F & B, nữ trang, hàng xa xỉ vẫn “hút” người mua bất chấp kinh tế suy giảm

Dù sức mua chung trên thị trường có dấu hiệu giảm song F & B, hàng nữ trang và hàng xa xỉ vẫn ghi nhận mức doanh thu khả quan trong quý I năm nay.
Doanh số bán hàng xa xỉ phẩm ước tăng 2-4% trong năm nay Cơ hội cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Duy trì doanh thu trong khó khăn

Trong khi các mặt hàng không thiết yếu bị sụt giảm doanh thu thì kinh doanh ăn uống (F & B) đã trở thành điểm sáng trong bức tranh tiêu dùng. Cụ thể, theo dữ liệu của nền tảng thanh toán Payoo, trong quý I/2023, ngành hàng ăn uống của các nhà hàng tầm trung, các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh (mức chi tiêu 150.000 – 300.000đồng/người) có mức tăng trưởng 30% so với quý trước. Riêng nhóm mặt hàng trà sữa, café, với đơn giá trung bình 40.000 - 70.000 đồng/phần có sự tăng nhẹ gần 5% so với quý trước.

F & B, nữ trang, hàng xa xỉ vẫn “hút” người mua bất chấp kinh tế suy giảm
Kinh doanh ăn uống vẫn đạt mức tăng trưởng tốt

Các chuyên gia cho rằng, thách thức kinh tế có thể ảnh hưởng đến đại bộ phận người tiêu dùng, nhưng không phải là tất cả. Trong bối cảnh chung nhiều khó khăn, xã hội vẫn luôn có những đối tượng miễn nhiễm với khủng hoảng vì tài sản và sức chi tiêu của họ cực lớn. Đó là nguyên nhân dù cho nhiều mặt hàng thông thường giảm sức mua nhưng một số chi tiêu cho hàng hóa vẫn đứng vững, thậm chí tăng nhẹ.

“Thống kê ngành F & B trong nền tảng thanh toán Payoo cho thấy, những nhà hàng tiêu chuẩn fine-dining (cao cấp) với mức chi tiêu tầm 1 triệu đồng/người cho mỗi bữa ăn vẫn có sự tăng trưởng đều đặn, thậm chí tỏ ra hút khách hơn dù giá trị trung bình mỗi đơn hàng ở quý I/2023 đã tăng 7% so với quý trước”- đại diện đơn vị thanh toán Payoo cho biết.

F & B, nữ trang, hàng xa xỉ vẫn “hút” người mua bất chấp kinh tế suy giảm
Người tiêu dùng vẫn mua đồ trang sức, kéo doanh thu của một số doanh nghiệp trong nhóm này duy trì trong bối cảnh kinh tế khó khăn

Bên cạnh đó, nhóm sản phẩm nữ trang, đá quý cũng có mức tăng trung bình 10%. Quý I vừa qua, theo đánh giá của giới kinh doanh, do tập trung nhiều ngày Lễ như dịp Vía Thần Tài, ngày 14/2, 8/3 nên người tiêu dùng khá giả thoải mái mở hầu bao cho nữ trang cao cấp. Cụ thể, thực tế từ hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho thấy, doanh nghiệp này đã có kết quả kinh doanh quý 1/2023 khá khả quan. Theo đó, kết thúc quý 1/2023, doanh thu thuần PNJ đạt 9,753 tỷ đồng. Mặc dù mức này có giảm nhẹ so với nền cao kỷ lục của cùng kỳ năm ngoái song lợi nhuận sau thuế vẫn duy trì mức tăng trưởng, đạt 749 tỷ đồng (tăng 3.8% so với cùng kỳ), đây cũng được xem là một kỷ lục mới từ trước tới nay của doanh nghiệp này.

