Tăng giá sàn xếp dỡ container: Thực tế liệu có thể diễn ra như kỳ vọng?

SSI Research đưa ra những góc nhìn đa chiều quanh tác động của việc tăng giá sàn xếp dỡ container đối với các doanh nghiệp trong ngành.
Ngành vận tải container đối mặt với sự sụt giảm chưa từng có về giá cước Đề xuất tăng 10% giá bốc dỡ container cho nhóm cảng biển nước sâu

Cục Quản lý Cảng biển và Vận tải biển Việt Nam (Vinamarine) mới đây đã đăng tải dự thảo thông tư sửa đổi Thông tư 54/2018/TT-BGTVT. Trong đó, đề xuất tăng giá sàn đối dịch vụ nâng hạ container quốc tế thu hút rất nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp cũng như giới đầu tư. Nên biết, giá sàn xếp dỡ container thường chiếm tới 60-70% doanh thu cảng biển.

Về mặt lý thuyết, các cảng nước sâu sẽ hưởng lợi nhiều nhất khi giá sàn bốc dỡ container được nâng lên
Về mặt lý thuyết, các cảng nước sâu sẽ hưởng lợi nhiều nhất khi giá sàn bốc dỡ container được nâng lên

Theo đề xuất này, hầu hết các cảng, giá sàn xếp dỡ container được điều chỉnh tăng 10% so với giá cũ (có hiệu lực từ năm 2019). Đối với một số cảng nước sâu lớn (đón được tàu trọng tải trên 160 nghìn DWT), sự điều chỉnh này có thể khiến cho giá sàn thực tế tăng tới 20%. Nếu được thông qua, đề xuất sẽ có hiệu lực từ năm 2024.

Kỳ vọng từ chính sách

Liên quan đến đề xuất nói trên, Vinamarine chỉ ra rằng, hiện nay, mức giá bốc dỡ container khu vực cảng nước sâu của Việt Nam đang thấp hơn so với mức giá trung bình trong khi chất lượng dịch vụ là tương đương. Thậm chí, hai cảng nước sâu Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu) còn đón được tàu có trọng tải lớn nhất thế giới đi thẳng thị trường châu Âu, châu Mỹ, tiết kiệm chi phí và thời gian cho chủ tàu, chủ hàng.

Trước thực tế đó, các nhà hoạch định chính sách cho rằng, việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ bốc dỡ container nhóm cảng biển nước sâu là phù hợp và cần thiết để bảo đảm nguồn vốn tái đầu tư cho cảng, duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ; đồng thời tạo thêm nguồn lực để đầu tư mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ cảng biển.

Về mặt lý thuyết, khi đề xuất tăng giá sàn xếp dỡ container được thực hiện, các cảng nước sâu như Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) sẽ được hưởng lợi đầu tiên, bởi lẽ hai cảng này đón rất nhiều tàu trọng tải quốc tế với hàng hóa dồi dào và khối lượng lớn.

Tăng giá sàn xếp dỡ container: Thực tế liệu có thể diễn ra như kỳ vọng?

Giải thích rõ hơn về tác động của chính sách, SSI Research cho hay, theo cách hiểu thông thường, việc nâng giá sàn sẽ làm giá tăng lên (khoảng 6-7% ở các cảng trung chuyển thông thường và hơn 10% ở các cảng nước sâu lớn). Điều này sẽ làm tăng biên lợi nhuận và lợi nhuận ròng của các cảng này, với cùng một lượng container thông qua cảng.

Từ góc độ này, theo SSI, hầu hết các doanh nghiệp cảng biển đã niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam, bao gồm: Công ty CP Gemadept (HOSE: GMD), Công ty CP Container Việt Nam (Viconship, HOSE: VSC), Công ty CP Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ (HOSE: DVP), Công ty CP Cảng Hải Phòng (UPCoM: PHP) và cả các doanh nghiệp cảng biển chưa niêm yết như Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đều được hưởng lợi. Riêng trường hợp Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) có thể không được hưởng lợi do phần lớn sản lượng qua cảng của doanh nghiệp này là hàng nội địa.

Quá khứ nói gì?

Song song với góc nhìn nói trên, SSI Research cũng đưa ra một góc nhìn khác, trên cơ sở đối chiếu với thực tế đã diễn ra. Đơn vị này cho rằng, đôi khi, chính sách và thị trường thực tế có thể không đồng nhất.

