Việt Nam tăng nhập khẩu dược phẩm từ Mỹ

Việt Nam nhập khẩu 242,6 triệu USD dược phẩm từ thị trường Mỹ trong 7 tháng năm 2022, tăng 173,2% (gần 136 triệu USD) so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tháng 7, cả nước chi 222 triệu USD nhập khẩu dược phẩm, giảm 20,4% so với tháng trước.

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2022, cả nước chi hơn 1,93 tỷ USD nhập khẩu dược phẩm, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng trong khoảng thời gian này, Việt Nam chi gần 254 triệu USD nhập khẩu nguyên phụ liệu dược phẩm, tăng 3,9% so với cùng kỳ 2021.

Hoa Kỳ đạt 242,6 triệu USD, tăng 173,2% so với cùng kỳ.
Lũy kế 7 tháng đầu năm 2022, cả nước chi hơn 1,93 tỷ USD nhập khẩu dược phẩm từ Mỹ

Nhập khẩu dược phẩm từ thị trường Mỹ ghi nhận tốc độ tăng mạnh mẽ, đạt 242,6 triệu USD, tăng 173,2% (tương đương gần 136 triệu USD) so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả này, Mỹ đã soán ngôi của Pháp trở thành thị trường nhập khẩu thuốc số 1 của Việt Nam trong 7 tháng qua.

Trong khi đó, thị trường Pháp đứng thứ hai với 222,5 triệu USD, giảm 18,5 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra còn 4 thị trường khác đạt kim ngạch từ 100 triệu USD trở lên gồm: Đức đạt 214,15; Bỉ gần 155 triệu USD; Ấn Độ đạt 147,27 triệu USD; Hàn Quốc 135,1 triệu USD. Cả 4 thị trường lớn này đều có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn chung, thị trường nhập khẩu thuốc của Việt Nam khá đa dạng, trong đó nhiều nhất tập trung vào châu Âu và châu Á.

Các thị trường lớn khác ở châu Âu như: Italia đạt 94,2 triệu USD; Tây Ban Nha đạt 53,76 triệu USD; Thụy Điển 49,74 triệu USD; Ireland đạt 47,32 triệu USD; Anh đạt 46,1 triệu USD; Áo đạt 39,84 triệu USD; Ba Lan đạt 31,2 triệu USD…

Các thị trường lớn khác ở châu Á như: Thái Lan đạt 51,2 triệu USD; Nhật Bản đạt 49,77 triệu USD; Trung Quốc đạt 41,22 triệu USD…

Nhu cầu sử dụng thuốc chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe tiếp tục tăng cao trong giai đoạn dịch bệnh. Năm 2021, nhập khẩu dược phẩm cũng ghi nhận mức tăng khá 21,4%, với trên 4 tỷ USD, còn nguyên liệu dược phẩm 420 triệu USD, tăng 1,7% so với năm 2020.

Thuốc ngoại hiện đang chiếm lĩnh kênh bán hàng qua bệnh viện. 7 tháng 2022, giá trị trúng thầu thuốc kênh bệnh viện đạt 15.380 tỷ đồng trong đó thuốc ngoại chiếm 67% và thuốc nội là 33%. Thuốc nội địa tuy có giá thành rẻ hơn nhưng chưa thể cạnh tranh vì chất lượng thấp hơn.

Bình luận

Đọc nhiều

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

Chủ tịch Tập đoàn ThaiBev bày tỏ, doanh nghiệp có niềm tin mạnh mẽ vào môi trường đầu tư của Việt Nam, ThaiBev luôn duy trì cam kết lâu dài.
Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Nghị quyết số 244/2025/QH15 được Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV thông qua ngày 13/11/2025 đề ra các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội chủ yếu năm 2026.
Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Tại phiên thảo luận tổ chiều ngày 4/12, các đại biểu cơ bản tán thành sự cần thiết ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng.
Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Bộ Tài chính ban hành Thông báo 54 ngày 5/12 về một số vấn đề được dư luận, xã hội quan tâm liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính trong tháng 11/2025.
Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức Lễ trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13 tại Việt Nam năm 2025 (VN-25), sáng 5/12.
Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Ngày 5/12, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức và Văn Phòng Dịch vụ Dự án Liên hợp quốc tổ chức Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Nhu cầu vận chuyển xanh, an toàn và tiết kiệm tại Lào tăng nhanh, nhưng khả năng triển khai mô hình xe điện vẫn là bài toán mở khi doanh nghiệp Việt tham gia thị trường.
Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Chuyển đổi kép được Bộ Công Thương thúc đẩy, nhưng địa phương vẫn thiếu chuẩn dữ liệu, hạ tầng chung và nhân lực số, làm chậm nhịp SMEs.
Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Đội Quản lý thị trường số 8 (Tuyên Quang) triển khai đồng bộ công tác kiểm tra, xử lý và tuyên truyền pháp luật, góp phần giữ ổn định thị trường tại địa bàn sau sáp nhập.
Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào 10 tháng đầu năm 2025 đạt 2,56 tỷ USD, tăng 50,4% so với mức 1,7 tỷ USD tại cùng kỳ năm trước.