Ăn đong đơn hàng, hiệp hội ngành hàng xuất khẩu tỷ USD đề xuất gì?

Trước tình trạng thiếu đơn hàng từ những thị trường truyền thống, doanh nghiệp da giày, đồ gỗ đề xuất Bộ Công Thương hỗ trợ khai thác thị trường ngách.
8 hiệp hội ngành hàng kiến nghị cho lao động hưởng lương hưu sớm Xuất khẩu sụt giảm: Hiệp hội, ngành hàng kiến nghị gì?

Da giày là ngành hàng xuất khẩu chủ lực, luôn nằm trong top có kim ngạch chục tỷ USD mỗi năm của Việt Nam. Tuy nhiên từ quý IV/2022 đến nay, xuất khẩu của ngành sụt giảm nghiêm trọng.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, 7 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng giày, dép đạt 11,7 tỷ USD, giảm 17,1% so với cùng kỳ.

Theo bà Phan Thị Thanh Xuân - Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, từ quý IV/2022, ngành da giày chịu tác động rất lớn từ thị trường thế giới.

Cụ thể, xuất khẩu sang các thị trường chính như Mỹ, EU, Nhật Bản đều giảm do lạm phát, sức tiêu dùng suy giảm và đặc biệt tồn kho khá lớn đối với mặt hàng thời trang. Chính những yếu tố này ảnh hưởng tới tình hình đơn hàng của ngành da giày.

Mức độ thiếu đơn hàng của doanh nghiệp da giày hiện khoảng 30 - 40%. Với những thị trường truyền thống của ngành như Mỹ giảm khoảng 30%, EU giảm khoảng 13%. “Hiện trạng này của ngành da giày xác định chưa thể cải thiện trong nửa cuối năm 2023 mà ít nhất kéo dài sang năm đầu năm 2024”, bà Phan Thị Thanh Xuân nói.

Ăn đong đơn hàng, hiệp hội ngành hàng xuất khẩu tỷ USD đề xuất gì?
Doanh nghiệp ngành hàng da giày đối diện với tình trạng ăn đong đơn hàng. Ảnh Cấn Dũng

Trong hoàn cảnh tương tự, xuất khẩu 7 tháng năm 2023 của ngành gỗ cũng giảm sâu, tới gần 30% trong đó, gỗ nội và ngoại thất có giá trị gia tăng cao sụt giảm mạnh nhất, viên nén có giảm nhưng ít hơn.

Bên cạnh những nguyên nhân chung, ông Ngô Sỹ Hoài - Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho rằng, Mỹ khởi xướng điều tra và áp biện pháp phòng vệ thương mại với một số sản phẩm gỗ của Việt Nam, EU thực hiện các quy định đảm bảo không gây mất rừng và suy thoái rừng đã ảnh hưởng lớn tới kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ sang 2 thị trường lớn này.

Một nguyên nhân nữa là xu hướng tái định vị nguồn cung, ưu tiên nội khối của các thị trường nhập khẩu để tránh bất trắc và giảm chi phí cũng là nguyên nhân ảnh hưởng tới ngành gỗ.

Trước hiện trạng còn đầy thách thức, đại diện các hiệp hội ngành hàng xuất khẩu tỷ USD đều cho rằng đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới là rất quan trọng.

Cần bù đắp sự thiếu hụt đơn hàng từ những thị trường truyền thống bằng những cơ hội từ thị trường khác. Để làm được điều này, xúc tiến thương mại là hoạt động rất cần thiết”, lãnh đạo Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho hay.

Với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam đã tổ chức các hoạt động xúc tiến xuất khẩu ở UAE và thị trường khu vực Trung Đông. Tuy nhiên, đây là những thị trường ngành có thể tự vươn tới.

Để hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả, lãnh đạo Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam đề xuất: Hiệp hội đang tập hợp hồ sơ và danh sách doanh nghiệp xuất khẩu của ngành, khi hoàn thành mong muốn gửi tài liệu này tới hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để được hỗ trợ kết nối thông tin, kết nối với đối tác. Hiệp hội sẽ cùng phối hợp với Thương vụ tổ chức các cuộc giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp hai nước để đảm bảo hiệu quả và độ uy tín của đối tác.

Tại thị trường Trung Đông, châu Phi hiện đã có đối tác tìm hiểu và có mong muốn hợp tác, tuy nhiên doanh nghiệp trong nước khá e dè về độ trung thực của đối tác. Đề nghị, Thương vụ Việt Nam tại khối thị trường này có giải pháp để xác minh thông tin, thậm chí tham gia kết nối cùng doanh nghiệp với vai trò giám sát.

Doanh nghiệp da giày trong nước cũng mong muốn được các Thương vụ cung cấp thông tin, bao gồm cả thông tin thị trường, thông tin chính sách của nước sở tại. Ngoài ra, khi tham gia các hội chợ triển lãm ở nước ngoài, doanh nghiệp chỉ có thể hiện diện trong thời gian ngắn, đề nghị Thương vụ hỗ trợ doanh nghiệp trưng bày mẫu, quảng bá giới thiệu sản phẩm tại cơ quan Thương vụ. Đồng thời, tăng cường quảng bá lợi thế của Việt Nam như các hiệp định thương mại tự do giúp ngành có thể đẩy mạnh phát triển ở thị trường trọng điểm”, bà Phan Thị Thanh Xuân cho hay.

Với ngành gỗ, ông Ngô Sỹ Hoài đề xuất: Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ tiếp thị sản phẩm gỗ của Việt Nam trên 2 khía cạnh: Sản phẩm làm ra chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh, không dễ gì thay thế nhất là phân khúc đồ gỗ trưng lưu; truyền tải mạnh mẽ thông điệp ngành gỗ Việt Nam cam kết cung cấp sản phẩm gỗ hợp pháp, chuẩn bị thực hiện nghiêm chỉnh quy định không gây mất rừng của EU.

Riêng với Mỹ - thị trường chiếm tới 55% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam, hiệp hội mong muốn cơ quan Thương vụ giúp đàm phán với phía sở tại để hạn chế các cuộc khởi xướng điều tra, chống bán phá giá… và ít tác động tiêu cực hơn với sản phẩm gỗ Việt .

Hải Linh

Tin mới cập nhật

Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 276 tỷ USD trong 4 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 276 tỷ USD trong 4 tháng

4 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá tiêu xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm 2025 đạt 6.903 USD/tấn, tăng mạnh 62,7% so với cùng kỳ, kéo kim ngạch toàn ngành tăng hơn 44% dù sản lượng giảm.
Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Nửa đầu tháng 4/2025, giá xuất khẩu cao su tăng gần 31%, đạt 1.931 USD/tấn, dù sản lượng và kim ngạch đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Quý I/2025, xuất khẩu bưởi đạt hơn 17,5 triệu USD, tăng 60,6%, trở thành 1 trong 10 loại trái cây có kim ngạch cao nhất của Việt Nam.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.

Tin khác

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.
Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền về những cam kết của Việt Nam trong bảo vệ rừng sẽ góp phần mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.

Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Quảng Ninh: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng

Quảng Ninh: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng

Tỉnh Quảng Ninh đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, hài hòa giữa bảo tồn di sản thiên nhiên, đa dạng sinh học, tăng trưởng kinh tế xanh.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Phiên bản di động