Bắc Giang: Mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều sớm

Huyện Tân Yên (tỉnh Bắc Giang) vào vụ năm 2025 có khoảng 15.000 tấn vải thiều sớm được định hướng mở rộng thị trường tiêu thụ trên nền tảng số.
Bắc Giang: Cấp mới 43 mã số vùng trồng vải thiều xuất khẩuBắc Giang: Thu hơn 5.775 tỷ đồng từ quả vải thiềuBắc Giang triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại 2025

Thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, ngày 10/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phạm Văn Thịnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Tân Yên về công tác sản xuất và chuẩn bị các điều kiện phục vụ xúc tiến, tiêu thụ vải thiều năm 2025.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Tân Yên Ngô Quốc Hưng cho biết, năm 2025 toàn huyện có 1.375 ha diện tích vải thiều, sản lượng ước đạt 15,5 nghìn tấn, tăng khoảng 500 tấn so với năm trước. Trong đó, diện tích vải thiều sớm chiếm 1.250 ha với sản lượng khoảng 15 nghìn tấn; vải chính vụ 125 ha, đạt ước 500 tấn.

Điểm đáng chú ý, thời tiết đầu năm nay khá thuận lợi, giúp cây vải phát triển mầm hoa, ra hoa và đậu quả tốt. Đến ngày 8/4, tỷ lệ đậu quả đã đạt trên 85% diện tích, mặc dù chậm hơn từ 7 – 10 ngày so với năm trước. Tỷ lệ ra hoa đạt trên 95%, mở ra triển vọng lớn cho một vụ mùa bội thu.

Để đáp ứng các yêu cầu thị trường xuất khẩu, huyện tiếp tục duy trì khoảng 900 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, đồng thời xây dựng thêm 6 vùng vải thiều sớm đạt chuẩn VietGAP và GlobalGAP với tổng diện tích 50 ha. Ngoài ra, huyện Tân Yên cũng đang giám sát chặt chẽ 33 mã vùng trồng phục vụ xuất khẩu, với diện tích 1.036 ha.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phạm Văn Thịnh (thứ 3 từ phải qua) và lãnh đạo các sở, ngành thăm vùng sản xuất vải thiều tại xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên. Ảnh: Nguyễn Miền

“Năm nay, vải Tân Yên tiếp tục có mẫu mã đẹp, chất lượng vượt trội và đảm bảo an toàn thực phẩm. Huyện đang chỉ đạo các phòng chuyên môn đảm bảo đủ nước tưới, hướng dẫn người dân kiểm soát chặt dư lượng thuốc BVTV, hàm lượng đường trước khi thu hoạch”, ông Ngô Quốc Hưng nhấn mạnh.

Không dừng lại ở việc tiêu thụ truyền thống, huyện Tân Yên còn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào xúc tiến thương mại. Năm 2025, huyện hỗ trợ nông dân quảng bá, livestream quy trình chăm sóc, thu hoạch, bán hàng qua các nền tảng thương mại điện tử như Zalo, Tiktok, Shopee… nhằm nâng cao giá trị và mở rộng thị trường cho vải thiều Tân Yên.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phạm Văn Thịnh yêu cầu huyện Tân Yên phối hợp với sở, ngành liên quan tiếp tục chỉ đạo sản xuất, hướng dẫn các hợp tác xã, tổ hợp tác, các hộ dân trồng vải thực hiện tốt và tuân thủ quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, đảm bảo chất lượng tốt nhất và an toàn thực phẩm.

Tăng cường hỗ trợ người dân tiêu thụ, chuẩn bị tốt các điều kiện về kho, bãi, điện, nước… và các mặt hàng phụ trợ phục vụ sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu. Tập trung ứng dụng cộng nghệ số, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tiêu thụ, quảng bá, mở rộng thị trường ở trong và ngoài nước; tăng cường kết nối đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều qua hệ thống siêu thị, kênh phân phối hiện đại, trên các sàn thương mại điện tử, livestream, Zalo, Tiktok…

Thực hiện quản lý, giám sát vùng trồng và cơ sở đóng gói. Chuẩn bị tốt điều kiện hạ tầng và dịch vụ vải thiều 2025. Nghiên cứu những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong việc liên kết các hộ sản xuất, thành lập các hội, tổ liên kết sản xuất, tiêu thụ vải thiều trên địa bàn huyện. Đồng thời chủ động làm tốt công tác truyền thông, quảng bá xúc tiến tiêu thụ vải thiều.

Dự báo tình hình tiêu thụ vải Tân Yên năm 2025 tiếp tục thuận lợi. Thời gian vải chín và bắt đầu thu hoạch khoảng từ ngày 25 - 28/5, thu hoạch tập trung vào khoảng ngày 29/5 đến 2/6, kết thúc vụ vào khoảng từ ngày 10 - 15/6.
Hải Sơn
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt gần 9,22 triệu tấn, kim ngạch trên 6,08 tỷ USD, giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tháng 11/2025 ước tính đạt 1.747 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Luật Thương mại điện tử mới yêu cầu nền tảng và người bán nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký, chịu trách nhiệm và bảo vệ người tiêu dùng như trong nước.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Xăng E5RON92 giảm 376 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.239 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.620 đồng/lít.
Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 nhấn mạnh tinh thần đổi mới, đoàn kết và vai trò dẫn dắt của Đảng bộ Bộ Công Thương.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 4,98 tỷ USD, vượt con số kỷ lục 4,63 tỷ USD của cả năm 2024.
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Việc yêu cầu tổ chức, cá nhân bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải được định danh rõ ràng là giải pháp quan trọng để ngăn chặn hàng giả trên môi trường số.
Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, giảm phụ thuộc và nâng cao vị thế trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng dịp Tết, doanh nghiệp Việt không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và điều chỉnh giá bán theo hướng hợp lý.
Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Để quan hệ Việt Nam - Đức phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả cần tăng cường kết nối giữa địa phương với địa phương, doanh nghiệp với doanh nghiệp...