Dùng tiền Nhà nước “cứu” 8 trạm BOT sai vị trí: Từ nỗi trăn trở đến trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải

Bộ Giao thông Vận tải mới đây đề xuất dùng tiền ngân sách cả ngàn tỷ đồng xử lý bất cập dự án BOT đặt nhầm chỗ đang được dư luận quan tâm.
Điều hoà linh hoạt nguồn vốn dành cho các dự án đầu tư côngRút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước

Theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải thì sẽ phải bỏ ra khoản 10.342 tỷ đồng tiền ngân sách nhằm “xử lý bất cập tại 8 dự án BOT” bằng việc mua lại 5 dự án và bổ sung vốn hỗ trợ 3 dự án. Lý do được đưa ra là 8 dự án BOT này đặt chưa đúng vị trí nên đã phát sinh nhiều “khó khăn, bất cập”.

5 dự án dự kiến được mua lại gồm: BOT cầu đường sắt Bình Lợi và cải tạo luồng sông Sài Gòn với 571 tỷ đồng; BOT vành đai phía Tây TP Thanh Hóa với 892 tỷ đồng; BOT nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91, TP Cần Thơ với 1.754 tỷ đồng; BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 dự kiến 2.850 tỷ đồng; BOT nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Đắk Lắk với 745 tỷ đồng.

Trạm thu phí dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới. Ảnh: Báo Giao thông

3 dự án được xem xét tiếp tục hợp đồng và kéo dài thời gian hoàn vốn, Nhà nước hỗ trợ không vượt quá 49% tổng vốn đầu tư công trình. Đó là dự án BOT cầu Thái Hà (Thái Bình, Hà Nam) được đề xuất bố trí 717 tỷ vốn ngân sách, thời gian hoàn vốn kéo dài 35 năm, nhà đầu tư cam kết giảm 50% tỷ suất lợi nhuận; dự án BOT cầu Việt Trì - Ba Vì dự kiến bổ sung 533 tỷ đồng, kéo dài thời gian hoàn vốn 22 năm; dự án BOT hầm đường bộ Đèo Cả dự kiến bổ sung 2.280 tỷ đồng, kéo dài thời gian thu phí khoảng 28 năm.

Nhiều câu hỏi quanh đề xuất không mới này của Bộ Giao thông vận tải được đưa ra trong khi các trạm BOT vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt” kèm với việc mắc kẹt không thể thu phí và huỷ bỏ trong nhiều năm qua.

Trước hết là vì sao lại phải cố tạo ra bằng được tiền lệ là cứ lãi thì doanh nghiệp hưởng, thậm chí còn “gợi ý” cơ quan chức năng cho kéo dài thời gian hưởng, còn khi lỗ lại dồn gánh lên vai Nhà nước trong khi ngân sách không phải là "bầu sữa mẹ" chảy mãi.

Hơn thế nữa trường hợp Nhà nước mua lại các dự án đó sẽ tiềm ẩn nguy cơ thiếu minh bạch và còn có thể dẫn đến hiệu ứng lan rộng tại các dự án khác, khiếu kiện, gây áp lực, tạo sức ép cho cơ quan quản lý Nhà nước, vô hình chung tiếp tục "đục khoét" ngân sách.

Câu hỏi thứ hai là trách nhiệm của các cơ quan tham mưu cùng sự giám sát của Bộ Giao thông vận tải về việc chọn chỗ đặt trạm BOT đến đâu. Để rồi sau thời gian vận hành, thu phí rồi xảy ra cơ sự “khó khăn, bất cập” như chính Bộ này nhìn nhận. Cuối cùng là hệ lụy lãng phí cho ngân sách, người dân thì chịu thiệt thay vì tạo giải pháp căn cơ để không lặp lại câu chuyện cứ gặp khó là “cấu” ngân sách.

Đề xuất này của Bộ Giao thông vận tải (mà phải gọi là tái đề xuất mới đúng) dùng tiền ngân sách để cứu 8 dự án BOT từng được chính người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thừa nhận là rất “trăn trở”. Vấn đề này, làm người ta nhớ đến câu chuyện “kê cân” (gân gà) trong Tam quốc diễn nghĩa hàm ý chỉ quân tướng dưới quyền Tào Tháo lâm trận đánh ở hang Tà Cốc với quân nhà Thục song cuối cùng ở vào cái thế tiến thoái lưỡng nan: rút thì dở, xông lên cũng không xong.

Làm gì để không còn những dự án “kê cân” như thế, để không tạo áp lực, gánh nặng cho Nhà nước cũng như tạo sự minh bạch trong sử dụng ngân sách là điều rất cần được các cơ quan quản lý xem trọng, nếu không muốn mang cái tiếng là “lợi ích nhóm”.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng hơn 25.000 ha cây ăn quả, cấp 700 mã vùng trồng, đầu tư logistics và liên kết doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh với giá trị và giá bán bình quân giữ ở mức cao, khẳng định vị thế nguồn cung quan trọng trong bối cảnh thị trường thế giới biến động.
Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Theo UN Tourism, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng khách quốc tế 21% trong 9 tháng năm 2025, thuộc nhóm cao hàng đầu thế giới.
Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Trước nguy cơ tấn công mạng ngày càng tinh vi, VinCSS và TPV DataTrust đã hợp tác phát triển giải pháp bảo mật nhằm tạo nền tảng “niềm tin số” cho doanh nghiệp.
Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Tổng thu ngân sách nhà nước 10 tháng năm 2025 ước đạt gần 2.150.000 tỷ đồng, bằng 109,1% dự toán năm, tăng 28,5% so với cùng kỳ.
Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Thương mại trên mạng xã hội đang trở thành đòn bẩy giúp sản phẩm địa phương vươn xa nhờ tương tác thực, chốt đơn nhanh gọn, khai mở thị trường cho đặc sản vùng miền.
Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Belarus đang đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Việt Nam, mở ra nhiều dư địa mới cho doanh nghiệp Việt tìm kiếm đối tác và thâm nhập sâu hơn thị trường sở tại.
Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Các chuyên gia, diễn giả chỉ ra các điểm nghẽn và đề xuất giải pháp tháo gỡ để tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung, trong đó, Đà Nẵng là hạt nhân liên kết vùng.
Thành phố Huế: Nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm

Thành phố Huế: Nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm

T.P Huế triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng, từ tuyên truyền, công nghệ chiếu sáng, hỗ trợ doanh nghiệp, chuyển đổi số, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực.
Đề xuất bổ sung cơ chế linh hoạt với nhóm dự án có tính đặc thù

Đề xuất bổ sung cơ chế linh hoạt với nhóm dự án có tính đặc thù

Đại biểu đề nghị hợp nhất quy hoạch tỉnh và quy hoạch đô thị nông thôn, tránh chồng chéo, rút ngắn thủ tục; bảo đảm không gian phát triển thống nhất.