Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm điểm đến đang gia tăng, đây là dấu hiệu tích cực để ngành du lịch Việt Nam cán đích mục tiêu đón 18 triệu lượt khách 2024.
Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng nhanh thứ 7 trên thế giớiNăm 2024 nói gì với du lịch Việt Nam?

Dữ liệu từ nền tảng Agoda cho biết, du lịch Việt Nam đang có nhiều chuyển biến tích cực khi lượng tìm kiếm điểm đến từ khách du lịch quốc tế gia tăng mạnh. Theo đó, nếu tháng 7 ​​lượng tìm kiếm đến Việt Nam chỉ tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, thì dữ liệu tháng 8 bắt đầu ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ 31% về lượng khách quan tâm du lịch. Đặc biệt, tháng 9 chứng kiến sự bùng nổ về lượt tìm kiếm với mức tăng 84% so với cùng kỳ năm trước khi du khách quốc tế đang ráo riết tìm kiếm điểm đến cho dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới.

Đặc biệt, Agoda sự quan tâm của du khách đối với các khu vực trọng điểm phía Bắc vẫn rất khả quan sau những thiệt hại do bão Yagi đổ bộ vào ngày 7/9 gây ra. Theo đó, lượng tìm kiếm đặt phòng trên Agoda cho thấy lượt nhận phòng từ tháng 8 - 10/2024 tại các điểm đến nổi tiếng của Việt Nam như Hà Nội, Sa Pa, Hà Giang, vịnh Hạ Long, Hải Phòng và Cát Bà đều tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2023, phản ánh sự quan tâm ổn định đối với những địa điểm này.

Công ty Lữ hành Saigontourist chào đón hơn 3.000 du khách quốc tế đến từ tàu Celebrity Millennium
Công ty Lữ hành Saigontourist chào đón hơn 3.000 du khách quốc tế đến từ tàu Celebrity Millennium. Ảnh: Saigontourist

Mới đây, Công ty Lữ hành Saigontourist cũng đã liên tiếp đón hơn 3.000 du khách quốc tế đến từ tàu Celebrity Millennium, cập cảng Chân Mây (Huế). Đây là một phần của hành trình khám phá Việt Nam hấp dẫn, khi du khách có cơ hội trải nghiệm văn hóa, di sản đa dạng và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp tại các điểm đến nổi bật ở miền Trung Việt Nam như: Huế, Đà Nẵng đến Hội An. Ngoài ra, Công ty này cũng đón tàu Quantum of The Seas với hơn 2.000 du khách quốc tế cập cảng Phú Mỹ và có những chương trình đa dạng khám phá vẻ đẹp của các tỉnh, thành phố phía Nam.

Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu khách du lịch quốc tế, song do nhiều y tế, đặc biệt là ảnh hưởng cả bão số 3 (Yagi), du lịch của nhiều địa phương ở Việt Nam đang phải đối mặt với các khó khăn như thiệt hại về cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch bị phá hủy, thiệt hại về tài sản và nguồn nhân lực, cũng như việc giảm lượng khách du lịch do sự lo sợ về an toàn.

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2024, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 12,7 triệu lượt, tăng 43,0% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn con số 12,6 triệu lượt cả năm 2023. Tuy nhiên, so với tháng 8/2024, lượng khách tháng này giảm 11,9%.

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của siêu bão Yagi vào miền Bắc với sức tàn phá lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch ở nhiều trọng điểm du lịch như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Tuyên Quang… và hoàn lưu sau bão còn gây ra lũ lụt nhiều ngày ở nhiều tỉnh, thành phía Bắc, gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng, đường sá, con người, làm gián đoạn hoạt động đi lại, du lịch. Nhiều đơn vị đã có đông khách đặt tour, đặt phòng và dịch vụ liên quan, nhưng phải hủy do ảnh hưởng của bão.

Theo đó, từ tín hiệu vui từ lượng tìm kiếm điểm đến gia tăng; liên tiếp các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam, cùng với nỗ lực phục hồi của ngành du lịch, cũng như việc Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã triển khai thành công hàng loạt chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài; động lực từ chính sách thị thực thông thoáng, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng đột phá, ngành du lịch sẽ hoàn thành mục tiêu đón từ 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

Trao đổi với báo chí về tình du lịch Việt Nam đến quý III năm 2024 mới đây, ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia cũng đã lạc quan tin tưởng cho hay, mặc dù chỉ còn vài tháng nữa sẽ hết năm 2024 nhưng mục tiêu đặt ra cho ngành du lịch năm 2024 là đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế hoàn toàn khả thi. Lý do, các tháng cuối năm là thời gian cao điểm đón khách quốc tế.

