Tăng sự hiện diện của thương hiệu Việt tại thị trường EU

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực ngày 1-8-2020. Sau hơn hai năm thực thi, EVFTA đã mang lại trái ngọt cho xuất khẩu
EVFTA mang lại cơ hội xuất khẩu nông sản sang EU bằng thương hiệu Việt

Tuy nhiên, số lượng hàng hóa thương hiệu Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU còn khá khiêm tốn. Đặc biệt, doanh nghiệp (DN) Việt Nam còn bỏ lỡ nhiều cơ hội và chưa tận dụng triệt để lợi thế từ “cao tốc” EVFTA khi nhiều sản phẩm Việt Nam được nhập khẩu vào thị trường EU lại mang tên thương hiệu của quốc gia khác. DN cần hiểu, việc đưa hàng Việt Nam xuất khẩu ra thế giới bằng thương hiệu của Việt Nam, bán cho người bản địa là một quá trình xuất khẩu bền vững mà chúng ta cần hướng đến.

Hàng hóa Việt Nam chiếm chưa đầy 2% thị phần thị trường EU

EVFTA đã trở thành trợ lực quan trọng thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam-EU liên tục tăng trưởng kể cả trong giai đoạn đại dịch Covid-19. Tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang EU từ tháng 8-2020 tới tháng 7-2022 đạt 83,4 tỷ USD (trung bình 41,7 tỷ USD/năm), cao hơn 24% kim ngạch xuất khẩu trung bình năm giai đoạn 2016-2019. EU trở thành đối tác thương mại hàng đầu và cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam. Song, điều đáng chú ý là tiềm năng khai thác thị trường này còn rất lớn, khi hàng hóa Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đầy 2% thị phần của thị trường EU, trong khi đó, đây là thị trường có sức mua rất lớn với giá trị nhập khẩu lên tới 2.500 tỷ USD hàng hóa mỗi năm.

Tăng sự hiện diện của thương hiệu Việt tại thị trường EU
Quy trình kiểm tra nông sản xuất khẩu tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất-Nhập khẩu trái cây Chánh Thu, tỉnh Bến Tre

Đánh giá về thực trạng cũng như tiềm năng của thị trường EU, ông Ngô Chung Khanh, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương cho biết, EU là thị trường có sức mua cao, thị trường tiềm năng lớn. Song, số lượng DN Việt Nam tham gia xuất khẩu sang thị trường này chưa tương xứng với tiềm năng... Đề cập tới nguyên nhân, ông Ngô Chung Khanh cho rằng, do tư duy của người châu Âu, kể cả trong quá trình đàm phán hay trong quá trình thực thi đều có một đặc điểm là họ không chỉ quan tâm đến giá, chất lượng mà còn quan tâm đến cách thức làm ra sản phẩm; cách DN đối xử với người lao động, đối xử với môi trường, đối xử với xã hội như thế nào. Đấy là một đặc điểm mà không ít DN Việt Nam biết nhưng không phải DN nào cũng sẵn sàng chuẩn bị.

Nhìn ở góc độ khác, nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân khiến sức cạnh tranh của hàng hóa Việt tại thị trường châu Âu chưa được thể hiện rõ là do DN chưa nhận thức được tầm quan trọng của phát triển thương hiệu tại thị trường xuất khẩu. Các DN lại thường tập trung vào tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, còn việc nhận thức về vai trò của phát triển thương hiệu thường không được quan tâm đúng đắn. Việt Nam nổi tiếng với thị phần xuất khẩu gạo, cà phê, dệt may... thuộc tốp đầu thế giới, song, hàng hóa này lại được nhập khẩu vào EU dưới tên thương hiệu của quốc gia khác. Lấy ví dụ từ sản phẩm cà phê, bà Đào Thu Trang, Trưởng bộ phận Tư vấn chiến lược phát triển thị trường, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam cũng thừa nhận, ít người Đức biết rằng Việt Nam là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất trên thế giới và những gói cà phê họ sử dụng hằng ngày hầu như đều được xuất thô từ phía Việt Nam.

