Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia: Cần liên tục đổi mới, linh hoạt trong triển khai

Công tác xúc tiến thương mại quốc gia là hoạt động truyền thống, do đó cần liên tục đổi mới để phù hợp với bối cảnh, đáp ứng đúng nhu cầu của doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia

Bắt nhịp những thay đổi

Đánh giá về công tác triển khai, hiệu quả thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2022, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho hay: Nhiều điểm mới là điểm nhấn của công tác xúc tiến thương mại quốc gia năm 2022. Trong đó có thể kể đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại được triển khai mạnh mẽ. Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp với quy mô lớn được tổ chức song song với phiên bản trực tuyến đã thu hút số lượng lớn hơn khách tham gia giao dịch, sử dụng nền tảng số để kết nối, làm quen với khách hàng trước khi diễn ra sự kiện qua đó nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại và tiết kiệm chi phí, thời gian, nguồn lực.

Chương trình giao ban xúc tiến thương mại với các cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài được tổ chức định kỳ cũng được đánh giá là sáng kiến hay. Chương trình đã trở thành kênh trao đổi thông tin nhanh, chất lượng và hiệu quả.

Đặc biệt, định hướng hoạt động xúc tiến xuất khẩu theo hướng xanh và bền vững nhằm đáp ứng, thích nghi với xu hướng, yêu cầu mới của thị trường nhập khẩu, đặc biệt là xu hướng sản xuất xanh, tiêu dùng xanh, thương mại xanh trên thế giới.

Dù đạt kết quả tốt, nhưng ông Vũ Bá Phú cũng thẳng thắn: Công tác xúc tiến thương mại quốc năm gia vừa qua vẫn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, nguồn lực hạn chế, cơ chế hỗ trợ tài chính cho hoạt động xúc tiến thương mại chưa được điều chỉnh kịp thời, mô hình tổ chức về cơ quan xúc tiến thương mại ở các địa phương chưa thống nhất gây khó khăn cho triển khai các hoạt động.

Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia: Cần liên tục đổi mới, linh hoạt trong triển khai
Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia: Cần liên tục đổi mới, linh hoạt trong triển khai

Mặt khác, do ảnh hưởng của dịch bệnh vẫn còn kéo dài trong các tháng đầu năm, hoạt động xúc tiến thương mại của nhiều địa phương phải điều chuyển thời gian dồn sang các tháng cuối năm gây áp lực cho nguồn lực xúc tiến thương mại. Một số hoạt động phải hủy ở thời điểm cuối năm, không kịp điều chuyển kinh phí để triển khai hoạt động khác.

Nhiều tổ chức xúc tiến thương mại chưa thực sự chủ động đầu tư nghiên cứu, đổi mới trong việc triển khai hoạt động, chưa chủ động nâng cao năng lực trong tổ chức, do đó hoạt động xúc tiến thương mại vẫn triển khai theo lối mòn.

Cần liên tục đổi mới

Đồng tình với ý kiến thẳng thắn của lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Đỗ Thắng Hải, cho rằng: Công tác xúc tiến thương mại là hoạt động truyền thống, do đó nội dung và hình thức cần liên tục thay đổi để phù hợp với bối cảnh mới, đáp ứng đúng nhu cầu và hấp dẫn được doanh nghiệp.

Xúc tiến thương mại quốc gia và Thương hiệu quốc gia là hai chương trình nòng cốt của Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia. Đây là chương trình dài hạn, bên cạnh những hoạt động bề nổi cần nghiên cứu đi sâu vào những hoạt động “hậu cần” nhưng quan trọng, tác động thiết thực tới doanh nghiệp, như: Hỗ trợ nâng cao năng lực, xây dựng và bảo vệ thương hiệu tại thị trường trong và ngoài nước…

Đồng thời nhấn mạnh, năm 2023, khẳng định thị trường sẽ rất khó khăn, đặc biệt là 2 quý đầu năm. Đề nghị Cục Xúc tiến thương mại rà soát lại các thị trường trọng điểm, tập trung vào những thị trường có hiệp định thương mại tự do”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chỉ ra.

Bên cạnh đó, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động xúc tiến thương mại, nhất là xúc tiến xuất khẩu. Hoạt động xúc tiến cần tập trung vào những mặt hàng, nhu cầu cụ thể tại các thị trường và xu hướng tiêu dùng đang trở nên phổ biến giúp doanh nghiệp bắt nhịp càng nhanh càng tốt.

