HHV hưởng lợi từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công?

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) được kỳ vọng sẽ là đơn vị hưởng lợi trực tiếp từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công trong giai đoạn 2025-2026.
Cổ phiếu HHV: Nhiều triển vọng bứt phá năm 2025HHV: Lợi nhuận năm 2024 tăng 30%, đạt hơn 473 tỷ đồngHHV: Tăng trưởng ấn tượng, doanh thu đạt 3.308 tỷ đồng

Năm 2025 đánh dấu năm cuối trong kế hoạch chính sách tài khóa trung hạn giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu thúc đẩy đầu tư công để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, Chính phủ dự chi 790.700 tỷ đồng cho đầu tư công, trong đó Nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước tiếp tục được ưu tiên cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các dự án đường bộ. Cụ thể, Thủ tướng đã lên kế hoạch phân bổ 87.000 tỷ đồng vốn đầu tư cho Bộ Giao thông Vận tải trong năm 2025.

Với vị thế vững chắc và năng lực triển khai các dự án phức tạp, Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) được kỳ vọng sẽ là đơn vị hưởng lợi trực tiếp từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công trong giai đoạn 2025-2026, đặc biệt tại các công trình hạ tầng trọng điểm.

Dự báo lãi lớn ngay quý I/2025

Năm 2025, HHV đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.585 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 555 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt là 8% và 12% so với năm 2024. Đại diện HHV cho biết, ngay trong quý 1/2025, doanh thu dự kiến đạt khoảng 730 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2024; lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt mức 160 tỷ đồng, tăng trưởng 44% so với quý I/2024.

Với mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc, nối liền mạch từ Cao Bằng đến Cà Mau của Chính phủ, các dự án trọng điểm Đèo Cả đang triển khai như như Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ thông tuyến vào cuối năm nay không chỉ giúp tăng khối lượng backlog, đảm bảo nguồn công việc và doanh thu ổn định trong thời gian tới mà còn là cơ sở cho HHV tăng trưởng bền vững trong dài hạn.

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) được kỳ vọng sẽ là đơn vị hưởng lợi trực tiếp từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công trong giai đoạn 2025-2026

Trong giai đoạn 2025 - 2027 hoạt động thu phí của các dự án BOT mà HHV đang quản lý cũng được dự báo lưu lượng phương tiện tại các trạm thu phí sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định ở mức 8 - 10%, tạo nền tảng vững chắc cho doanh thu từ BOT.

Cùng với kết quả kinh doanh ấn tượng, đại diện HHV cho biết những vướng mắc kéo dài tại các dự án BOT như Bắc Giang - Lạng Sơn, hầm đường bộ qua đèo Cả đang được tháo gỡ, doanh nghiệp bắt đầu ghi nhận phần vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước - yếu tố sẽ đóng vai trò đòn bẩy tài chính trong giai đoạn phục hồi. Cụ thể, đối với khoản vốn NSNN trị giá 1.180 tỷ đồng hỗ trợ cho dự án hầm Đèo Cả đã được giải ngân vào cuối năm 2024.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ Đề án xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông (trong đó đề xuất bố trí 2.280 tỷ đồng để thay thế nguồn thu trạm thu phí La Sơn - Túy Loan và đề xuất bố trí vốn Ngân sách Nhà nước 4.600 tỷ đồng hỗ trợ dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn). Hiện tại Bộ Xây dựng đang hoàn thiện nội dung báo cáo để trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 6 tới.

Định giá hấp dẫn so với ngành

Là một trong những doanh nghiệp đầu tư hạ tầng lớn nhất cả nước - HHV đang nắm giữ lợi thế cạnh tranh rõ rệt trong lĩnh vực thi công và vận hành các dự án giao thông quy mô lớn.

Công ty Chứng khoán VCBS đánh giá cổ phiếu HHV giàu tiềm năng tăng giá nhờ hưởng lợi từ làn sóng đầu tư công, cải thiện hiệu quả dự án BOT và mở rộng sở hữu tại các dự án PPP trọng điểm.

Thời gian qua, HHV đang tăng cường vai trò chủ sở hữu tại các dự án BOT như Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Việc gia tăng tỷ lệ lợi ích tại các dự án này không chỉ củng cố giá trị tài sản dài hạn mà còn mở ra dư địa tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong những năm tiếp theo.

Theo ước tính của VCBS, doanh thu thuần năm 2025 của HHV có thể đạt 3.832 tỷ đồng, tăng 15,8% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 511 tỷ đồng, tăng trưởng 27,37% so với năm trước. Tương ứng, EPS ước đạt 1.183 đồng, phản ánh tiềm năng sinh lời hấp dẫn so với mặt bằng chung ngành xây lắp cơ sở hạ tầng.

