Hoa quả tươi đầu vụ giá rẻ, đắt khách

Hiện đang là mùa thu hoạch của nhiều loại cây ăn quả. Năm nay, nguồn cung dồi dào, sức tiêu thụ không có đột biến là lý do khiến mặt hàng vốn được xem là thực phẩm giải nhiệt lành mạnh, đắt khách mùa hè có giá khá “mềm” thu hút người tiêu dùng.

Đa dạng hoa quả giải nhiệt giá rẻ

Khảo sát tại một số khu chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội như chợ Đại Từ (quận Hoàng Mai), Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy),… các loại hoa quả mùa hè được bày bán khá đa dạng với giá cả phải chăng. Theo ghi nhận thực tế, đa phần các loại trái cây nội địa có giá trung bình 20.000 đồng/kg. Nhiều loại quả như: ổi, dưa hấu, xoài keo, thanh long, chuối già hương có giá từ 10.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, một loại trái cây nội là đặc sản vùng miền có giá cao như: thanh trà có giá khoảng 60.000 - 70.000 đồng/kg, mận 35.000 - 45.000 đồng/kg, bơ 25.000 - 35.000 đồng/kg.

Hoa quả tươi đầu vụ giá rẻ, đắt khách
Hoa quả tươi đầu vụ, giá rẻ, đắt khách

Theo chị Nguyễn Thị Huyền, chủ sạp hoa quả tại chợ Đại Từ (quận Hoàng Mai), bây giờ đang đầu mùa hè nên những ngày này sạp luôn có các loại xoài keo, mận, ổi, dưa hấu, bưởi… Giá cả cũng khá mềm phục vụ người tiêu dùng như loại xoài Nha Trang có giá 20.000 - 25.000 đồng/kg, xoài Thái Lan 30.000 đồng/kg; thanh long ruột trắng 20.000 đồng/kg, ổi giống Đài Loan 15.000 - 18.000 đồng/kg; dưa hấu quả dài Sài Gòn 16.000 - 18.000 đồng/kg, cam sành Hà Giang 25.000 đồng/kg... Đặc biệt, đang vào mùa mận hậu, nên loại quả này đang có giá rẻ hơn quá nửa so với đầu vụ thu hoạch; nếu như đầu mùa, mận hậu Mộc Châu được bán với giá từ 120.000 - 150.000 đồng/kg thì nay chỉ còn 45.000 - 50.000 đồng/kg.

Trên nhiều trục đường như Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Xiển (Hà Nội), trái cây mùa hè được chở bán rong khá nhiều, giá tùy loại và thường rẻ hơn các sạp cố định khoảng 10.000 - 20.000 đồng/kg. Theo chủ sạp, trung bình mỗi ngày bán được khoảng 200 - 300kg, lợi nhuận khoảng 200.000 đồng, không bán cố định một chỗ mà chạy chợ này, chợ kia, có khi đi bán dạo ở các khu dân cư, khu nhà trọ công nhân.

Không chỉ các loại hoa quả nội giảm giá, tại các hệ thống bán hoa quả nhập khẩu cũng được giảm sâu như: Cherry, kiwi, táo… Hiện, kiwi vàng New Zealand được rao bán với giá 160.000 - 170.000 đồng/kg, cherry Mỹ 200.000 đồng/kg, nho đỏ Úc không hạt 90.000 đồng/kg… Tại hệ thống siêu thị, các loại táo nhập khẩu từ Pháp, Nam Phi, Mỹ giảm giá còn 40.000 - 45.000 đồng/kg, cam Ai Cập giảm từ 49.000 đồng/kg xuống còn 39.000 đồng/kg, nho Úc nhập khẩu giảm giá từ 20 -25%...

Người tiêu dùng ưu tiên hàng nội

Thời điểm hiện tại, trái cây đa dạng, nguồn cung dồi dào, thị trường xuất khẩu chưa phục hồi hoàn toàn sau dịch Covid-19 nên tác động đến thị trường thực phẩm giải nhiệt mùa hè. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, đây là lúc để trái cây nội chinh phục người dùng nội.

