Ngân hàng đối mặt với sự 'khan hiếm' của dòng vốn rẻ

Dòng vốn rẻ này đang có xu hướng ngày một "khan hiếm", gây áp lực không nhỏ lên các ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước trình phê duyệt 4 ngân hàng được kiểm soát đặc biệt Ngân hàng tăng tốc chặng đua giảm lãi suất tiết kiệm

Với lãi suất gần như bằng 0, tiền gửi thanh toán hay tiền gửi không kỳ hạn (CASA) luôn là một cấu phần quan trọng trong huy động vốn bởi nó tạo ra nguồn vốn giá rẻ, giúp ngân hàng tiết giảm chi phí đầu vào, tăng hiệu quả kinh doanh.

Tuy vậy, dòng vốn rẻ này đang có xu hướng ngày một "khan hiếm", gây áp lực không nhỏ lên các ngân hàng, nhất là trong bối cảnh lãi suất cho vay liên tục điều chỉnh giảm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân phục hồi sản xuất kinh doanh.

Khách hàng giao dịch tại Hội sở chính Vietcombank, Hà Nội.
Khách hàng giao dịch tại Hội sở chính Vietcombank, Hà Nội.

Vốn rẻ suy giảm

Vài năm trở lại đây, nhiều ngân hàng đã đầu tư nguồn lực lớn cho chuyển đổi số, nâng cấp công nghệ, gia tăng trải nghiệm nhằm thu hút khách hàng. Chưa kể, các ngân hàng còn "đua" miễn phí hàng loạt các giao dịch trên kênh ngân hàng số với mục đích giữ chân nguồn tiền vãng lai, tiền gửi thanh toán. Tỷ lệ CASA vì thế cũng từng có lúc đạt tới trên 40%, thậm chí là 50% tổng tiền gửi tại một số ngân hàng.

Tuy vậy, cuộc đua CASA dường như đã qua mức đỉnh và đang dần hụt hơi. Báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2023 vừa qua phản ánh sự sụt giảm mạnh của dòng tiền gửi không kỳ hạn tại 27/28 ngân hàng niêm yết và đây không phải quý đầu tiên CASA suy giảm.

Từng ghi dấu kỷ lục với tỷ lệ CASA đạt hơn 50% tổng tiền gửi hồi đầu năm 2022, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa chứng kiến quý thứ 4 liên tiếp tỷ lệ này đi xuống. Tính đến hết quý I/2023, tỷ lệ CASA tại Techcombank chỉ còn 32%, giảm 5 điểm % so với đầu năm 2023 và giảm tới 18 điểm % so với mức kỷ lục của năm 2022. Số dư tiền gửi không kỳ hạn mà Techcombank nắm giữ đến cuối tháng 3 chỉ còn 124.000 tỷ đồng, giảm 6% so với đầu năm 2023.

Liên tục sụt giảm như vậy khiến ngôi đầu về CASA đã tuột khỏi tay Techcombank, thay vào đó là Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) kể từ cuối năm 2022 đến nay. Báo cáo tài chính quý I/2023 của MB cho thấy tỷ lệ CASA đang ở mức 35,5% với số dư hơn 160.800 tỷ đồng. Tuy đứng đầu về tỷ lệ CASA nhưng MB cũng không tránh khỏi xu hướng suy giảm chung. Tỷ lệ CASA trên đã giảm hơn 5 điểm % và số dư tuyệt đối giảm 10,7% so với đầu năm 2023.

Tương tự, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), dù vẫn dẫn đầu toàn hệ thống về số dư CASA với hơn 387.700 tỷ đồng nhưng tỷ lệ CASA trên tổng tiền gửi tại ngân hàng này đã giảm từ mức 33,9% hồi đầu năm xuống còn 30,4% khi kết thúc quý I, đứng sau MB và Techcombank.

Xét về tỷ lệ CASA/tổng tiền gửi, top đầu ngoài 3 ngân hàng trên còn có Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) với 21,2%; Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) với 19,7%; Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) 17,54%; Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) 17,04%; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) 15,85%... So với đầu năm, tỷ lệ này giảm từ 2 đến 10 điểm % tùy mức độ từng ngân hàng.

Trong khi đó, nếu xét về số dư tuyệt đối các ngân hàng đang nắm giữ nhiều nhất, ngoài Vietcombank, MB và Techcombank, còn có BIDV nắm giữ 237.300 tỷ đồng; VietinBank với 223.130 tỷ đồng; ACB với 83.350 tỷ đồng; Sacombank 81.580 tỷ đồng... Số dư trên cũng đều giảm từ khoảng 4 - 11% so với hồi đầu năm.

