Hành khách đi lại tăng vọt, ngành đường sắt làm ăn ra sao?

Lượng hành khách đi lại tăng mạnh mang đến cơ hội lớn cho doanh nghiệp ngành đường sắt, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức, nhất là về mặt hạ tầng.
Vận tải phục hồi, doanh thu ngành đường sắt có sự tăng trưởng trở lại Hai "ông lớn" ngành đường sắt: Doanh thu nghìn tỷ đồng, lợi nhuận tăng vọt Ngành đường sắt bổ sung 3.000 vé tàu dịp Tết Nguyên đán 2024

Doanh nghiệp ngành đường sắt trải qua một năm kinh doanh tương đối khởi sắc sau thời gian dài thua lỗ do tác động của đại dịch Covid-19. Theo các chuyên gia, việc hành khách quay lại là cơ hội đáng mừng với đường sắt, nhưng các doanh nghiệp trong ngành cần phải tận dụng cơ hội này để cải thiện hình ảnh, thay đổi quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm thu hút thêm khách hàng.

Doanh thu cao, lợi nhuận lớn

Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho thấy, năm 2023 hoạt động kinh doanh của VNR có nhiều khởi sắc. Doanh thu toàn tổng công ty đã vượt kế hoạch năm với 8.503,8 tỷ đồng, đạt 101,7% so với mục tiêu đề ra. Trong đó, công ty mẹ đạt doanh thu 6.247 tỷ đồng, tăng113,2%; lợi nhuận sau thuế 4,5 tỷ đồng, trong khi năm 2022 lỗ 173 tỷ.

Hai công ty thành viên là Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn (SRT) và Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (HARACO) cũng ghi nhận lợi nhuận tăng vọt. Cụ thể, SRT lãi 10,7 tỷ đồng, HARACO lãi hơn 14 tỷ đồng. Theo lý giải của các doanh nghiệp, kết quả này là do doanh thu tăng trong khi chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh giảm nên lợi nhuận tăng mạnh so năm trước đó.

Hành khách đi lại tăng vọt, ngành đường sắt làm ăn ra sao?
Doanh nghiệp ngành đường sắt trải qua một năm kinh doanh tương đối khởi sắc sau thời gian dài thua lỗ do tác động của đại dịch COVID-19. Ảnh: VNR

Ngành đường sắt cũng ghi nhận những thành tựu ấn tượng với việc vận chuyển 6,1 triệu lượt hành khách, tăng 135,4% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu trực tiếp từ vận tải đạt 3.973,4 tỷ đồng, tăng 107,0% so với cùng kỳ.

Toàn ngành cũng đã hoàn thành nhiệm vụ công ích về quản lý và bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt. Điều này chứng tỏ cam kết của ngành trong việc duy trì và cải thiện chất lượng hạ tầng để đảm bảo an toàn và hiệu quả vận hành.

Bên cạnh đó, tình hình trật tự an toàn giao thông đường sắt trong năm vừa qua cũng được đánh giá tích cực. Số vụ tai nạn giảm xuống 205 (tương đương giảm 5,1%), số người chết và bị thương cũng giảm mạnh.

Theo ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc VNR, những kết quả tích cực trên đến từ việc nhu cầu đi lại của người dân đã gần như bình thường sau nhiều năm bị giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Các hoạt động du lịch trong nước phục hồi và phát triển trở lại, giúp thị phần vận tải hành khách bằng đường sắt đã có sự tăng trưởng cao.

Năng lực chạy tàu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đã được cải thiện sau khi các hạng mục đầu tư sửa chữa, nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt, các ga mới (thuộc gói 7.000 tỷ) được đưa vào khai thác. Bên cạnh đó là các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, đặc biệt là việc giảm mức thu nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt cũng đã phát huy tác dụng tích cực.

Ngoài ra, VNR cũng triển khai một loạt các giải pháp để tăng doanh thu, sản lượng, tiết giảm chi phí, tái cơ cấu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào công tác quản trị doanh nghiệp và phục vụ khách hàng.

"Đại phẫu" để thúc đẩy tăng trưởng

Mặc dù có những tín hiệu tích cực trong hoạt động kinh doanh nhưng theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, ngành đường sắt đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là về hạ tầng. Ông Long cho rằng cần có cuộc "đại phẫu" toàn diện để ngành đường sắt tìm lại vị thế của mình thay vì chỉ cố gắng tồn tại.

“Việc hành khách sử dụng dịch vụ đường sắt tăng mạnh là tín hiệu tích cực, là thời cơ tốt để ngành đường sắt thay đổi chiến lược kinh doanh, tìm lại thời kỳ vàng son của mình. Nếu không có sự đổi mới toàn diện, ngành đường sắt sẽ ngày càng tụt hậu”, ông Long nói.

