Sửa đổi nghị định kinh doanh xăng dầu hướng tới thị trường nhiều hơn

Ban soạn thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu đang bàn kỹ, lấy ý kiến các đối tượng chịu tác động để hướng tới thể chế quản lý xăng dầu phù hợp với thị trường.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh trong tháng đầu năm 2023 7 giải pháp trọng tâm quản lý Nhà nước về xăng dầu được Bộ Công Thương tập trung thực hiện Số dư Quỹ bình ổn giá xăng dầu đến hết quý 4/2022 còn hơn 4,6 tỷ đồng

Hướng tới thể chế quản lý xăng dầu thực sự khoa học và phù hợp

Tại Toạ đàm kinh doanh xăng dầu và bài toán đảm bảo an ninh năng lượng do Báo Tiền phong tổ chức ngày 6/3, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, đại diện cho Ban soạn thảo sửa đổi Nghị định cho rằng, với các ý kiến của 3 khâu trong chuỗi kinh doanh xăng dầu hiện có những vấn đề đồng thuận, không đồng thuận và ý kiến khác nhau giữa các bộ, ngành.

Về vấn đề chiết khấu, theo ông Đông, phải đặt ngược lại là tại sao trước đây không nêu vấn đề chiết khấu mà gần đây lại nêu ra? Chiết khấu phụ thuộc nhiều yếu tố, cung cầu, cạnh tranh, tài chính doanh nghiệp, tồn kho... Chúng ta phải đặt câu hỏi có nước nào quy định chiết khấu tối thiểu không? Nhà nước có nên can thiệp hoạt động các doanh nghiệp không? Nếu có thì tỷ lệ bao nhiêu phần trăm là hợp lý, khoa học.

Sửa đổi nghị định kinh doanh xăng dầu hướng tới thị trường nhiều hơn

“Nếu đưa chiết khấu vào là thể hiện yếu tố tăng thêm chi phí thì giá xăng dầu tăng lên thì quyền lợi người tiêu dùng thế nào? Kiểm soát CPI ra sao? Như vậy có công bằng không trong nền kinh tế. Chúng ta phải xem xét thấu đáo các vấn đề. Câu chuyện chiết khấu các doanh nghiệp có thời kỳ lên 1.500- 2.000 đồng/lít. Tại sao chúng ta không tính chiết khấu bình quân? Tại sao doanh nghiệp bán lẻ không tìm cách chiết khấu đàm phán hợp đồng” - ông Đông nói.

Vấn đề doanh nghiệp có được nhập bán lẻ từ nhiều nguồn, ông Đông cho rằng, Nghị định 83, 95 không nghiêm cấm doanh nghiệp bán lẻ lấy từ nhiều nguồn. Bản chất hiện nay nếu như đại lý thấy không ổn chiết khấu có thể chấm dứt hợp đồng đại lý này tìm nguồn cung cấp khác thấy chiết khấu ổn hơn. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận, thủ tục sang tên, đổi tên giấy chứng nhận phân phối xăng dầu đòi hỏi Sở Công Thương cần có thời gian thì cũng là khó khăn cho các doanh nghiệp.

“Quan điểm của chúng tôi là những gì luật đã quy định rồi, liên quan đến quan hệ dân sự giữa các doanh nghiệp thì chúng ta không nên đưa vào quy định” – ông Đông nói.

Vấn đề về chi phí lợi nhuận định mức, để tính đúng tính đủ, tính kịp thời, ông Đông khẳng định rằng, Bộ Tài chính thời gian qua đã rất nỗ lực phối hợp với Bộ Công Thương cố gắng tính toán để mức này sát với diễn biễn của thị trường trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, thời gian qua, tần suất biến động về giá rất nhanh, mạnh và liên tục nên cũng cần thông cảm cho các cơ quan quản lý không thể theo kịp biến động của thị trường.

Đối với Quỹ bình ổn giá xăng dầu, ông Đông chia sẻ, hiện vẫn có nhiều quan điểm trái chiều, song nếu vẫn muốn có công cụ can thiệp trong ngắn hạn thì quỹ vẫn là công cụ cần thiết. Từ trước đến nay, Quỹ vẫn hoạt động công khai, minh bạch, đảm bảo việc bình ổn giá trong ngắn hạn để giá xăng dầu không tăng hoặc giảm sốc. Trong bối cảnh giá xăng dầu trong rổ hàng hoá tính CPI rất cao thì quỹ là cần thiết.