Nâng tầm nhận thức trong phát triển thương hiệu

Việc xuất khẩu dưới thương hiệu DN quốc gia khác khiến giá trị gia tăng của hàng hóa Việt Nam bị giảm sút, cũng như sức cạnh tranh của hàng hóa sẽ không được cải thiện. Chính vì vậy, ngoài việc bảo đảm về mặt chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn cho sản phẩm, các DN Việt Nam cần phải thay đổi tư duy để có được chiến lược phát triển thị trường một cách bài bản như marketing, truyền thông. Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho rằng, cơ hội của DN Việt Nam sang thị trường EU rất lớn, đặc biệt khi tiếp cận với thị trường có tiêu chuẩn cao, DN cũng có khả năng nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh. Song, theo bà Thủy, việc xây dựng thương hiệu tại thị trường EU là một việc không hề dễ dàng. DN cần phải có những bước đi hết sức bài bản, chiến lược khôn ngoan thì mới có thể đưa được những thương hiệu riêng của DN vào thị trường. EU là một thị trường có những đòi hỏi, quy định rất khắt khe, những tiêu chuẩn rất cao về chất lượng, môi trường, xã hội, lao động... Đặc biệt, hàng hóa cần phải đồng nhất về chất lượng giữa các lô hàng mới giữ được uy tín của DN với đối tác nhập khẩu tại EU. “Để phát triển được thương hiệu với thị trường EU, điểm hết sức quan trọng đầu tiên là các DN Việt Nam cần nghiên cứu thật kỹ về thị trường, thấu hiểu văn hóa, xu hướng, nhu cầu sử dụng của thị trường EU. Xem thị trường đó có nhu cầu như thế nào, có những yêu cầu ra sao để sản xuất được những sản phẩm mà thị trường EU cần chứ không phải bán những sản phẩm mà chúng ta có”, bà Nguyễn Thị Thu Thủy chia sẻ.

Chia sẻ các yếu tố DN cần khi muốn xây dựng thương hiệu tại thị trường EU, ông Vũ Anh Sơn, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pháp cho rằng, trước hết bắt buộc và tất yếu phải đáp ứng tất cả tiêu chuẩn, yêu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, các DN cần phải thông qua những chuyên gia tư vấn, đơn vị tư vấn xuất khẩu. Mặt khác, xây dựng thương hiệu cũng phải đi theo ngành hàng cụ thể, trước mắt là những ngành có thế mạnh của Việt Nam hiện nay có thể khai thác được như các mặt hàng nông sản: Hạt điều, hạt tiêu, gạo, cà phê...

Xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt luôn là giấc mơ lớn của nhiều DN nhằm phát triển bền vững nền nông nghiệp nước nhà. Nhìn về chặng đường dài đưa trái cây Việt Nam ra thị trường thế giới, Tổng giám đốc Ngô Tường Vy (Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất-Nhập khẩu trái cây Chánh Thu, tỉnh Bến Tre) cho hay: "Năm 2009, khi việc làm ăn buôn bán với Trung Quốc vẫn tiến triển, Công ty đã đồng thời mở hướng đẩy mạnh phát triển thương hiệu sản phẩm sang những thị trường khó tính khác. Khi tiếp cận thị trường chất lượng cao, điển hình như EU, điều khó khăn nhất đối với các DN là hàng rào kỹ thuật liên quan đến những tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, chứng nhận xã hội, chứng nhận môi trường... Sau đó, DN xuất khẩu cần bảo đảm duy trì chứng nhận và thực hiện đúng cam kết với đối tác nhập khẩu. Đầu tư xây dựng thương hiệu là quyết định đúng đắn nhưng phải kiên trì và bỏ qua lợi nhuận trước mắt thì DN mới có thể xây dựng thành công. Kết quả xứng đáng cho sự đầu tư bài bản này là Công ty có thể xuất khẩu trái cây vào nhiều thị trường chất lượng cao để vừa tăng giá bán, vừa khẳng định uy tín của trái cây Việt Nam. Sau 20 năm hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu trái cây tươi, trái cây đông lạnh, Công ty đã đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Nhật Bản, Australia, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc...”.

Với kinh nghiệm xuất khẩu rau quả hàng đầu, ông Đinh Cao Khuê, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, Phó chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam chia sẻ, nếu DN chuẩn bị tốt từ khâu làm nguyên liệu, vận tải, đặc biệt là nhà máy, tập huấn cho người lao động, kể cả nông nghiệp, công nghiệp và bảo đảm môi trường thì xuất khẩu sang EU không phải là khó. “EU hiện đang quan tâm đến Việt Nam nên các DN Việt có thể cùng hợp tác, hình thành chuỗi liên kết từ bà con nông dân, các hợp tác xã đến các thương lái để bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn sản phẩm”, ông Đinh Cao Khuê chia sẻ.

