Chỉ số PMI tăng nhẹ, đơn đặt hàng tăng trong tháng 1
Đây là tháng thứ 2 liên tiếp chỉ số PMI tăng lên, cho thấy sức khỏe của lĩnh vực sản xuất đang ở mức tốt hơn so với cuối năm 2015.
Các đơn đặt hàng mới tiếp tục gia tăng trong tháng 1 và ở mức vững chắc hơn so với tháng 12/2105. Các công ty cho biết nhu cầu khách hàng tăng là nhân tố chính làm cho số lượng đơn đặt hàng mới tăng.
Theo Nikkei Việt Nam, yếu tố chính giúp số đơn đặt hàng tăng là nhờ nhu cầu tiêu thụ gia tăng. Bên cạnh đó, lĩnh vực xuất khẩu có dấu hiệu khả quan hơn trong tháng.
Bên cạnh đó, chi phí đầu vào tiếp tục giảm trong tháng 1, kéo dài thời kỳ giảm 7 tháng liên tiếp. Ngoài ra, tốc độ giảm nhanh hơn so với tháng 12, khi các thành viên nhóm khảo sát cho rằng chi phí đầu vào giảm là do giá cả hàng hóa giảm, đặc biệt là giá dầu.
Áp lực giảm phát trên thị trường hàng hóa toàn cầu dẫn tới giá cả đầu vào và đầu ra đều giảm trong tháng 1. Giá cả nguyên liệu đầu vào tiếp tục giảm trong tháng 1, đánh dấu tháng giảm thứ 7 liên tiếp.
Không chỉ vậy, tốc độ giảm nhanh hơn so với tháng 12/2015, do giá cả các loại nguyên liệu thô, trong đó có dầu mỏ giảm mạnh. Trong một số trường hợp, việc giá đầu vào giảm đã giúp người tiêu dùng hưởng lợi, khi các chi phí đầu ra giảm thêm.
Việc cả số liệu việc làm và hoạt động mua hàng của nhà quản trị gia tăng có liên quan tới các yêu cầu sản xuất hàng hóa tăng lên. Số việc làm mới tạo ra đang ở mức cao nhất trong 10 tháng qua, mặc dù tốc độ gia tăng không quá nổi bật.
Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, nhà kinh tế học tại Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, cho biết mặt tích cực nhất của bộ số liệu PMI kỳ gần nhất của Việt Nam là tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng mới nhanh hơn vào đầu năm 2016.
Điều này cho thấy các công ty trong nước vẫn có thể thu hút số lượng đơn đặt hàng mới cho dù môi trường kinh doanh toàn cầu còn khó khăn. Trong khi mức độ tạo việc làm còn yếu, lượng công việc chưa thực hiện tăng lên cho thấy các nhà sản xuất có thể cần tuyển thêm nhân sự trong những tháng tới để đáp ứng cho khối lượng công việc.
“Với Hiệp định Thương mại TPP dự kiến được ký vào cuối tuần này, từ đó bắt đầu giai đoạn phê chuẩn, năm 2016 có thể tạo ra những bước phát triển tích cực trong nền kinh tế Việt Nam sau khi có khởi đầu tốt từ đầu năm", ông Andrew Harker nói./.
Theo Báo điện tử Chính phủ
Tin mới cập nhật

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng
Tin khác

Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Infographic| Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 162 tỷ USD

Việt Nam đứng đầu về nguồn cung hạt điều cho Hoa Kỳ, chiếm 87,8%

Ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam thu hút nhiều ‘ông lớn’

Infographic | Tổng kim ngạch thương mại Việt Nam-Brazil đạt 1,44 tỷ USD

Vì sao xuất khẩu rau quả đang ‘gặp khó’?

Xúc tiến thương mại - lực đẩy cho xuất khẩu da giày

Ninh Bình gia tăng hiệu quả xúc tiến thương mại

“Chất xúc tác” cho xuất khẩu sản phẩm cơ khí
Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT
