Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Du lịch xanh không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc để phát triển lâu dài, có trách nhiệm. Đây cũng là cú huých để nâng tầm du lịch Việt Nam.
Du lịch xanh vì sự phát triển bền vữngDu lịch xanh gắn kết giá trị cộng đồngHà Nội sẽ thí điểm nhiều vùng du lịch xanh

Du lịch xanh - xu hướng tất yếu

Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những thách thức chưa từng có như biến đổi khí hậu, suy giảm đa dạng sinh học, ô nhiễm môi trường và cạn kiệt tài nguyên, ngành du lịch không thể đứng ngoài cuộc.

Một góc Tràng An - Ninh Bình. Ảnh: Hoàng Anh
Một góc Tràng An - Ninh Bình. Ảnh: Hoàng Anh

Ông Patrick Haverman - Phó Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam đánh giá, ngành du lịch Việt Nam đã trở thành một động lực tăng trưởng quan trọng. Những thành tựu đạt được không thể thiếu vai trò của vẻ đẹp thiên nhiên, di sản văn hóa phong phú và bản sắc độc đáo của đất nước.

Tuy nhiên, ông Patrick Haverman cũng cảnh báo rằng các mối đe dọa như biến đổi khí hậu, suy giảm đa dạng sinh học và ô nhiễm môi trường đang ảnh hưởng trực tiếp đến tiềm năng du lịch. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi sang phát triển du lịch xanh không chỉ là một khát vọng, mà còn là một chiến lược tất yếu để nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ du lịch toàn cầu.

UNDP hiện đang phối hợp thực hiện nhiều dự án thiết thực như “Giảm thiểu rác thải nhựa trong du lịch tại Việt Nam”, với các mô hình tiêu biểu như trạm “Check-in và chia sẻ giao thông xanh” tại Phú Yên và Hòn Yến (Huế). Những sáng kiến này vừa góp phần nâng cao trải nghiệm du khách, vừa hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0, góp phần xây dựng ngành du lịch có trách nhiệm.

Tuy nhiên, hành trình xanh hóa trong hoạt động du lịch không hề dễ dàng. Ông Phạm Hà - Chủ tịch LuxGroup chia sẻ thẳng thắn rằng, việc đầu tư vào thiết bị tiết kiệm năng lượng, vật tư thân thiện môi trường hay xử lý rác thải đều cần chi phí rất lớn. Trong khi đó, phần lớn doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và vừa, khó tiếp cận tín dụng ưu đãi, thiếu cơ chế khuyến khích như giảm thuế, ưu tiên đấu thầu hay hỗ trợ truyền thông.

Thực tế hiện nay cho thấy, dù nhiều mô hình tiên phong như Tràng An (Ninh Bình), Thung Nham, Furama (Đà Nẵng), H’Mong Village (Hà Giang)… đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng vẫn đối diện không ít khó khăn về nhân lực, tài chính và cả thói quen vận hành cũ. Ông Phùng Quang Thắng – Phó Chủ tịch Thường trực Chi hội Lữ hành Việt Nam cho rằng, để thay đổi thật sự, cần sự đồng hành xuyên suốt từ lãnh đạo đến nhân viên, cộng đồng và cả du khách.

Du lịch xanh cần đi cùng kinh tế tuần hoàn

Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam – ông Vũ Quốc Trí nhấn mạnh: Không thể gọi là du lịch xanh nếu chưa giảm thiểu được rác thải nhựa. Theo ông Vũ Quốc Trí, giảm thiểu rác thải nhựa không chỉ là yêu cầu tiên quyết mà còn là “điểm khởi đầu” để từng bước chuyển đổi toàn diện từ nhận thức đến hành động trong toàn ngành.

Đề xuất loạt giải pháp để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh trong du lịch, ông Nguyễn Văn Đính – Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch (VITA) cho rằng, cần hạn chế sử dụng nhựa dùng một lần trong cơ sở lưu trú, áp dụng năng lượng tái tạo, tiết kiệm nước và điện, sử dụng phương tiện giao thông xanh và giảm phụ thuộc vào du lịch hàng không dài ngày.

Không dừng lại ở đó, theo các chuyên gia du lịch xanh cần đi cùng kinh tế tuần hoàn, thúc đẩy phát triển các làng nghề truyền thống, ưu tiên sử dụng sản phẩm hữu cơ và hàng thủ công địa phương. Quan trọng nhất là giáo dục ý thức cho du khách, giúp họ nhận ra vai trò của bản thân trong hành trình bảo vệ thiên nhiên và phát triển du lịch bền vững.

Tại Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 10/4/2025 về thúc đẩy phát triển du lịch, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, công nghệ xanh trong kinh doanh du lịch; đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư theo hướng xanh, bền vững, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ du lịch thân thiện với môi trường.

Theo Công điện số 34/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đa dạng hóa các loại hình du lịch theo hướng tăng trưởng xanh như: Du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm di sản tự nhiên – văn hóa, nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe. Cùng với đó là thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, sử dụng các nền tảng công nghệ thông minh để nâng cao trải nghiệm du khách và quản lý hiệu quả hơn.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam đưa ra 5 yếu tố để khởi động các hoạt động chuyển đổi xanh gồm: Tham gia xây dựng cơ chế, chính sách về chuyển đổi xanh trong du lịch; phát triển các điểm đến xanh trên cơ sở Bộ tiêu chí du lịch xanh; xúc tiến, quảng bá xanh; đào tạo xanh và ứng dụng công nghệ xanh, chuyển đổi số.

Bảo Thoa
Bình luận

Đọc nhiều

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.
Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam đang trở thành điểm đến chiến lược của ngành dịch vụ khách sạn và nghỉ dưỡng cũng như ngành công nghiệp và hậu cần khu vực Đông Nam Á.
Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Dù là công nghệ mới nhưng trí tuệ nhân tạo có thể đem lại những ảnh hưởng lớn đến quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tương lai.
Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

8 tháng 2025, Việt Nam xuất khẩu 1,5 triệu tấn phân bón, Campuchia chiếm 32,5% sản lượng, tiếp tục là thị trường trọng điểm của ngành phân bón.
Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Chính sách công nghiệp hỗ trợ khá đầy đủ, song phần lớn doanh nghiệp Việt Nam nhỏ, thiếu vốn, công nghệ và quản trị, chưa khai thác hiệu quả cơ hội thị trường.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 9 trên thế giới, đồng thời thuộc nhóm 10 quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất vào Việt Nam.
Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường trong nước xăng dầu đồng loạt tăng giá. Xăng E5RON92 tăng 230 đồng/lít, giá bán 19.986 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 208 đồng/lít giá bán 20.608 đồng/lít.
Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Sáng 18/9, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội).
Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Huawei Việt Nam chính thức khởi động mùa thứ 10 chương trình "Hạt giống cho tương lai - Seeds for the Future 2025".
Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Thị trường bánh trung thu trở nên sôi động với hàng loạt mẫu cao cấp giá tiền triệu ra mắt, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.