Dĩ nhiên, theo chia sẻ từ phía PNJ, để có kết quả nói trên, doanh nghiệp này đã rất nỗ lực trong hành trình F5 - Refresh - Nhấn nút tái tạo, tối ưu hóa tồn kho và thực hiện chiến lược mới về cơ cấu hàng hóa. Cụ thể là ra mắt bộ sưu tập mới, triển khai chiến lược marketing và chương trình bán hàng hiệu quả, từ đó thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

Ngoài hàng trang sức, theo thống kê từ nền tảng thanh toán trực tuyến Payoo, dù không phải là mùa cao điểm nhưng sức mua các thương hiệu thời trang xa xỉ được ghi nhận đạt mức tương đương quý trước. Do cầu nhiều hơn cung và sự khan hiếm của các mặt hàng này, các sản phẩm đồng hồ, túi hiệu từ những thương hiệu cao cấp còn trở thành một khoản đầu tư hấp dẫn, sinh lợi cao trong bối cảnh các kênh đầu tư tài chính gần đây thiếu hụt dòng tiền và thanh khoản.

Tăng sức bật từ tận dụng nền tảng số

Trong các dự báo từ chuyên gia kinh tế được đưa ra gần đây, với tình hình kinh tế còn tiếp tục khó khăn như hiện nay thì sức mua sẽ còn sụt giảm. Để linh hoạt ứng biến và tăng doanh thu cho các ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, F & B… Sở Công Thương các tỉnh, thành ở phía Nam đã vận động doanh nghiệp ngoài bình ổn giá sẽ thực hiện các đợt khuyến mãi kích cầu. Điển hình như TP. Hồ Chí Minh đã vận động doanh nghiệp bán lẻ tăng chiết khấu ưu đãi, chia sẻ chiết khấu và chi phí khác để giảm áp lực tăng giá bán. Hưởng ứng chủ trương này, các nhà bán lẻ hàng đầu như Saigon Co.op, MM Mega Market... đã liên tục đưa ra các đợt khuyến mãi lớn, trong đó MM Mega Market còn cam kết thực hiện chương trình “khóa giá” với một số mặt hàng nhằm tránh việc tăng giá lên người tiêu dùng.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp đã quan tâm nhiều hơn tới bán hàng trên thương mại điện tử, tận dụng các ngày lễ lớn để thực hiện khuyến mãi và thu hút người mua. Đơn cử như trường hợp của, thương hiệu Nước Mắm Tĩn tại tỉnh Phan Thiết đã phát triển song song hai gian hàng tại Shopee để phục vụ phân khúc khách hàng từ trung cấp đến cao cấp. Doanh thu mỗi tháng của hai gian hàng vào khoảng 400 triệu đồng, riêng những dịp cao điểm có thể đạt đến 600 triệu đồng.

Mai Ca

Tin mới cập nhật

Lòng se điếu giá rẻ rao bán đầy

Lòng se điếu giá rẻ rao bán đầy 'chợ mạng'

Lòng se điếu đang phủ sóng "chợ mạng" với giá rẻ bất ngờ, hút người mua nhưng tiềm ẩn nguy cơ không rõ nguồn gốc ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.

'Hàng Nhật bãi' bày bán vỉa hè: Thật - giả lẫn lộn

Hàng loạt sạp bán sản phẩm gắn mác "hàng Nhật bãi" trên nhiều tuyến phố Hà Nội chiếm dụng vỉa hè, nguồn gốc chất lượng hàng hóa cũng không rõ ràng...
Bạc là tài sản định giá thấp và nhiều cơ hội đột phá

Bạc là tài sản định giá thấp và nhiều cơ hội đột phá

Giá bạc thế giới tăng vượt 33 USD/ounce, tại Việt Nam cũng sôi động khi bạc được đánh giá là tài sản tiềm năng và sẵn sàng cho một cú bứt phá ngoạn mục.
Sầu riêng tiếp tục rớt giá, thương lái

Sầu riêng tiếp tục rớt giá, thương lái 'ngưng mua'

Giá sầu riêng Ri6 tại vườn giảm xuống chỉ còn 35.000 đồng/kg, bằng một phần ba cùng kỳ 2024. Nhiều thương lái ngừng thu mua giống Monthong do giá giảm sâu.
Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Hàng trăm vụ vi phạm trong kinh doanh hàng hóa đã được lực lượng quản lý thị trường phát hiện, xử lý thông qua các cuộc gọi đến đường dây nóng.
Hà Nội: Tạm giữ hơn 14.000 đôi tất giả nhãn hiệu nổi tiếng

Hà Nội: Tạm giữ hơn 14.000 đôi tất giả nhãn hiệu nổi tiếng

Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện kho hàng chứa hàng chục nghìn đôi tất mang nhãn hiệu Adidas, Nike, MLB… có dấu hiệu giả mạo, chuẩn bị tung ra thị trường.
Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.

