Khởi nghiệp từ phát triển cây chè Shan tuyết hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng homestay

Được cha ông để lại cùng với sự cố gắng nỗ lực cải tạo, trồng mới trên 3ha chè Shan tuyết hữu cơ đã và đang đem lại thu nhập cao, ổn định cho gia đình anh Niêu.
Hà Giang hút khách bằng du lịch cộng đồng Phát triển du lịch cộng đồng: Lợi thế của Việt Nam Mô hình du lịch cộng đồng tạo sinh kế bền vững cho phụ nữ tại bản Vặt, xã Mường Sang, Mộc Châu, Sơn La

Bên cạnh đó, ngôi nhà cũ của gia đình anh Lâm Văn Niêu, ở thôn Đội 3 xã Bản Liền nằm vị trí thuận lợi trên đoạn đường vào trung tâm xã, trong lòng thung nhỏ; có sơn thủy hữu tình, con suối nhỏ, rừng cọ, đồi chè, ruộng bậc thang, gần gũi thiên nhiên tươi đẹp, nên thơ...

Năm 2023, được sự hỗ trợ từ dự án Great cho vay 50 triệu đồng vốn ưu đãi, gia đình anh Niêu đã huy động vốn tích lũy và nguồn nguyên vật liệu, gỗ quý, tre nứa, cọ của mình để đầu tư làm và hoàn thành vào đầu tháng 5 này ngôi nhà sàn truyền thống lợp mái cọ... để góp sức phát triển du lịch cộng đồng homestay, đưa Bản Liền trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách.

Khởi nghiệp từ phát triển cây chè Shan tuyết hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng homestay
Với 04 đồi chè lâu năm, diện tích khá lớn, đến vụ thu hoạch gia đình anh niên phải nhờ bà con tới thu giúp và hoạt động này đang được gia đình gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Những ngày đầu hạ này có dịp trở lại xã Bản Liền, huyện Bắc Hà (Lào Cai) chứng kiến những đổi thay đang diễn ra trên vùng quê đang vươn mình phát triển du lịch và thực sự ấn tượng khi đến thôn Đội 3 vốn là điểm du lịch cộng đồng của xã đã xuất hiện thêm một số ngôi nhà sàn truyền thống khang trang, quy mô treo biển homestay và một trong số đó là ngôi nhà mới homestay của gia đình anh Lâm Văn Liêu, sinh năm 1982, dân tộc Tày. Đây cũng là 1 trong 5 hộ dân của xã Bản Liền trong năm 20223 được sự hỗ trợ từ dự án Great - Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch, với việc hỗ trợ vay vốn để đầu tư phát triển du lịch cộng đồng.

Khởi nghiệp từ phát triển cây chè Shan tuyết hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng homestay

Được sự hỗ trợ từ dự án Great, cùng với sự nỗ lực vừa học, vừa hoàn thiện, gia đình anh Niên đã xây dựng xong và đưa vào hoạt động ngôi nhà sàn truyền thống, lợp mái cọ, phục vụ du lịch cộng đồng

Tiếp chúng tôi, rót chén chè thơm, nước xanh vàng đượm đãi khách, anh Niên vui vẻ chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp. Chỉ tay vào chén chè, đồi chè thấp thoáng trước hiên nhà, anh niên bảo tất cả là nhờ chè mới hết đói, nghèo và bây giờ cũng từ nó để mình và bà con người Tày ở đây làm du lịch.

Ngược dòng thời gian, trước đây cũng như bào gia đình người Tày khác ở thôn, xã, cuộc sống của gia đình anh Niên còn nghèo khó, sống dựa chủ yếu vào trồng trọt ngô, lúa, năm được mùa, năm mất, còn cây chè cha ông để lại do thị trường, giá cả bấp bênh, khó tiêu thụ nên không được đầu tư chăm sóc.

Từ năm 2004, Hợp tác xã chè hữu cơ Bản Liền thành lập phần nào đã cải thiện đầu ra, thu nhập cho bà con. Được Hợp tác xã vận động, gia đình anh Niên tham gia tổ viên và bắt đầu đầu tư chăm sóc chè và đặc biệt năm 2019, chè Shan tuyết Bản Liền được công nhận sản phẩm Ocop 5 sao đầu tiên ở Lào Cai, được thị trường trong nước và quốc tế ưa chuộng, nhất là thị trường Tây Âu nên 5 năm trở lại đây Hợp tác xã đã thu mua giá cao, ổn định cho bà con nông dân.