Tính chung 28 ngân hàng niêm yết đang nắm giữ hơn 1,5 triệu tỷ đồng tiền gửi không kỳ hạn, giảm gần 11% so với đầu năm. Trong quý qua, chỉ có duy nhất 1 ngân hàng ghi nhận số liệu tăng trưởng dương về CASA là Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) với mức tăng 12,37% so với đầu năm, đưa số dư tiền gửi không kỳ hạn lên hơn 2.300 tỷ đồng.

Theo một lãnh đạo ngân hàng, do bối cảnh kinh tế khó khăn, cơ hội đầu tư ít đi, trong khi đó, lãi suất tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn từ cuối năm 2022 đến đầu quý I/2023 lại tăng cao khiến khách hàng có xu hướng chuyển tiền từ tài khoản vãng lai vào tiền gửi có kỳ hạn để hưởng các mức lãi suất cao này.

Áp lực chi phí gia tăng

CASA vẫn được coi là "cứu cánh" giúp ngân hàng giảm bớt phần nào áp lực chi phí vốn đầu vào cũng như chi phí hoạt động nói chung. Bởi vậy, tỷ lệ CASA càng cao sẽ càng tạo lợi thế cạnh tranh lớn cho ngân hàng.

Nhưng xét bối cảnh hiện nay, CASA liên tục sụt giảm, lãi suất huy động lại tăng cao từ cuối năm 2022 đến nay trong khi lãi suất cho vay không thể tăng nhằm mục đích giữ ổn định hoặc phấn đấu hạ xuống để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. "Điều này đẩy áp lực chi phí huy động vốn gia tăng, vốn đầu vào trở nên đắt đỏ hơn khiến biên lãi thuần giảm sút, tốc độ tăng lợi nhuận ngân hàng chậm lại", một lãnh đạo ngân hàng chia sẻ.

Các ngân hàng kỳ vọng CASA sẽ sớm tăng trưởng trở lại trong thời gian tới, gia tăng sức cạnh tranh của ngân hàng, tạo điều kiện góp phần giảm lãi vay trong thời gian tới.

Ông Phan Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Techcombank cho rằng, việc đầu tư công nghệ, phát triển ứng dụng di động cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp của ngân hàng này đang mang lại những kết quả ấn tượng, đi kèm đó là sự phục hồi của nền kinh tế, mặt bằng lãi suất, thanh khoản ổn định sẽ giúp CASA tại Techcombank sớm quay lại trạng thái như trước.

Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đánh giá tỷ trọng CASA của toàn hệ thống hiện còn nhiều dư địa để mở rộng. Do đó, cuộc đua thu hút dòng vốn giá rẻ này vẫn sẽ sôi động trong thời gian tới. Ngân hàng nào càng chuyển đổi số mạnh mẽ, càng mang lại nhiều trải nghiệm hài lòng người dùng sẽ càng có lợi thế.

Dù vậy, ông Thịnh cũng cho rằng để nâng tỷ lệ CASA không phải là một bài toán dễ khi các kênh đầu tư khác như bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán đang có dấu hiệu ấm dần lên.

Dự báo về CASA thời gian tới, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta) cho rằng, tăng trưởng tiền gửi không kỳ hạn vẫn ở mức thấp trong nửa đầu năm 2023 và sẽ được cải thiện hơn khi lãi suất huy động dần hạ nhiệt trong nửa cuối năm nay.

Trong khi đó, dựa theo các phân tích dữ liệu, Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI dự báo tỷ lệ CASA bị ảnh hưởng chỉ là trong ngắn hạn và sẽ sớm hồi phục trong thời gian tới.

Theo Báo Tin tức

Tin mới cập nhật

Nhiều ngân hàng lọt top đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024

Nhiều ngân hàng lọt top đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024

Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố Top 10 Most Innovative Enterprises (Top 10 Doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả - VIE 10).
Nhiều ngân hàng đang "chạy đua" tăng vốn

Nhiều ngân hàng đang "chạy đua" tăng vốn

Theo VPBankS Research, ngành ngân hàng đang có vị thế lớn trong nền kinh tế và điểm chung của các nhà băng là đều đang có kế hoạch tăng vốn.
Sự trùng hợp đáng kinh ngạc: Hai năm về trước, cổ phiếu STB cũng bị bán tháo ồ ạt bởi "tin đồn"

