Giải pháp trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng

Để thúc đẩy xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng, Bộ Công Thương đang triển khai nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó sẽ tập trung vào các mặt hàng xuất khẩu lớn.
Tận dụng thời cơ từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm 5 tháng kim ngạch xuất khẩu tăng trên 15% so với cùng kỳ

Tập trung thúc đẩy các mặt hàng xuất khẩu lớn

Theo nhận định của Bộ Công Thương, năm 2023 có thể coi là giai đoạn khó khăn nhất đối với xuất khẩu của Việt Nam trong những năm gần đây. Nền kinh tế của chúng ta có độ mở lớn và do đó chịu tác động mạnh mẽ của những biến động của kinh tế, chính trị thế giới và sự sụt giảm tổng cầu.

Bước sang năm 2024, chúng ta có niềm tin vào một kết quả khả quan hơn. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã đưa ra những thông điệp rõ ràng hơn về cắt giảm lãi suất trong năm 2024 để thúc đẩy tăng trưởng và tiêu dùng. Vấn đề hàng tồn kho cao tại các thị trường trọng điểm đang dần được khắc phục.

8 giải pháp trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng
Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 5/2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 66,62 tỷ USD, tăng 9,1% so với tháng trước. Ảnh minh họa

Về ngoại giao song phương, Việt Nam cũng mới nâng cấp mối quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ và nâng tầm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai với Trung Quốc.

Trong nước, các giải pháp mà Chính phủ và các bộ, ngành tổ chức thực hiện trong thời gian qua đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đã chủ động, linh hoạt, nâng cao sức chống chịu với các biến động bất ngờ của môi trường thương mại toàn cầu.

Việc các doanh nghiệp đa quốc gia đẩy mạnh chiến lược đa dạng hoá nguồn cung, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đa dạng hoá đầu tư đã giúp Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất và xuất khẩu quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Về tình hình xuất khẩu, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 5/2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 66,62 tỷ USD, tăng 9,1% so với tháng trước và tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 5 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 305,53 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 15,2%; nhập khẩu tăng 18,2%.

Bên cạnh những tín hiệu sáng, theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, kinh tế toàn cầu năm 2024 vẫn đối diện với nhiều rủi ro, khó đoán định. Một vài nền kinh tế lớn đi vào suy thoái kỹ thuật như Anh và Nhật Bản. Bất động sản thương mại toàn cầu đi vào giai đoạn khó khăn khi nhiều khoản nợ đến hạn tái cấu trúc. Những yếu tố đột xuất, bất ngờ như dịch bệnh, thiên tai vẫn tiềm ẩn rủi ro phát sinh, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu.

Ngoài ra, xu hướng “phi toàn cầu hoá” đang tiếp tục trỗi dậy mạnh mẽ. Chính sách bảo hộ của các nước ngày một tăng. Việc các nước phát triển càng ngày càng quan tâm nhiều đến các vấn đề phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu, an toàn cho người tiêu dùng đang tiếp tục là tiền đề để dựng lên những tiêu chuẩn mới, quy định mới liên quan đến chuỗi cung ứng, nguyên liệu, lao động, môi trường khắt khe hơn đối với các sản phẩm nhập khẩu.

"Những yếu tố này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh tế trong nước, đặc biệt là lĩnh vực xuất khẩu. Theo đó, Chính phủ cũng như các bộ ngành cần có các giải pháp quyết liệt hơn thúc đẩy thị trường xuất khẩu bền vững" - chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nói.

Để thúc đẩy xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới, với vai trò là cơ quan chủ trì trong quản lý, điều hành hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đang định hướng ưu tiên thúc đẩy xuất khẩu. Cụ thể, về mặt hàng xuất khẩu, trước mắt năm 2024, tập trung thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng xuất khẩu lớn đang có triển vọng phục hồi sau khó khăn trong năm 2023 như dệt may, da giày, túi xách thuỷ sản, gỗ và sản phẩm gỗ,...

Về thị trường xuất khẩu, một mặt tiếp tục khai thác, mở rộng thị phần tại các thị trường xuất khẩu truyền thống, đối tác của Việt Nam trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA); mặt khác xây dựng phương án tiếp cận các thị trường mới như thị trường Nam Á, Trung Đông, thị trường châu Phi, Nam Mỹ.

Giải pháp trọng tâm

Cụ thể, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp trọng tâm như: Thứ nhất, các đơn vị của Bộ Công Thương tiếp tục kịp thời thông tin với các doanh nghiệp xuất khẩu, các Hiệp hội ngành hàng về những diễn biến của thị trường xuất khẩu để doanh nghiệp kịp thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp, định hướng tìm kiếm đơn hàng từ các thị trường; duy trì đều đặn các hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.

