Giao thương nông sản, thủy sản Việt Nam - Liên bang Nga: Hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD

Nhằm khai thác Hiệp định Thương mại tự do và Liên minh Kinh tế Á Âu (AEAU) và dư địa thương mại với Nga, chiều ngày 23/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Bộ Nông nghiệp Liên bang Nga, Đại sứ quán Nga tại Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga tổ chức “Diễn đàn trực tuyến thúc đẩy hợp tác thương mại nông sản, thủy sản Việt Nam - Liên bang Nga”.
Xuất khẩu nông thủy sản sang Nga: Chủ động tiếp cận Xuất khẩu tôm sang Nga tăng mạnh 51%

Diễn đàn có sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước, lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố, các các hiệp hội ngành hàng và đông đảo doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại nông sản, thủy sản của hai nước. Hoạt động này vừa nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác nông nghiệp giữa hai nước, vừa mừng chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Nga.

4030-tr5
Cà phê là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chính của Việt Nam sang Nga

Việt Nam hiện là đối tác số một Đông Nam Á về kim ngạch thương mại với Liên bang Nga. Kim ngạch thương mại Việt - Nga hai chiều giai đoạn 2018-2020 là khoảng 4,5 tỷ USD/năm, trong đó nông sản chiếm khoảng 18-20%, tương đương 900 triệu USD/năm. So với con số trước năm 2018 là khoảng 500 triệu USD/năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản đã tăng khoảng 80%.

Đà tăng này được duy trì sang năm 2021. Tính đến 10 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang Nga đạt khoảng 469 triệu USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Nga là thủy sản, cà phê, điều, trái cây, chè, gỗ, gạo. Các mặt hàng nhập khẩu chính từ Nga là thủy sản, lúa mỳ, phân bón, gỗ, gần đây là các sản phẩm thịt, sữa.

Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 544 tỷ USD, trong đó các sản phẩm nông nghiệp là 41,2 tỷ USD. 10 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 38,76 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2020. Trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nhiều mặt tới đời sống xã hội, ngành nông nghiệp có thể coi là hoàn thành mục tiêu kép “vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế” khi Việt Nam đứng thứ hai Đông Nam Á và thứ 16 trên thế giới về giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Ông Trần Thanh Nam- Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam- nhận định, cơ cấu các sản phẩm xuất nhập khẩu giữa hai nước không cạnh tranh trực tiếp, và bổ sung cho nhau. Tuy nhiên, kim ngạch trên còn thấp so với tiềm năng kinh tế, quan hệ chính trị lâu đời giữa hai nước, và tổng quy mô dân số 250 triệu dân.

Cũng theo ông Trần Thanh Nam, xác định mở rộng quy mô thị trường xuất khẩu nhằm giúp nông nghiệp tiếp tục là trụ đỡ của nền kinh tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trương xúc tiến thương mại thị trường Việt - Nga, nhằm biến đây trở thành tâm điểm kết nối của vùng Đông Nam Á và Cộng đồng các quốc gia độc lập - SNG (Liên Xô cũ).

Một yếu tố nữa góp phần vào xu thế này, là Hiệp định AEAU có hiệu lực từ ngày 5/10/2016, với Nga là thành viên chủ chốt. Theo Hiệp định AEAU, nhiều loại thuế áp dụng cho nông sản sẽ được hưởng mức ưu đãi thấp, một số mặt hàng thậm chí giảm về 0% khi Hiệp định có hiệu lực.

Diễn đàn thu hút 200 đại biểu, trong đó có rất nhiều doanh nhân 2 nước. Tại Diễn đàn, hai bên đã cùng nhau chia sẻ về một số quy định về an toàn thực phẩm, hướng dẫn cho doanh nghiệp hai nước và các kiến nghị, giải pháp đẩy mạnh hợp tác thương mại hai nước. Các tổ chức thương mại, hiệp hội ngành hàng cũng đã thông tin về những khó khăn, vướng mắc, kinh nghiệm trong xuất nhập khẩu nông sản, thủy sản giữa Việt Nam - Nga.