Do đó, nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích tác động của Thông tư 54/2018/TT-BGTVT đối với doanh thu cảng trên mỗi TEU trong giai đoạn 2018 - 2019 của 11 doanh nghiệp cảng biển lớn đã niêm yết, với mức giá sàn cao hơn 10% so với mức giá thị trường tại thời điểm đó.

Theo tính toán, mặc dù năm 2018, doanh thu/TEU trung bình thực tế tăng 4,4% so với năm 2017 nhưng đến khi Thông tư 54 có hiệu lực vào năm 2019, con số này hầu như không tăng. Năm 2020, doanh thu/TEU trung bình tiếp tục giảm, ở mức 5,5% so với năm 2019. Tuy nhiên, bước sang năm 2021, 2022, hạng mục này với tăng trưởng trở lại, lần lượt ở các mức 2,7% và 7,6%.

Tăng giá sàn xếp dỡ container: Thực tế liệu có thể diễn ra như kỳ vọng?

Với những con số “biết nói” này, SSI đã rút ra một số kết luận cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán có thể tham khảo.

Nhìn chung, nhóm phân tích không thấy bằng chứng cho thấy việc điều chỉnh giá sàn sẽ dẫn đến mức tăng trưởng doanh thu/TEU trung bình thực tế cao của ngành trong năm 2018 (tăng 0,2% so với năm 2017). SSI cũng nói thêm, trong các cuộc trao đổi của đơn vị này với các doanh nghiệp cảng biển hồi năm 2018, hầu hết các doanh nghiệp cho rằng, việc điều chỉnh giá sàn sẽ không có nhiều tác động vì thị trường sẽ tự điều chỉnh theo mức giá cung cầu hợp lý.

SSI nhấn mạnh, các cảng có công suất hoạt động cao hơn có thể có khả năng thương lượng cao hơn và tăng giá cước tốt hơn. Quan điểm này được chứng minh bởi những diễn biến trái chiều vào năm 2019. Thời điểm đó, công suất của Gemadept chỉ đạt 50% (do mới vận hành cảng Nam Đình Vũ được 1 năm). Tương tự, cảng Hải Phòng cũng không được tận dụng tối đa công suất ở hầu hết các cảng (như Tân Vũ, Chùa Vẽ). Trong khi đó, cảng Viconship và cảng Đình Vũ lại hoạt động tối đa công suất trong năm 2019.

Về tốc độ tăng trưởng doanh thu/TEU đạt 0,4% trong giai đoạn 2016 – 2022, theo SSI, điều này cho thấy nhu cầu mới mỗi năm đều được nguồn cung mới đáp ứng, giữ cho mối quan hệ cung/cầu tương đối.

Cuối cùng, SSI chỉ ra rằng, trong năm 2021 và 2022, hầu hết các cảng đều có doanh thu/TEU tăng (lần lượt ở mức 2,7% và 7,6%). Năm 2022 là năm duy nhất trong dữ liệu của SSI Research cho thấy giá cước ở tất cả các cảng đều tăng. Năm 2021 và 2022 là những năm ghi nhận hoạt động tốt nhất đối với tất cả các hãng tàu trên thế giới (khách hàng của các cảng), do đó, việc đàm phán điều khoản có lợi sẽ dễ dàng hơn đối với các doanh nghiệp cảng biển.

Kết luận lại, SSI cho rằng, nếu Thông tư 54/2018/TT-BGTVT sửa đổi được phê duyệt và áp dụng từ năm 2024, đề xuất mức giá sàn mới có thể có tác động tích cực trong ngắn hạn đối với một số cảng và không tích cực đối với một số cảng khác (tùy thuộc vào công suất hoạt động). Còn xét về dài hạn, giá cước của ngành sẽ phụ thuộc vào sự cân bằng cung cầu.

Đơn vị này cũng nói thêm, trong những năm tốt và xấu của các hãng tàu, giá cước sẽ tăng và giảm tương ứng. Hiện tại, giá cước lại ghi nhận lỗ đối với nhiều hãng tàu, do đó các cảng sẽ gặp khó khăn hơn khi đàm phán giá hợp đồng với khách hàng so với giai đoạn 2021-2022.