Thứ hai, tính đúng đắn của chủ trương đa dạng hóa thị trường xuất khẩu đã được khẳng định đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 cũng như giai đoạn một số thị trường xuất khẩu chủ lực gặp khó khăn vừa qua. Ngoài các FTA đã ký kết giúp mở ra các khu vực thị trường rộng lớn, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đàm phán 3 FTA với các khu vực thị trường mới. Công tác tổ chức thực thi, đào tạo nâng cao năng lực cho cộng đồng doanh nghiệp về các ưu đãi của các FTA tiếp tục được quan tâm, đổi mới.

Thứ ba, tiếp tục đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó tập trung thúc đẩy ở mức cao nhất chương trình chuyển đổi số trong các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu.

Thứ tư, thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến giúp tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Thứ năm, phát triển dịch vụ logistics tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh; tập trung hoàn thiện xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam.

Thứ sáu, tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển hoạt động thương mại biên giới bền vững thông qua thúc đẩy xuất khẩu qua các cửa khẩu biên giới theo hình thức chính ngạch, điều hành, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc.

Đặc biệt, trong thời gian tới, Bộ Công Thương đề nghị các Đại sứ quán, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục một số công tác phối hợp, hỗ trợ thúc đẩy xuất nhập khẩu. Cụ thể, các cơ quan cần tiếp tục chủ động cập nhật thông tin về tình hình thị trường ngoài nước, bao gồm thay đổi chính sách thương mại của các nước, các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện, của thị trường nước ngoài cũng như cảnh báo sớm về các vụ kiện phòng vệ thương mại có thể tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Về công tác xúc tiến xuất khẩu, các cơ quan đại diện tiếp tục nghiên cứu, kết nối cung cầu hàng hóa xuất khẩu của ta với thị trường ngoài nước tiến tới xây dựng hồ sơ thị trường và ngành hàng, trong đó xác định các mặt hàng tiềm năng và các yêu cầu của thị trường, danh sách các doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa Việt Nam.

Hỗ trợ làm việc với cơ quan chức năng sở tại để thúc đẩy điều chỉnh và hạn chế việc áp dụng các biện pháp/chính sách hạn chế nhập khẩu gây ảnh hưởng đến hoạt động thương mại giữa Việt Nam và nước sở tại; Hỗ trợ trong việc triển khai thực hiện các Hiệp định thương mại tự do nói chung, nhất là các FTA thế hệ mới như Hiệp định CPTPP, EVFTA, UKVFTA.

Bộ Công Thương kiến nghị Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan tiếp tục hỗ trợ mở mới thương vụ/chi nhánh thương vụ tại một số địa bàn có tiềm năng thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu. Bổ sung biên chế cán bộ cho hệ thống thương vụ địa bàn trên; mở mới các Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại các nước, thị trường trọng điểm, thị trường có tiềm năng phát triển quan hệ kinh tế, thương mại với Việt Nam.

Bộ Tài chính xem xét bổ sung kinh phí để triển khai hoạt động xúc tiến thương mại tại địa bàn sở tại và tiếp cận các nguồn cơ sở dữ liệu về kinh tế, thông tin, chính sách và luật, quy định về thương mại và đầu tư cập nhật, chính xác của các nước trong khu vực và trên thế giới;

Bộ Ngoại giao phối hợp với các bộ, ngành xây dựng cơ chế cho phép thuê, sử dụng nhân viên bản địa để đảm nhận công việc hành chính, hỗ trợ công tác nghiên cứu thị trường và xúc tiến thương mại, thông qua đó có thể tăng cường nguồn lực, hiệu quả cho các thương vụ đồng thời tiết kiệm kinh phí nhà nước (kinh nghiệm của một số nước là sử dụng nhân viên bản địa nhiều hơn từ trong nước cử sang).