Sự trùng hợp đáng kinh ngạc: Hai năm về trước, cổ phiếu STB cũng bị bán tháo ồ ạt bởi "tin đồn"

Tình cờ rằng hai năm về trước, cổ phiếu STB cũng bị cuốn vào cơn bán tháo của Tập đoàn FLC khi xuất hiện "tin đồn" về việc ông Trịnh Văn Quyết vướng vào lao lý.
Bà chủ Hoa Lâm rút khỏi Ban giám đốc VietBank theo nguyện vọng cá nhân

Bà chủ Hoa Lâm rút khỏi Ban giám đốc VietBank theo nguyện vọng cá nhân

Thông tin rời đi của bà Trần Thị Lâm gây xôn xao dư luận, vì lẽ, các vị trí nhân sự cấp cao của ngân hàng luôn là tâm điểm được thị trường đặc biệt quan tâm.
F88 nằm trong top nơi làm việc xuất sắc năm 2024

F88 nằm trong top nơi làm việc xuất sắc năm 2024

Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 - chủ sở hữu chuỗi cửa hàng tài chính tiện ích F88 – được ghi nhận là nơi làm việc xuất sắc năm 2024.
Sửa Nghị định 24 theo hướng bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng

Sửa Nghị định 24 theo hướng bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng

NHNN đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng quy định trong Nghị định 24/2012/NĐ-CP và cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp...
Nhận 5.000 tỷ từ LPBank, HAGL mở rộng hàng nghìn hecta chuối và sầu riêng

Nhận 5.000 tỷ từ LPBank, HAGL mở rộng hàng nghìn hecta chuối và sầu riêng

Đây là dấu mốc mới trong quan hệ đối tác chiến lược, hợp tác toàn diện giữa Hoàng Anh Gia Lai - HAGL và LPBank nói chung hay giữa hai ông bầu bóng đá nói riêng.
Công ty tài chính 6.000 nhân sự, thị phần chỉ sau FE Credit đổi chủ với giá gần tỷ USD

Công ty tài chính 6.000 nhân sự, thị phần chỉ sau FE Credit đổi chủ với giá gần tỷ USD

Home Credit - công ty tài chính có thị phần thứ hai Việt Nam, chỉ thua FE Credit vừa đạt được thỏa thuận chuyển nhượng cho đối tác Thái Lan, với giá gần tỷ USD.
Hé lộ room tín dụng mới được cấp của MSB: Tăng 0,7 điểm phần trăm, cao nhất hệ thống?

Hé lộ room tín dụng mới được cấp của MSB: Tăng 0,7 điểm phần trăm, cao nhất hệ thống?

MSB là ngân hàng được cấp room tín dụng 2023 cao nhất hệ thống - 13,5%. Song, vì là ngân hàng tầm trung nên con số tuyệt đối không cao so với các ngân hàng lớn.
Gia hạn Thông tư 02 - Doanh nghiệp và người dân hưởng lợi thế nào?

Gia hạn Thông tư 02 - Doanh nghiệp và người dân hưởng lợi thế nào?

Thông tư 02 có ý nghĩa quan trọng cho doanh nghiệp, quy định về việc cơ cấu thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng, có hiệu lực từ tháng 4/2023.

Tin khác

Tăng trưởng tín dụng giảm trong tháng “mở bát” đầu năm, liệu có đáng lo?

Tăng trưởng tín dụng giảm trong tháng “mở bát” đầu năm, liệu có đáng lo?

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tháng 1/2024, tăng trưởng tín dụng giảm 0,6% so với cuối năm 2023, sự sụt giảm xuất hiện tại nhiều nhóm tổ chức tín dụng.
Một nhà băng 32 năm tuổi sẽ "xông đất" sàn HOSE trong năm Giáp Thìn

Một nhà băng 32 năm tuổi sẽ "xông đất" sàn HOSE trong năm Giáp Thìn

Việc nhà băng này gia nhập HOSE trong năm 2024 sẽ tạo sự hứng khởi nhất định trong bức tranh toàn cảnh tương đối nhạt nhòa ở năm vừa qua.
Khai xuân Giáp Thìn 2024, cổ đông ngân hàng nhận "mưa lì xì" hơn nghìn tỷ đồng

Khai xuân Giáp Thìn 2024, cổ đông ngân hàng nhận "mưa lì xì" hơn nghìn tỷ đồng

Những tuần đầu của năm mới Giáp Thìn 2024, một ngân hàng sẽ tiên phong chi trả hơn nghìn tỷ đồng cổ tức tiền mặt để "lì xì" cho các cổ đông của mình.
Gây bất ngờ khi trả thù lao một nhân sự hơn 15 tỷ đồng, Vietcombank đang làm ăn ra sao?

