Ngân hàng Nhà nước không siết chặt tín dụng bất động sản

Ngân hàng Nhà nước khẳng định, các tổ chức tín dụng vẫn cấp tín dụng cho lĩnh vực bất động sản với mức tăng trưởng cao, dư nợ lớn.
Kiểm soát chặt tín dụng vào bất động sản đầu cơ Vốn dài hạn bị siết, tín dụng bất động sản càng thêm khó Ngân hàng nín thở ngóng room, nới tay với chứng khoán song vẫn siết tín dụng bất động sản

Thông tin tại Hội nghị tín dụng bất động sản đang được tổ chức, Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, lĩnh vực bất động sản là một trong những ngành có đóng góp lớn cho nền kinh tế. Thị trường bất động sản có sự liên thông với các ngành kinh tế khác.

Tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản vào cuối năm 2022 chiếm khoảng 21,2% tổng dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế. Năm 2022, tín dụng bất động sản tăng nhanh hơn mức tăng chung của nền kinh tế và tốc độ tăng trưởng lĩnh vực này ở mức cao và chiếm tỷ trọng cao nhất trong các ngành kinh tế.

“Thời gian qua, thị trường bất động sản xảy ra tình trạng mất cân đối cung cầu, những vụ việc xảy ra đã ảnh hưởng đến niềm tin cùa các nhà đầu tư. Diễn biến của thị trường bất động sản cũng ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng. Do đó, Ngân hàng Nhà nước tổ chức Hội nghị tín dụng bất động sản nhằm lắng nghe các đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn về tín dụng cho thị trường bất động sản, làm rõ nguyên nhân vì sao doanh nghiệp kêu khó tiếp cận tín dụng ngân hàng” - Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho hay.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng khẳng định, Ngân hàng Nhà nước chưa có văn bản và phát ngôn nào khẳng định siết chặt tín dụng bất động sản. Ngân hàng Nhà nước chỉ có các văn bản chi đạo kiểm soát chặt cấp vốn cho các lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro trong bất động sản.

“Nhân sự kiện này, tôi khẳng định lại Ngân hàng Nhà nước chưa có văn bản, phát ngôn nào về việc siết chặt tín dụng bất động sản. Đó chỉ là chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với một số phân khúc rủi ro như phân khúc có tỷ lệ đầu cơ lớn,… để đảm bảo an toàn hệ thống. Đến nay chúng tôi vẫn nhất quán quan điểm chỉ đạo như vậy. Còn đối với tín dụng phục vụ mục đích chính đáng của người mua nhà đều được đảm bảo công bằng như các lĩnh vực khác” - ông Tú nhấn mạnh.

Ngân hàng Nhà nước không siết chặt tín dụng bất động sản
Ngân hàng Nhà nước khẳng định, các tổ chức tín dụng vẫn cấp tín dụng cho lĩnh vực bất động sản với mức tăng trưởng cao, dư nợ lớn

Đại diện Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước cho biết: Nhận thức được tầm quan trọng của thị trường bất động sản đối với hoạt động ngân hàng, do đó trong thời gian qua thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Ngân hàng Nhà nước luôn theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường bất động sản, tín dụng bất động sản và điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng với mục tiêu vừa đảm bảo an toàn của hệ thống ngân hàng, vừa góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường bất động sản.

Dư nợ tín dụng bất động sản đến cuối năm 2022 đạt khoảng 2,58 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 24,27% so với cuối năm 2021 là một trong những lĩnh vực tăng trưởng cao nhất và chiếm tỷ trọng lớn 21,2% tổng dư nợ đối với nền kinh tế cao nhất trong 5 năm qua.

Trong đó chủ yếu tập trung vào nhu cầu tiêu dùng/tự sử dụng: Kinh doanh bất động sản tăng 11,5% chiếm tỷ trọng 31,28%; dư nợ tín dụng tiêu dùng/tự sử dụng tăng 31,1% chiếm tỷ trọng 68,72%. Theo phân khúc dư nợ cho nhu cầu nhà ở chiếm 62,19%, quyền sử dụng đất chiếm 20,66%, khu công nghiệp và khu chế xuất 2,67%, nhà ở nhà hội 0,71%, khác là 13,77%.