Đồng quan điểm, chuyên gia giao thông Bùi Xuân Phong cho rằng những năm gần đây ngành đường sắt đã có nhiều chuyển mình nhưng chưa đồng bộ và không theo kịp các phương thức vận tải khác. Theo chuyên gia, để khắc phục tình trạng hiện tại, ngành đường sắt Việt Nam cần một bước tiến mới. Ngoài việc đầu tư vào đường sắt tốc độ cao, ngành cần phải đổi mới tư duy, phương thức phục vụ và tránh chờ đợi khách hàng. Bên cạnh đó, ngành đường sắt phải tăng cường kết nối các phương thức vận tải khác và linh hoạt trong quản lý hoạt động kinh doanh.

Theo đại diện VNR, năm 2024, công ty mẹ đặt mục tiêu doanh thu 6.258 tỷ đồng, tăng 100,18% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, dự kiến tăng sản lượng vận tải khoảng 7,3%, đồng thời lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 5 tỷ đồng, tăng 11,1% so với cùng kỳ trước. Sản lượng và doanh thu toàn bộ tổng công ty dự kiến sẽ tăng trưởng từ 101% trở lên so với cùng kỳ, trong khi doanh thu trực tiếp từ vận tải dự kiến sẽ tăng hơn 104,5% so với cùng kỳ.

Theo VNR, để đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp cần tổ chức tốt đợt vận tải cao điểm tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Đồng thời, tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ vận tải hành khách trên tàu và dưới ga, thực hiện các giải pháp chống tiêu cực, đảm bảo an toàn cho hành khách và hàng hóa trên các đoàn tàu khách.

Ngoài ra, để tăng tính chủ động trong kinh doanh, tăng năng suất lao động và doanh thu, VNR sẽ thực hiện việc khoán quỹ lương theo doanh thu tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Đồng thời, duy trì và mở rộng mô hình đoàn tàu chất lượng cao SE19/SE20 Hà Nội - Đà Nẵng, cũng như xây dựng tour du lịch trọn gói hè 2024 cho hành khách, kết nối các điểm đến như Vinh, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng bằng đường sắt.

VNR cũng cam kết chạy tàu đúng lịch trình đăng ký, khai thác hiệu quả luồng hàng nông sản và nội ngành. Duy trì và tăng cường vận tải container, tham gia tích cực vào chuỗi logistics và nghiên cứu phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ tàu chuyên tuyến, tàu container Bắc - Nam, container lạnh...

Hòa Bình

Tin mới cập nhật

Hải Phòng: Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 15,16%

Hải Phòng: Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 15,16%

Tính chung 4 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp TP. Hải Phòng tăng 15,16% so với cùng kỳ năm trước.
Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

4 công trình khoa học giàu tính đổi mới sáng tạo của các nhà khoa học vừa được xét trao giải thưởng Bảo Sơn năm 2024, tổ chức tại Hà Nội tối nay 11/5/2025.

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Cổ phiếu PEC bị duy trì diện hạn chế giao dịch

Cổ phiếu PEC bị duy trì diện hạn chế giao dịch

Báo cáo tài chính năm 2024 của Công ty CP Cơ khí Điện lực bị kiểm toán từ chối đưa ý kiến khiến cổ phiếu PEC tiếp tục nằm trong diện hạn chế giao dịch.
Campuchia thắt chặt thủ tục về xuất xứ hàng hóa

Campuchia thắt chặt thủ tục về xuất xứ hàng hóa

Các biện pháp chống gian lận xuất xứ của Campuchia nhằm mục đích ngăn chặn gian lận xuất xứ trong quá trình xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài.
Nhà đầu tư quan tâm dự án điện rác tại Việt Nam

Nhà đầu tư quan tâm dự án điện rác tại Việt Nam

Các dự án điện rác tại Việt Nam nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Điều này sẽ hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển bền vững.
Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2025

Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2025

Từ tháng 5/2025, nhiều chính sách mới chính thức có hiệu lực, tác động đến đời sống người dân, doanh nghiệp trong các lĩnh vực thuế, giáo dục và kinh tế.
Doanh nghiệp ‘chuyển mình’ để thích ứng xu hướng tiêu dùng

Doanh nghiệp ‘chuyển mình’ để thích ứng xu hướng tiêu dùng

Trước đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng về các yếu tố liên quan đến sức khỏe, môi trường, nhiều doanh nghiệp đang chủ động thay đổi để thích ứng.
WB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ tăng 5,8%

WB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ tăng 5,8%

WB dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Việt Nam sẽ tăng 5,8% trong năm 2025, mức tăng trung hạn ổn định 6,1% năm 2026 và 6,4% năm 2027.
Quảng Ngãi nghiên cứu chia cán bộ làm việc hai nơi sau sáp nhập

Quảng Ngãi nghiên cứu chia cán bộ làm việc hai nơi sau sáp nhập

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết đang nghiên cứu phương án phân chia cán bộ làm việc ở hai nơi (Quảng Ngãi và Kon Tum hiện tại) sau sáp nhập tỉnh.