Thái Hà

Tin mới cập nhật

Nhiều nội dung quan trọng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2024

Nhiều nội dung quan trọng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2024

Ngày 2/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2024, thảo luận nhiều nội dung quan trọng.
Bộ Tài chính triển khai nhiều giải pháp thuế chưa có tiền lệ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Bộ Tài chính triển khai nhiều giải pháp thuế chưa có tiền lệ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Nhiều giải pháp chưa có tiền lệ về thuế được Bộ Tài chính triển khai để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Hàn Quốc.
Tốc độ cải cách môi trường kinh doanh có xu hướng chậm lại

Tốc độ cải cách môi trường kinh doanh có xu hướng chậm lại

Khó khăn hiện tại của nền kinh tế đang đòi hỏi thúc đẩy hơn nữa việc cải cách môi trường kinh doanh để giúp doanh nghiệp vượt lên, đóng góp cho nền kinh tế.
Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam ghi nhận mức tăng kỷ lục

Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam ghi nhận mức tăng kỷ lục

Vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam hai tháng đầu tiên trong năm 2024 có mức tăng kỷ lục gần 40% so với cùng kỳ năm 2023.
Longform | Hàng loạt bất cập trên đường cao tốc

Longform | Hàng loạt bất cập trên đường cao tốc

Việc các tuyến đường cao tốc được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng bộc lộ những bất cập chỉ sau thời gian ngắn đưa vào hoạt động cần được đánh giá và nhìn nhận.
Thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng

Thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng

Chiều 26/2/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức họp về Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết về một số chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng.
Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Giá dầu thế giới đi xuống

Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Giá dầu thế giới đi xuống

Giá dầu thế giới đi xuống trong tuần qua; Đẩy nhanh đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội… là những tin đáng chú ý tuần qua.
Những điểm nhìn mới về mô hình tăng trưởng của Việt Nam

Những điểm nhìn mới về mô hình tăng trưởng của Việt Nam

Báo cáo về tác động của tăng trưởng đến tiến bộ xã hội ở Việt Nam sau 30 năm đổi mới vừa được công bố đã gợi mở thêm nhiều góc nhìn về mô hình tăng trưởng.
Gói tín dụng 120.000 tỷ "ì ạch" giải ngân: Chỉ 6/68 dự án được giải ngân

Gói tín dụng 120.000 tỷ "ì ạch" giải ngân: Chỉ 6/68 dự án được giải ngân

Hiện tại, mới chỉ có 6 trong số 68 dự án nhà ở xã hội được giải ngân với số vốn hơn 530 tỷ đồng, trong khi NHNN triển khai Gói tín dụng 120.000 tỷ.
Long An thu ngân sách 21.000 tỷ đồng, quy mô kinh tế đứng thứ 13 cả nước

Long An thu ngân sách 21.000 tỷ đồng, quy mô kinh tế đứng thứ 13 cả nước

Dù tình hình kinh tế, chính trị thế giới năm 2023 nhiều sóng gió, song tỉnh Long An đã thu ngân sách đạt 21.000 tỷ đồng và quy mô kinh tế đứng 13 trên cả nước.

Tin khác

Sắp diễn ra tọa đàm về 30 năm phát triển của Việt Nam

Sắp diễn ra tọa đàm về 30 năm phát triển của Việt Nam

Ngày 22/2/2024, tại Hà Nội sẽ diễn ra tọa đàm đối thoại chính sách với chủ đề “30 năm phát triển của Việt Nam: Nhìn lại quá khứ và ứng phó với thách thức mới”.
Những thông điệp đầu năm khẳng định tâm thế tăng trưởng kinh tế mới

Những thông điệp đầu năm khẳng định tâm thế tăng trưởng kinh tế mới

Nhiều thông điệp quan trọng về định hướng phát triển và điều hành kinh tế đã được khẳng định ngay dịp đầu năm mới, báo hiệu một tâm thế mới cho năm 2024.
Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Doanh nghiệp ra quân sản xuất đầu năm, dầu tăng giá tuần thứ hai liên tiếp

Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Doanh nghiệp ra quân sản xuất đầu năm, dầu tăng giá tuần thứ hai liên tiếp

Doanh nghiệp đồng loạt ra quân sản xuất đầu năm, dầu tăng giá tuần thứ hai liên tiếp,… là những tin đáng chú ý tuần qua.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, gỡ vướng pháp lý cho sản xuất, kinh doanh

Đẩy mạnh cải cách hành chính, gỡ vướng pháp lý cho sản xuất, kinh doanh

Quan điểm của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ trong thời gian tới là lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể cải cách hành chính
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2024: Làm gì để có bức tranh “sáng màu”?