Tại mức giá hiện tại, cổ phiếu HHV đang giao dịch với hệ số P/E là 14,22 lần và P/B là 0,65 lần, thấp hơn đáng kể so với mặt bằng chung ngành xây lắp - phản ánh mức định giá vẫn còn dư địa tăng trưởng. Với vốn hóa khoảng 5.273 tỷ đồng, thanh khoản ổn định và vị thế đầu ngành trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, HHV là lựa chọn đáng cân nhắc trong danh mục đầu tư trung - dài hạn.

Ngọc Linh
Bình luận

Đọc nhiều

Hàng loạt hãng xe đua ưu đãi lớn, thị trường ô tô kỳ vọng sôi động hơn

Hàng loạt hãng xe đua ưu đãi lớn, thị trường ô tô kỳ vọng sôi động hơn

Các hãng xe đồng loạt tung ưu đãi quy mô lớn trong tháng 11 với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng, nhằm kích cầu tiêu dùng và tri ân khách hàng dịp cuối năm.
Văn Miếu - Quốc Tử Giám: Di săn văn hóa giáo dục bền vững với thời gian

Văn Miếu - Quốc Tử Giám: Di săn văn hóa giáo dục bền vững với thời gian

Văn Miếu - Quốc Tử Giám không chỉ là một di tích mà còn là biểu tượng giáo dục xuyên suốt lịch sử Việt Nam, là trung tâm giáo dục, nơi hun đúc hiền tài.
Infographic | Những nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của ngành nông nghiệp

Infographic | Những nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của ngành nông nghiệp

Theo thống kê sơ bộ cập nhật của Cục Hải quan, từ đầu năm đến 15/10/2025, ngành nông nghiệp có 9 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Cần Thơ xem xét dự án 8.000 tỷ: Biến trấu, rơm thành điện sinh khối

Cần Thơ xem xét dự án 8.000 tỷ: Biến trấu, rơm thành điện sinh khối

Dự án điện sinh khối hơn 8.000 tỷ đồng tại TP. Cần Thơ sẽ sử dụng nguồn nguyên liệu trấu và rơm, hứa hẹn tạo đột phá phát triển năng lượng xanh và kinh tế nông thôn.
Xây dựng niềm tin số từ nền tảng xác thực điện tử chuẩn hóa

Xây dựng niềm tin số từ nền tảng xác thực điện tử chuẩn hóa

Định danh và xác thực điện tử đang trở thành nền tảng quan trọng để bảo vệ người tiêu dùng, ngăn chặn gian lận và xây dựng niềm tin số trên thương mại điện tử.
Hồ tiêu Việt Nam vượt kỷ lục xuất khẩu, hướng tới mốc 1,5 tỷ USD

Hồ tiêu Việt Nam vượt kỷ lục xuất khẩu, hướng tới mốc 1,5 tỷ USD

Giá hồ tiêu trong nước tăng mạnh do nguồn cung khan hiếm, trong khi kim ngạch xuất khẩu vượt cả năm 2024 sau 9 tháng, mở ra triển vọng cán mốc 1,5 tỷ USD trong năm nay.
Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng các cụm công nghiệp

Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng các cụm công nghiệp

Sở Công Thương Thanh Hóa cùng các sở, ngành, địa phương có liên quan đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng cụm công nghiệp.
Dư nợ trái phiếu doanh nghiệp vượt 1,27 triệu tỷ đồng

Dư nợ trái phiếu doanh nghiệp vượt 1,27 triệu tỷ đồng

Đến cuối quý III/2025tăng 6% so với đầu năm, đạt 1,27 triệu tỷ đồng, tương đương 7,4% tổng dư nợ tín dụng của cả nền kinh tế.
Chuyển đổi kép: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt vươn tầm quốc tế

Chuyển đổi kép: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt vươn tầm quốc tế

Chuyển đổi kép bao gồm chuyển đổi số và chuyển đổi xanh sẽ mang đến cơ hội tích cực cho doanh nghiệp Việt, nhất là trong bối cảnh tiêu dùng xanh là xu hướng toàn cầu.
10 tháng 2025, gần 100 triệu lượt khách qua các cảng hàng không

10 tháng 2025, gần 100 triệu lượt khách qua các cảng hàng không

Trong 10 tháng của năm 2025, tổng lượng hành khách qua các cảng hàng không đạt gần 100 triệu lượt, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2024.