Hà Giang hút khách bằng du lịch cộng đồng

(VEN) - Với những nỗ lực trong khai thác du lịch cộng đồng, lượng khách du lịch đến Hà Giang đã tăng trung bình từ 20-40%/năm, đưa tốc độ phát triển du lịch của Hà Giang xếp hạng cao hàng đầu cả nước. Điều đáng nói là những cái tên Nặm Đăm, Tiến Thắng, Bục Bản.… ngày càng được nhiều du khách biết đến.

Khách du lịch đến Nặm Đăm

Thiên nhiên đã ban tặng cho Hà Giang những địa danh, thắng cảnh nổi tiếng như: đỉnh núi Tây Côn Lĩnh hùng vĩ, thác Thí, thác Bay, Cổng trời Quản Bạ, đỉnh Mã Pì Lèng, chợ tình Khâu Vai… và cả một kho tàng văn hoá phong phú của 23 dân tộc anh em cùng sinh sống. Cùng với văn hóa là những đặc sản nổi tiếng như: Cam sành (Bắc Quang), mận hậu (Xín Mần); đào, lê (Đồng Văn), chè San Tuyết (Hoàng Su Phì)….

Thế nhưng, 10 năm trước, những tiềm năng to lớn đó của Hà Giang vẫn chỉ như “nàng công chúa ngủ quên” chưa được “đánh thức” nên cái nghèo vẫn vây bủa người dân nhiều bản làng của Hà Giang. Đến năm 2006, một vài công ty lữ hành đã tổ chức tham quan, ăn nghỉ tại nhà dân một số thôn, bản dân tộc ở đây và khách du lịch đều hết sức thích thú. Sau những phản ứng tích cực của du khách cộng với việc nhận thấy những thế mạnh và lợi ích từ phát triển du lịch cộng đồng, nhiều công ty du lịch đã và gợi ý cho lãnh đạo địa phương đầu tư khai thác loại hình du lịch này.

Trước thực tế đó, ngày 14/8/2006, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành Chương trình 35/CTHĐ-UB về “Xây dựng các Làng văn hoá du lịch cộng đồng tại các huyện (mỗi huyện 2-3 làng trở lên) để từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân các dân tộc”. Sau khi Chương trình được ban hành, ngành du lịch Hà Giang đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành tích cực triển khai xây dựng mô hình làng văn hóa du lịch.

Kết quả đáng mừng là chỉ sau một năm triển khai, năm 2007, một số thôn, bản như thôn Tha, Bục Bản, Tiến Thắng, bản Tuỳ… đã đón và phục vụ hàng nghìn lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Các mặt hàng thủ công truyền thống như dệt lanh, mây tre đan, trang phục dân tộc trở thành hàng lưu niệm bán cho khách. Người dân ở các làng văn hóa đã bước đầu nhận thức vai trò và chủ động tham gia vào các hoạt động du lịch cộng đồng tại địa phương. Nhờ đó, không chỉ đời sống của cư dân địa phương được cải thiện đáng kể mà còn góp phần khôi phục làng nghề truyền thống, sinh hoạt văn hóa, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.

Từ những thành công bước đầu, nhiều thôn đã đẩy mạnh hoạt động phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương như: Cải tạo nhà ở, mua sắm trang thiết bị tối thiểu để phục vụ và đón khách du lịch tham quan, lưu trú.... Đến nay, Hà Giang đã xây dựng được 25 làng văn hóa du lịch cộng đồng trên toàn tỉnh. Nhiều làng bản đời sống kinh tế - xã hội đã được nâng cao. Điển hình nhất phải nhắc đến thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ. Trong tổng số 51 hộ dân của cả thôn (chủ yếu là người dân tộc Dao), thì có tới 20 hộ dân làm du lịch theo mô hình cộng đồng. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2013, đã có 100 khách quốc tế đến Nặm Đăm và hơn 200 khách du lịch khác tới tham quan Nặm Đăm vì các mục đích khác nhau như: đánh giá tiềm năng du lịch, tham quan, học tập, làm từ thiện… Để thu hút đông khách du lịch hơn nữa, Nặm Đăm đã thành lập Ban quản lý du lịch cộng đồng, có trách nhiệm quản lý chung hoạt động du lịch của thôn. Mỗi tháng một lần, các hộ làm du lịch lại tập trung để tập huấn kỹ năng giới thiệu, quảng bá văn hóa, ẩm thực của dân tộc, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình làm du lịch.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang - Vương Mí Vàng: du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, trong đó, phát triển du lịch cộng đồng là bước đột phá nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng và thế mạnh của du lịch Hà Giang.

