Ngành Công Thương Đồng Tháp: Nâng giá trị cho nông sản

(VEN) - Ngành Công Thương tỉnh Đồng Tháp đã và đang đưa ra rất nhiều giải pháp nhằm nâng giá trị cho ngành nông nghiệp, giúp nông sản của địa phương nói riêng và cả nước nói chung vươn ra thị trường trong nước và quốc tế. Để hiểu rõ hơn về chủ trương này, phóng viên Chuyên đề Kinh tế Việt Nam (Báo Công Thương) đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Dũng - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp.
nganh cong thuong dong thap nang gia tri cho nong san
Đồng Tháp là tỉnh miền Tây Nam bộ đầu tiên thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của Chính phủ

Hiện ngành Công Thương tỉnh Đồng Tháp đang đưa ra rất nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản. Xin ông nói rõ hơn về vấn đề này?

Đồng Tháp là tỉnh miền Tây Nam bộ đầu tiên thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của Chính phủ. Theo đó, ngành Công Thương được giao chịu trách nhiệm tổ chức liên kết chuỗi từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, kết nối cung-cầu, xây dựng thương hiệu, tổ chức truy xuất nguồn gốc để nâng cao giá trị của các hàng hóa. Thực hiện nhiệm vụ này, ngành Công Thương Đồng Tháp đã thúc đẩy tinh thần hợp tác trong sản xuất, bao tiêu sản phẩm giữa doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) và bà con nông dân ở những vùng nguyên liệu nông-thủy sản, khu vực làng nghề và bước đầu mang lại hiệu quả về kinh tế.

Là một trung tâm sản xuất nông-thủy sản của cả nước, song thương hiệu nông sản của Đồng Tháp vẫn chưa tạo được chỗ đứng trên thị trường. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng trên, thưa ông?

Đồng Tháp được thiên nhiên ban tặng cho nhiều đặc sản nông sản mà nhiều nơi khác không có, được người tiêu dùng đánh giá cao. Tuy vậy, hàng hóa nông sản của Đồng Tháp hiện nay có bất lợi là nhà sản xuất chưa làm được bao gói sắc sảo, khâu thương mại tổ chức còn thiếu chuyên nghiệp, dẫn đến hàng hóa dù đạt có chất lượng nhưng chưa tạo được thương hiệu trên thị trường, giá trị thương mại thấp.

Cụ thể, toàn tỉnh Đồng Tháp hiện có 200.000 ha đất trồng lúa, cho sản lượng 3,5 triệu tấn/năm, riêng lúa hàng hóa đạt 2 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, thương hiệu gạo Đồng Tháp vẫn chưa thực sự được người tiêu dùng quan tâm. Để nâng tầm giá trị hạt gạo, ngành Công Thương tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức liên kết chuỗi sản xuất, tiêu thụ. Theo đó, mời gọi các DN đến với người nông dân để cùng làm ăn với ba hình thức, bao gồm: DN cung cấp vật tư (giống, phân, thuốc bảo vệ thực vật) và bao tiêu hết lúa với giá cao hơn thị trường 200 đồng/kg. Hợp đồng bao tiêu lúa theo giá thị trường, nếu không bán ngay thì DN cho mượn kho miễn phí để trữ lúa trong ba tháng. Hợp đồng bao tiêu được ký từ đầu vụ, khi giá lúa lên hoặc xuống so với giá hợp đồng, DN và nông dân cùng chia đôi mức chênh lệch giá này, đây cũng là cách chống “lật kèo” trong các hợp đồng thu mua lúa gạo vốn đang diễn ra khá phổ biến tại miền Tây Nam bộ. Với hình thức này, nông dân chỉ lo việc làm ra hạt gạo chất lượng, khâu xây dựng thương hiệu và bao tiêu đã có DN lo.

Xin ông cho biết những giải pháp của ngành Công Thương địa phương đã mang lại những cơ hội nào cho nông sản tỉnh Đồng Tháp?

Trong nhiều năm qua, chính quyền và ngành Công Thương Đồng Tháp luôn quan tâm đến công tác tiêu thụ sản phẩm qua nhiều kênh và thực hiện rất quyết liệt. Đồng Tháp tổ chức kết nối cung-cầu hàng hóa với TP. HCM từ năm 2011, qua 8 lần tổ chức, hàng trăm hợp đồng đã được ký kết, giúp nhiều loại đặc sản của Đồng Tháp đã có chỗ đứng trong hệ thống phân phối hiện đại và gián tiếp xuất khẩu đi nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Gần đây, Sở Công Thương đã giúp DN, nông dân, HTX mang hơn 100 sản phẩm chủ lực tổ chức nhiều chương trình kết nối cung-cầu tại các tỉnh thành trên cả nước như Hà Nội, Đà Nẵng, Tây Nguyên, nhờ đó có khoảng 300 hợp đồng ghi nhớ bao tiêu sản phẩm đã được thực hiện.

Để tăng giá trị và sức cạnh tranh cho hàng hóa nông sản địa phương, hiện tại chúng tôi đang tập trung hỗ trợ về vốn, công nghệ, giải pháp kinh doanh cho các DN nhỏ, các HTX và hộ nông dân; phối hợp chặt với ngành nông nghiệp, ngành kế hoạch đầu tư, khoa học công nghệ để tiếp nhận thông tin và mời gọi đầu tư vào Đồng Tháp, nhất là lĩnh vữc thương mại và chế biến sâu hàng hóa. Về chương trình kết nối giao thương, ngành Công Thương tập trung sâu vào chất hơn về lượng sản phẩm, nhằm chinh phục thị trường nước ngoài. Với cách tiếp cận mới này, 11/21 sản phẩm của nông sản của Đồng Tháp đã được Công ty Hapro ký hợp đồng bao tiêu để phục vụ cho người tiêu dùng thủ đô Hà Nội. Thành công này một lần nữa khẳng định, nông sản Đồng Tháp có khả năng chinh phục người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Xin cảm ơn ông!

Thế Vĩnh (thực hiện)

Tin mới cập nhật

Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 276 tỷ USD trong 4 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 276 tỷ USD trong 4 tháng

4 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá tiêu xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm 2025 đạt 6.903 USD/tấn, tăng mạnh 62,7% so với cùng kỳ, kéo kim ngạch toàn ngành tăng hơn 44% dù sản lượng giảm.
Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Nửa đầu tháng 4/2025, giá xuất khẩu cao su tăng gần 31%, đạt 1.931 USD/tấn, dù sản lượng và kim ngạch đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Quý I/2025, xuất khẩu bưởi đạt hơn 17,5 triệu USD, tăng 60,6%, trở thành 1 trong 10 loại trái cây có kim ngạch cao nhất của Việt Nam.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.

Tin khác

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.
Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền về những cam kết của Việt Nam trong bảo vệ rừng sẽ góp phần mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.

Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Phiên bản di động