Xuất khẩu dệt may về đích lỗi hẹn với mục tiêu

Năm 2022, dự kiến ngành dệt may Việt Nam sẽ về đích với 42 tỷ USD, thấp hơn so với mục tiêu đã đề ra.
Ngành dệt may đặt tham vọng xuất khẩu 47 tỷ USD năm 2023 Ngành dệt may đặt tham vọng xuất khẩu 47 tỷ USD năm 2023

Theo số liệu thống kê, tháng 10/2022 tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam đạt 3,18 tỷ USD, giảm 3,3% so cùng kỳ năm ngoái và giảm 1% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, xuất khẩu sợi đạt 307 triệu USD, giảm 34% so cùng kỳ năm 2021; hàng dệt may đạt 2,87 tỷ USD, chỉ tăng 1,7%.

Đáng nói, trong tháng 10 xuất khẩu sang một số thị trường lớn của ngành đều giảm so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, thị trường Mỹ giảm 14%, đạt 1 tỷ USD, Hàn Quốc giảm 9%, đạt 380 triệu USD, Trung Quốc giảm 35%, đạt 230 triệu USD.

Theo phân tích từ Tập đoàn Dệt may Việt Nam, xuất khẩu dệt may suy giảm không chỉ xảy ra với Việt Nam mà còn là tình trạng chung của một số quốc gia cạnh tranh, như: Trung Quốc giảm 13,6%, Pakistan giảm 16,8% nhưng cũng đồng thời ghi nhận sự tăng trưởng tại một số thị trường như Bangladesh tăng hơn 3%.

Xuất khẩu dệt may về đích lỗi hẹn với mục tiêu
Xuất khẩu dệt may về đích lỗi hẹn với mục tiêu

Lý giải về tình trạng sụt giảm kim ngạch trong tháng 10, ông Vũ Đức Giang- Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho hay: Bối cảnh giảm phát, đồng tiền mất giá và sức mua của các nước lớn giảm là cú sốc lớn khiến kim ngạch sụt giảm. Tuy nhiên, đây cũng là động lực buộc doanh nghiệp phải tìm hướng đi riêng để thúc đẩy thị trường mới. Cùng đó, quá trình chuyển đổi sản phẩm, thúc đẩy quản trị số, bắt nhịp kinh tế tuần hoàn và tuân thủ luật chơi với các nhà nhập khẩu.

Dù xuất khẩu dệt may trong tháng 10 giảm tốc rõ rệt tuy nhiên do nửa đầu năm có nhiều thuận lợi nên luỹ kế 10 tháng kim ngạch vẫn tăng 17,2% so với cùng kỳ, đạt 37,9 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu. Ngành vẫn xuất khẩu sang 66 quốc gia, vùng lãnh thổ với từ 47-50 các mặt hàng khác nhau.

Quần áo may mặc các loại vẫn là mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành, tới 29,1 tỷ USD. Thị trường xuất khẩu trọng tâm vẫn Mỹ với 13,9 tỷ USD; các nước trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương 4,733 tỷ USD; các nước EU 3,63 tỷ USD; Hàn Quốc 2,525 tỷ USD; Trung Quốc 925 triệu USD.

Ngoài quần áo, dệt may Việt Nam cũng xuất khẩu vải với 2,13 tỷ USD, xơ sợi 4,083 tỷ USD, phụ liệu may 1,165 tỷ USD, vải địa 747 triệu USD.

Kết quả đạt được cho đến thời điểm này là nỗ lực rất lớn của ngành dệt may Việt Nam, nhất là trong bối cảnh thị trường tiêu dùng thế giới chững mạnh trong quý cuối cùng của năm 2022”, ông Vũ Đức Giang chia sẻ.

Lãnh đạo Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng cho hay: Năm 2022, ngành dệt may Việt Nam dự kiến về đích với 42 tỷ USD giá trị xuất khẩu, lỗi hẹn so với mục tiêu đặt ra đạt từ 43-44 tỷ USD.