Sửa đổi nghị định kinh doanh xăng dầu hướng tới thị trường nhiều hơn
Ông Trần Duy Đông: Sửa đổi Nghị định xăng dầu hướng tới xây dựng thể chế quản lý khoa học và phù hợp

Trước đây, chuyên gia kinh tế Nguyễn Đình Cung có sự so sánh giữa xăng dầu với gạo. Song ông Đông cho rằng, không thể so sánh xăng dầu với gạo được, vì gạo có cách sản xuất, hệ thống phân phối, tiêu dùng hoàn toàn khác nên ảnh hưởng đến CPI hoàn toàn khác. Thậm chí xăng dầu có những yếu tố độc quyền tự nhiên mà không thể so sánh với gạo được.

“Do đó, chúng tôi khẳng định, Quỹ bình ổn giá xăng dầu do doanh nghiệp nắm giữ và được sử dụng hoàn toàn công khai minh bạch. Thời gian tới, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát và hoàn thiện cơ sở pháp lý để việc sử dụng quỹ hiệu quả, đúng mục đích” – ông Đông cho hay.

Đối với những vấn đề được đưa ra tại toạ đàm là đầu mối nhập khẩu không nhập hàng và găm hàng, ông Đông cho rằng, thời gian qua, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Khi kinh doanh thua lỗ, bán ra khó khăn thì khâu nào cũng muốn hạn chế bán hàng, chứ không riêng gì doanh nghiệp đầu mối. Cho nên, cơ quan soạn thảo cho rằng phải xử lý căn cơ như thế nào theo biến động thị trường để nhanh hơn, mạnh hơn và chi phí, lợi nhuận cuối cùng doanh nghiệp tự quyết được thì mới có thể xử lý được phần nào khó khăn này.

Đối với ý kiến của doanh nghiệp cho rằng phải sửa Nghị định theo hướng căn cơ, lâu dài, ông Đông khẳng định đồng thuận. “Trong Ban soạn thảo có nêu và quan điểm cá nhân của tôi là tất cả các vấn đề đưa ra sửa đổi đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên, sửa Nghị định thì phải sửa căn cơ, lâu dài, hướng tới thị trường nhiều hơn, tôn trọng các điều kiện khách quan thị trường, quy luật cạnh tranh, quy luật cung cầu… sẽ giảm khó khăn của cơ quan quản lý nhà nước. Trong khi nguồn lực của Nhà nước không thể chạy theo được những diễn biến quá nhanh của thị trường” – ông Đông khẳng định.

Về các kiến nghị cho rằng cần ưu tiên tín dụng cho doanh nghiệp xăng dầu, ông Đông khẳng định, đây là vấn đề an ninh năng lượng nên tín dụng phải được ưu tiên cho tất cả các khâu trong chuỗi phân phối xăng dầu.

Đối với kiến nghị Nhà nước phân chia chiết khấu cho các khâu, ông Đông cho rằng, vấn đề này nếu quy định tức nhà nhà nước sẽ đi quá sâu vào hoạt động và quan hệ dân sự của từng doanh nghiệp. Còn giải pháp triệt để để tránh chiết khấu 0 đồng thì yếu tố gì là khách quan, biến động hàng ngày thì trả về nhiều hơn cho doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp tự chủ hoạt động của mình nhiều hơn, tự khắc câu chuyện chiết khấu sẽ được xử lý.

Riêng vấn đề dự trữ, hiện quy định trong Nghị định đã rõ ràng trách nhiệm của mỗi khâu như thế nào. Mục đích dự trữ là khi hàng thiếu, khi có vấn đề xảy ra thì sẽ có nguồn lực để giải quyết. Với nguồn lực Nhà nước hiện nay, tính đến vấn đề dự trữ lâu dài là đúng. Cần đầu tư nhiều hơn về kho và nâng mức dự trữ. Song cũng phải xem lại nguồn lực của nhà nước đã sẵn sàng bỏ ra hay chưa? Khi nguồn lực của đất nước dư giả hơn, thì nên xem xét vấn đề này.

Về hướng sắp tới, ông Đông cho rằng, ban soạn thảo sẽ tiếp thu đầy đủ để sửa Nghị định 83 và 95. Trong ban soạn thảo cũng có những vấn đề đưa ra tranh luận rất nhiều, hiện nay có 3 phương án đưa ra và ban soạn thảo cho rằng đây là những yếu tố căn cơ nhất của vấn đề xăng dầu. Tức là ngoài việc tái cấu trúc hệ thống phân phối xăng dầu, thì phương thức điều hành giá một là giữ nguyên như hiện nay. Phương án này hiện có ưu và nhược điểm.