Tin khác

Thị trường công tắc, ổ cắm cao cấp sôi động với cuộc đua thiết kế và công nghệ

Thị trường công tắc, ổ cắm cao cấp sôi động với cuộc đua thiết kế và công nghệ

Thị trường công tắc, ổ cắm cao cấp tăng nhiệt khi các “ông lớn” đua nhau tái định nghĩa thiết kế, tích hợp công nghệ và nâng chuẩn trải nghiệm người dùng.
Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Sắp tới kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5, nhu cầu du lịch nội địa tăng mạnh khiến nhiều đường bay cháy vé hạng phổ thông, giá vé leo thang ngang dịp Tết Nguyên đán.
Mơ vàng đầu vụ:

Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Tháng 3 âm lịch, những trái mơ chín vàng bắt đầu xuống phố. Dù giá cao nhưng với hương vị chua thanh và mùi thơm đặc trưng, người Hà Nội vẫn sẵn sàng 'rút ví'.
Hoa loa kèn giá cao vẫn

Hoa loa kèn giá cao vẫn 'cháy' hàng

Hoa loa kèn, loài hoa gắn liền với tháng 4 đang bước vào vụ với mức giá tăng cao đáng kể. Tuy nhiên, người Hà Thành sẵn sàng chi tiền mua loại hoa đặc trưng này
Mận hậu đầu mùa: Giá ‘chát’ vẫn được chị em ‘săn đón’

Mận hậu đầu mùa: Giá ‘chát’ vẫn được chị em ‘săn đón’

Mận hậu đầu mùa được bán với mức giá cao vượt trội so với mọi năm, nhưng vẫn được những tín đồ ẩm thực sành ăn “săn đón”.
Dâu tằm đổ bộ chợ Việt, tiểu thương

Dâu tằm đổ bộ chợ Việt, tiểu thương 'chốt đơn' mỏi tay

Dâu tằm vào mùa chín rộ, giá tăng nhẹ nhưng vẫn hút khách. Từ chợ dân sinh đến online, tiểu thương tấp nập “chốt đơn”, nhiều người tranh thủ mua về thưởng thức.
Lạng Sơn: Quản lý thị trường tiêu hủy 1,3 tấn chân gà không rõ nguồn gốc

Lạng Sơn: Quản lý thị trường tiêu hủy 1,3 tấn chân gà không rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường Lạng Sơn phối hợp tổ chức giám sát tiêu hủy 1,3 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Quýt sim: Đặc sản vùng cao xuống phố, giá rẻ bất ngờ

Quýt sim: Đặc sản vùng cao xuống phố, giá rẻ bất ngờ

Quýt sim, loài quả đặc sản được trồng tại các tỉnh vùng cao đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng vì chất lượng trái và giá rẻ bất ngờ.
Vì sao thực phẩm đóng hộp có thể nhiễm botulinum?

Vì sao thực phẩm đóng hộp có thể nhiễm botulinum?

Nếu không bảo quản đúng cách sau khi đã mở nắp, thực phẩm đóng hộp có thể trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn gây ngộ độc botulinum phát triển.
Bánh trôi bánh chay độc đáo, chị em

Bánh trôi bánh chay độc đáo, chị em 'săn' lễ Tết Hàn thực

Bên cạnh loại bánh trôi bánh chay truyền thống, Tết Hàn thực năm nay, bánh trôi bánh chay nghệ thuật với hương vị độc đáo, mới lạ được hội chị em yêu thích.

Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Phiên bản di động