Đồng thời, lý giải nguyên nhân khiến hoa quả đang có giá rẻ “mềm” như vậy, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi, tạo điều kiện cho cây trồng phát triển. Tỷ lệ đậu trái cao, nguồn cung dồi dào nên giá bán ra cũng rẻ hơn năm trước. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 đã khiến hoạt động xuất khẩu hoa quả không thuận lợi, phải đưa về thị trường nội địa tiêu thụ nên giá bán giảm. Mặc dù giá bán các loại hoa quả đầu mùa giảm đáng kể nhưng theo phản ánh của các tiểu thương, sức tiêu thụ chỉ bằng 60 - 70% so với cùng thời điểm năm 2020. Các tiểu thương cũng dự đoán vào khoảng giữa tháng 5, khi hoa quả nội địa vào chính vụ thu hoạch như: Vải thiều, nhãn, chôm chôm, đào… mặt bằng giá sẽ còn tiếp tục giảm.

Bà Bùi Thị Hoa (quận Cầu Giấy) chia sẻ, hiện nay Việt Nam đã có nhiều vùng cây ăn quả được trồng theo quy trình sạch, ngon, giá rẻ nên bản thân mua các loại thực phẩm này thường xuyên hơn và an tâm về chất lượng. “Như vào đúng mùa, giá mận rẻ nên tôi mua nhiều hơn để trong tủ lạnh cho cả nhà ăn. Tiêu thụ nông sản trong nước vừa an toàn, tươi ngon vừa giúp nông dân mình vượt qua khó khăn” - bà Hoa nói.

Cùng quan điểm, chị Ngọc Linh, nhân viên văn phòng tại Hà Nội cho biết, các loại hoa quả trong nước vừa đa dạng, ngon, rẻ. Các loại đặc sản vừng miền như cam Vinh, mận Sơn La, dâu tây Ðà Lạt hay nho Ninh Thuận giá cao cũng dao động trong khoảng 50.000đồng/kg, rẻ hơn rất nhiều so với hàng nhập. Mùa nào chọn mua loại đó, vừa được thưởng thức trái ngon của các vùng miền vừa tiết kiệm được chi phí.

Vài năm trở lại đây, trên cả nước xuất hiện nhiều vùng chuyên canh cây ăn quả quy mô lớn, vùng sản xuất theo quy trình sạch được hình thành, góp phần mang lại lợi nhuận cho người nông dân, lợi ích cho người tiêu dùng. Không chỉ chinh phục thị trường trong nước, nhiều loại quả ngon của Việt Nam cũng có mặt tại các thị trường khó tính như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Trang Anh

Tin mới cập nhật

Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 276 tỷ USD trong 4 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 276 tỷ USD trong 4 tháng

4 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá tiêu xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm 2025 đạt 6.903 USD/tấn, tăng mạnh 62,7% so với cùng kỳ, kéo kim ngạch toàn ngành tăng hơn 44% dù sản lượng giảm.
Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Nửa đầu tháng 4/2025, giá xuất khẩu cao su tăng gần 31%, đạt 1.931 USD/tấn, dù sản lượng và kim ngạch đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Quý I/2025, xuất khẩu bưởi đạt hơn 17,5 triệu USD, tăng 60,6%, trở thành 1 trong 10 loại trái cây có kim ngạch cao nhất của Việt Nam.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.

Tin khác

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.
Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền về những cam kết của Việt Nam trong bảo vệ rừng sẽ góp phần mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.

Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

4 công trình khoa học giàu tính đổi mới sáng tạo của các nhà khoa học vừa được xét trao giải thưởng Bảo Sơn năm 2024, tổ chức tại Hà Nội tối nay 11/5/2025.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Canada là thị trường khó tính, nhưng nhờ tuân thủ các quy định và có chiến lược phù hợp, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc thâm nhập thị trường này.
Phiên bản di động