“Theo thống kê, hiện nay vẫn có 20 nước vẫn có giá trần về xăng dầu, nhưng họ không điều hành giá liên tục. Việc định giá áp giá trần và zoom giá trần gần với thị trường nhiều hơn. Nhưng cách tính của ta đang giữ giá trần song cách tính giá trần đang thiên về việc kiểm soát CPI. Việc ta can thiệp liên tục khác với một số nước. Do đó nếu ta giữ nguyên cần thay đổi theo cách tính chi phí, rà soát để các yếu tố vào cũng đúng, đủ hơn” – ông Đông lý giải.

Quan điểm thứ hai, đây là ý kiến nhận được ý kiến đa số đồng thuận của ban soạn thảo, đó là trả về thị trường nhiều hơn, trao quyền cho doanh nghiệp nhiều hơn, một số chi phí doanh nghiệp trả về cho doanh nghiệp. Nhà nước sẽ có giá tham chiếu và vẫn sử dụng quỹ nhưng không sử dụng liên tục như hiện nay mà tính theo máy, tự động tính toán khi có giá biến động tăng hoặc giảm.

Phương án 3 là hoàn toàn trả hết cho thị trường, bỏ quỹ, bỏ can thiệp ngắn hạn. “Tất cả các phương án đều có có ưu nhược điểm, song Ban soạn thảo đang bàn kỹ, lấy ý kiến các đối tượng chịu tác động để làm sao hướng tới thể chế quản lý xăng dầu thực sự khoa học và phù hợp trong bối cảnh hiện nay” – ông Đông nhấn mạnh.

Hoạt động quản lý thị trường về kinh doanh xăng dầu được thực hiện nghiêm túc

Ông Kiểu Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách - Pháp chế, Tổng cục Quản lý thị trường - cho biết, trong báo cáo với Ủy ban Kinh tế Quốc hội cuối tháng 2 vừa qua, Tổng cục Quản lý Thị trường đã báo cáo năm qua đã và phát hiện tổng số 575 vụ việc vi phạm với tiền xử phạt trên 18 tỷ đồng.

Sửa đổi nghị định kinh doanh xăng dầu hướng tới thị trường nhiều hơn
Ông Kiều Dương chia sẻ về hoạt động quản lý thị trường xăng dầu

Riêng với lĩnh vực xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã lập 3 đoàn thanh tra 33 doanh nghiệp đầu mối theo kế hoạch thanh tra xăng dầu hằng năm. Tổng quan kết quả thanh tra cho thấy, các doanh nghiệp đầu mối đều có vi phạm và bị xử lý vi phạm hành chính. Các vi phạm chính của doanh nghiệp chính là không duy trì điều kiện kinh doanh, duy trì hệ thống đầu mối và dự trữ là các vi phạm lớn nhất.

Trong quá trình thanh tra, các doanh nghiệp đầu mối chia sẻ gặp nhiều khó khăn. Có tình trạng các đại lý phân phối tranh nhau giành giật để đảm bảo duy trì điều kiện kinh doanh. Cùng với đó, vẫn còn tình trạng mua bán xăng dầu bên ngoài chưa được ngăn chặn triệt để.

Nhóm hành vi thứ 2, doanh nghiệp đầu mối là duy trì tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Một số doanh nghiệp không đáp ứng được.

Nhóm sai phạm thứ 3 là giao nhận bán lẻ xăng dầu. Có hiện tượng thay đổi liên tục hệ thống đại lý do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cùng đó, các thủ tục hành chính chưa được các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc, không thực hiện đầy đủ và báo cáo kịp thời về số lượng doanh nghiệp trong hệ thống, tồn kho...

Ngoài ra, một số doanh nghiệp đầu mối có hành vi mua bán xăng dầu ngoài hệ thống, không thực hiện nhập khẩu đủ hạn mức tối thiểu.

Nhóm doanh nghiệp bán lẻ gồm tổng đại lý, cửa hàng bán lẻ..., cũng có nhiều vi phạm liên quan kinh doanh xăng dầu không có giấy phép hoặc hết hiệu lực. Cụ thể, một doanh nghiệp đầu mối phía Nam giấy xác nhận đủ điều kiện đến ngày 25. Ngày 25 bị trống và 26 mới cấp lại giấy phép, doanh nghiệp bị phạt 1 lần 100 triệu đồng.