“Như vậy, có thể thấy hiện nay các tổ chức tín dụng vẫn cấp tín dụng cho lĩnh vực bất động sản với mức tăng trưởng cao và đang có dư nợ lớn. Đối với các dự án, phương án vay vốn khả thi thì được tổ chức tín dụng cho vay theo đúng quy định.”- đại diện Ngân hàng Nhà nước khẳng định.

Vụ Tín dụng các ngành kinh tế Ngân hàng Nhà nước cũng nêu ra 6 giải pháp đã được áp dụng trong thời gian qua:

Thứ nhất, Ngân hàng Nhà nước đã điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn vay ngân hàng phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đáp ứng các nhu cầu đầu tư, sở hữu bất động sản, cải thiện chỗ ở, nơi làm việc, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Về chính sách lãi suất, Ngân hàng Nhà nước điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, diễn biến thị trường để ổn định thị trường tiền tệ, kiểm soát lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng hợp lý, đồng thời tạo điều kiện tiết kiệm giảm chi phí cho doanh nghiệp, người dân.

Ngân hàng Nhà nước không siết chặt tín dụng bất động sản
Hội nghị tín dụng bất động sản: Ngân hàng Nhà nước khẳng định vẫn cấp tín dụng cho bất động sản

Về chính sách tín dụng, Ngân hàng Nhà nước đã điều hành chính sách tín dụng phù hợp với diễn biến thực tế, chỉ đạo tổ chức tín dụng nâng cao chất lượng tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp và người dân. Trong năm 2022, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng năm 2022 thêm khoảng 1,5 - 2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng để cung ứng vốn cho nền kinh tế.

Thứ hai, Ngân hàng Nhà nước đã rà soát, sửa đổi, hoàn thiện hành lang pháp lý để các tổ chức tín dụng thực hiện tốt vai trò cho vay, bảo lãnh trong đó có ban hành quy định về hoạt động bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai; đồng thời cũng ban hành các quy định về tỉ lệ an toàn, các giới hạn tín dụng để đảm bảo an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Thứ ba, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực triển khai các chương trình tín dụng về nhà ở như: Ngân hàng Nhà nước đã dành khoảng 30.000 tỉ để giải ngân cho vay tái cấp vốn cho 17 Ngân hàng thương mại thực hiện cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/NQ-CP.

Đây là chương trình tín dụng ưu đãi có quy mô lớn nhất trong thời gian qua và thời gian ưu đãi rất dài (trong 15 năm). Cho vay phát triển nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP. Các chương trình cho vay nhà ở tại Ngân hàng Chính sách xã hội để giúp người có thu nhập thấp, người nghèo gặp khó khăn về nhà ở được cải thiện chỗ ở.

Thứ tư, Ngân hàng Nhà nước ban hành thông tư hướng dẫn và chỉ đạo tổ chức tín dụng Nhà nước duy trì tiền gửi 2% tại Ngân hàng Chính sách Xã hội góp phần ổn định nguồn vốn để thực hiện các chương trình tín dụng chính sách, trong đó có các chương trình cho vay về nhà ở. Nguồn nhận tiền gửi 2% này của các tổ chức tín dụng Nhà nước tăng trưởng hàng năm và đến nay đạt 104,128 tỉ đồng, chiếm tỉ trọng 35% trên tổng nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội.

Thứ năm, khi xảy ra đại dịch Covid-19 ngành ngân hàng đã kịp thời triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn trong đó có khách hàng thuộc lĩnh vực bất động sản bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như: quy định về chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm tạo điều kiện giúp khách hàng thời hạn trả nợ phù hợp với dòng tiền, tạo cơ sở để tổ chức tín dụng cho vay mới giúp khách hàng duy trì, phục hồi sản xuất - kinh doanh; giảm phí và dịch vụ thanh toán...;

Thứ sáu, Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các Bộ, ngành để hoàn thiện các quy định pháp lý như về đầu tư, kinh doanh bất động sản; về nhà ở, nhà ở xã hội... Phối hợp với các Bộ, ngành tham gia các Tổ công tác để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội...

