Điểm tên ngành hàng xuất khẩu tiềm năng sang Hungary?
Cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp điều, cà phê
Những tháng đầu năm, trong bối cảnh xuất khẩu sang nhiều thị trường sụt giảm, thì hoạt động xuất nhập khẩu, đầu tư của Việt Nam sang Hungary vẫn tăng trưởng tích cực, trở thành điểm sáng trong bức tranh xuất nhập khẩu.
Ông Trần Ngọc Hà - Trưởng đại diện cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hungary cho biết, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hungary trong tháng 1/2025 đạt 64 triệu USD, tăng 17,2%. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary đạt xấp xỉ 46 triệu USD, tăng 18,9%. Trong khi nhập khẩu từ Hungary đạt 18,07 triệu USD, tăng 13%.
![]() |
Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng máy vi tính và linh kiện điện tử đóng góp quan trọng trong tổng kim ngạch hàng hóa Việt Nam xuất sang Hungary. Ảnh: Nguyên Ninh |
Phân tích nguyên nhân, ông Trần Ngọc Hà cho biết, xuất khẩu sang thị trường Hungary tăng chủ yếu do nhóm hàng máy vi tính và linh kiện điện tử đạt 23,86 triệu USD, tăng 25,8%, chiếm tỷ trọng đến 52% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary.
Tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 8,27 triệu USD, tăng 14,3%; điện thoại và linh kiện đạt 4,58 triệu USD, tăng 100%... Trong khi đó, với kim ngạch đạt 8,35 triệu USD, tăng 113,5%, nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng cũng là nguyên nhân chính dẫn đến nhập khẩu từ Hungary tăng.
Về hợp tác đầu tư, lũy kế đến ngày 20/1, Hungary có 22 dự với tổng số vốn đăng ký 72,36 triệu USD, đứng thứ 57 trong 149 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới có vốn đầu tư FDI vào Việt Nam.
Chia sẻ những cơ hội tác động tích cực tới hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư giữa hai nước Việt Nam - Hungary, ông Trần Ngọc Hà cho rằng, mặc dù không phải là thị trường lớn trong khu vực nhưng nhu cầu nhập khẩu của Hungary vẫn tăng hàng năm, đạt mức trên 100 tỷ USD/năm. Trong đó, nhập khẩu từ Việt Nam tăng mạnh trong thời gian qua.
![]() |
Hạt điều, cà phê, tiêu... đã và đang có chỗ đứng nhất định tại thị trường Hungary. Ảnh: Bình An |
“Dù kim ngạch xuất khẩu còn thấp, nhưng một số mặt hàng nông sản của Việt Nam như: hạt điều, cà phê, hạt tiêu... xuất khẩu khẩu sang Hungary chiếm tỷ trọng khá cao trong tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Hungary.
Kết quả này cho thấy, hàng nông sản của Việt Nam đang có chỗ đứng nhất định tại thị trường Hungary, đây là cơ hội cho doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này” - ông Trần Ngọc Hà thông tin.
Đáng chú ý, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục mở ra những cơ hội hợp tác to lớn cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển thương mại hàng hóa và đầu tư tại EU nói chung và Hungary nói riêng trong thời gian tới và ngược lại.
Triển khai loạt giải pháp xúc tiến thương mại với Hungary
Mặc dù cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang Hungary đang rộng mở, song, xuất khẩu sang thị trường này cũng phải đối mặt với không ít thách thức. Trước hết là khoảng cách địa lý.
“Hungary không có cảng biển, trong khi đó, hàng từ Việt Nam xuất khẩu sang Hungary đều cập cảng tại một số nước châu Âu có cảng biển như Đức, Hà Lan, Italia... sau đó đưa về Hungary bằng đường bộ, dẫn đến chi phí hàng nhập khẩu vào Hungary cao hơn...” - thương vụ nêu thực tế và còn cho biết, do thuế VAT ở Hungary rất cao (27%), nên nhiều doanh nghiệp nhập khẩu hàng từ Việt Nam nhưng làm thủ tục thông quan tại một số nước EU có cảng biển hoặc nơi có thuế VAT thấp sau đó phân phối tại Hungary.
Mặt khác, do đặc tính thị trường, thói quen tiêu dùng, nền tảng của thị trường truyền thống nên bạn hàng lớn nhất của Hungary trong cả xuất khẩu và nhập khẩu đều là EU, chiếm tới trên 75% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu.
Phần lớn thị trường Hungary bị chi phối bởi các công ty đa quốc gia, các tập đoàn lớn, nhà phân phối, bán lẻ quốc tế, trong khi đó các doanh nghiệp của Hungary đa số là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên thông thường họ lấy lại hàng Việt Nam từ các nhà phân phối lớn của châu Âu rồi phân phối lại tại Hungary. Các doanh nghiệp trong nước nhỏ lẻ, khả năng tài chính yếu nên nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam sang Hungary còn hạn chế.
Vừa khắc phục những rào cản, thách thức kể trên, vừa thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, tăng thương mại song phương, Thương vụ Việt Nam tại Hungary nhấn mạnh, giải pháp hiệu quả nhất đó là triển khai đồng loạt các giải pháp xúc tiến thương mại với thị trường Hungary.
Ông Trần Ngọc Hà cho biết, Hungary không có nhiều hội chợ, triển lãm quốc tế lớn, nên biện pháp xúc tiến thương mại hiệu quả, thiết thực vẫn là tổ chức đoàn doanh nghiệp sang Hungary nghiên cứu thị trường, tiếp xúc trực tiếp với các đối tác sở tại, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư.
Được biết, vừa qua, Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Hungary phối hợp với Phòng Thương mại và công nghiệp Hungary và Hội đồng doanh nghiệp Hungary - Việt Nam tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại.
Đây là sự kiện quan trọng nhằm tăng cường kết nối và mở rộng hợp tác thương mại - đầu tư; là hoạt động đầu tiên trong chuỗi sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan của Hungary tổ chức nhân kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Hungary.
Tham gia sự kiện, ông Forintos Robert - đại diện Hội đồng doanh nghiệp Hungary - Việt Nam khẳng định đây là dịp tốt để doanh nghiệp hai nước hiểu thêm về thị trường của nhau cũng như các chính sách thương mại, thu hút đầu tư của mỗi nước cũng như gặp gỡ, trao đổi trực tiếp để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.
Trong sự kiện, nhấn mạnh đến những lợi thế của Việt Nam cả về ổn định chính trị, môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng, minh bạch, thuận lợi, đại diện Đại sứ quan, thương vụ Việt Nam cho biết, 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới Việt Nam đã ký với các đối tác, đặc biệt là hai Hiệp định EVFTA và EVIPA, sẽ tạo thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp của hai nước làm ăn, kinh doanh và đầu tư sang nhau.
Trong năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hungary đạt 932 triệu USD, tăng 10% so với năm 2023. Tháng 1/2025, thương mại hai chiều đạt 64 triệu USD, tăng 17,2%. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary đạt xấp xỉ 46 triệu USD, tăng 18,9%. |
Tin mới cập nhật

Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2025

Doanh nghiệp ‘chuyển mình’ để thích ứng xu hướng tiêu dùng

WB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ tăng 5,8%

Quảng Ngãi nghiên cứu chia cán bộ làm việc hai nơi sau sáp nhập

Sun Group động thổ Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên tại Thanh Hóa

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

E29 giải trình việc cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo

Việt Nam đứng thứ 6 về số người giàu khu vực

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,9%

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động
Tin khác

HHV hưởng lợi từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công?

Bắc Giang: Mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều sớm

Gần 600 ô tô bị phạt nguội ở Hà Nội tháng 3

Quảng Nam: Quế Trà My vào vụ chính, giá bán ổn định

Bắc Giang thông qua đồ án quy hoạch 2 khu công nghiệp

Cổ phiếu ICC bị đưa vào diện cảnh báo trên hệ thống giao dịch UPCoM

Đà Nẵng có trung tâm logistics hiện đại bậc nhất miền Trung

'Loạn cung – cầu' vật liệu xây dựng tại Thanh Hóa

Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập tỉnh thế nào?

Ô nhiễm không khí báo động, kinh tế phải xanh hóa
Đọc nhiều

Quảng Ngãi nghiên cứu chia cán bộ làm việc hai nơi sau sáp nhập

Sun Group động thổ Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên tại Thanh Hóa

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phục hồi ngoạn mục

Ngành thời trang chiếm áp đảo doanh số thương mại điện tử

Infographic | Chi tiết địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật mừng đại lễ 30/4

Nhận định chứng khoán 28/4: Giải ngân thăm dò cổ phiếu

Nhận định chứng khoán 29/4: Cân nhắc nắm giữ cổ phiếu

Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Doanh nghiệp ‘chuyển mình’ để thích ứng xu hướng tiêu dùng
