Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024
Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng nhanh thứ 7 trên thế giới Năm 2024 nói gì với du lịch Việt Nam? |
Dữ liệu từ nền tảng Agoda cho biết, du lịch Việt Nam đang có nhiều chuyển biến tích cực khi lượng tìm kiếm điểm đến từ khách du lịch quốc tế gia tăng mạnh. Theo đó, nếu tháng 7 lượng tìm kiếm đến Việt Nam chỉ tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, thì dữ liệu tháng 8 bắt đầu ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ 31% về lượng khách quan tâm du lịch. Đặc biệt, tháng 9 chứng kiến sự bùng nổ về lượt tìm kiếm với mức tăng 84% so với cùng kỳ năm trước khi du khách quốc tế đang ráo riết tìm kiếm điểm đến cho dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới.
Đặc biệt, Agoda sự quan tâm của du khách đối với các khu vực trọng điểm phía Bắc vẫn rất khả quan sau những thiệt hại do bão Yagi đổ bộ vào ngày 7/9 gây ra. Theo đó, lượng tìm kiếm đặt phòng trên Agoda cho thấy lượt nhận phòng từ tháng 8 - 10/2024 tại các điểm đến nổi tiếng của Việt Nam như Hà Nội, Sa Pa, Hà Giang, vịnh Hạ Long, Hải Phòng và Cát Bà đều tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2023, phản ánh sự quan tâm ổn định đối với những địa điểm này.
Công ty Lữ hành Saigontourist chào đón hơn 3.000 du khách quốc tế đến từ tàu Celebrity Millennium. Ảnh: Saigontourist |
Mới đây, Công ty Lữ hành Saigontourist cũng đã liên tiếp đón hơn 3.000 du khách quốc tế đến từ tàu Celebrity Millennium, cập cảng Chân Mây (Huế). Đây là một phần của hành trình khám phá Việt Nam hấp dẫn, khi du khách có cơ hội trải nghiệm văn hóa, di sản đa dạng và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp tại các điểm đến nổi bật ở miền Trung Việt Nam như: Huế, Đà Nẵng đến Hội An. Ngoài ra, Công ty này cũng đón tàu Quantum of The Seas với hơn 2.000 du khách quốc tế cập cảng Phú Mỹ và có những chương trình đa dạng khám phá vẻ đẹp của các tỉnh, thành phố phía Nam.
Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu khách du lịch quốc tế, song do nhiều y tế, đặc biệt là ảnh hưởng cả bão số 3 (Yagi), du lịch của nhiều địa phương ở Việt Nam đang phải đối mặt với các khó khăn như thiệt hại về cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch bị phá hủy, thiệt hại về tài sản và nguồn nhân lực, cũng như việc giảm lượng khách du lịch do sự lo sợ về an toàn.
Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2024, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 12,7 triệu lượt, tăng 43,0% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn con số 12,6 triệu lượt cả năm 2023. Tuy nhiên, so với tháng 8/2024, lượng khách tháng này giảm 11,9%.
Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của siêu bão Yagi vào miền Bắc với sức tàn phá lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch ở nhiều trọng điểm du lịch như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Tuyên Quang… và hoàn lưu sau bão còn gây ra lũ lụt nhiều ngày ở nhiều tỉnh, thành phía Bắc, gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng, đường sá, con người, làm gián đoạn hoạt động đi lại, du lịch. Nhiều đơn vị đã có đông khách đặt tour, đặt phòng và dịch vụ liên quan, nhưng phải hủy do ảnh hưởng của bão.
Theo đó, từ tín hiệu vui từ lượng tìm kiếm điểm đến gia tăng; liên tiếp các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam, cùng với nỗ lực phục hồi của ngành du lịch, cũng như việc Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã triển khai thành công hàng loạt chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài; động lực từ chính sách thị thực thông thoáng, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng đột phá, ngành du lịch sẽ hoàn thành mục tiêu đón từ 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Trao đổi với báo chí về tình du lịch Việt Nam đến quý III năm 2024 mới đây, ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia cũng đã lạc quan tin tưởng cho hay, mặc dù chỉ còn vài tháng nữa sẽ hết năm 2024 nhưng mục tiêu đặt ra cho ngành du lịch năm 2024 là đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế hoàn toàn khả thi. Lý do, các tháng cuối năm là thời gian cao điểm đón khách quốc tế.
Chia sẻ thêm về đón khách quốc tế, ông Phạm Hải Quỳnh – Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (AIT) cho rằng, dịp cao điểm đón khách quốc tế có thể là một giải pháp hữu ích để bù đắp khoản thiệt hại và tăng doanh số trong thời gian khó khăn. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo rằng việc thu hút khách du lịch nước ngoài là bền vững và phù hợp với chiến lược phát triển lâu dài của ngành du lịch Việt Nam. Đặc biệt, việc truyền thông về điểm đến an toàn và các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách là quan trọng không chỉ để xóa tan nỗi lo sợ của du khách mà còn tạo niềm tin và lòng tin tưởng, giúp thúc đẩy sự phục hồi của ngành du lịch.
Ngoài ra, để phát huy sức hút của điểm đến du lịch, một số ý kiến nhấn mạnh Việt Nam cần tiếp tục đầu tư vào việc phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, duy trì và bảo tồn các điểm du lịch, đồng thời tạo ra các chương trình quảng bá và marketing hiệu quả để thu hút du khách. Việt Nam cũng nên đẩy mạnh việc hợp tác cùng các cơ quan, tổ chức quốc tế để nâng cao uy tín và hình ảnh của điểm đến du lịch.