Chia sẻ về áp lực trong những tháng còn lại của năm 2022 và đầu năm 2023, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng còn khá nặng nề: Theo tính toán của hiệp hội, đơn hàng bình quân của các doanh nghiệp đã giảm từ 25-27%. Doanh nghiệp sản xuất gia công, sản xuất mặt hàng giá rẻ chịu tác động nặng nề nhất, thậm chí phải làm không công. Doanh nghiệp FOB, ODM tuy chịu ảnh hưởng từ biến động tỷ giá do phải bỏ ngoại tệ mua nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất. Bù lại, doanh nghiệp chủ động được đơn hàng, chủ động được khách hàng.

Về hiện tượng lao động trong ngành bị nghỉ việc, lãnh đạo Hiệp hội Dệt may Việt Nam khẳng định là có nhưng tỷ trọng thấp, chỉ khoảng 5-7%. Các doanh nghiệp dệt may trong nước đang bằng nhiều cách để duy trì hoạt động sản xuất, duy trì việc làm và thu nhập cho người lao động. Đã có doanh nghiệp phải chuyển đổi mặt hàng sản xuất với năng suất thấp để giữ ổn định lao động, đón sự phục hồi của thị trường được dự báo vào quý III, IV/2023.

Thị trường nội địa được đánh giá là điểm sáng của ngành trong năm nay khi 10 tháng doanh thu nội địa đạt 4,8 tỷ USD, mục tiêu cả năm là 5,8 – 6 tỷ USD. Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã góp sức đáng kể cho các doanh nghiệp phát triển thị trường trong nước. Nếu như năm 2021 tỷ lệ doanh nghiệp dệt may bán hàng qua thương mại điện tử chỉ khoảng 7-8%, năm nay đã tăng lên 18-20%.

Đáng nói, không chỉ với thị trường trong nước, kinh doanh qua môi trường internet cũng được các nhà nhập khẩu áp dụng triệt để. Những nhãn hàng lớn hầu hết vẫn đưa ra ý tưởng, trao đổi với doanh nghiệp Việt Nam qua môi trường trực tuyến để doanh nghiệp thiết kế, chào giá, thậm chí có nhãn hàng còn chưa đến Việt Nam.

Hải Linh

Tin mới cập nhật

Xuất khẩu hành, tỏi tăng 360% nhưng chưa thoát cảnh “được mùa rớt giá”

Xuất khẩu hành, tỏi tăng 360% nhưng chưa thoát cảnh “được mùa rớt giá”

Theo Bộ NN&PTNT, số liệu thống kê cho thấy, năm 2022 kim ngạch xuất khẩu hành, hẹ, tỏi của Việt Nam đạt khoảng 31,2 triệu USD, tăng gần 360% so với năm 2021.
Lào tạm ngừng nhập khẩu thịt lợn từ Việt Nam và một số nước

Lào tạm ngừng nhập khẩu thịt lợn từ Việt Nam và một số nước

Lào tạm ngưng nhập khẩu thịt lợn, bao gồm lợn sống và sản phẩm đã qua chế biến từ Việt Nam.
Xuất khẩu cua ghẹ chưa phục hồi

Xuất khẩu cua ghẹ chưa phục hồi

Xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2023 vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, với kim ngạch chỉ đạt gần 19 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2022.
Khai thác thị trường tiềm năng gia tăng dư địa xuất khẩu cà phê

Khai thác thị trường tiềm năng gia tăng dư địa xuất khẩu cà phê

Ngành cà phê Việt Nam từng bước khẳng định vị thế khi lần đầu xuất khẩu vượt mốc 4 tỷ USD trong năm qua.
Thị trường gần phục hồi, xuất khẩu chớp thời cơ

Thị trường gần phục hồi, xuất khẩu chớp thời cơ

Các thị trường gần như ASEAN và Trung Quốc hồi phục là cơ hội cho các ngành hàng xuất khẩu trong nước nắm bắt thời cơ, tăng tốc xuất khẩu.
Nông sản Hòa Bình rộn ràng xuất ngoại

