Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng với du khách

Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, đến nay, một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng và hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố thêm 10 di sản văn hóa phi vật thể quốc giaBộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sắp kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú

Trước đó, cử tri TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nghiên cứu có các giải pháp phát triển du lịch đêm vì du lịch đêm sẽ giúp tăng khả năng thu hút khách, tăng chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch; qua đó, góp phần đưa du lịch đêm trở thành sản phẩm chủ đạo để phát triển kinh tế ban đêm.

Tour đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long" tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: TTXVN

Tại Công văn số 4272/BVHTTDL-VP ngày 2/10 về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV liên quan đến du lịch đêm, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, triển khai Quyết định số 1129/QĐ-TTg ngày 27/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam", Bộ này đã ban hành Quyết định số 1894/QĐ-BVHTTDL ngày 14/7/2023 về phê duyệt Đề án "Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm", trong đó thực hiện thí điểm mô hình sản phẩm du lịch đêm tại 12 địa phương là địa bàn trọng điểm phát triển du lịch, nhằm từng bước đưa du lịch đêm trở thành nhân tố chủ đạo để phát triển kinh tế ban đêm.

Tại Đề án, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã định hướng 5 mô hình phát triển gồm: Hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật; Hoạt động thể thao, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp; Mua sắm, giải trí đêm; Tham quan du lịch đêm; Giới thiệu văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm. Đây là cơ sở để các địa phương xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch đêm đặc sắc, đồng bộ, chuyên nghiệp.

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thông tin, đến thời điểm hiện tại, một số sản phẩm du lịch đêm đã được đưa vào phục vụ và tạo ấn tượng và hấp dẫn du khách trong và ngoài nước như: tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám "Tinh hoa đạo học", "Đêm Hà Nội - Điểm chạm của những xúc cảm", chương trình nghệ thuật thực cảnh "Tinh hoa Bắc Bộ" (Hà Nội); "Phố đêm du thuyền Hạ Long" (Quảng Ninh); tour đêm phố cổ Hoa Lư (Ninh Bình), "Quận 1 - Sắc màu đêm" (TP. Hồ Chí Minh)...

Trong thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tập trung định hướng các địa phương thực hiện các nội dung sau: Xây dựng, đưa nội dung sản phẩm du lịch đêm vào quy hoạch hệ thống du lịch địa phương; Quy hoạch các khu vực tổ chức hoạt động dịch vụ du lịch đêm phù hợp; Xây dựng khung chương trình phát triển các sản phẩm du lịch đêm; Nghiên cứu, rà soát, kiến nghị, đề xuất các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, ban hành hế, chính sách, văn bản quản lý, khuyến khích phát triển các sản phẩm du lịch đêm…

Theo Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, các điểm đến: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hội An, Đà Lạt, Cần Thơ, Phú Quốc, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu có tối thiểu 1 mô hình về phát triển sản phẩm du lịch đêm.

Được coi là loại hình kinh tế đặc thù, nhiều tiềm năng phát triển, tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, để đạt được hiệu quả lâu dài, phát triển đa dạng sản phẩm song vẫn giữ được yếu tố lạ, hấp dẫn, việc phát triển kinh tế đêm cần có lộ trình thực hiện gắn với nhu cầu thị trường, điều kiện đặc thù địa phương.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội - nêu ý kiến, bên cạnh việc giúp tăng tiêu dùng, mua sắm, góp phần tăng doanh thu và thuế cho nhà nước, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân, cũng cần phải tính đến mặt trái của du lịch đêm để quản lý tốt hơn. Theo đó, cần quan tâm đến việc bảo đảm an ninh, an toàn và trật tự công cộng, đồng thời giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của cư dân địa phương.

Ngoài ra, theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, cần quan tâm tới việc kiểm soát số lượng du khách, giám sát hoạt động các doanh nghiệp du lịch và đảm bảo tuân thủ các quy định về an toàn và an ninh, đầu tư thích đáng vào cơ sở hạ tầng như chiếu sáng đường phố, các tiện ích công cộng và giao thông công cộng để đảm bảo sự thuận lợi, an toàn cho du khách.

Bảo Thoa
Bình luận

Đọc nhiều

Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu

Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu "Made in Da Nang"

Xây dựng nhãn hiệu "Made in Da Nang" với tiêu chí rõ ràng, thống nhất, quy trình minh bạch sẽ là bảo chứng về chất lượng và uy tín đối với người tiêu dùng.
Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Tối 25/12, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP.
Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Không chỉ giữ dòng tiền gửi, các ngân hàng còn "đua" ưu đãi mạnh cho thẻ tín dụng, bám sát xu hướng chi tiêu trải nghiệm dịp Tết 2026.
Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Trong bối cảnh xanh hóa toàn cầu, Việt Nam định hình lộ trình ô tô phù hợp thực tiễn, lấy Hybrid làm bước đệm, gắn chuyển giao công nghệ với mục tiêu tự chủ ngành.
Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Đà suy giảm của xuất khẩu xăng dầu kéo dài trong khi nhập khẩu vẫn ở mức cao cho thấy thị trường bước vào giai đoạn điều chỉnh sau thời gian biến động mạnh về cung - cầu.
Chuyên gia hiến kế phát triển ngành công nghiệp ô tô

Chuyên gia hiến kế phát triển ngành công nghiệp ô tô

Các chuyên gia cho rằng, làm chủ công nghệ cốt lõi, phát triển công nghiệp hỗ trợ và hoàn thiện chính sách xe điện là nền tảng cho sự phát triển ngành ô tô Việt Nam.
Ngành điện bước vào năm then chốt bảo đảm nguồn cung

Ngành điện bước vào năm then chốt bảo đảm nguồn cung

Năm 2026 được xác định là năm bản lề triển khai Quy hoạch điện VIII, đòi hỏi ngành điện chủ động nguồn cung, hoàn thiện thể chế và nâng cao hiệu quả điều hành hệ thống.
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP

Tối 25/12, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP.
Nợ xấu hạ nhiệt, VN-Index đang ở giữa chu kỳ tăng trưởng

Nợ xấu hạ nhiệt, VN-Index đang ở giữa chu kỳ tăng trưởng

Nợ xấu ngân hàng có xu hướng hạ nhiệt, phát tín hiệu sớm cho thị trường chứng khoán, khi VN-Index được đánh giá đang ở giai đoạn giữa của chu kỳ tăng trưởng.
Nhận diện điểm nghẽn cản trở thanh niên khởi nghiệp

Nhận diện điểm nghẽn cản trở thanh niên khởi nghiệp

Bên cạnh cơ hội, thực tiễn triển khai cho thấy thanh niên khi khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và OCOP đang gặp không ít khó khăn, điểm nghẽn.