Dùng tiền Nhà nước “cứu” 8 trạm BOT sai vị trí: Từ nỗi trăn trở đến trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải
Điều hoà linh hoạt nguồn vốn dành cho các dự án đầu tư công Rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước |
Theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải thì sẽ phải bỏ ra khoản 10.342 tỷ đồng tiền ngân sách nhằm “xử lý bất cập tại 8 dự án BOT” bằng việc mua lại 5 dự án và bổ sung vốn hỗ trợ 3 dự án. Lý do được đưa ra là 8 dự án BOT này đặt chưa đúng vị trí nên đã phát sinh nhiều “khó khăn, bất cập”.
5 dự án dự kiến được mua lại gồm: BOT cầu đường sắt Bình Lợi và cải tạo luồng sông Sài Gòn với 571 tỷ đồng; BOT vành đai phía Tây TP Thanh Hóa với 892 tỷ đồng; BOT nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91, TP Cần Thơ với 1.754 tỷ đồng; BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 dự kiến 2.850 tỷ đồng; BOT nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Đắk Lắk với 745 tỷ đồng.
![]() |
Trạm thu phí dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới. Ảnh: Báo Giao thông |
3 dự án được xem xét tiếp tục hợp đồng và kéo dài thời gian hoàn vốn, Nhà nước hỗ trợ không vượt quá 49% tổng vốn đầu tư công trình. Đó là dự án BOT cầu Thái Hà (Thái Bình, Hà Nam) được đề xuất bố trí 717 tỷ vốn ngân sách, thời gian hoàn vốn kéo dài 35 năm, nhà đầu tư cam kết giảm 50% tỷ suất lợi nhuận; dự án BOT cầu Việt Trì - Ba Vì dự kiến bổ sung 533 tỷ đồng, kéo dài thời gian hoàn vốn 22 năm; dự án BOT hầm đường bộ Đèo Cả dự kiến bổ sung 2.280 tỷ đồng, kéo dài thời gian thu phí khoảng 28 năm.
Nhiều câu hỏi quanh đề xuất không mới này của Bộ Giao thông vận tải được đưa ra trong khi các trạm BOT vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt” kèm với việc mắc kẹt không thể thu phí và huỷ bỏ trong nhiều năm qua.
Trước hết là vì sao lại phải cố tạo ra bằng được tiền lệ là cứ lãi thì doanh nghiệp hưởng, thậm chí còn “gợi ý” cơ quan chức năng cho kéo dài thời gian hưởng, còn khi lỗ lại dồn gánh lên vai Nhà nước trong khi ngân sách không phải là "bầu sữa mẹ" chảy mãi.
Hơn thế nữa trường hợp Nhà nước mua lại các dự án đó sẽ tiềm ẩn nguy cơ thiếu minh bạch và còn có thể dẫn đến hiệu ứng lan rộng tại các dự án khác, khiếu kiện, gây áp lực, tạo sức ép cho cơ quan quản lý Nhà nước, vô hình chung tiếp tục "đục khoét" ngân sách.
Câu hỏi thứ hai là trách nhiệm của các cơ quan tham mưu cùng sự giám sát của Bộ Giao thông vận tải về việc chọn chỗ đặt trạm BOT đến đâu. Để rồi sau thời gian vận hành, thu phí rồi xảy ra cơ sự “khó khăn, bất cập” như chính Bộ này nhìn nhận. Cuối cùng là hệ lụy lãng phí cho ngân sách, người dân thì chịu thiệt thay vì tạo giải pháp căn cơ để không lặp lại câu chuyện cứ gặp khó là “cấu” ngân sách.
Đề xuất này của Bộ Giao thông vận tải (mà phải gọi là tái đề xuất mới đúng) dùng tiền ngân sách để cứu 8 dự án BOT từng được chính người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thừa nhận là rất “trăn trở”. Vấn đề này, làm người ta nhớ đến câu chuyện “kê cân” (gân gà) trong Tam quốc diễn nghĩa hàm ý chỉ quân tướng dưới quyền Tào Tháo lâm trận đánh ở hang Tà Cốc với quân nhà Thục song cuối cùng ở vào cái thế tiến thoái lưỡng nan: rút thì dở, xông lên cũng không xong.
Làm gì để không còn những dự án “kê cân” như thế, để không tạo áp lực, gánh nặng cho Nhà nước cũng như tạo sự minh bạch trong sử dụng ngân sách là điều rất cần được các cơ quan quản lý xem trọng, nếu không muốn mang cái tiếng là “lợi ích nhóm”.
Tin mới cập nhật

Hiệu quả tiết kiệm chống lãng phí nhìn từ dự án đường dây 500kV mạch 3

Khắc phục hậu quả mưa lũ sau bão số 3: Lan toả mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, đồng lòng

Thành lập Hội đồng Lúa gạo quốc gia: Điều chỉnh thể chế phát triển ngành lúa gạo

Những thách thức pháp lý dai dẳng về môi trường đầu tư: Góc nhìn doanh nghiệp châu Âu

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo nóng khi phát hiện sai sót ở các trung tâm đăng kiểm

Chuyên gia nói gì về việc “lương tăng 1 đồng, giá tăng 3 đồng”?

Tiền tài khoản ''không cánh mà bay'' và nỗi lo an toàn ngân hàng điện tử

Điểm chuẩn vào lớp 10: Đỉnh cao hay vực sâu?

Hà Nội: Khi nào mới hết những vụ cháy nhà, chết người thảm khốc?

Hãy để ông Thích Minh Tuệ được toại nguyện an nhiên ẩn tu
Tin khác

Đừng biến Thích Minh Tuệ thành người nổi tiếng bất đắc dĩ!

Điện mặt trời mái nhà: Đừng ‘bới lông tìm vết’ để rồi ‘nhìn gà hóa cuốc’

Thấy gì từ thông điệp kiên quyết của một số Bí thư Tỉnh ủy về quản lý đất đai?

Lật tẩy chiêu trò lừa đảo "giúp thu hồi vốn bị lừa"

Ồn ào quanh TikTok “Vua quạt” và câu chuyện thượng tôn pháp luật trong kinh doanh

“Dị nhân" cầu mưa: Siêu năng lực hay lợi dụng mạng xã hội tiếp tay cho mê tín dị đoan?

Thị trường vàng cần những giải pháp đủ mạnh để bình ổn lâu dài

Bóng đá Việt Nam hậu Troussier: Hình ảnh nào cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam?

Truyền lửa cho những khát khao sống và cống hiến của thanh niên

Thủ tướng Chính phủ: Dứt điểm thực hiện hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu trong tháng 3
Đọc nhiều

Sun Group động thổ Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên tại Thanh Hóa

Nhận định chứng khoán 24/4: Hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Nhận định chứng khoán 23/4: Mở thêm vị thế mua mới

Nhận định chứng khoán 21/4: Cân nhắc giải ngân từng phần

Ngành thời trang chiếm áp đảo doanh số thương mại điện tử

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phục hồi ngoạn mục

Nở rộ trào lưu 'cà phê yêu nước' dịp 30/4

Nhận định chứng khoán 22/4: Nhịp hồi phục quay lại

Quảng Ngãi nghiên cứu chia cán bộ làm việc hai nơi sau sáp nhập
