HHV hưởng lợi từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công?
Cổ phiếu HHV: Nhiều triển vọng bứt phá năm 2025 HHV: Lợi nhuận năm 2024 tăng 30%, đạt hơn 473 tỷ đồng HHV: Tăng trưởng ấn tượng, doanh thu đạt 3.308 tỷ đồng |
Năm 2025 đánh dấu năm cuối trong kế hoạch chính sách tài khóa trung hạn giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu thúc đẩy đầu tư công để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, Chính phủ dự chi 790.700 tỷ đồng cho đầu tư công, trong đó Nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước tiếp tục được ưu tiên cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các dự án đường bộ. Cụ thể, Thủ tướng đã lên kế hoạch phân bổ 87.000 tỷ đồng vốn đầu tư cho Bộ Giao thông Vận tải trong năm 2025.
Với vị thế vững chắc và năng lực triển khai các dự án phức tạp, Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) được kỳ vọng sẽ là đơn vị hưởng lợi trực tiếp từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công trong giai đoạn 2025-2026, đặc biệt tại các công trình hạ tầng trọng điểm.
Dự báo lãi lớn ngay quý I/2025
Năm 2025, HHV đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.585 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 555 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt là 8% và 12% so với năm 2024. Đại diện HHV cho biết, ngay trong quý 1/2025, doanh thu dự kiến đạt khoảng 730 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2024; lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt mức 160 tỷ đồng, tăng trưởng 44% so với quý I/2024.
Với mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc, nối liền mạch từ Cao Bằng đến Cà Mau của Chính phủ, các dự án trọng điểm Đèo Cả đang triển khai như như Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ thông tuyến vào cuối năm nay không chỉ giúp tăng khối lượng backlog, đảm bảo nguồn công việc và doanh thu ổn định trong thời gian tới mà còn là cơ sở cho HHV tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
![]() |
Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) được kỳ vọng sẽ là đơn vị hưởng lợi trực tiếp từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công trong giai đoạn 2025-2026 |
Trong giai đoạn 2025 - 2027 hoạt động thu phí của các dự án BOT mà HHV đang quản lý cũng được dự báo lưu lượng phương tiện tại các trạm thu phí sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định ở mức 8 - 10%, tạo nền tảng vững chắc cho doanh thu từ BOT.
Cùng với kết quả kinh doanh ấn tượng, đại diện HHV cho biết những vướng mắc kéo dài tại các dự án BOT như Bắc Giang - Lạng Sơn, hầm đường bộ qua đèo Cả đang được tháo gỡ, doanh nghiệp bắt đầu ghi nhận phần vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước - yếu tố sẽ đóng vai trò đòn bẩy tài chính trong giai đoạn phục hồi. Cụ thể, đối với khoản vốn NSNN trị giá 1.180 tỷ đồng hỗ trợ cho dự án hầm Đèo Cả đã được giải ngân vào cuối năm 2024.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ Đề án xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông (trong đó đề xuất bố trí 2.280 tỷ đồng để thay thế nguồn thu trạm thu phí La Sơn - Túy Loan và đề xuất bố trí vốn Ngân sách Nhà nước 4.600 tỷ đồng hỗ trợ dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn). Hiện tại Bộ Xây dựng đang hoàn thiện nội dung báo cáo để trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 6 tới.
Định giá hấp dẫn so với ngành
Là một trong những doanh nghiệp đầu tư hạ tầng lớn nhất cả nước - HHV đang nắm giữ lợi thế cạnh tranh rõ rệt trong lĩnh vực thi công và vận hành các dự án giao thông quy mô lớn.
Công ty Chứng khoán VCBS đánh giá cổ phiếu HHV giàu tiềm năng tăng giá nhờ hưởng lợi từ làn sóng đầu tư công, cải thiện hiệu quả dự án BOT và mở rộng sở hữu tại các dự án PPP trọng điểm.
Thời gian qua, HHV đang tăng cường vai trò chủ sở hữu tại các dự án BOT như Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Việc gia tăng tỷ lệ lợi ích tại các dự án này không chỉ củng cố giá trị tài sản dài hạn mà còn mở ra dư địa tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong những năm tiếp theo.
Theo ước tính của VCBS, doanh thu thuần năm 2025 của HHV có thể đạt 3.832 tỷ đồng, tăng 15,8% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 511 tỷ đồng, tăng trưởng 27,37% so với năm trước. Tương ứng, EPS ước đạt 1.183 đồng, phản ánh tiềm năng sinh lời hấp dẫn so với mặt bằng chung ngành xây lắp cơ sở hạ tầng.
Tại mức giá hiện tại, cổ phiếu HHV đang giao dịch với hệ số P/E là 14,22 lần và P/B là 0,65 lần, thấp hơn đáng kể so với mặt bằng chung ngành xây lắp - phản ánh mức định giá vẫn còn dư địa tăng trưởng. Với vốn hóa khoảng 5.273 tỷ đồng, thanh khoản ổn định và vị thế đầu ngành trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, HHV là lựa chọn đáng cân nhắc trong danh mục đầu tư trung - dài hạn.
Tin mới cập nhật

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Việt Nam đứng thứ 6 về số người giàu khu vực

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động
Tin khác

Gần 600 ô tô bị phạt nguội ở Hà Nội tháng 3

Đà Nẵng có trung tâm logistics hiện đại bậc nhất miền Trung

'Loạn cung – cầu' vật liệu xây dựng tại Thanh Hóa

Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập tỉnh thế nào?

Infographic | Xuất nhập khẩu hàng hóa kỳ 1 tháng 3/2025

'Lối đi riêng' của tỉnh top 10 thu hút vốn FDI lớn

Infographic | Những tỉnh, thành có thu nhập bình quân cao nhất nước

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm năng lượng quốc gia

Doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp kiến nghị gì với tỉnh Thanh Hóa?

Điểm tên ngành hàng xuất khẩu tiềm năng sang Hungary?
Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao
