Thực phẩm tươi sống sôi động trên chợ online

Nếu như trước đây thực phẩm tươi sống chỉ được tiêu thụ ở chợ truyền thống và siêu thị thì dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhóm hàng này “lên sàn” thương mại điện tử (TMĐT). Đến nay, giao dịch thực phẩm tươi sống online không chỉ là giải pháp tạm thời mà đang trở thành xu hướng ngày càng mạnh mẽ.

Mang lại sự tiện lợi

Thời gian qua, dịch Covid-19 đã thúc đẩy xu hướng mua hàng trực tuyến của đông đảo người tiêu dùng, trong đó các mặt hàng thực phẩm tươi sống cũng không nằm ngoài xu hướng này. Các nhà bán hàng đã nhanh chóng thích nghi với tình hình mới, triển khai cung cấp đa dạng các sản phẩm thực phẩm cùng với các hình thức thu hút người tiêu dùng như: Livestream (phát trực tiếp) bán hàng, giao hàng nhanh chóng… Hiện có nhiều kênh mua sắm thực phẩm tươi sống trực tuyến, từ các sàn TMĐT như: Lazada, Shopee đến các ứng dụng di động như ví điện tử, VinID…

thuc pham tuoi song soi dong tren cho online

Theo Shopee Việt Nam, lượng giao dịch trong ngành hàng thực phẩm trên sàn TMĐT này tăng cao trong những tháng gần đây. Số lượt người dùng thường xuyên đặt mua thực phẩm trên Shopee trung bình mỗi tháng tăng hơn 3 lần so với so với trước khi có dịch Covid-19.

Tương tự, Lazada Việt Nam cũng ghi nhận phản hồi tốt từ phía khách hàng với dịch vụ cung cấp thực phẩm tươi sống trên sàn TMĐT. Sagrifood - một trong những doanh nghiệp bán lẻ trên sàn TMĐT này cho biết, trong đợt khuyến mãi diễn ra vào tháng 6 vừa qua của Lazada, doanh nghiệp đã ghi nhận số đơn hàng tăng gấp 40 lần so với ngày thường.

Khi Saigon Co.op triển khai bán mặt hàng vải thiều tươi trên ví điện tử Momo vào đầu tháng 6 cũng đã nhận được ủng hộ của số đông người tiêu dùng và bán hết gần 50 tấn vải trong vòng 10 ngày đầu tiên. Saigon Co.op đặt mục tiêu đưa toàn bộ ngành hàng tươi sống trên kênh online, không chỉ trên Momo mà còn qua Grab, Now và phát triển ứng dụng Saigon Co.op.

Chị Trần Hương Giang (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, trước đây luôn giữ thói quen mua trực tiếp thực phẩm tươi sống tại chợ hoặc siêu thị, nhưng trong thời gian hạn chế ra ngoài do dịch, chị đã đặt mua hàng trên Lazada, thấy chất lượng thực phẩm tốt, từ đó chị thường xuyên sử dụng dịch vụ này vì tiện lợi, có thể tiết kiệm thời gian.

Theo các nhà bán lẻ, phương thức mua bán thực phẩm online mang lại sự tiện lợi cho cả người mua và người bán. Người tiêu dùng có không cần trực tiếp đến cửa hàng, siêu thị để mua sắm và có thể thanh toán nhanh chóng bằng hình thức trực tuyến. Cùng với đó, nhà phân phối có thể dựa trên sản lượng đặt hàng để chủ động chuẩn bị nguồn hàng cung cấp, đảm bảo chất lượng sản phẩm và tiết kiệm chi phí.

Cần đảm bảo đủ các yếu tố

Nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy, hiện nay người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tự nhiên, hữu cơ tốt cho sức khỏe. Với việc chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao, người tiêu dùng cũng tăng nhu cầu về việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chất lượng tốt. Vì vậy, một kênh bán hàng muốn thu hút được sự quan tâm và giữ chân khách hàng lâu dài cần đảm bảo đủ các yếu tố về chất lượng sản phẩm, dịch vụ thuận tiện, như vậy mới khiến người tiêu dùng thay đổi thói quen mua thực phẩm trực tiếp mà đẩy mạnh mua đồ tươi sống trực tuyến. Điều này đòi hỏi sự liên kết giữa các sàn TMĐT với các doanh nghiệp cung cấp thực phẩm.