Năm 2022 Cục Xúc tiến thương mại và các đơn vị đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ, sang năm 2023 cần tiếp tục tổng hợp sức mạnh chung của các đơn vị, nhân lực làm công tác xúc tiến thương mại để nâng cao hiệu quả công tác, đáp ứng mong mỏi của cộng đồng doanh nghiệp”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải kỳ vọng

Năm 2022, Bộ Công Thương đã phê duyệt và thực hiện được 148 đề án xúc tiến thương mại quốc gia với tổng kinh phí thực hiện tính đến 15/12 là gần 132 tỷ đổng, bao gồm hoạt động: Xúc tiến thương mại phát triển thị trường, mặt hàng xuất khẩu, tư vấn thông tin thương mại trong nước và quốc tế, xúctiến thương mại của các vùng kinh tế, đào tạo nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp.

Việt Nga

Tin mới cập nhật

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.
Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.
Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.

Tin khác

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền về những cam kết của Việt Nam trong bảo vệ rừng sẽ góp phần mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.
Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa TP. Hà Nội quý I/2025 cao nhất trong nhiều năm gần đây, ước đạt 14,3 tỷ USD.
Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng hơn thị trường cho nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo là nhiệm vụ quan trọng.
Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Theo số liệu thống kê, quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 2,45 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2024.
Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Xúc tiến xuất khẩu tại chỗ được ghi nhận là kênh hỗ trợ xuất khẩu hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp còn nhiều vướng mắc cho các đơn vị triển khai.
Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu đen của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2025 đạt 6.494 USD/tấn, tăng 74,6% so với cùng kỳ năm trước.
Infographic| Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 162 tỷ USD

Infographic| Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 162 tỷ USD

Theo Cục Hải quan (Bộ Tài chính), tính từ đầu năm đến 15/3/2025, quy mô kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của nước ta đạt hơn 162 tỷ USD.
Việt Nam đứng đầu về nguồn cung hạt điều cho Hoa Kỳ, chiếm 87,8%

Việt Nam đứng đầu về nguồn cung hạt điều cho Hoa Kỳ, chiếm 87,8%

Tháng đầu năm 2025, Hoa Kỳ nhập khẩu từ Việt Nam 14,88 nghìn tấn hạt điều, với trị giá 102,45 triệu USD, tăng 14,7% về lượng và tăng 45% về trị giá.

Đọc nhiều

Quảng Ngãi nghiên cứu chia cán bộ làm việc hai nơi sau sáp nhập

Quảng Ngãi nghiên cứu chia cán bộ làm việc hai nơi sau sáp nhập

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết đang nghiên cứu phương án phân chia cán bộ làm việc ở hai nơi (Quảng Ngãi và Kon Tum hiện tại) sau sáp nhập tỉnh.
Sun Group động thổ Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên tại Thanh Hóa

Sun Group động thổ Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên tại Thanh Hóa

Tỉnh Thanh Hóa và Tập đoàn Sun Group vừa động thổ dự án Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên, thuộc Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên.
Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phục hồi ngoạn mục

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phục hồi ngoạn mục

Theo nhận định của chứng khoán VnDirect, thị trường chứng khoán tuần sau nghỉ lễ 30/4-1/5 sẽ phục hồi ngoạn mục, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu.
Ngành thời trang chiếm áp đảo doanh số thương mại điện tử

Ngành thời trang chiếm áp đảo doanh số thương mại điện tử

Thời trang là nhóm giữ vị thế áp đảo trên sàn thương mại điện tử bán được 100.762 sản phẩm (62,6% doanh số) và thu về 10,97 tỉ đồng (80,03% doanh thu).
Nhận định chứng khoán 24/4: Hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Nhận định chứng khoán 24/4: Hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu đã tăng mạnh và đang ở vùng kháng cự.
Nhận định chứng khoán 23/4: Mở thêm vị thế mua mới

Nhận định chứng khoán 23/4: Mở thêm vị thế mua mới

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể tiếp tục mạnh dạn mở thêm vị thế mua mới cũng như gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu.
Infographic | Chi tiết địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật mừng đại lễ 30/4

Infographic | Chi tiết địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật mừng đại lễ 30/4

TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).
Nhận định chứng khoán 28/4: Giải ngân thăm dò cổ phiếu

Nhận định chứng khoán 28/4: Giải ngân thăm dò cổ phiếu

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể giải ngân thăm dò tại những cổ phiếu đã điều chỉnh về vùng định giá hấp dẫn.
Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay.
Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2025: Hướng trọng tâm vào phát triển xanh

Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2025: Hướng trọng tâm vào phát triển xanh

Honda Việt Nam (HVN) vào top 10 doanh nghiệp FDI được vinh danh tại giải thưởng Rồng Vàng 2025.
Phiên bản di động