Đỗ Nga

Tin mới cập nhật

Nhóm hàng mới giúp Yên Bái tăng trưởng giá trị xuất khẩu

Nhóm hàng mới giúp Yên Bái tăng trưởng giá trị xuất khẩu

Nhiều mặt hàng mới trong nhóm hàng nông lâm sản, nông lâm sản chế biến đã giúp ngành nông nghiệp tỉnh Yên Bái tăng trưởng giá trị xuất khẩu trong năm 2024.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Pháp đạt 3,11 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Pháp đạt 3,11 tỷ USD

11 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Pháp đạt 3,11 tỷ USD, tăng 7,61% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu quặng và khoáng sản tăng về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu quặng và khoáng sản tăng về lượng và kim ngạch

11 tháng năm 2024, cả nước nhập khẩu trên 23,99 triệu tấn quặng và khoáng sản, trị giá trên 2,61 tỷ USD, tăng 27,9% về lượng và tăng 24,3% kim ngạch so cùng kỳ.
Những thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam

Những thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam

Năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam đã ghi nhận những thành tựu đáng kể trên thị trường quốc tế, đặc biệt tại các thị trường lớn trên thế giới.
Việt Nam nhập khẩu 1,3 triệu tấn bông trong 11 tháng

Việt Nam nhập khẩu 1,3 triệu tấn bông trong 11 tháng

Nhập khẩu bông của Việt Nam trong 11 tháng đạt 1,3 triệu tấn với trị giá 2,6 tỷ USD, tăng 12,6% về lượng và tăng 2,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
6.000 đơn vị hưởng lợi từ chương trình xúc tiến thương mại

6.000 đơn vị hưởng lợi từ chương trình xúc tiến thương mại

Năm 2024, gần 6.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức xúc tiến thương mại địa phương được hưởng lợi từ chương trình xúc tiến thương mại quốc gia.
Thị phần rau quả Việt tăng tại nhiều thị trường trọng điểm

Thị phần rau quả Việt tăng tại nhiều thị trường trọng điểm

Năm 2024, thị phần rau quả Việt từ vị trí thứ 3 đã vươn lên thứ 2 tại Trung Quốc; xuất khẩu rau quả sang Hoa Kỳ và Thái Lan lần lượt tăng hơn 30% và gần 80%.
Xuất khẩu thức ăn gia súc 11 tháng năm 2024 đạt 941,93 triệu USD, giảm hơn 15%

Xuất khẩu thức ăn gia súc 11 tháng năm 2024 đạt 941,93 triệu USD, giảm hơn 15%

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thức ăn gia súc đã thu về hơn 941,93 triệu USD, giảm 15,2% so với 11 tháng năm 2023.
Giá tăng cao, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,3 tỷ USD

Giá tăng cao, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,3 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu đạt 242.000 tấn trong lúc giá tăng cao đã giúp Việt Nam thu về gần 1,3 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất khẩu cao su vượt mốc 3 tỷ USD, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của ‘vàng trắng’ Việt Nam

Xuất khẩu cao su vượt mốc 3 tỷ USD, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của ‘vàng trắng’ Việt Nam

Áp lực từ nguồn cung thế giới thiếu hụt, xuất khẩu cao su của Việt Nam trong năm 2024 thu về hơn 3 tỷ USD.

Tin khác

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Bồ Đào Nha tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Bồ Đào Nha tăng trưởng mạnh

11 tháng năm 2024, xuất khẩu cá ngừ các loại của Việt Nam sang thị trường Bồ Đào Nha tăng 607,4% về lượng và tăng 438,4% về trị giá.
Nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Việt Nam đạt hơn 102 tỷ USD

Nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Việt Nam đạt hơn 102 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến 15/12, kim ngạch nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 102,25 tỷ USD.
Việt Nam xuất khẩu 8.116 tấn hoa hồi sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam xuất khẩu 8.116 tấn hoa hồi sang thị trường Ấn Độ

11 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 12.299 tấn hoa hồi, tổng kim ngạch đạt 57,6 triệu USD, trong đó Ấn Độ là thị trường xuất khẩu lớn nhất với 8.116 tấn.
Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt hơn 3,1 tỷ USD

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt hơn 3,1 tỷ USD

Năm 2024, ngành xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt mốc kỷ lục hơn 3,1 tỷ USD, chiếm gần một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả trên cả nước.
Xuất khẩu chả cá, bột cá của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, đạt gần 270 triệu USD

Xuất khẩu chả cá, bột cá của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, đạt gần 270 triệu USD

11 tháng, giá trị xuất khẩu chả cá, bột cá của Việt Nam giảm 4% so với cùng kỳ, đạt 268 triệu USD do có sự cạnh tranh từ Nga với sản phẩm surimi cá nước lạnh.
Trung Quốc giảm nhập, xuất khẩu sắn hạ nhiệt

Trung Quốc giảm nhập, xuất khẩu sắn hạ nhiệt

11 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt 2,32 triệu tấn, trị giá 1,04 tỷ USD, giảm 12,8% về lượng và giảm 10% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Tháng 11/2024, xuất khẩu chè sang nhiều thị trường giảm 2 con số

