Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm điểm đến đang gia tăng, đây là dấu hiệu tích cực để ngành du lịch Việt Nam cán đích mục tiêu đón 18 triệu lượt khách 2024.
Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng nhanh thứ 7 trên thế giớiNăm 2024 nói gì với du lịch Việt Nam?

Dữ liệu từ nền tảng Agoda cho biết, du lịch Việt Nam đang có nhiều chuyển biến tích cực khi lượng tìm kiếm điểm đến từ khách du lịch quốc tế gia tăng mạnh. Theo đó, nếu tháng 7 ​​lượng tìm kiếm đến Việt Nam chỉ tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, thì dữ liệu tháng 8 bắt đầu ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ 31% về lượng khách quan tâm du lịch. Đặc biệt, tháng 9 chứng kiến sự bùng nổ về lượt tìm kiếm với mức tăng 84% so với cùng kỳ năm trước khi du khách quốc tế đang ráo riết tìm kiếm điểm đến cho dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới.

Đặc biệt, Agoda sự quan tâm của du khách đối với các khu vực trọng điểm phía Bắc vẫn rất khả quan sau những thiệt hại do bão Yagi đổ bộ vào ngày 7/9 gây ra. Theo đó, lượng tìm kiếm đặt phòng trên Agoda cho thấy lượt nhận phòng từ tháng 8 - 10/2024 tại các điểm đến nổi tiếng của Việt Nam như Hà Nội, Sa Pa, Hà Giang, vịnh Hạ Long, Hải Phòng và Cát Bà đều tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2023, phản ánh sự quan tâm ổn định đối với những địa điểm này.

Công ty Lữ hành Saigontourist chào đón hơn 3.000 du khách quốc tế đến từ tàu Celebrity Millennium
Công ty Lữ hành Saigontourist chào đón hơn 3.000 du khách quốc tế đến từ tàu Celebrity Millennium. Ảnh: Saigontourist

Mới đây, Công ty Lữ hành Saigontourist cũng đã liên tiếp đón hơn 3.000 du khách quốc tế đến từ tàu Celebrity Millennium, cập cảng Chân Mây (Huế). Đây là một phần của hành trình khám phá Việt Nam hấp dẫn, khi du khách có cơ hội trải nghiệm văn hóa, di sản đa dạng và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp tại các điểm đến nổi bật ở miền Trung Việt Nam như: Huế, Đà Nẵng đến Hội An. Ngoài ra, Công ty này cũng đón tàu Quantum of The Seas với hơn 2.000 du khách quốc tế cập cảng Phú Mỹ và có những chương trình đa dạng khám phá vẻ đẹp của các tỉnh, thành phố phía Nam.

Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu khách du lịch quốc tế, song do nhiều y tế, đặc biệt là ảnh hưởng cả bão số 3 (Yagi), du lịch của nhiều địa phương ở Việt Nam đang phải đối mặt với các khó khăn như thiệt hại về cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch bị phá hủy, thiệt hại về tài sản và nguồn nhân lực, cũng như việc giảm lượng khách du lịch do sự lo sợ về an toàn.

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2024, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 12,7 triệu lượt, tăng 43,0% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn con số 12,6 triệu lượt cả năm 2023. Tuy nhiên, so với tháng 8/2024, lượng khách tháng này giảm 11,9%.

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của siêu bão Yagi vào miền Bắc với sức tàn phá lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch ở nhiều trọng điểm du lịch như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Tuyên Quang… và hoàn lưu sau bão còn gây ra lũ lụt nhiều ngày ở nhiều tỉnh, thành phía Bắc, gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng, đường sá, con người, làm gián đoạn hoạt động đi lại, du lịch. Nhiều đơn vị đã có đông khách đặt tour, đặt phòng và dịch vụ liên quan, nhưng phải hủy do ảnh hưởng của bão.

Theo đó, từ tín hiệu vui từ lượng tìm kiếm điểm đến gia tăng; liên tiếp các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam, cùng với nỗ lực phục hồi của ngành du lịch, cũng như việc Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã triển khai thành công hàng loạt chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài; động lực từ chính sách thị thực thông thoáng, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng đột phá, ngành du lịch sẽ hoàn thành mục tiêu đón từ 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

Trao đổi với báo chí về tình du lịch Việt Nam đến quý III năm 2024 mới đây, ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia cũng đã lạc quan tin tưởng cho hay, mặc dù chỉ còn vài tháng nữa sẽ hết năm 2024 nhưng mục tiêu đặt ra cho ngành du lịch năm 2024 là đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế hoàn toàn khả thi. Lý do, các tháng cuối năm là thời gian cao điểm đón khách quốc tế.

Chia sẻ thêm về đón khách quốc tế, ông Phạm Hải Quỳnh – Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (AIT) cho rằng, dịp cao điểm đón khách quốc tế có thể là một giải pháp hữu ích để bù đắp khoản thiệt hại và tăng doanh số trong thời gian khó khăn. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo rằng việc thu hút khách du lịch nước ngoài là bền vững và phù hợp với chiến lược phát triển lâu dài của ngành du lịch Việt Nam. Đặc biệt, việc truyền thông về điểm đến an toàn và các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách là quan trọng không chỉ để xóa tan nỗi lo sợ của du khách mà còn tạo niềm tin và lòng tin tưởng, giúp thúc đẩy sự phục hồi của ngành du lịch.

Ngoài ra, để phát huy sức hút của điểm đến du lịch, một số ý kiến nhấn mạnh Việt Nam cần tiếp tục đầu tư vào việc phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, duy trì và bảo tồn các điểm du lịch, đồng thời tạo ra các chương trình quảng bá và marketing hiệu quả để thu hút du khách. Việt Nam cũng nên đẩy mạnh việc hợp tác cùng các cơ quan, tổ chức quốc tế để nâng cao uy tín và hình ảnh của điểm đến du lịch.

Bảo Thoa
Bình luận

Đọc nhiều

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.
Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam đang trở thành điểm đến chiến lược của ngành dịch vụ khách sạn và nghỉ dưỡng cũng như ngành công nghiệp và hậu cần khu vực Đông Nam Á.
Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Dù là công nghệ mới nhưng trí tuệ nhân tạo có thể đem lại những ảnh hưởng lớn đến quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tương lai.
Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

8 tháng 2025, Việt Nam xuất khẩu 1,5 triệu tấn phân bón, Campuchia chiếm 32,5% sản lượng, tiếp tục là thị trường trọng điểm của ngành phân bón.
Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Chính sách công nghiệp hỗ trợ khá đầy đủ, song phần lớn doanh nghiệp Việt Nam nhỏ, thiếu vốn, công nghệ và quản trị, chưa khai thác hiệu quả cơ hội thị trường.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 9 trên thế giới, đồng thời thuộc nhóm 10 quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất vào Việt Nam.
Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường trong nước xăng dầu đồng loạt tăng giá. Xăng E5RON92 tăng 230 đồng/lít, giá bán 19.986 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 208 đồng/lít giá bán 20.608 đồng/lít.
Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Sáng 18/9, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội).
Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Huawei Việt Nam chính thức khởi động mùa thứ 10 chương trình "Hạt giống cho tương lai - Seeds for the Future 2025".
Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Thị trường bánh trung thu trở nên sôi động với hàng loạt mẫu cao cấp giá tiền triệu ra mắt, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.