Ngân Thương

Tin mới cập nhật

Bà chủ Hoa Lâm rút khỏi Ban giám đốc VietBank theo nguyện vọng cá nhân

Bà chủ Hoa Lâm rút khỏi Ban giám đốc VietBank theo nguyện vọng cá nhân

Thông tin rời đi của bà Trần Thị Lâm gây xôn xao dư luận, vì lẽ, các vị trí nhân sự cấp cao của ngân hàng luôn là tâm điểm được thị trường đặc biệt quan tâm.
Chứng khoán hôm nay 28/3/2024: VN-Index có thể trở lại mức 1.291 điểm

Chứng khoán hôm nay 28/3/2024: VN-Index có thể trở lại mức 1.291 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 28/3/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 28/3: PTB, PC1 và FRT

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 28/3: PTB, PC1 và FRT

Việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp lên sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc đang tạo cơ hội mở rộng thị phần cho PTB, theo đánh giá của BSC.
VNDIRECT thông báo nhà đầu tư có thể kiểm tra số dư trên hệ thống

VNDIRECT thông báo nhà đầu tư có thể kiểm tra số dư trên hệ thống

VNDIRECT vừa thông báo lộ trình mở lại hệ thống được chia làm 4 giai đoạn. Tuy nhiên, vẫn chưa đưa ra được thời gian cụ thể khắc phục hoàn toàn sự cố.
Chứng khoán hôm nay 27/3/2024: VN-Index có thể sẽ kiểm lại ngưỡng 1.291 điểm

Chứng khoán hôm nay 27/3/2024: VN-Index có thể sẽ kiểm lại ngưỡng 1.291 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 27/3/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
Sự cố "sập" hệ thống: VNDirect cam kết tài sản và dữ liệu của khách hàng sẽ không bị ảnh hưởng

Sự cố "sập" hệ thống: VNDirect cam kết tài sản và dữ liệu của khách hàng sẽ không bị ảnh hưởng

Hệ thống giao dịch của VNDirect đang trong quá trình khắc phục và kết nối trở lại, dự kiến vận hành bình thường từ sáng 28/3.
Chứng khoán VNDirect bị tấn công: Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chỉ đạo gì?

Chứng khoán VNDirect bị tấn công: Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chỉ đạo gì?

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước lên tiếng cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch trực tuyến đến các công ty chứng khoán sau vụ Chứng khoán VNDirect bị tấn công.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 26/3: KDH, TPB và BCM có khả quan?

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 26/3: KDH, TPB và BCM có khả quan?

KDH đã đảm bảo được quỹ đất với chi phí đền bù hợp lý, trong đó có một số dự án lớn tại TP. Hồ Chí Minh, hưởng lợi hơn khi Luật Đất đai mới có hiệu lực.
Chứng khoán hôm nay 26/3/2024: Nhóm dầu khí trên đà phân hóa mạnh

Chứng khoán hôm nay 26/3/2024: Nhóm dầu khí trên đà phân hóa mạnh

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 26/3/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
VNDIRECT bị “đánh sập”, nhà đầu tư giao dịch thế nào?

VNDIRECT bị “đánh sập”, nhà đầu tư giao dịch thế nào?

Hệ thống VNDIRECT bị tấn công từ 10 giờ sáng hôm qua (Chủ nhật ngày 24/3), đến sáng nay nhà đầu tư vẫn không truy cập được để giao dịch.

Tin khác

Đoạn kết buồn cho cổ phiếu APC, anh cả trong lĩnh vực chiếu xạ Việt

Đoạn kết buồn cho cổ phiếu APC, anh cả trong lĩnh vực chiếu xạ Việt

Từng sở hữu thị phần rộng lớn trong ngành chiếu xạ nội địa và gây ấn tượng bởi biên lợi nhuận kinh ngạc, tuy nhiên cổ phiếu APC vừa phải rời sàn vì thua lỗ.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 25/3: POW, VTP và HDB

