Triển vọng xuất khẩu hàng dệt may

Lượng đơn hàng liên tục đổ về trong những ngày đầu năm 2022 đã và đang tạo xung lực, khí thế mới giúp các doanh nghiệp dệt may đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thị trường xuất khẩu. Bên cạnh tín hiệu tích cực của thị trường cùng với dịch Covid-19 bước đầu được kiểm soát, sẽ giúp ngành dệt may Việt Nam hoàn thành mục tiêu xuất khẩu đạt hơn 43 tỷ USD đề ra.

Thời điểm hiện tại, phần lớn các doanh nghiệp đều có các đơn hàng đến hết quý II, đang tiếp tục đàm phán, ký hợp đồng cho quý III và những tháng cuối năm. Ngoài đơn hàng truyền thống, doanh nghiệp cũng đang thực hiện một số đơn hàng mới có giá trị gia tăng cao, thời gian giao hàng ngắn, phù hợp và linh động với xu thế của thị trường.

Triển vọng xuất khẩu hàng dệt may
Sản xuất hàng dệt may xuất khẩu tại Tổng công ty May Đức Giang

Nỗ lực vượt khó

Năm 2021 được coi là năm chồng chất khó khăn đối với các doanh nghiệp dệt may, không chỉ ở khu vực phía nam đối phó dịch Covid-19 căng thẳng mà tình trạng đứt gãy nguồn cung, thiếu hụt lao động, chi phí thực hiện “3 tại chỗ”, tình trạng dịch chuyển đơn hàng,... ở các khu vực khác cũng đã “bào mòn” sức sống của doanh nghiệp. Giám đốc chi nhánh Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Nhà máy sợi Phú Cường (Đồng Nai) Lê Hoàng Anh chia sẻ: Hơn 3 tháng dịch bệnh “leo thang” khiến chi nhánh phải thực hiện phương thức sản xuất “3 tại chỗ” với các khoản chi phí “khổng lồ” nhưng công suất nhà máy chỉ chạy được 40% nhằm giữ chân đối tác. Bên cạnh việc phải đối diện với vô vàn khó khăn từ việc lo chi phí ăn ở cho người lao động, xét nghiệm, phí chậm giao hàng,... lên tới hàng tỷ đồng, đơn vị còn phải đối diện tình trạng những ngày “mù mịt”, bởi chỉ cần một ca dương tính với Covid-19 sẽ khiến toàn bộ công sức của cả đơn vị đổ xuống sông xuống bể khi nhà máy bị phong tỏa, dừng hoạt động. Nhưng rất may, thời điểm đó đã qua, khi kết thúc năm, sợi Phú Cường đạt doanh thu hơn 391 tỷ đồng, lợi nhuận 50 tỷ đồng. “Dự báo, tình hình thị trường sợi năm nay không được tốt như năm trước, đơn vị cũng chuẩn bị sẵn sàng những kịch bản nhằm thích ứng diễn biến của thị trường. Đồng thời, tiếp tục tìm các biện pháp nhằm tăng năng suất, thu nhập để người lao động an tâm, gắn bó lâu dài với đơn vị”, Giám đốc Lê Hoàng Anh nhấn mạnh.

Tương tự, Tổng công ty cổ phần Phong Phú (thành phố Hồ Chí Minh) cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh, đặc biệt là trong quý III/2021 khi tổng đơn hàng bị giảm tới 42%. Tính chung, doanh thu cả năm của Phong Phú chỉ đạt 1.954 tỷ đồng (bằng 79,3% so năm 2020), nhưng lợi nhuận sau thuế đạt 310 tỷ đồng (bằng 108,5%). Điều đó đã thể hiện sự linh hoạt trong việc triển khai các giải pháp, quyết sách nhằm vượt qua khó khăn của doanh nghiệp. Theo lãnh đạo Tổng công ty, mục tiêu trong năm nay của đơn vị là lấy công tác thị trường làm trọng tâm phát triển; trong đó, tiếp tục phát triển xuất khẩu sang các thị trường truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN; tăng cường xuất khẩu vào các thị trường Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh như Mỹ, Australia,... cũng như đặt mục tiêu xâm nhập vào chuỗi cung ứng thế giới. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đặt ra mục tiêu nhanh chóng đào tạo, tuyển dụng để bổ sung đội ngũ cán bộ kinh doanh, xuất nhập khẩu có đủ tâm, đủ tầm, có kỹ năng nghiệp vụ giỏi, am hiểu quy trình công nghệ sản xuất, linh hoạt, có khả năng xử lý công việc, đàm phán với khách hàng để từng bước mở rộng thị trường, kể cả nội địa và xuất khẩu.

Hướng tới sản phẩm có giá trị cao

Tổng Giám đốc Tổng công ty Dệt may miền nam (VSC) Nguyễn Hùng Quý cho biết, cùng chung khó khăn với các doanh nghiệp phía nam bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh nhưng với lợi thế của VSC khi có 3 nhà máy tại Bạc Liêu, Cần Thơ và Kiên Giang, đã giúp đơn vị nhìn thấy “cơ hội trong rủi ro” trước làn sóng di dân về các địa phương miền tây tránh dịch. Nắm bắt tình hình trên, ngay những tháng cuối năm vừa qua, đơn vị đã xây dựng chính sách tuyển dụng lao động, ưu tiên lao động có tay nghề, tiếp tục nhận hồ sơ tuyển dụng lao động không có tay nghề để đào tạo, từng bước xây dựng lộ trình đạt số lao động mục tiêu nhằm mở rộng cơ sở, đẩy mạnh sản xuất. Mặt khác, VSC cũng xác định điều kiện để giữ chân lao động thiết thực nhất chính là tăng thu nhập và môi trường làm việc an toàn. Hiện VSC đã và đang xây dựng hệ thống môi trường làm việc an toàn, đồng thời cố gắng tạo nguồn thu nhập tốt, từng bước xây dựng mục tiêu đạt năng suất 600 USD/người để tăng thu nhập cho người lao động.