Chia sẻ thêm về đón khách quốc tế, ông Phạm Hải Quỳnh – Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (AIT) cho rằng, dịp cao điểm đón khách quốc tế có thể là một giải pháp hữu ích để bù đắp khoản thiệt hại và tăng doanh số trong thời gian khó khăn. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo rằng việc thu hút khách du lịch nước ngoài là bền vững và phù hợp với chiến lược phát triển lâu dài của ngành du lịch Việt Nam. Đặc biệt, việc truyền thông về điểm đến an toàn và các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách là quan trọng không chỉ để xóa tan nỗi lo sợ của du khách mà còn tạo niềm tin và lòng tin tưởng, giúp thúc đẩy sự phục hồi của ngành du lịch.

Ngoài ra, để phát huy sức hút của điểm đến du lịch, một số ý kiến nhấn mạnh Việt Nam cần tiếp tục đầu tư vào việc phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, duy trì và bảo tồn các điểm du lịch, đồng thời tạo ra các chương trình quảng bá và marketing hiệu quả để thu hút du khách. Việt Nam cũng nên đẩy mạnh việc hợp tác cùng các cơ quan, tổ chức quốc tế để nâng cao uy tín và hình ảnh của điểm đến du lịch.

Bảo Thoa
Bình luận

Đọc nhiều

Hội chợ Mùa Thu: Sắc màu văn hóa vùng cao toả sáng giữa lòng Hà Nội

Hội chợ Mùa Thu: Sắc màu văn hóa vùng cao toả sáng giữa lòng Hà Nội

Không chỉ là nơi trưng bày hàng hoá, giao thương, Hội chợ Mùa Thu còn là nơi tôn vinh, lan toả những giá trị truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số giữa lòng Thủ đô.
Chính sách hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng tại vùng mưa lũ miền Trung

Chính sách hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng tại vùng mưa lũ miền Trung

Trước tình hình mưa lũ tại khu vực miền Trung VinFast khẩn trương triển khai chính sách hậu mãi đặc biệt nhằm hỗ trợ kịp thời cho các khách hàng bị ảnh hưởng.
Doanh nghiệp hàng không Việt đặt mua 100 máy bay A321neo

Doanh nghiệp hàng không Việt đặt mua 100 máy bay A321neo

Vietjet, hãng hàng không tư nhân Việt Nam đã chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo.
Hợp tác y tế Việt Nam - Anh, mở đường tự chủ sản xuất thuốc, vắc xin

Hợp tác y tế Việt Nam - Anh, mở đường tự chủ sản xuất thuốc, vắc xin

Việt Nam - Anh hợp tác chiến lược, mở rộng cơ hội tiếp cận thuốc, vắc xin thế hệ mới, tăng năng lực sản xuất dược phẩm sinh học hiện đại, hướng tới tự chủ y tế.
Ông Vũ Bá Phú: Cần cuộc cách mạng trong tư duy về kinh tế đối ngoại

Ông Vũ Bá Phú: Cần cuộc cách mạng trong tư duy về kinh tế đối ngoại

“Đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động, sáng tạo và nuôi dưỡng khát vọng vươn ra thị trường quốc tế. Chỉ có ra thế giới, chúng ta mới có thể lớn mạnh thực sự".
Infographic| Thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD

Infographic| Thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD

9 tháng năm 2025, thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD, tương đương hơn 80% của cả năm 2024.
Khai mạc ‘Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025’

Khai mạc ‘Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025’

Tối 30/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc “Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025”.
Nhà máy LTP dùng điện mặt trời giảm gần 500 tấn CO₂ mỗi năm

Nhà máy LTP dùng điện mặt trời giảm gần 500 tấn CO₂ mỗi năm

Nhà máy LTP tại thành phố Hồ Chí Minh chính thức vận hành hệ thống điện mặt trời, thể hiện vai trò tiên phong của doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh Việt Nam – Đan Mạch
Hơn 15.000 lượt khách tham quan IEAE 2025

Hơn 15.000 lượt khách tham quan IEAE 2025

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) khai mạc sáng 30/10, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng. 
Tại sao kỷ luật tài chính bị thách thức trong kỷ nguyên số?

Tại sao kỷ luật tài chính bị thách thức trong kỷ nguyên số?

Trong bối cảnh hiện nay, việc chi tiêu tiết kiệm, nền tảng tự chủ tài chính đang bị thử thách bởi thói quen tiêu dùng ngắn hạn.