Tin khác

Sun Group động thổ Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên tại Thanh Hóa

Sun Group động thổ Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên tại Thanh Hóa

Tỉnh Thanh Hóa và Tập đoàn Sun Group vừa động thổ dự án Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên, thuộc Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên.
Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Việc 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thông xe kỹ thuật sẽ là bước đệm, cơ hội lớn để nền kinh tế tỉnh Hà Tĩnh bứt phá.
E29 giải trình việc cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo

E29 giải trình việc cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo

Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật 29 (E29) vừa có văn bản giải trình gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội sau khi cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo...
Việt Nam đứng thứ 6 về số người giàu khu vực

Việt Nam đứng thứ 6 về số người giàu khu vực

Việt Nam vươn lên vị trí thứ 6 trong khu vực Đông Nam Á khi có 5.459 người giàu sở hữu tài sản ròng trên 10 triệu USD.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,9%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,9%

Quý I/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.708,3 nghìn tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước.
Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Các nút giao cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành những hạng mục chính, dự kiến đưa vào khai thác trước dịp 30/4-1/5.
HHV hưởng lợi từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công?

HHV hưởng lợi từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công?

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) được kỳ vọng sẽ là đơn vị hưởng lợi trực tiếp từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công trong giai đoạn 2025-2026.
Bắc Giang: Mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều sớm

Bắc Giang: Mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều sớm

Huyện Tân Yên (tỉnh Bắc Giang) vào vụ năm 2025 có khoảng 15.000 tấn vải thiều sớm được định hướng mở rộng thị trường tiêu thụ trên nền tảng số.
Gần 600 ô tô bị phạt nguội ở Hà Nội tháng 3

Gần 600 ô tô bị phạt nguội ở Hà Nội tháng 3

Hệ thống camera giám sát giao thông tại TP Hà Nội trong tháng 3 phát hiện, ghi hình dữ liệu vi phạm của gần 600 phương tiện khi lưu thông trên đường phố Thủ đô.
Quảng Nam: Quế Trà My vào vụ chính, giá bán ổn định

Quảng Nam: Quế Trà My vào vụ chính, giá bán ổn định

Người trồng quế tỉnh Quảng Nam đang bước vào vụ thu hoạch quế chính. Năm nay, quế được mùa, giá thu mua ổn định.

Đọc nhiều

Chanh leo độc lạ 'chiếm sóng' thị trường, giá cao vẫn hút khách

Chanh leo độc lạ 'chiếm sóng' thị trường, giá cao vẫn hút khách

Chanh leo vàng với hương ổi lạ miệng, giá cao nhưng vẫn cháy hàng trên chợ truyền thống và online, mang lại lợi nhuận lớn cho tiểu thương nhờ sức mua tăng mạnh.
Nhận định chứng khoán 14/5: Hạn chế mua đuổi

Nhận định chứng khoán 14/5: Hạn chế mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua đuổi và xem xét cơ cấu cổ phiếu yếu trong danh mục.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 13/5: Cân nhắc giải ngân cổ phiếu

Nhận định chứng khoán 13/5: Cân nhắc giải ngân cổ phiếu

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư dài hạn có thể cân nhắc giải ngân dần ở những phiên rung lắc.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

Giải thưởng Bảo Sơn: Vinh danh 4 công trình khoa học đổi mới sáng tạo

4 công trình khoa học giàu tính đổi mới sáng tạo của các nhà khoa học vừa được xét trao giải thưởng Bảo Sơn năm 2024, tổ chức tại Hà Nội tối nay 11/5/2025.
Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam

Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam

Quảng Nam triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phát triển, hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực.
Lòng se điếu giá rẻ rao bán đầy 'chợ mạng'

Lòng se điếu giá rẻ rao bán đầy 'chợ mạng'

Lòng se điếu đang phủ sóng "chợ mạng" với giá rẻ bất ngờ, hút người mua nhưng tiềm ẩn nguy cơ không rõ nguồn gốc ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Bắt 3 lãnh đạo doanh nghiệp lập khống chứng từ chi tiền

Bắt 3 lãnh đạo doanh nghiệp lập khống chứng từ chi tiền

3 lãnh đạo Công ty Quản lý công trình đô thị Bắc Giang bị bắt vì lập khống chứng từ chi tiền, gây thất thoát ngân sách Nhà nước nhiều tỷ đồng.
Nghị quyết 68-NQ/TW: 'Cuộc cách mạng' phát triển kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68-NQ/TW: 'Cuộc cách mạng' phát triển kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68-NQ/TW đã ‘mở đường’ cho kinh tế tư nhân phát triển, theo đó để tạo được sự đột phá, cần những giải pháp quyết liệt trong khâu thực thi.
Phiên bản di động