Thực phẩm tươi sống sôi động trên chợ online
Mang lại sự tiện lợi
Thời gian qua, dịch Covid-19 đã thúc đẩy xu hướng mua hàng trực tuyến của đông đảo người tiêu dùng, trong đó các mặt hàng thực phẩm tươi sống cũng không nằm ngoài xu hướng này. Các nhà bán hàng đã nhanh chóng thích nghi với tình hình mới, triển khai cung cấp đa dạng các sản phẩm thực phẩm cùng với các hình thức thu hút người tiêu dùng như: Livestream (phát trực tiếp) bán hàng, giao hàng nhanh chóng… Hiện có nhiều kênh mua sắm thực phẩm tươi sống trực tuyến, từ các sàn TMĐT như: Lazada, Shopee đến các ứng dụng di động như ví điện tử, VinID…
![]() |
Theo Shopee Việt Nam, lượng giao dịch trong ngành hàng thực phẩm trên sàn TMĐT này tăng cao trong những tháng gần đây. Số lượt người dùng thường xuyên đặt mua thực phẩm trên Shopee trung bình mỗi tháng tăng hơn 3 lần so với so với trước khi có dịch Covid-19.
Tương tự, Lazada Việt Nam cũng ghi nhận phản hồi tốt từ phía khách hàng với dịch vụ cung cấp thực phẩm tươi sống trên sàn TMĐT. Sagrifood - một trong những doanh nghiệp bán lẻ trên sàn TMĐT này cho biết, trong đợt khuyến mãi diễn ra vào tháng 6 vừa qua của Lazada, doanh nghiệp đã ghi nhận số đơn hàng tăng gấp 40 lần so với ngày thường.
Khi Saigon Co.op triển khai bán mặt hàng vải thiều tươi trên ví điện tử Momo vào đầu tháng 6 cũng đã nhận được ủng hộ của số đông người tiêu dùng và bán hết gần 50 tấn vải trong vòng 10 ngày đầu tiên. Saigon Co.op đặt mục tiêu đưa toàn bộ ngành hàng tươi sống trên kênh online, không chỉ trên Momo mà còn qua Grab, Now và phát triển ứng dụng Saigon Co.op.
Chị Trần Hương Giang (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, trước đây luôn giữ thói quen mua trực tiếp thực phẩm tươi sống tại chợ hoặc siêu thị, nhưng trong thời gian hạn chế ra ngoài do dịch, chị đã đặt mua hàng trên Lazada, thấy chất lượng thực phẩm tốt, từ đó chị thường xuyên sử dụng dịch vụ này vì tiện lợi, có thể tiết kiệm thời gian.
Theo các nhà bán lẻ, phương thức mua bán thực phẩm online mang lại sự tiện lợi cho cả người mua và người bán. Người tiêu dùng có không cần trực tiếp đến cửa hàng, siêu thị để mua sắm và có thể thanh toán nhanh chóng bằng hình thức trực tuyến. Cùng với đó, nhà phân phối có thể dựa trên sản lượng đặt hàng để chủ động chuẩn bị nguồn hàng cung cấp, đảm bảo chất lượng sản phẩm và tiết kiệm chi phí.
Cần đảm bảo đủ các yếu tố
Nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy, hiện nay người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tự nhiên, hữu cơ tốt cho sức khỏe. Với việc chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao, người tiêu dùng cũng tăng nhu cầu về việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chất lượng tốt. Vì vậy, một kênh bán hàng muốn thu hút được sự quan tâm và giữ chân khách hàng lâu dài cần đảm bảo đủ các yếu tố về chất lượng sản phẩm, dịch vụ thuận tiện, như vậy mới khiến người tiêu dùng thay đổi thói quen mua thực phẩm trực tiếp mà đẩy mạnh mua đồ tươi sống trực tuyến. Điều này đòi hỏi sự liên kết giữa các sàn TMĐT với các doanh nghiệp cung cấp thực phẩm.
Đại diện Lazada cho biết, để phát triển ngành hàng mới, yếu tố tươi ngon, an toàn của sản phẩm được đặt lên hàng đầu. Các mặt hàng thực phẩm tươi sống được bán trên sàn đáp ứng các quy định nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm, có chứng nhận GlobalGAP, VietGAP… Người tiêu dùng có thể thấy nhà cung cấp là các thương hiệu thực phẩm uy tín như: Meat Deli, Mega Việt Phát, Foodmap… Việc sàn online cung cấp sản phẩm chất lượng không chỉ bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng mà còn đảm bảo uy tín cho các nhà cung cấp thực phẩm. Đặc biệt, các kênh kinh doanh thực phẩm trực tuyến cũng góp phần hỗ trợ đầu ra ổn định cho nông sản của bà con nông dân.
Các sàn TMĐT cũng chú trọng nâng cao cơ sở hạ tầng công nghệ và logistics nhằm tạo sự thuận lợi cho khách hàng, đồng thời giảm bớt chi phí giao hàng. Cụ thể, nhiều kênh bán hàng đã và đang đẩy mạnh tương tác với các nhà bán hàng về mặt số hóa nhằm tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Như Shopee có công cụ Shopee Live để người bán giới thiệu các sản phẩm mới thông qua livestream, tận dụng thời gian thu hút người xem và thúc đẩy doanh số bán hàng. Các doanh nghiệp thực hiện các phương án nhằm tối ưu việc giao hàng đến tay người tiêu dùng như: Xây dựng lộ trình đường đi hợp lý, ưu tiên sắp xếp các mặt hàng đặc biệt…, từ đó đảm bảo thời gian và chất lượng giao nhận hàng hóa.
Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ nhận định, cần đầu tư để chuẩn hóa trọng lượng, quy cách sản phẩm để thuận tiện trong việc nhận đơn hàng, đóng gói, giao hàng. Đơn cử, Saigon Co.op đang làm việc với các nhà cung cấp để từng bước chuẩn hóa, cho khách hàng làm quen với cách thức bán hàng mới, tăng tỷ lệ hàng hóa đóng gói sẵn để tiến tới tham gia sâu hơn vào kênh bán hàng trực tuyến.
|
Tin mới cập nhật

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây
Tin khác

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Infographic| Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 162 tỷ USD
Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh
