Điểm tên ngành hàng xuất khẩu tiềm năng sang Hungary?

Hàng nông sản của Việt Nam đang có chỗ đứng nhất định tại thị trường Hungary, đây là cơ hội cho doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này.
Tọa đàm cấp cao Việt Nam - Hungary về kinh tế và thương mạiHiện thực hóa các cam kết trong hợp tác phát triển giáo dục Việt Nam – HungaryThúc đẩy, làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa Việt Nam với Hungary và Anh

Cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp điều, cà phê

Những tháng đầu năm, trong bối cảnh xuất khẩu sang nhiều thị trường sụt giảm, thì hoạt động xuất nhập khẩu, đầu tư của Việt Nam sang Hungary vẫn tăng trưởng tích cực, trở thành điểm sáng trong bức tranh xuất nhập khẩu.

Ông Trần Ngọc Hà - Trưởng đại diện cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hungary cho biết, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hungary trong tháng 1/2025 đạt 64 triệu USD, tăng 17,2%. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary đạt xấp xỉ 46 triệu USD, tăng 18,9%. Trong khi nhập khẩu từ Hungary đạt 18,07 triệu USD, tăng 13%.

Điểm tên ngành hàng xuất khẩu tiềm năng sang Hungary?
Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng máy vi tính và linh kiện điện tử đóng góp quan trọng trong tổng kim ngạch hàng hóa Việt Nam xuất sang Hungary. Ảnh: Nguyên Ninh

Phân tích nguyên nhân, ông Trần Ngọc Hà cho biết, xuất khẩu sang thị trường Hungary tăng chủ yếu do nhóm hàng máy vi tính và linh kiện điện tử đạt 23,86 triệu USD, tăng 25,8%, chiếm tỷ trọng đến 52% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary.

Tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 8,27 triệu USD, tăng 14,3%; điện thoại và linh kiện đạt 4,58 triệu USD, tăng 100%... Trong khi đó, với kim ngạch đạt 8,35 triệu USD, tăng 113,5%, nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng cũng là nguyên nhân chính dẫn đến nhập khẩu từ Hungary tăng.

Về hợp tác đầu tư, lũy kế đến ngày 20/1, Hungary có 22 dự với tổng số vốn đăng ký 72,36 triệu USD, đứng thứ 57 trong 149 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới có vốn đầu tư FDI vào Việt Nam.

Chia sẻ những cơ hội tác động tích cực tới hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư giữa hai nước Việt Nam - Hungary, ông Trần Ngọc Hà cho rằng, mặc dù không phải là thị trường lớn trong khu vực nhưng nhu cầu nhập khẩu của Hungary vẫn tăng hàng năm, đạt mức trên 100 tỷ USD/năm. Trong đó, nhập khẩu từ Việt Nam tăng mạnh trong thời gian qua.

Điểm tên ngành hàng xuất khẩu tiềm năng sang Hungary?
Hạt điều, cà phê, tiêu... đã và đang có chỗ đứng nhất định tại thị trường Hungary. Ảnh: Bình An

“Dù kim ngạch xuất khẩu còn thấp, nhưng một số mặt hàng nông sản của Việt Nam như: hạt điều, cà phê, hạt tiêu... xuất khẩu khẩu sang Hungary chiếm tỷ trọng khá cao trong tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Hungary.

Kết quả này cho thấy, hàng nông sản của Việt Nam đang có chỗ đứng nhất định tại thị trường Hungary, đây là cơ hội cho doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này” - ông Trần Ngọc Hà thông tin.

Đáng chú ý, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục mở ra những cơ hội hợp tác to lớn cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển thương mại hàng hóa và đầu tư tại EU nói chung và Hungary nói riêng trong thời gian tới và ngược lại.

Triển khai loạt giải pháp xúc tiến thương mại với Hungary

Mặc dù cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang Hungary đang rộng mở, song, xuất khẩu sang thị trường này cũng phải đối mặt với không ít thách thức. Trước hết là khoảng cách địa lý.

“Hungary không có cảng biển, trong khi đó, hàng từ Việt Nam xuất khẩu sang Hungary đều cập cảng tại một số nước châu Âu có cảng biển như Đức, Hà Lan, Italia... sau đó đưa về Hungary bằng đường bộ, dẫn đến chi phí hàng nhập khẩu vào Hungary cao hơn...” - thương vụ nêu thực tế và còn cho biết, do thuế VAT ở Hungary rất cao (27%), nên nhiều doanh nghiệp nhập khẩu hàng từ Việt Nam nhưng làm thủ tục thông quan tại một số nước EU có cảng biển hoặc nơi có thuế VAT thấp sau đó phân phối tại Hungary.

Mặt khác, do đặc tính thị trường, thói quen tiêu dùng, nền tảng của thị trường truyền thống nên bạn hàng lớn nhất của Hungary trong cả xuất khẩu và nhập khẩu đều là EU, chiếm tới trên 75% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu.

Phần lớn thị trường Hungary bị chi phối bởi các công ty đa quốc gia, các tập đoàn lớn, nhà phân phối, bán lẻ quốc tế, trong khi đó các doanh nghiệp của Hungary đa số là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên thông thường họ lấy lại hàng Việt Nam từ các nhà phân phối lớn của châu Âu rồi phân phối lại tại Hungary. Các doanh nghiệp trong nước nhỏ lẻ, khả năng tài chính yếu nên nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam sang Hungary còn hạn chế.