Bên cạnh đó, theo gợi ý của các chuyên gia, các DN cần phải thay đổi tư duy kinh doanh với thị trường EU, phải xây dựng được một bộ nhận diện thương hiệu thực sự chuyên nghiệp cho các sản phẩm để tiếp cận với thị trường EU, quan tâm đến việc đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu các sản phẩm của Việt Nam tại thị trường EU để có thể phát triển được lâu dài trên thị trường này.

Theo Báo Quân đội Nhân dân

Tin mới cập nhật

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.
Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.
Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 19% trong quý I/2025

Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 19% trong quý I/2025

Quý 1/2025, Việt Nam thu về 2,31 tỷ USD từ xuất khẩu thủy sản ra thế giới, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Quý I/2025 tăng trưởng nông lâm nghiệp thủy sản đạt 3,74%, là mức tăng cao nhất trong quý 1 của 4 năm gần đây.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.

Tin khác

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.
Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa TP. Hà Nội quý I/2025 cao nhất trong nhiều năm gần đây, ước đạt 14,3 tỷ USD.
Tháng 3/2025: Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 75 tỷ USD

Tháng 3/2025: Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 75 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 3/2025 đạt 75,39 tỷ USD, tăng 18,2% so với tháng trước và tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Theo số liệu thống kê, quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 2,45 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2024.
Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Xúc tiến xuất khẩu tại chỗ được ghi nhận là kênh hỗ trợ xuất khẩu hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp còn nhiều vướng mắc cho các đơn vị triển khai.
Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu đen của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2025 đạt 6.494 USD/tấn, tăng 74,6% so với cùng kỳ năm trước.
Infographic| Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 162 tỷ USD

Infographic| Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 162 tỷ USD

Theo Cục Hải quan (Bộ Tài chính), tính từ đầu năm đến 15/3/2025, quy mô kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của nước ta đạt hơn 162 tỷ USD.
Vì sao xuất khẩu rau quả đang ‘gặp khó’?

Vì sao xuất khẩu rau quả đang ‘gặp khó’?

Tình trạng kiểm soát chất lượng gắt gao từ Trung Quốc đang tạo ra những trở ngại lớn đối với ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam.

Đọc nhiều

Quảng Ngãi nghiên cứu chia cán bộ làm việc hai nơi sau sáp nhập

Quảng Ngãi nghiên cứu chia cán bộ làm việc hai nơi sau sáp nhập

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết đang nghiên cứu phương án phân chia cán bộ làm việc ở hai nơi (Quảng Ngãi và Kon Tum hiện tại) sau sáp nhập tỉnh.
Sun Group động thổ Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên tại Thanh Hóa

Sun Group động thổ Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên tại Thanh Hóa

Tỉnh Thanh Hóa và Tập đoàn Sun Group vừa động thổ dự án Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên, thuộc Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên.
Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phục hồi ngoạn mục

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phục hồi ngoạn mục

Theo nhận định của chứng khoán VnDirect, thị trường chứng khoán tuần sau nghỉ lễ 30/4-1/5 sẽ phục hồi ngoạn mục, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu.
Ngành thời trang chiếm áp đảo doanh số thương mại điện tử

Ngành thời trang chiếm áp đảo doanh số thương mại điện tử

Thời trang là nhóm giữ vị thế áp đảo trên sàn thương mại điện tử bán được 100.762 sản phẩm (62,6% doanh số) và thu về 10,97 tỉ đồng (80,03% doanh thu).
Nhận định chứng khoán 24/4: Hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Nhận định chứng khoán 24/4: Hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu đã tăng mạnh và đang ở vùng kháng cự.
Nhận định chứng khoán 23/4: Mở thêm vị thế mua mới

Nhận định chứng khoán 23/4: Mở thêm vị thế mua mới

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể tiếp tục mạnh dạn mở thêm vị thế mua mới cũng như gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu.
Infographic | Chi tiết địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật mừng đại lễ 30/4

Infographic | Chi tiết địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật mừng đại lễ 30/4

TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).
Nhận định chứng khoán 28/4: Giải ngân thăm dò cổ phiếu

Nhận định chứng khoán 28/4: Giải ngân thăm dò cổ phiếu

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể giải ngân thăm dò tại những cổ phiếu đã điều chỉnh về vùng định giá hấp dẫn.
Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay.
Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2025: Hướng trọng tâm vào phát triển xanh

Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2025: Hướng trọng tâm vào phát triển xanh

Honda Việt Nam (HVN) vào top 10 doanh nghiệp FDI được vinh danh tại giải thưởng Rồng Vàng 2025.
Phiên bản di động