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 25/3: POW, VTP và HDB

Tổng công ty Điện lực Việt Nam (POW) là doanh nghiệp điện khí hưởng lợi từ định hướng dài hạn của Chính phủ, tập trung phát triển điện khí từ nay đến năm 2035.
Chứng khoán hôm nay 25/3/2024: VN-Index kiểm định vùng hỗ trợ 1.268 – 1.270 điểm

Chứng khoán hôm nay 25/3/2024: VN-Index kiểm định vùng hỗ trợ 1.268 – 1.270 điểm

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 25/3/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam.
Ngày nâng hạng thị trường tới gần, công ty chứng khoán khởi động "game" tăng vốn

Ngày nâng hạng thị trường tới gần, công ty chứng khoán khởi động "game" tăng vốn

Nỗ lực và sự quyết tâm trong việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam đang nhận được những phản hồi tích cực, phả hơi nóng lên "game" tăng vốn của CTCK.
Top cổ phiếu tăng mạnh tuần qua từ ngày 18/3 - 22/3/2024

Top cổ phiếu tăng mạnh tuần qua từ ngày 18/3 - 22/3/2024

Top cổ phiếu tăng mạnh tuần qua, sàn HOSE 10 mã tăng từ 8 - 37%, sàn HNX 10 mã tăng từ 10 - 19%. Thị trường chứng khoán, khối ngoại gia tăng bán ròng.
Nếu xóa độc quyền vàng miếng, đã hết lý do để giá vàng trụ vững trên đỉnh?

Nếu xóa độc quyền vàng miếng, đã hết lý do để giá vàng trụ vững trên đỉnh?

Giá vàng trải qua một tuần biến động rất mạnh, tăng vọt lên vùng đỉnh rồi quay đầu lao dốc.
Chứng khoán tuần qua 18/3 - 22/3/2024: VN-Index vượt mốc 1.280 điểm

Chứng khoán tuần qua 18/3 - 22/3/2024: VN-Index vượt mốc 1.280 điểm

Chứng khoán tuần qua 18/3 - 22/3/2024, rung lắc mạnh với biên độ rộng nhưng vẫn tăng điểm. Nhà đầu tư nước ngoài gia tăng giao dịch, gia tăng bán ròng.
Tài sản HDBank vượt ngưỡng 600.000 tỷ, đạt hơn 13.000 tỷ lợi nhuận năm 2023

Tài sản HDBank vượt ngưỡng 600.000 tỷ, đạt hơn 13.000 tỷ lợi nhuận năm 2023

Sau 10 năm sáp nhập DaiABank và mua lại công ty tài chính tiêu dùng Societe Generale Viet Finance (SGVF), HDBank đã có những bước tăng trưởng thần tốc.
F88 nằm trong top nơi làm việc xuất sắc năm 2024

F88 nằm trong top nơi làm việc xuất sắc năm 2024

Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 - chủ sở hữu chuỗi cửa hàng tài chính tiện ích F88 – được ghi nhận là nơi làm việc xuất sắc năm 2024.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 22/3: DGC, BID và DHG

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 22/3: DGC, BID và DHG

Hóa chất Đức Giang (DGC) là doanh nghiệp niêm yết được cổ phần hóa từ năm 2007, kinh doanh các sản phẩm phốt pho vàng, chất tẩy rửa, vốn hóa đạt trên 46.700 tỷ.
Xem thêm

Đọc nhiều

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ.
Giá tiêu hôm nay 22/3/2024: Đắk Lắk và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 22/3/2024: Đắk Lắk và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 22/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 22/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024, giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, cụ thể dầu WTI tăng 1,64% dầu Brent tăng 1,46%.
Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024, giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần, cụ thể, giá dầu WTI giảm 0,54%, dầu Brent giảm 0,13%
Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước, trong khi đó, vàng thế giới ghi nhận tăng mạnh tuần qua.
Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể với nghề gốm được tái hiện tưng bừng trong Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024.
Giá vàng chiều nay 26/3/2024: Vàng SJC giành lại mốc 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 26/3/2024: Vàng SJC giành lại mốc 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 26/3/2024: Vàng SJC nhích nhẹ 100.000 đồng mỗi lượng, đưa giá vàng trở lại mức 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán, vàng thế giới tiếp đà đi lên.
Phiên bản di động