Vừa khắc phục những rào cản, thách thức kể trên, vừa thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, tăng thương mại song phương, Thương vụ Việt Nam tại Hungary nhấn mạnh, giải pháp hiệu quả nhất đó là triển khai đồng loạt các giải pháp xúc tiến thương mại với thị trường Hungary.

Ông Trần Ngọc Hà cho biết, Hungary không có nhiều hội chợ, triển lãm quốc tế lớn, nên biện pháp xúc tiến thương mại hiệu quả, thiết thực vẫn là tổ chức đoàn doanh nghiệp sang Hungary nghiên cứu thị trường, tiếp xúc trực tiếp với các đối tác sở tại, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư.

Được biết, vừa qua, Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Hungary phối hợp với Phòng Thương mại và công nghiệp Hungary và Hội đồng doanh nghiệp Hungary - Việt Nam tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại.

Đây là sự kiện quan trọng nhằm tăng cường kết nối và mở rộng hợp tác thương mại - đầu tư; là hoạt động đầu tiên trong chuỗi sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan của Hungary tổ chức nhân kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Hungary.

Tham gia sự kiện, ông Forintos Robert - đại diện Hội đồng doanh nghiệp Hungary - Việt Nam khẳng định đây là dịp tốt để doanh nghiệp hai nước hiểu thêm về thị trường của nhau cũng như các chính sách thương mại, thu hút đầu tư của mỗi nước cũng như gặp gỡ, trao đổi trực tiếp để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Trong sự kiện, nhấn mạnh đến những lợi thế của Việt Nam cả về ổn định chính trị, môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng, minh bạch, thuận lợi, đại diện Đại sứ quan, thương vụ Việt Nam cho biết, 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới Việt Nam đã ký với các đối tác, đặc biệt là hai Hiệp định EVFTA và EVIPA, sẽ tạo thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp của hai nước làm ăn, kinh doanh và đầu tư sang nhau.

Trong năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hungary đạt 932 triệu USD, tăng 10% so với năm 2023.

Tháng 1/2025, thương mại hai chiều đạt 64 triệu USD, tăng 17,2%. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary đạt xấp xỉ 46 triệu USD, tăng 18,9%.

Khánh An
Bình luận

Đọc nhiều

Cần tiêu chuẩn hóa để tránh “mỗi sàn một định nghĩa

Cần tiêu chuẩn hóa để tránh “mỗi sàn một định nghĩa" về tính bền vững

Dự thảo Luật Thương mại điện tử cần chuẩn hóa quy định “thương mại điện tử xanh” để đảm bảo thống nhất, tránh mỗi sàn tự đặt tiêu chí riêng, nâng cao quản lý bền vững.
Xuất khẩu cao su phục hồi, hướng tới mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Xuất khẩu cao su phục hồi, hướng tới mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô và sản xuất lốp tại Trung Quốc đang khởi sắc, dự báo mở cơ hội cho Việt Nam xuất khẩu cao su.
Infographic | Thương mại Việt Nam - Đức 9 tháng tăng 15,44%

Infographic | Thương mại Việt Nam - Đức 9 tháng tăng 15,44%

9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Đức đạt 9,95 tỉ USD, tăng 15,44% so với cung kỳ năm 2024.
Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Người Việt ngày càng cân nhắc hơn trong chi tiêu giữa bối cảnh kinh tế biến động, nhưng vẫn ưu tiên sức khỏe, môi trường và giá trị bền vững trong lựa chọn mua sắm.
Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh, khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế và hiện thực khát vọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường.
Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Dự thảo Luật Thương mại điện tử hướng tới các chính sách hỗ trợ các nhóm yếu thế như hợp tác xã, đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận thị trường số.
Kết nối thương mại Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp

Kết nối thương mại Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp

Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp là hoạt động ý nghĩa nhằm quảng bá hàng hóa Việt chất lượng cao, tăng cường kết nối thương mại giữa Việt Nam và Pháp.
Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe nhập khẩu dẫn dắt đà phục hồi

Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe nhập khẩu dẫn dắt đà phục hồi

Doanh số ô tô 9 tháng năm 2025 đạt hơn 251.000 xe, tăng 11,5% so với cùng kỳ. Thị trường phục hồi nhờ nhu cầu cao dịp cuối năm, xe nhập khẩu tăng mạnh.
Đầu tư công 9 tháng tích cực: Cần giải pháp 'về đích' 100%

Đầu tư công 9 tháng tích cực: Cần giải pháp 'về đích' 100%

Vốn đầu tư đầu tư công giải ngân 9 tháng năm 2025 được đánh giá tích cực, tuy nhiên để đạt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, cần đồng bộ các giải pháp.
Đà Nẵng: Xóa “vùng lõm” công nghệ, xây nền chính quyền số vững chắc

Đà Nẵng: Xóa “vùng lõm” công nghệ, xây nền chính quyền số vững chắc

Đà Nẵng sẽ hoàn thiện hạ tầng số để “xóa vùng lõm” về công nghệ thông tin, phát triển nền tảng số “may đo”, nâng cao năng lực và văn hóa số cho cộng đồng.