Tháng 11/2024, xuất khẩu chè sang nhiều thị trường giảm 2 con số

Tháng 11/2024, xuất khẩu chè sang Pakistan giảm 25% về lượng và 23,9% về trị giá; Trung Quốc giảm 15,3% về lượng và 25,4% về trị giá;... so với tháng trước đó.
Tính đến 15/12, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,26 tỷ USD

Tính đến 15/12, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,26 tỷ USD

Tính đến ngày 15/12, xuất khẩu hồ tiêu đạt 242.364 tấn, kim ngạch thu về 1,26 tỷ USD, giảm 5,2% về lượng nhưng tăng 45,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2023.
Bà Rịa – Vũng Tàu đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 gần 6 tỷ USD

Bà Rịa – Vũng Tàu đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 gần 6 tỷ USD

Ngành Công Thương Bà Rịa – Vũng Tàu kỳ vọng, năm 2025, kim ngạch xuất khẩu trừ dầu khí đạt gần 6 tỷ USD, tăng 5,81% so với năm 2024.
Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng gần 350% về lượng trong 11 tháng

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng gần 350% về lượng trong 11 tháng

11 tháng năm 2024, nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng mạnh 349,9% về lượng, tăng 312,6% về kim ngạch nhưng giảm 8,3% về giá so với cùng kỳ năm trước.

Đọc nhiều

Kiều hối sẽ đạt mức kỷ lục trong năm 2024?

Kiều hối sẽ đạt mức kỷ lục trong năm 2024?

Bên cạnh các dự án FDI, nguồn kiều hối đổ về Việt Nam trong năm 2024 dự kiến tương đương với mức kỷ lục ghi nhận năm 2023.
Vốn đầu tư vào Nam Định tăng đột biến

Vốn đầu tư vào Nam Định tăng đột biến

Tính đến ngày 25/12, Nam Định đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 82 dự án (gồm 47 dự án đầu tư trong nước và 35 dự án FDI).
Chứng khoán tuần tới: VN-Index có thể tiếp tục tăng giá

Chứng khoán tuần tới: VN-Index có thể tiếp tục tăng giá

VN-Index có thể tiếp tục xu hướng tăng giá để hướng tới mốc kháng cự 1.316 - 1.327 điểm trong các tuần tới.
Nhận định chứng khoán 2/1: Bước vào chu kì tăng trưởng mới?

Nhận định chứng khoán 2/1: Bước vào chu kì tăng trưởng mới?

Chuyên gia chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tích cực và tiềm năng tăng trưởng trong thời gian tới.
Nhận định chứng khoán 27/12: Thị trường xuất hiện nhịp rung lắc nhẹ

Nhận định chứng khoán 27/12: Thị trường xuất hiện nhịp rung lắc nhẹ

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, dao động rung lắc vẫn sẽ là xu hướng chính trong thời gian tới cho đến khi các tín hiệu vĩ mô rõ ràng hơn.
Giá tăng cao, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,3 tỷ USD

Giá tăng cao, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,3 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu đạt 242.000 tấn trong lúc giá tăng cao đã giúp Việt Nam thu về gần 1,3 tỷ USD trong năm 2024.
Chứng khoán tuần 23-27/12: Tuần giao dịch tích cực của thị trường

Chứng khoán tuần 23-27/12: Tuần giao dịch tích cực của thị trường

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, Vn-Index đã có tuần giao dịch khá tích cực dưới ảnh hưởng của các cổ phiếu ngân hàng.
Nhận định chứng khoán 31/12: Kiên nhẫn chờ lực tăng mới

Nhận định chứng khoán 31/12: Kiên nhẫn chờ lực tăng mới

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, thị trường có khả năng cao sẽ tiếp tục đà hồi phục nhẹ với dao động rung lắc là xu hướng chủ đạo.
Triển vọng cho ngành cà phê trong năm 2025

Triển vọng cho ngành cà phê trong năm 2025

Những biến động của ngành cà phê năm 2024 đang đặt ra nhiều câu hỏi về triển vọng của ‘vàng đen’ trong năm 2025.
Cận Tết Nguyên đán giá sầu riêng tăng 'chóng mặt'

Cận Tết Nguyên đán giá sầu riêng tăng 'chóng mặt'

Người trồng các vùng chuyên canh sầu riêng rất phấn khởi khi giá sầu riêng tăng cao kỷ lục vào dịp cận Tết Nguyên đán.
Phiên bản di động