Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Các nút giao cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành những hạng mục chính, dự kiến đưa vào khai thác trước dịp 30/4-1/5.
Phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - NamGấp rút đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà LĩnhLộ trình triển khai tuyến cao tốc Mộc Châu-Sơn La-Điện Biên với quy mô 4 làn xe

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài hơn 102 km với 3 dự án thành phần, gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng. Dự án đi qua các huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, TP. Hà Tĩnh và thị xã Kỳ Anh. Tháng 1/2023, dự án được khởi công xây dựng.

Trên tuyến cao tốc Bắc – Nam qua tỉnh Hà Tĩnh có 6 nút giao, trong đó có nút giao quan trọng kết nối thành phố Hà Tĩnh và Khu công nghiệp Vũng Áng.

Chỉ hơn nửa tháng nữa là tới ngày thông xe, hiện nay chủ đầu tư và đơn vị thực hiện dự án đang cấp tập hoàn thiện các hạng mục còn lại, đảm bảo đưa vào khai thác dịp 30/4 theo kế hoạch.

cao tốc bắc nam
Các nút giao cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh cơ bản đã hoàn thành, đảm bảo đưa vào sử dụng dịp 30/4

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, trên công trường cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh đang nhộn nhịp với các hoạt động thi công cuối cùng, bao gồm rải thảm, lắp đặt dải phân cách và sơn kẻ vạch. Tại các nút giao ở các xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà), xã Cẩm Quan (huyện Cẩm Xuyên), Kỳ Trung, Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh),…công nhân, máy móc đang hoạt động hết công suất.

Ông Trần Đình Ngân - Chỉ huy trưởng công trường của Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng cho biết, đoạn tuyến đơn vị thực hiện thi công đã đạt sản lượng 91%. “Chúng tôi động viên cán bộ, công nhân viên cùng toàn thể người lao động làm việc ngày đêm, thảm các lớp nhựa và hạng mục còn lại, đảm bảo đúng kế hoạch thông xe trước ngày 30/4. Tại nút giao Lưu Vĩnh Sơn kết nối TP. Hà Tĩnh và các huyện lân cận hiện nay cơ bản đã hoàn thành các hạng mục chính”, ông Ngân thông tin thêm.

Cùng với đó, dự án thành phần cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng dài hơn 54 km có tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng, đi qua các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và Kỳ Anh cũng dần đi về đích theo tiến độ đề ra.

Với địa hình hiểm trở, cao tốc qua Hà Tĩnh đi qua những ngọn đồi cao 40-60m, đòi hỏi nhà thầu phải triển khai nhiều giải pháp thi công theo đúng thiết kế kỹ thuật, an toàn và đáp ứng chất lượng yêu cầu đặt ra.

Ông Nguyễn Khắc Trung - Giám đốc Ban điều hành dự án Hàm Nghi - Vũng Áng (Ban Quản lý dự án Thăng Long) cho biết, hiện nay, các nhà thầu đang tốc lực hoàn thiện các hạng mục còn lại như khe co giãn, đường dân sinh, biển báo, lan can để bàn giao dự án, đi vào hoạt động theo đúng yêu cầu Chính phủ đề ra.

cao tốc bắc nam
Nhiều nhà thầu đang hoàn thành việc thảm lớp bê tông nhựa cuối cùng trên tuyến
cao tốc bắc nam
Trong ảnh là nút giao tại Km509+825 cao tốc Bắc - Nam với đường tỉnh 550 (ĐT550) đoạn qua xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà)
cao tốc bắc nam
Từ nút giao này, người dân TP Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà sẽ có thể vào ra cao tốc thuận lợi
cao tốc bắc nam
Tuyến chính cao tốc Bắc - Nam qua huyện Cẩm Xuyên có tổng chiều dài 27,03 km. Trong ảnh là nút giao cao tốc ở xã Cẩm Quan, kết nối cao tốc với QL 1 thông qua tuyến nối dài 3,2km
cao tốc bắc nam
Hạng mục nút giao ở xã Cẩm Quan và tuyến đường kết nối do Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy đảm nhận thi công
cao tốc bắc nam
Máy móc, công nhân được huy động làm việc ngày đêm nhằm đáp ứng tiến độ
cao tốc bắc nam
Quy mô thiết kế tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt đường 17m; giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, nền đường 32,25m
cao tốc bắc nam
Trong ảnh là nút giao cao tốc ở xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) đang trong quá trình hoàn thiện
cao tốc bắc nam
Các tuyến đường dân sinh, cầu vượt đã hoàn thiện đầy đủ, phục vụ nhu cầu của người dân địa phương
cao tốc bắc nam
Tại nút giao Km555+509 cao tốc Bắc - Nam tại xã Kỳ Trung (huyện Kỳ Anh), thông qua tuyến đường huyện ĐH.91 (đường Thọ - Trung) dài 8,1km
cao tốc bắc nam
Nút giao này sẽ đảm nhiệm việc kết nối cao tốc với QL 1A và trung tâm huyện Kỳ Anh
cao tốc bắc nam
Tuyến cao tốc qua địa bàn huyện Kỳ Anh đi xuyên đồi, vượt sông, qua cánh đồng lúa trở nên hùng vĩ
Theo kế hoạch ban đầu của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng), dự án cao tốc qua Hà Tĩnh sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026. Tuy nhiên, trước khối lượng đạt được, Chính phủ và bộ ngành đã yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa dự án khai thác dịp 30/4/2025 ở dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng. Riêng dự án Vũng Áng - Bùng sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác vào tháng 6 năm nay cùng các dự án khác ở Quảng Bình, Quảng Trị.
Ảnh: Trọng Tùng
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.