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2024: Làm gì để có bức tranh “sáng màu”?

Sau những chao đảo hiếm có của năm 2023, thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2024 được kỳ vọng sẽ xuất hiện tín hiệu khả quan quan hơn, sáng rõ hơn.
Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Hàng không tổ chức các chuyến bay “xông đất” đầu năm

Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Hàng không tổ chức các chuyến bay “xông đất” đầu năm

Hàng không tổ chức chuyến bay “xông đất” đầu năm; Xuất khẩu cà phê tháng 1 năm 2024 tăng mạnh về lượng và kim ngạch,… là những tin đáng chú ý tuần qua.
Longform | Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc: Quyết tâm tạo đột phá mới vì khát vọng thành Nam

Longform | Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc: Quyết tâm tạo đột phá mới vì khát vọng thành Nam

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc đã dành cho Báo Công Thương một cuộc phỏng vấn trước thềm xuân mới Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Longform | Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh: Luôn cầu thị lắng nghe, đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp

Longform | Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh: Luôn cầu thị lắng nghe, đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp

Ông Lê Trung Chinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng dành cho Báo Công Thương cuộc phỏng vấn trước thềm năm mới Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Ba nguyên nhân chủ quan "níu chân", kinh tế Việt Nam chưa thể "cất cánh"

Ba nguyên nhân chủ quan "níu chân", kinh tế Việt Nam chưa thể "cất cánh"

Không phủ nhận bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng sâu rộng đến kinh tế Việt Nam năm 2023. Song, cũng tồn tại những yếu tố chủ quan.
Chính phủ yêu cầu chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn

Chính phủ yêu cầu chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết, phục vụ kịp thời để mọi người, mọi nhà vui Xuân, đón Tết.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 27/2/2024: Tăng mạnh trở lại, cao nhất 94.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/2/2024: Tăng mạnh trở lại, cao nhất 94.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/2/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/2 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 25/2/2024: Giảm 2.000 - 4.000 đồng/kg, thấp nhất 89.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/2/2024: Giảm 2.000 - 4.000 đồng/kg, thấp nhất 89.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/2/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/2 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 29/2/2024: Giá dầu thế giới đảo chiều giảm nhẹ, trong nước dự báo thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 29/2/2024: Giá dầu thế giới đảo chiều giảm nhẹ, trong nước dự báo thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 29/2/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm nhẹ trong đó giá dầu WTI giảm 0,68%, giá dầu Brent giảm 0,22%.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/2/2024: Giá dầu thế giới tuần này ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/2/2024: Giá dầu thế giới tuần này ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/2/2024, giá dầu thế giới tuần qua ghi nhận tuần lao dốc với giá dầu WTI giảm hơn 3%, dầu Brent giảm 2%, tuần này diễn biến ra sao?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/2/2024: tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/2/2024: tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/2/2024, giá dầu thế giới tuần lao dốc đưa giá dầu WTI xuống mốc 76,57 USD/thùng, dầu Brent xuống mốc 81,58 USD/thùng.
Giá tiêu hôm nay 29/2/2024: Đồng loạt tăng, Bình Phước cao nhất 95.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 29/2/2024: Đồng loạt tăng, Bình Phước cao nhất 95.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 29/2/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 29/2 thế nào?
Giá vàng chiều nay 1/3/2024: Vàng SJC đảo chiều giảm nhẹ, thế giới tăng mạnh

Giá vàng chiều nay 1/3/2024: Vàng SJC đảo chiều giảm nhẹ, thế giới tăng mạnh

Giá vàng chiều nay 1/3/2024: Vàng SJC sau ngày tăng sốc, lại đảo chiều giảm nhẹ 100.000 đồng mỗi lượng, trong khi đó vàng thế giới tăng mạnh.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/2/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/2/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/2/2024, giá dầu thế giới đồng loạt tăng trở lại ngay đầu tuần cụ thể giá dầu WTI tăng 1,39%, giá dầu Brent tăng 1,10%
Giá tiêu hôm nay 1/3/2024: Đồng loạt quay đầu giảm giá, Gia Lai chỉ còn 92.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 1/3/2024: Đồng loạt quay đầu giảm giá, Gia Lai chỉ còn 92.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 1/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 1/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/2/2024: Tiếp tục chững lại, duy trì từ 89.000 - 92.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/2/2024: Tiếp tục chững lại, duy trì từ 89.000 - 92.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/2/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/2 thế nào?
Phiên bản di động