Tổng Giám đốc Tổng công ty May Hưng Yên (Hugaco) Phạm Thị Phương Hoa cho biết, năm qua đơn vị phải đối diện với rất nhiều khó khăn trước tác động của dịch Covid-19 khi lượng đơn hàng giảm cả về giá trị và lợi nhuận, thậm chí có thời điểm sản xuất chỉ hòa vốn. Vượt qua khó khăn, doanh thu của công ty mẹ trong năm qua đạt 630 tỷ đồng, tăng 10%; lợi nhuận đạt 76 tỷ đồng, tăng 5% so năm 2020; thu nhập bình quân đầu người đạt 10,5 triệu đồng/tháng. Năm nay, Hugaco phấn đấu giữ nguyên mức doanh thu và lợi nhuận của năm trước, đồng thời nỗ lực tăng trưởng thêm 5% nhờ vào việc định hướng sản xuất các đơn hàng FOB (mua nguyên liệu, sản xuất, bán thành phẩm) cho thị trường Mỹ và Australia, đồng thời tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA) mang lại. Để chuẩn bị cho các đơn hàng FOB, Hugaco đã chuẩn bị sẵn nguồn lực cũng như điều chỉnh lại dây chuyền sản xuất và đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động nhằm sẵn sàng đáp ứng những đơn hàng có giá trị cao, thời gian giao hàng nhanh theo yêu cầu của đối tác.

Đánh giá triển vọng ngành dệt may trong thời gian tới, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) Cao Hữu Hiếu cho biết, với tín hiệu tích cực của thị trường cùng với lượng đơn hàng dồi dào trong những tháng đầu năm là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu hàng hóa. Riêng đối với Vinatex, tập đoàn đã xây dựng chiến lược, đưa ra các giải pháp về thị trường giúp đơn vị thành viên đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may trong thời gian tới. Trong đó, tập trung thực hiện chuyển đổi số, coi đây là chìa khóa để thực hiện thành công mục tiêu chiến lược của tập đoàn giai đoạn 2022-2025, trở thành điểm đến cung cấp trọn gói nhu cầu của khách hàng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Mặt khác, hình thành mô hình cụm doanh nghiệp sợi, dệt nhuộm, may (trước tiên tập trung vào sản phẩm dệt kim) với một số doanh nghiệp hiện có, chia sẻ năng lực sản xuất, tạo chuỗi liên kết hoàn chỉnh. Ngành dệt may xác định thị trường xuất khẩu là chủ đạo với tỷ lệ xuất khẩu chiếm khoảng 70%. Tuy nhiên, muốn thực hiện được cần phải có các biện pháp tăng cường liên kết chuỗi sản xuất toàn cầu, nỗ lực phân phối trực tiếp đến các nhà sản xuất dệt nhuộm để 50% lượng sợi xuất khẩu tham gia chuỗi. Ngành đã xây dựng hệ thống quản trị sản xuất đối với lĩnh vực may, ứng dụng công nghệ số hóa và tự động hóa, đáp ứng được điều kiện chuyển đổi nhanh, thực hiện các đơn hàng kích cỡ vừa và nhỏ, thời gian giao hàng ngắn. Sản phẩm may được định vị trong nhóm sản phẩm cơ bản nhưng có chất lượng khá trở lên, tiếp tục duy trì ở nhóm có lợi thế cạnh tranh. Đồng thời, tăng cường năng lực thiết kế, marketing,… chủ động chuyển dịch sang phương thức sản xuất OEM (sản xuất sản phẩm gốc), ODM (thiết kế và sản xuất theo đơn đặt hàng) mang lại giá trị gia tăng cao hơn,...

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) Trương Văn Cẩm, mặc dù dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhưng tín hiệu tích cực từ các thị trường lớn như Mỹ, EU,... với cầu tiêu dùng tăng trở lại là điều kiện lý tưởng để các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa. Nếu dịch Covid-19 sớm được kiểm soát, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 42 - 43,5 tỷ USD trong năm mà ngành đề ra sẽ sớm thành hiện thực. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực tự thân, các doanh nghiệp ngành dệt may bày tỏ hy vọng Nhà nước có cơ chế hỗ trợ đặc thù, từ chính sách cụ thể khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ đến quy hoạch tổng thể, phân bổ thu hút đầu tư, cũng như hình thành các quỹ khuyến khích xuất khẩu, hỗ trợ tài chính,... để doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Tin mới cập nhật

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá tiêu xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm 2025 đạt 6.903 USD/tấn, tăng mạnh 62,7% so với cùng kỳ, kéo kim ngạch toàn ngành tăng hơn 44% dù sản lượng giảm.
Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Nửa đầu tháng 4/2025, giá xuất khẩu cao su tăng gần 31%, đạt 1.931 USD/tấn, dù sản lượng và kim ngạch đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Quý I/2025, xuất khẩu bưởi đạt hơn 17,5 triệu USD, tăng 60,6%, trở thành 1 trong 10 loại trái cây có kim ngạch cao nhất của Việt Nam.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.
Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Tin khác

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.
Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 19% trong quý I/2025

Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 19% trong quý I/2025

Quý 1/2025, Việt Nam thu về 2,31 tỷ USD từ xuất khẩu thủy sản ra thế giới, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Quý I/2025 tăng trưởng nông lâm nghiệp thủy sản đạt 3,74%, là mức tăng cao nhất trong quý 1 của 4 năm gần đây.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.

Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Phiên bản di động