Với mục tiêu kết nối doanh nghiệp hai nước, thúc đẩy giao thương, gia tăng kim ngạch nông sản, hướng tới tổng kim ngạch 10 tỷ USD. Diễn đàn là cơ hội để các bên trao đổi về tình hình hợp tác song phương, cũng như tận dụng được lợi thế của các sản phẩm thế mạnh, và đặc biệt biến “thách thức thành cơ hội” trong bối cảnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Về phía thị trường Nga, đại diện Miratorg cho biết, Việt Nam là thị trường ưu tiên của doanh nghiệp đối với tất cả các loại sản phẩm ở tất cả các kênh phân phối. Tỷ trọng doanh thu xuất khẩu sang Việt Nam của doanh nghiệp đạt 34%.

Ở chiều ngược lại, đại diện các doanh nghiệp của Việt Nam cho rằng, hiện xuất khẩu nông sản, thủy sản của Việt Nam mới chủ yếu là xuất khẩu thô. Dư địa cho xuất khẩu nông sản, thủy sản sang thị trường Nga là rất lớn.

Chia sẻ những khó khăn về xuất khẩu thủy sản vào thị trường Nga, bà Tô Tường Lan- Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP)- cho biết, chi phí vận tải tăng cao, khó khăn về đồng tiền thanh toán, các hàng rào kỹ thuật tương đối chặt chẽ theo các quy định riêng của Liên bang Nga, số lượng doanh nghiệp được cấp phép xuất khẩu vào thị trường Nga còn hạn chế do thủ tục đăng ký phức tạp, thời gian xét duyệt kéo dài. Mặt khác, lệnh hạn chế xuất khẩu của doanh nghiệp vẫn còn kéo dài chưa được xử lý kịp thời gây ảnh hưởng đến quy trình xuất khẩu của doanh nghiệp.

Để thúc đẩy tăng trưởng thương mại nông sản, thủy sản Việt Nam và Liên bang Nga, bà Tô Tường Lan kiến nghị 2 bên cần tăng cường trao đổi, hợp tác giữa các cơ quan nhằm đánh giá, tháo gỡ khó khăn thị trường xuất khẩu. Thúc đẩy thanh toán song phương bằng nội tệ. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa xuất khẩu giữa Việt Nam và Liên bang Nga....

Mặc dù hiện nay Liên bang Nga đã là thành viên đầy đủ của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), nhưng nước này vẫn áp dụng một số biện pháp kiểm soát an toàn thực phẩm nhập khẩu chưa phù hợp với chuẩn mực quốc tế như EU, Ủy ban CODEX. Cách thức Cơ quan kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga (FSVPS) cấp phép cho các doanh nghiệp thủy sản của Việt Nam rất tùy tiện, gây khó khăn và không báo trước nên làm khó các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Tại Diễn đàn, nhiều ý kiến cho rằng, cần có hội nghị xúc tiến thương mại thường xuyên về nông sản, thủy sản giữa hai nước. Bên cạnh đó, việc thành lập hiệp hội nông sản Việt - Nga cũng hết sức cần thiết để kết nối doanh nghiệp hai bên nhằm cùng nhau trao đổi thông tin, nhu cầu thị trường cũng như thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu nông sản, thủy sản hai nước, tạo điều kiện cho doanh nghiệp 2 nước đầu tư sang nhau.

Trước đó, vào tháng 10/2021, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã làm việc với Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Bezdetko. Trong buổi họp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhận định, hai nước có tiền đề phát triển ở nhiều dự án xúc tiến thương mại và diễn đàn giữa doanh nghiệp hai bên. Người đứng đầu ngành nông nghiệp Việt Nam mong muốn, doanh nghiệp hai bên tăng cường trao đổi, thông tin cụ thể, giúp tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, đồng thời đưa ra lộ trình để việc giao thương đạt hiệu quả tối ưu.