Qua đó giúp gia đình anh Niên có thu nhập ổn định, gia đình anh đã đầu tư cải tạo, đốn tỉa, trồng rặm chè trên diện tích mất khoảng khoảnh, duy trì 4 đồi chè với diện tích trên 3ha đã và đang cho thu hoạch, áp dụng khoa học kỹ thuật, thực hiện các khâu chăm sóc, thu hái theo đúng kỹ thuật, hướng dẫn của Hợp tác xã, trồng chè Shan tuyết hữu cơ công nghệ cao… Từ đó năng xuất, chất lượng chè bảo đảm, mỗi năm gia đình anh niên thu hái 4 vụ chè búp tươi bán cho hợp tác xã.

Bên cạnh đó, vốn cần cù, chăm chỉ, ham học hỏi, năng động, gia đình anh Niên còn làm chè búp khô, chè ống lam bán cho khách du lịch thông qua các buổi chợ phiên Bắc Hà, Bản Liền, Hà Giang, bán hàng thông qua mạng facebook, zalo cho khách du lịch… Nhờ đó gia đình có công ăn việc làm, thu nhập ổn định từ trồng, kinh doanh sản phẩm chè Shan tuyết hữu cơ, trung bình mỗi năm đem lại nguồn thu từ 50-70 triệu đồng, thoát nghèo, vươn lên thuộc diện trung bình khá trong thôn, xã.

Khởi nghiệp từ phát triển cây chè Shan tuyết hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng homestay

Vẻ đẹp khu vực hoạt động homestay của gia đình anh Lâm Văn Niên và Bản Liền Pine homestay trong thôn Đội 3, xã Bản Liền đã và đang hút khách du lịch

Có kinh nghiệm hơn 15 năm làm sản phẩm chè búp khô buôn bán tại chợ, bán cho khách du lịch lại nhạy bén thị trường, ham học hỏi và đặc biệt từ thành công của gia đình em họ làm du lịch cộng đồng với mô hình Bản Liền Pine homestay nổi tiếng độc đáo, hấp dẫn của gia đình anh chị Vàng Thị Thông- Lâm Văn Hà.

Vốn là anh em họ, lại cùng khu ở, thường xuyên được anh Hà nhờ dẫn, đón tiếp khách và mấy năm gần đây lượng khách du lịch đến Bản Liền tăng, có nhu cầu lưu trú cao nên được em họ là anh Lâm Văn Hà động viên, liên kết làm du lịch, mặt khác được xã khuyến khích, thông qua việc luân chuyển nguồn vốn dự án Great cho vay 50 triệu đồng vốn ưu đãi, suốt từ cuối năm 2022 đến nay, gia đình anh Lâm Văn Niên đã đầu tư và hoàn thành vào đầu tháng 5 này ngôi nhà truyền thống mái cọ khang trang, xây thêm nhà tắm và nhà vệ sinh, trồng hoa… gia đình còn đầu tư trồng mấy nương ruộng lúa nếp, đầu tư nuôi lợn, gà, vịt đặc sản với quy mô khá lớn, mua thêm chăn đệm, tự tay may gối, rèm, làm đệm ngồi truyền thống, đầu tư làm du lịch cộng đồng homestay và bắt đầu đón khách du lịch trải nghiệm mùa hạ, anh Niên chia sẻ.

Với không gian rộng, thoáng đãng, rừng cọ, đồi chè, ruộng bậc thang mùa nước đổ, nhiều cây xanh, ngôi nhà du lịch cộng đồng homestay của gia đình anh Niên hoàn toàn phù hợp với những người yêu thiên nhiên, thích những hoạt động ngoài trời. Du khách đến đây có thể trải nghiệm các hoạt động: Cắm trại trên đỉnh đồi chè Shan tuyết, câu cá… hay có thể đắm chìm trong không gian chầm chậm, ngồi nhâm nhi chén chè Shan tuyết thơm nồng mang đậm hương vị của vùng cao.

Với nghị lực vượt khó vươn lên từ trồng và kinh doanh sản phẩm chè tuyết Shan hữu cơ, lại ham học hỏi, mạnh dạn đầu tư làm du lịch, tin tưởng với sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, các cấp, các ngành, chính quyền địa phương xác định phát triển du lịch nông nghiệp bền vững là mũi nhọn giảm nghèo của địa phương, mô hình du lịch của gia đình anh Lâm Văn Niên, thôn Đội 3 sẽ thành công, góp sức phát triển vùng cao Bản Liền trở thành điểm đến hấp dẫn du khách tới thăm quan, trải nghiệm, khám phá nét đẹp văn hóa, vẻ đẹp nhiên nhiên tươi đẹp, sống động, hùng vĩ, nên thơ, đất và người vùng cao.

Tráng Xuân Cường

Tin mới cập nhật

Kinh doanh ‘chặt chém’ du khách: Đừng để được một, mất mười

Kinh doanh ‘chặt chém’ du khách: Đừng để được một, mất mười

Để ngăn chặn tình trạng ‘chặt chém' du khách, những ‘con sâu làm rầu nồi canh’ cần áp dụng các biện pháp mạnh tay để xây dựng ngành du lịch văn minh, bền vững.
7,67 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng

7,67 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 7,67 triệu lượt người, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2025.
Khách du lịch châu Âu tăng mạnh sau hai tháng miễn visa

Khách du lịch châu Âu tăng mạnh sau hai tháng miễn visa

Chính sách miễn visa ngắn hạn cho 3 thị trường Pháp, Thuỵ Sĩ, Séc đang là ‘cú huých’ thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch châu Âu đến Việt Nam.
Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Sau hiệu ứng từ đại lễ 30/4, du lịch nội địa đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển bứt tốc vào cao điểm hè 2025 khi nhu cầu đặt tour của người dân đang tăng.
Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt tiếp tục tăng, với 2,68 triệu lượt xuất cảnh trong quý I/2025 – gấp đôi cùng kỳ năm trước.
Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Nhằm thu hút khách du lịch, ngành du lịch Việt Nam đang trên hành trình số hoá trải nghiệm, xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ hiện đại, tiện lợi.
Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay.
‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

Phim ‘Địa đạo – Mặt trời trong bóng tối’ đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tạo ra một làn sóng du lịch lịch sử, về nguồn mạnh mẽ.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.

Tin khác

Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Du lịch xanh không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc để phát triển lâu dài, có trách nhiệm. Đây cũng là cú huých để nâng tầm du lịch Việt Nam.
Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.
Khách du lịch châu Âu

Khách du lịch châu Âu 'bùng nổ' nhờ miễn visa ngắn hạn

Trong quý I/2025, khách du lịch châu Âu đến Việt Nam tăng trưởng hai con số. Đây là tín hiệu tích cực nhờ miễn visa ngắn hạn đối với thị trường này.
Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Với chủ trương phát triển du lịch Bái Tử Long, Quảng Ninh đang thu hút các nhà đầu tư nhằm tìm kiếm cơ hội phát triển những sản phẩm du lịch mới chất lượng.
Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Tổng thu từ khách du lịch của Hà Nội quý I/2025 ước đạt gần 30.000 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Canh chua cá, cá kho Vũ Đại, cá kho tộ và chả cá Lã Vọng là những món ăn Việt vừa lọt vào danh sách 100 món ăn từ cá ngon nhất châu Á.
Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Hai tháng đầu năm 2025, khoảng gần 4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Nằm trong top 100 món ăn từ gạo ngon nhất châu Á, Việt Nam có 4 đại diện là món cơm tấm, bánh bèo, bánh tét và cơm rang.
Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt Nam ngày càng bị thu hút bởi những trải nghiệm du lịch chân thực và mong muốn góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng địa phương.
MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling của Hoà Minzy ‘gây sốt’ và không ngừng lan toả mạnh mẽ hình ảnh du lịch Bắc Ninh cho thấy cần thay đổi tư duy và phải làm mới quảng bá du lịch.

Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Quảng Ninh: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng

Quảng Ninh: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng

Tỉnh Quảng Ninh đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, hài hòa giữa bảo tồn di sản thiên nhiên, đa dạng sinh học, tăng trưởng kinh tế xanh.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Phiên bản di động