịch với chủ đề khác nhau, từ du lịch văn hóa đến du lịch sinh thái. Đặc biệt, cần thúc đẩy quảng bá, xúc tiến qua các nền tảng mạng xã hội để giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch đường sắt. Đồng thời, tăng cường tổ chức các chương trình giảm giá hoặc ưu đãi đặc biệt cho du khách trong dịp lễ, Tết nhằm "kéo" khách lựa chọn du lịch tàu hoả.

Về phía ngành được sắt, được biết ngành này cũng đã nêu rõ chiến lược phát triển, trong đó sẽ tập trung xây dựng thêm các sản phẩm du lịch đường sắt, mở thêm các tuyến tàu đi và đến các điểm du lịch. Đặc biệt, ngành sẽ tiếp tục bổ sung các dịch vụ, gia tăng các trải nghiệm cho khách đi tàu như ẩm thực, giải trí... để mỗi chuyến đi trở nên thú vị hơn.

Song song với đó là chủ động sửa sang, trang hoàng và biến các nhà ga thành các điểm đến hấp dẫn không chỉ với khách đi tàu mà người dân cũng có thể đến các nhà ga để tìm hiểu về bề dày lịch sử, văn hóa và trải nghiệm dịch vụ…

Hy vọng rằng, với những nỗ lực đổi mới cung cấp dịch vụ, sản phẩm du lịch ngành đường sắt sẽ hiện thực hoá được mục tiêu đề ra đó là mang tới mỗi hành trình là một trải nghiệm, mỗi con tàu có thể thành điểm “check-in” di động; để các nhà ga là điểm đến của văn hóa, nghệ thuật, lịch sử và di sản, đường tàu trở thành đường hoa, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế-xã hội các địa phương trên mọi miền Tổ quốc.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã ký kết ghi nhớ hợp tác nhằm xúc tiến, thúc đẩy các hoạt động du lịch đường sắt giai đoạn 2024-2030. Theo đó, hai bên sẽ tiếp tục phối hợp truyền thông, quảng bá các điểm đến du lịch Việt Nam và hình ảnh của đường sắt Việt Nam thông qua các trang web và các mạng xã hội của hai bên. Hỗ trợ tổ chức các hội chợ du lịch, hội thảo thương mại - du lịch, famtrip, presstrip, các sự kiện đón khách du lịch đầu năm, lễ hội văn hóa, du lịch, ẩm thực tại các địa phương…

Bảo Thoa

Tin mới cập nhật

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

Phim ‘Địa đạo – Mặt trời trong bóng tối’ đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tạo ra một làn sóng du lịch lịch sử, về nguồn mạnh mẽ.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.
Khách du lịch châu Âu

Khách du lịch châu Âu 'bùng nổ' nhờ miễn visa ngắn hạn

Trong quý I/2025, khách du lịch châu Âu đến Việt Nam tăng trưởng hai con số. Đây là tín hiệu tích cực nhờ miễn visa ngắn hạn đối với thị trường này.
Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Với chủ trương phát triển du lịch Bái Tử Long, Quảng Ninh đang thu hút các nhà đầu tư nhằm tìm kiếm cơ hội phát triển những sản phẩm du lịch mới chất lượng.
Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Tổng thu từ khách du lịch của Hà Nội quý I/2025 ước đạt gần 30.000 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Canh chua cá, cá kho Vũ Đại, cá kho tộ và chả cá Lã Vọng là những món ăn Việt vừa lọt vào danh sách 100 món ăn từ cá ngon nhất châu Á.
Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Hai tháng đầu năm 2025, khoảng gần 4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Nằm trong top 100 món ăn từ gạo ngon nhất châu Á, Việt Nam có 4 đại diện là món cơm tấm, bánh bèo, bánh tét và cơm rang.
Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt Nam ngày càng bị thu hút bởi những trải nghiệm du lịch chân thực và mong muốn góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng địa phương.

Tin khác

MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling của Hoà Minzy ‘gây sốt’ và không ngừng lan toả mạnh mẽ hình ảnh du lịch Bắc Ninh cho thấy cần thay đổi tư duy và phải làm mới quảng bá du lịch.
2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

Hai tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.
Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Theo dữ liệu mới nhất từ Agoda, Sa Pa, Cát Bà đang nằm trong nhóm những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam đầu năm 2025.
Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Để Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 ‘Việt Nam – Đi để yêu’ góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng, cần thúc đẩy liên kết của chuỗi cung ứng.
Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Hai tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón gần 4,6 triệu lượt khách, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2024.
Khách du lịch nội địa tạo đà cho tăng trưởng du lịch

Khách du lịch nội địa tạo đà cho tăng trưởng du lịch

Khách du lịch nội địa được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với thực hiện mục tiêu tăng trưởng du lịch trong năm 2025.
Vẻ đẹp phố cổ Hội An khiến khách du lịch siêu lòng

Vẻ đẹp phố cổ Hội An khiến khách du lịch siêu lòng

Thoát khỏi sự hối hả thường nhật, đến với phố cổ Hội An, khách du lịch đều bị mê đắm trước vẻ đẹp cổ kính và sự bình yên của di sản.
Thị trường nào đang tìm kiếm nhiều nhất du lịch Việt Nam?

Thị trường nào đang tìm kiếm nhiều nhất du lịch Việt Nam?

Thị trường khách du lịch quốc tế đang tăng lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam ngay những tháng đầu năm 2025. Đây là tín hiệu vui sau những bứt phá năm 2024.
Việt Nam quảng bá du lịch tại thị trường Indonesia

Việt Nam quảng bá du lịch tại thị trường Indonesia

Dự kiến, vào tháng 6/2025, Việt Nam quảng bá du lịch tại thị trường Indonesia nhằm thu hút nhiều hơn khách du lịch từ quốc gia này.
Việt Nam làm gì để đón nhiều khách du lịch cao cấp?

Việt Nam làm gì để đón nhiều khách du lịch cao cấp?

Ngoài thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới việc nỗ lực đón được nhiều khách du lịch cao cấp, chi tiêu cao.

Đọc nhiều

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Các nút giao cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành những hạng mục chính, dự kiến đưa vào khai thác trước dịp 30/4-1/5.
Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Tháng 3 âm lịch, những trái mơ chín vàng bắt đầu xuống phố. Dù giá cao nhưng với hương vị chua thanh và mùi thơm đặc trưng, người Hà Nội vẫn sẵn sàng 'rút ví'.
Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Sắp tới kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5, nhu cầu du lịch nội địa tăng mạnh khiến nhiều đường bay cháy vé hạng phổ thông, giá vé leo thang ngang dịp Tết Nguyên đán.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh.
Infographic | Quy trình, thủ tục kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Infographic | Quy trình, thủ tục kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ diễn ra trong các ngày 25/6 đến 28/6. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, quy trình, thủ tục cho kỳ thi đã bắt đầu.
Nhận định chứng khoán 10/4: Hạ tỷ trọng về mức an toàn

Nhận định chứng khoán 10/4: Hạ tỷ trọng về mức an toàn

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao nên nhanh chóng hạ tỷ trọng về mức an toàn và theo dõi tình hình thuế quan.
Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.
Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Hơn 1,1 triệu thí sinh được tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2025 từ ngày 15/4 đến ngày 18/4 trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Phiên bản di động