Sau 7 năm phát triển du lịch theo mô hình làng văn hóa, Hà Giang đã trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của Việt Nam. Đặc biệt, từ sau năm 2010 khi Cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu thì lượng khách đến Hà Giang tăng trung bình từ 20-40%/năm. Chỉ tính riêng trong năm 2012, khách du lịch đến Hà Giang đạt gần 418.000 lượt người, tăng trên 26% so với năm 2011. Doanh thu du lịch năm 2012 đạt 327 tỷ đồng. 9 tháng năm 2013, đã có trên 318.000 lượt khách đến với Hà Giang, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước.

Theo khảo sát của nhiều công ty du lịch lữ hành, hình thức du lịch nghỉ đêm tại nhà dân, câu cá, làm nương, thưởng thức các món ăn dân dã hay tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ dân gian được khách du lịch vô cùng thích thú. Hiện rất nhiều bà con thôn bản cũng đã bắt đầu có ý thức về du lịch cộng đồng và mong muốn chính quyền địa phương tạo điều kiện hỗ trợ về cơ sở vật chất, đào tạo nâng cao trình độ nguồn nhân lực phục vụ du lịch để phát triển hơn nữa loại hình du lịch này trong thời gian tới./.

Thanh Tâm

Tin mới cập nhật

Kinh doanh ‘chặt chém’ du khách: Đừng để được một, mất mười

Kinh doanh ‘chặt chém’ du khách: Đừng để được một, mất mười

Để ngăn chặn tình trạng ‘chặt chém' du khách, những ‘con sâu làm rầu nồi canh’ cần áp dụng các biện pháp mạnh tay để xây dựng ngành du lịch văn minh, bền vững.
7,67 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng

7,67 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 7,67 triệu lượt người, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2025.
Khách du lịch châu Âu tăng mạnh sau hai tháng miễn visa

Khách du lịch châu Âu tăng mạnh sau hai tháng miễn visa

Chính sách miễn visa ngắn hạn cho 3 thị trường Pháp, Thuỵ Sĩ, Séc đang là ‘cú huých’ thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch châu Âu đến Việt Nam.
Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Sau hiệu ứng từ đại lễ 30/4, du lịch nội địa đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển bứt tốc vào cao điểm hè 2025 khi nhu cầu đặt tour của người dân đang tăng.
Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt tiếp tục tăng, với 2,68 triệu lượt xuất cảnh trong quý I/2025 – gấp đôi cùng kỳ năm trước.
Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Nhằm thu hút khách du lịch, ngành du lịch Việt Nam đang trên hành trình số hoá trải nghiệm, xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ hiện đại, tiện lợi.
Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay.
‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

Phim ‘Địa đạo – Mặt trời trong bóng tối’ đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tạo ra một làn sóng du lịch lịch sử, về nguồn mạnh mẽ.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.

Tin khác

Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Du lịch xanh không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc để phát triển lâu dài, có trách nhiệm. Đây cũng là cú huých để nâng tầm du lịch Việt Nam.
Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.
Khách du lịch châu Âu

Khách du lịch châu Âu 'bùng nổ' nhờ miễn visa ngắn hạn

Trong quý I/2025, khách du lịch châu Âu đến Việt Nam tăng trưởng hai con số. Đây là tín hiệu tích cực nhờ miễn visa ngắn hạn đối với thị trường này.
Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Với chủ trương phát triển du lịch Bái Tử Long, Quảng Ninh đang thu hút các nhà đầu tư nhằm tìm kiếm cơ hội phát triển những sản phẩm du lịch mới chất lượng.
Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Tổng thu từ khách du lịch của Hà Nội quý I/2025 ước đạt gần 30.000 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Canh chua cá, cá kho Vũ Đại, cá kho tộ và chả cá Lã Vọng là những món ăn Việt vừa lọt vào danh sách 100 món ăn từ cá ngon nhất châu Á.
Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Hai tháng đầu năm 2025, khoảng gần 4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Nằm trong top 100 món ăn từ gạo ngon nhất châu Á, Việt Nam có 4 đại diện là món cơm tấm, bánh bèo, bánh tét và cơm rang.
Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt Nam ngày càng bị thu hút bởi những trải nghiệm du lịch chân thực và mong muốn góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng địa phương.
MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling của Hoà Minzy ‘gây sốt’ và không ngừng lan toả mạnh mẽ hình ảnh du lịch Bắc Ninh cho thấy cần thay đổi tư duy và phải làm mới quảng bá du lịch.

Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

4 công trình khoa học giàu tính đổi mới sáng tạo của các nhà khoa học vừa được xét trao giải thưởng Bảo Sơn năm 2024, tổ chức tại Hà Nội tối nay 11/5/2025.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Canada là thị trường khó tính, nhưng nhờ tuân thủ các quy định và có chiến lược phù hợp, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc thâm nhập thị trường này.
Phiên bản di động