Hiện nay, Nga mới chỉ cấp phép cho 50 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thủy sản vào thị trường Nga (tổng số doanh nghiệp Việt Nam nộp hồ sơ là 172). Việt Nam cũng đã đề nghị Nga mở cửa cho thị trường các sản phẩm chăn nuôi nhưng phía Nga mới đồng ý 02 sản phẩm (thịt gà/gia cầm chế biến và sữa). Việt Nam đang đề nghị phía Nga chấp thuận cùng đánh giá và công nhận tương đương về quản lý an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm thủy sản và thịt thay cho kiểm tra đánh giá từng doanh nghiệp để có thể đưa nhiều doanh nghiệp hai bên xuất khẩu sang nhau. Tuy nhiên, phía Nga chưa đồng ý về đề nghị này.

Ở chiều ngược lại, đối với các sản phẩm thịt (gà, bò, lợn, gia cầm), tính đến nay, đã có 52 doanh nghiệp của Liên bang Nga được chấp thuận xuất khẩu thịt vào Việt Nam. Đối với sữa và các sản phẩm từ sữa, tháng 11/2020 Việt Nam đã cho phép phía bạn có thể xuất khẩu các sản phẩm này vào Việt Nam. Tháng 9/2021, Việt Nam cũng đã cấp phép 26 doanh nghiệp thủy sản của bạn chính thức được phép xuất khẩu vào Việt Nam (cá tôm, cua nước lạnh). Lúa mỳ nhập khẩu từ Nga đã được Cơ quan chuyên môn 2 bên đang phối hợp chặt chẽ kiểm soát mặt hàng này tạo điều kiện cho nhập khẩu như bình thường. Theo đó, phía Nga sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra và kiểm soát các doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu không có cỏ kế đồng, sau đó gửi cho phía Việt Nam xem xét công nhận. Hiện nay vấn đề này chưa được xử lý dứt điểm.

Nguyễn Hạnh

Tin mới cập nhật

Giá cà phê tăng cao, kim ngạch xuất khẩu lập đỉnh

Giá cà phê tăng cao, kim ngạch xuất khẩu lập đỉnh

Giá cà phê tăng gần 68% giúp kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2025 đạt gần 3,8 tỷ USD mức cao nhất từ trước đến nay, dù sản lượng giảm gần 10%.
Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 276 tỷ USD trong 4 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 276 tỷ USD trong 4 tháng

4 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá tiêu xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm 2025 đạt 6.903 USD/tấn, tăng mạnh 62,7% so với cùng kỳ, kéo kim ngạch toàn ngành tăng hơn 44% dù sản lượng giảm.
Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Nửa đầu tháng 4/2025, giá xuất khẩu cao su tăng gần 31%, đạt 1.931 USD/tấn, dù sản lượng và kim ngạch đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Quý I/2025, xuất khẩu bưởi đạt hơn 17,5 triệu USD, tăng 60,6%, trở thành 1 trong 10 loại trái cây có kim ngạch cao nhất của Việt Nam.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.

Tin khác

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.
Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.
Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền về những cam kết của Việt Nam trong bảo vệ rừng sẽ góp phần mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ.

Đọc nhiều

Chanh leo độc lạ 'chiếm sóng' thị trường, giá cao vẫn hút khách

Chanh leo độc lạ 'chiếm sóng' thị trường, giá cao vẫn hút khách

Chanh leo vàng với hương ổi lạ miệng, giá cao nhưng vẫn cháy hàng trên chợ truyền thống và online, mang lại lợi nhuận lớn cho tiểu thương nhờ sức mua tăng mạnh.
Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Nhận định chứng khoán 13/5: Cân nhắc giải ngân cổ phiếu

Nhận định chứng khoán 13/5: Cân nhắc giải ngân cổ phiếu

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư dài hạn có thể cân nhắc giải ngân dần ở những phiên rung lắc.
Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

4 công trình khoa học giàu tính đổi mới sáng tạo của các nhà khoa học vừa được xét trao giải thưởng Bảo Sơn năm 2024, tổ chức tại Hà Nội tối nay 11/5/2025.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Thâm nhập thành công thị trường Canada: Bí quyết từ doanh nghiệp

Canada là thị trường khó tính, nhưng nhờ tuân thủ các quy định và có chiến lược phù hợp, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc thâm nhập thị trường này.
Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam

Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam

Quảng Nam triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phát triển, hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực.
Phiên bản di động