“Hiện 6 Bộ cùng tham gia quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu. Ngoài các Bộ thì còn có UBND địa phương. Nếu chúng tôi có hệ thống cơ sở dữ liệu thì chúng tôi không phải xử lý mà sẽ là kịp thời ngăn chặn” - ông Dương nói.

Bảo Ngọc - Ngân Thương

Tin mới cập nhật

Điều chỉnh quy hoạch phát triển năng lượng và mạng lưới cấp điện tại tỉnh Bắc Giang

Điều chỉnh quy hoạch phát triển năng lượng và mạng lưới cấp điện tại tỉnh Bắc Giang

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh phát triển năng lượng và mạng lưới điện trong Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đẩy nhanh tiến độ thông qua Luật Điện lực (sửa đổi): Yêu cầu cấp bách của nền kinh tế

Đẩy nhanh tiến độ thông qua Luật Điện lực (sửa đổi): Yêu cầu cấp bách của nền kinh tế

Đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Duy-Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, sửa đổi Luật Điện lực thực sự cần thiết cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
Dự án điện khí LNG ở miền Trung: Đáp ứng nhu cầu cung ứng năng lượng bền vững

Dự án điện khí LNG ở miền Trung: Đáp ứng nhu cầu cung ứng năng lượng bền vững

2 dự án được chuyển đổi từ nhiệt điện than sang dự án điện khí thiên nhiên hóa lỏng LNG tại Quảng Bình, Quảng Trị đáp ứng nhu cầu cung ứng năng lượng bền vững.
Trung tâm điện lực Quảng Trạch: Hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng

Trung tâm điện lực Quảng Trạch: Hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng

Theo Sở Công Thương Quảng Bình, đối với dự án Trung tâm điện lực Quảng Trạch, phần cơ sở hạ tầng cơ bản đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Giá dầu chìm trong sắc đỏ sau thông tin OPEC+ gia tăng sản lượng

Giá dầu chìm trong sắc đỏ sau thông tin OPEC+ gia tăng sản lượng

Thông tin từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), giá dầu thế giới chìm trong sắc đỏ trong phiên giao dịch ngày hôm qua (26/9).
Phát triển công trình xanh góp phần thúc đẩy chuyển đổi xanh cấp độ quốc gia

Phát triển công trình xanh góp phần thúc đẩy chuyển đổi xanh cấp độ quốc gia

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà nêu quan điểm tại Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công trình xanh tại Việt Nam: Kinh nghiệm và giải pháp”.
Phát triển hạ tầng trạm sạc: Cần đồng nhất quy chuẩn

Phát triển hạ tầng trạm sạc: Cần đồng nhất quy chuẩn

Đầu tư cơ sở hạ tầng trạm sạc với các quy chuẩn đồng nhất là 'chìa khóa' thúc đẩy phát triển xe điện ở Việt Nam.
Dầu thô tăng giá mạnh sau khi FED xoay trục chính sách

Dầu thô tăng giá mạnh sau khi FED xoay trục chính sách

Kết thúc tuần giao dịch, giá dầu thế giới nối dài đà tăng sau khi FED chính thức hạ lãi suất lần đầu tiên sau 4 năm thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ.
Giá dầu giảm trước quyết định hạ lãi suất của FED

Giá dầu giảm trước quyết định hạ lãi suất của FED

Thông tin từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), giá dầu thế giới quay đầu suy yếu trước áp lực chốt lời.
Giá dầu bật tăng mạnh nhờ kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất

Giá dầu bật tăng mạnh nhờ kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất

Tuần qua, giá dầu tăng mạnh trong bối cảnh nhà đầu tư đổ xô vào các tài sản rủi ro trước kỳ vọng FED sẽ có động thái nới lỏng chính sách tiền tệ.

Tin khác

Giá dầu thế giới tăng mạnh do ảnh hưởng của bão Francine

Giá dầu thế giới tăng mạnh do ảnh hưởng của bão Francine

Thông tin từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), giá dầu thế giới tiếp tục đà tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 12/9.
Giá dầu lao dốc kỷ lục 9 tháng: Áp lực từ kinh tế Mỹ và nguồn cung Libya

Giá dầu lao dốc kỷ lục 9 tháng: Áp lực từ kinh tế Mỹ và nguồn cung Libya

Thông tin từ Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), giá dầu đã "rơi tự do", chạm mức thấp nhất trong 9 tháng qua.
Giá dầu lao dốc mạnh: Áp lực kép từ Libya và thị trường lao động Mỹ

Giá dầu lao dốc mạnh: Áp lực kép từ Libya và thị trường lao động Mỹ

Thị trường dầu thô thế giới đang chứng kiến một tuần giao dịch đầy biến động với đà giảm mạnh của cả hai loại dầu thô WTI và Brent.
Thị trường năng lượng lao dốc: Giá dầu giảm sâu nhất trong gần 9 tháng

Thị trường năng lượng lao dốc: Giá dầu giảm sâu nhất trong gần 9 tháng

Thị trường dầu thô vừa trải qua một phiên giao dịch đầy biến động khi giá dầu giảm mạnh, chấm dứt chuỗi tăng trưởng ngắn ngủi.
Giá dầu tăng vọt do gián đoạn nguồn cung tại Libya

Giá dầu tăng vọt do gián đoạn nguồn cung tại Libya

Giá dầu thế giới đã tăng mạnh trong phiên giao dịch hôm qua, do lo ngại về nguồn cung bị gián đoạn từ Libya và kế hoạch cắt giảm sản lượng của Iraq.
Thị trường năng lượng lao dốc, giá dầu giảm mạnh

Thị trường năng lượng lao dốc, giá dầu giảm mạnh

Thông tin từ Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), giá dầu thế giới tiếp tục đà suy giảm trong phiên giao dịch ngày 28/8.
Phó Thủ tướng họp tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho loạt các dự án điện khí, điện gió ngoài khơi

Phó Thủ tướng họp tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho loạt các dự án điện khí, điện gió ngoài khơi

Sáng 23/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo nhà nước các chương trình, công trình, dự án trọng điểm ngành năng lượng.
Giá dầu lao dốc, thị trường năng lượng nguội lạnh

Giá dầu lao dốc, thị trường năng lượng nguội lạnh

Giá dầu thế giới tiếp tục đà giảm trong tuần qua, chốt phiên dưới ngưỡng 80 USD/thùng.
Tuần giao dịch giằng co của thị trường dầu

Tuần giao dịch giằng co của thị trường dầu

Tuần qua, thị trường dầu đã trải qua những diễn biến hết sức phức tạp dù có những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế Mỹ.
Doanh nghiệp tiết kiệm hàng trăm triệu đồng nhờ chương trình DR của EVNHANOI

Doanh nghiệp tiết kiệm hàng trăm triệu đồng nhờ chương trình DR của EVNHANOI

Doanh nghiệp đồng hành với Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) thực hiện điều chỉnh phụ tải (DR) mùa cao điểm đã tiết kiệm hàng trăm triệu đồng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Nhu cầu vàng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu vàng toàn cầu vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng tăng mạnh.
Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng ảnh hưởng thế nào sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ?

Thị trường vàng sẽ tiếp tục giằng co do tâm lý bấp bênh của nhà đầu tư: Chốt lời hoặc tâm lý sợ bỏ lỡ trước khi bầu cử ở Hoa Kỳ có kết quả.
Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Cập nhật nhiều nội dung đào tạo gắn với thực tiễn

Thời gian qua, Trường Đại học Kinh tế quốc dân có nhiều nỗ lực trong việc cập nhật hình thức, nội dung đào tạo theo hướng gắn thực tiễn và doanh nghiệp.
10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam chi hơn 900 triệu USD để nhập khẩu đậu tương

10 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu đậu tương lên tới 1,85 triệu tấn, ước đạt 953 triệu USD, tăng 15,1% về khối lượng, nhưng giảm 6,4% về giá trị so cùng kỳ.
Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Nhận định chứng khoán 30/10: Liệu VN-Index có tiếp tục nhịp phục hồi?

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục phục hồi trong phiên hôm nay 30/10.
Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lớn hoàn thuế

Bộ Tài chính vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Cấm xe máy ở các quận nội đô: Cần tính đến an sinh cho người dân

Hà Nội thí điểm mô hình vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại khu vực nội đô từ đầu 2025, tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030.
Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Bất cập trong quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Quy định tạm hoãn xuất cảnh trong quản lý thuế bộc lộ một số hạn chế, đặt ra nhiều vấn đề cần được xem xét, giải quyết.
Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Quảng Bình: Khó thu hút dự án quy mô vì thiếu ‘mặt bằng sạch’

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Bình, do thiếu nguồn lực tạo “mặt bằng sạch” nên khó thu hút được các dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ cao và hiện đại.
Phiên bản di động