Đại diện Lazada cho biết, để phát triển ngành hàng mới, yếu tố tươi ngon, an toàn của sản phẩm được đặt lên hàng đầu. Các mặt hàng thực phẩm tươi sống được bán trên sàn đáp ứng các quy định nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm, có chứng nhận GlobalGAP, VietGAP… Người tiêu dùng có thể thấy nhà cung cấp là các thương hiệu thực phẩm uy tín như: Meat Deli, Mega Việt Phát, Foodmap… Việc sàn online cung cấp sản phẩm chất lượng không chỉ bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng mà còn đảm bảo uy tín cho các nhà cung cấp thực phẩm. Đặc biệt, các kênh kinh doanh thực phẩm trực tuyến cũng góp phần hỗ trợ đầu ra ổn định cho nông sản của bà con nông dân.

Các sàn TMĐT cũng chú trọng nâng cao cơ sở hạ tầng công nghệ và logistics nhằm tạo sự thuận lợi cho khách hàng, đồng thời giảm bớt chi phí giao hàng. Cụ thể, nhiều kênh bán hàng đã và đang đẩy mạnh tương tác với các nhà bán hàng về mặt số hóa nhằm tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Như Shopee có công cụ Shopee Live để người bán giới thiệu các sản phẩm mới thông qua livestream, tận dụng thời gian thu hút người xem và thúc đẩy doanh số bán hàng. Các doanh nghiệp thực hiện các phương án nhằm tối ưu việc giao hàng đến tay người tiêu dùng như: Xây dựng lộ trình đường đi hợp lý, ưu tiên sắp xếp các mặt hàng đặc biệt…, từ đó đảm bảo thời gian và chất lượng giao nhận hàng hóa.

Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ nhận định, cần đầu tư để chuẩn hóa trọng lượng, quy cách sản phẩm để thuận tiện trong việc nhận đơn hàng, đóng gói, giao hàng. Đơn cử, Saigon Co.op đang làm việc với các nhà cung cấp để từng bước chuẩn hóa, cho khách hàng làm quen với cách thức bán hàng mới, tăng tỷ lệ hàng hóa đóng gói sẵn để tiến tới tham gia sâu hơn vào kênh bán hàng trực tuyến.

Các chuyên gia dự báo, kênh trực tuyến không thể thay thế hoàn toàn kênh truyền thống, do đó, trong thời gian tới các nhà bán lẻ trực tuyến và trực tiếp sẽ tăng liên kết để tạo ra hệ sinh thái đa kênh.
Nguyễn Mai

Tin mới cập nhật

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.
Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.
Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.

Tin khác

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền về những cam kết của Việt Nam trong bảo vệ rừng sẽ góp phần mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.
Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa TP. Hà Nội quý I/2025 cao nhất trong nhiều năm gần đây, ước đạt 14,3 tỷ USD.
Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng hơn thị trường cho nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo là nhiệm vụ quan trọng.
Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Theo số liệu thống kê, quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 2,45 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2024.
Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Xúc tiến xuất khẩu tại chỗ được ghi nhận là kênh hỗ trợ xuất khẩu hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp còn nhiều vướng mắc cho các đơn vị triển khai.
Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu đen của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2025 đạt 6.494 USD/tấn, tăng 74,6% so với cùng kỳ năm trước.
Infographic| Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 162 tỷ USD

Infographic| Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 162 tỷ USD

Theo Cục Hải quan (Bộ Tài chính), tính từ đầu năm đến 15/3/2025, quy mô kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của nước ta đạt hơn 162 tỷ USD.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nhiều người mất tiền vì tin fanpage có tích xanh, đặt phòng, mua vé máy bay, combo du lịch giá rẻ trên mạng xã hội mà không kiểm chứng thông tin.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Ngành du lịch hồi phục, khách quốc tế tăng mạnh giúp bất động sản nghỉ dưỡng lấy lại sức hút, dự kiến nguồn cung tăng 80% trong năm 2025.
Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Sau thời gian tăng nóng, giá căn hộ chuyển nhượng tại Hà Nội đang có xu hướng hạ nhiệt do tâm lý người mua thay đổi và áp lực cân bằng thị trường.
Nhà đầu tư quan tâm dự án điện rác tại Việt Nam

Nhà đầu tư quan tâm dự án điện rác tại Việt Nam

Các dự án điện rác tại Việt Nam nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Điều này sẽ hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển bền vững.
Phiên bản di động