Gây bất ngờ khi trả thù lao một nhân sự hơn 15 tỷ đồng, Vietcombank đang làm ăn ra sao?

Vietcombank gây chú ý khi trả lương, thưởng cho một nhân sự hơn 15 tỷ đồng năm 2023, trong bối cảnh lợi nhuận quý IV đi lùi và chất lượng nợ vay suy giảm.
MBBank phát hành riêng lẻ 73 triệu cổ phiếu giá mềm cho Viettel và SCIC

MBBank phát hành riêng lẻ 73 triệu cổ phiếu giá mềm cho Viettel và SCIC

MBBank dự kiến phát hành riêng lẻ 73 triệu cổ phiếu cho Viettel Group và SCIC với giá 15.959 đồng/cp, thấp hơn khá nhiều so với giá thị trường.
Eximbank bổ nhiệm Phó chủ tịch HĐQT, là nhân sự gạo cội nhiều năm "chinh chiến" tại ngân hàng

Eximbank bổ nhiệm Phó chủ tịch HĐQT, là nhân sự gạo cội nhiều năm "chinh chiến" tại ngân hàng

Việc bổ sung người dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng cho vị trí Phó chủ tịch HĐQT, nhà đầu tư mong chờ vào sự hồi phục hồi của Eximbank.
PG Bank: Đổi tên không đổi vận, 3 tháng cuối năm 2023 lỗ gần 5 tỷ đồng

PG Bank: Đổi tên không đổi vận, 3 tháng cuối năm 2023 lỗ gần 5 tỷ đồng

Sau biến động cơ cấu cổ đông, với việc thay đổi tên gọi, ngân hàng PG Bank mong đón "ngọn gió đông" khởi sắc sau những ảm đạm của nền kinh tế thời gian qua.
Thu ngân sách Nhà nước năm 2023 vượt dự toán

Thu ngân sách Nhà nước năm 2023 vượt dự toán

Thu ngân sách cả năm 2023 ước đạt 1.752,5 nghìn tỷ đồng, vượt 8,1% so với dự toán.
Ngân hàng Việt 2023: Ăn nên làm ra, lợi nhuận tăng vọt?

Ngân hàng Việt 2023: Ăn nên làm ra, lợi nhuận tăng vọt?

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, đa số doanh nghiệp đối mặt thách thức to lớn để duy trì sản xuất kinh doanh, nhiều ngân hàng có lợi nhuận tăng mạnh.
Hai “ông lớn” VietinBank, Agribank đề nghị được tăng vốn và gỡ khó trong cổ phần hóa

Hai “ông lớn” VietinBank, Agribank đề nghị được tăng vốn và gỡ khó trong cổ phần hóa

Chủ tịch VietinBank đề nghị được giữ lại toàn bộ lợi nhuận hàng năm trong 5 năm tới để tăng vốn, trong khi Agribank kiến nghị gỡ khó trong cổ phần hóa.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng SJC kết thúc tuần giá tăng mạnh so với kết phiên tuần trước nhưng người mua vàng vẫn thu về khoản lỗ hơn 1 triệu đồng.
Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 19/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 19/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt trượt dốc sau cuộc tấn công của Iran, với dầu WTI giảm 0,29%, dầu Brent giảm 0,02%.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024, giá dầu thế giới vẫn giữ mức thấp nhất 3 tuần gần đây với dầu WTI ở mốc 82,51 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 86,97 USD/thùng.
Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần giảm nhẹ xấp xỉ 1%, tuy nhiên, tuần này giá dầu được dự báo tăng cao.
Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC ngay đầu tuần tăng sốc hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, lại thiết lập đỉnh cao mới trong lịch sử lên mức 85,4 triệu đồng/lượng
Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng trong nước đảo chiều sụt giảm dù vàng thế giới tăng “phi mã”

Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng trong nước đảo chiều sụt giảm dù vàng thế giới tăng “phi mã”

Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng SJC giảm 300.000 đồng mỗi lượng, kéo giá xuống dưới 84 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng tốc áp sát mức 2.400 USD/ounce.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024, giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ, cụ thể, dầu WTI xuống mức 85,31 USD/thùng, dầu Brent xuống mức 90,02 USD/thùng.
Phiên bản di động