Nông sản Hòa Bình rộn ràng xuất ngoại

Những năm gần đây, nông sản Hòa Bình đã được xuất khẩu đến nhiều thị trường, kể cả các thị trường khó tính.
Tiềm năng xuất khẩu vào thị trường các nước Hồi giáo

Tiềm năng xuất khẩu vào thị trường các nước Hồi giáo

Để đạt chứng nhận Halal, xuất khẩu hàng vào các nước hồi giáo, doanh nghiệp cần tìm hiểu về thông tin sản phẩm, tiêu chuẩn hàng hóa.
Hòa Bình xuất khẩu lô hàng mía tươi đầu tiên sang Hoa Kỳ

Hòa Bình xuất khẩu lô hàng mía tươi đầu tiên sang Hoa Kỳ

Ngày 19/3, Hòa Bình tổ chức lễ xuất lô hàng mía tươi đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ, với số lượng 20 tấn.
Không xem nhẹ xuất khẩu sang các nước ASEAN

Không xem nhẹ xuất khẩu sang các nước ASEAN

ASEAN là thị trường nhiều tiềm năng và dư địa cho các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam.
Giá sụt giảm, cửa sáng nào cho tôm xuất khẩu?

Giá sụt giảm, cửa sáng nào cho tôm xuất khẩu?

Dự báo xuất khẩu tôm trong năm 2023 sẽ rất khó khăn do nguồn cung của thế giới đang tăng và giá có xu hướng giảm.

Tin khác

Xuất khẩu rau quả vào thị trường tỷ dân: Kỳ vọng kim ngạch sẽ "bùng nổ"

Xuất khẩu rau quả vào thị trường tỷ dân: Kỳ vọng kim ngạch sẽ "bùng nổ"

Kể từ khi mở cửa từ đầu năm nay, Trung Quốc vẫn được đánh giá là thị trường tỷ dân đầy tiềm năng của rau quả Việt Nam.
Xuất khẩu hành, tỏi sang Trung Quốc tăng đột biến 19.935%

Xuất khẩu hành, tỏi sang Trung Quốc tăng đột biến 19.935%

Riêng xuất khẩu hành, tỏi và hẹ sang Trung Quốc năm 2022 thu về 17,2 triệu USD, tăng đột biến 19.935% so với năm 2021.
Xuất khẩu cà phê Việt hồi phục mạnh trong tháng 2/2023

Xuất khẩu cà phê Việt hồi phục mạnh trong tháng 2/2023

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, Việt Nam đã xuất khẩu được 200.056 tấn cà phê với kim ngạch 435 triệu USD trong tháng 02/2023
Việt Nam là nhà cung cấp cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha

Việt Nam là nhà cung cấp cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha

Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha, đạt 113.550 tấn, trị giá xấp xỉ 269 triệu euro.
Xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI giảm hơn 9 tỷ USD

Xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI giảm hơn 9 tỷ USD

Đơn hàng xuất khẩu sụt giảm đã kéo kim ngạch XNK của khối doanh nghiệp FDI trong 2 tháng đầu năm chỉ đạt 68,2 tỷ USD, giảm 9,15 tỷ USD so với cùng kỳ 2022.
Nhiều cơ hội xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Nhiều cơ hội xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp thủy sản, nhất là trong giai đoạn đơn hàng xuất khẩu (XK) đang giảm mạnh hiện nay.
Tận dụng CPTPP, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng cao

Tận dụng CPTPP, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng cao

Các ưu đãi thuế quan theo thỏa thuận mà Nhật Bản dành cho Việt Nam trong Hiệp định CPTPP được khởi động lại đang tạo sức hút cho sản phẩm cá ngừ của Việt Nam.
Tìm lợi thế cạnh tranh cho xuất khẩu điều

Tìm lợi thế cạnh tranh cho xuất khẩu điều

Năm 2023, xuất khẩu điều đối mặt nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp trong ngành đang nỗ lực tạo lợi thế cạnh tranh để vượt qua thách thức.
Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam qua 2 tháng đầu năm 2023

Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam qua 2 tháng đầu năm 2023

Theo Tổng cục Hải quan, tháng 2/2023, XK của nước ta sang Hoa Kỳ đạt 6,9 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch 2 tháng đầu năm lên hơn 13 tỷ USD, giảm mạnh 21% so cùng kỳ
Cá tra xuất khẩu sang Brazil giảm sâu nhưng được giá

Cá tra xuất khẩu sang Brazil giảm sâu nhưng được giá

Khối lượng cá tra xuất khẩu (XK) sang Brazil giảm ở mức tháp nhất kể từ tháng 5 năm 2022, tuy nhiên giá bán sang thị trường này lại giữ được ở mức cao.
Xem thêm

Đọc nhiều

Khẳng định một Việt Nam nghĩa tình, trách nhiệm, đoàn kết quốc tế cao cả

Khẳng định một Việt Nam nghĩa tình, trách nhiệm, đoàn kết quốc tế cao cả

Chiều 17/3, Thủ tướng gặp mặt và tuyên dương các tập thể, cá nhân trong đoàn công tác của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã tham gia cứu nạn, cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Thủ tướng giải đáp kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam

Thủ tướng giải đáp kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam

Rất nhiều kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp liên quan đến môi trường đầu tư, kinh doanh đã được Thủ tướng giải đáp tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2023.
Việt Nam tìm cách thu hút khách du lịch Ấn Độ

Việt Nam tìm cách thu hút khách du lịch Ấn Độ

Ấn Độ luôn là thị trường khách du lịch tiềm năng mà bất cứ quốc gia nào cũng đều muốn hướng đến. Tuy nhiên đây cũng là thị trường yêu cầu khắt khe, kỹ tính.
Đồng Nai tạo quỹ đất thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Đồng Nai tạo quỹ đất thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Đồng Nai đã và đang thực hiện các giải pháp phát triển quỹ đất công nghiệp sạch trên địa bàn để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
Cảnh báo giả mạo Tổng cục Thuế yêu cầu cập nhật Căn cước công dân

Cảnh báo giả mạo Tổng cục Thuế yêu cầu cập nhật Căn cước công dân

Tổng cục Thuế khẳng định, không có chủ trương, cũng như không gửi email hay bất kỳ thông báo nào cho người nộp thuế về việc nêu trên.
Diễn đàn Nhịp cầu phát triển: Tìm giải pháp phát triển kinh tế miền Trung- Tây Nguyên

Diễn đàn Nhịp cầu phát triển: Tìm giải pháp phát triển kinh tế miền Trung- Tây Nguyên

Bên cạnh thúc đẩy đổi mới sáng tạo, liên kết phát triển vùng là giải pháp được kỳ vọng mang lại sự đột phá cho khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
Nhiều hoạt động văn hóa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp

Nhiều hoạt động văn hóa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp

Nhiều hoạt động văn hóa diễn ra xuyên suốt năm 2023 để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp.
Việt Nam là nhà cung cấp cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha

Việt Nam là nhà cung cấp cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha

Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha, đạt 113.550 tấn, trị giá xấp xỉ 269 triệu euro.
Phú Yên: Khởi tố 4 bị can nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm 78-02D

Phú Yên: Khởi tố 4 bị can nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm 78-02D

4 bị can ở Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 78-02D, thuộc Công ty TNHH Đăng kiểm Bách Việt (tỉnh Phú Yên) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “nhận hối lộ”.
Các nhà nhập khẩu ôtô đề xuất áp dụng chung giảm 50% lệ phí trước bạ

Các nhà nhập khẩu ôtô đề xuất áp dụng chung giảm 50% lệ phí trước bạ

Ủng hộ đề xuất giảm 50% thuế trước bạ, nhưng VIVA cho rằng chỉ khi áp dụng cho tất cả ôtô mới được lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu nguyên chiếc.
Phiên bản di động