Hai "ông lớn" ngành đường sắt: Doanh thu nghìn tỷ đồng, lợi nhuận tăng vọt

Hai doanh nghiệp ngành đường sắt đồng loạt báo doanh thu hơn nghìn tỷ đồng, lợi nhuận tăng gấp 3 lần.
Ngành đường sắt tăng cường lượng vé tàu lớn phục vụ dịp lễ 30/4 - 1/5Nhà đầu tư ngoại quan tâm hạ tầng đường sắtTrung Quốc khai trương tuyến đường sắt mới chở hàng đến châu Âu

Hai doanh nghiệp trong ngành Đường sắt Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2023, trong đó lợi nhuận nhảy vọt so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội công bố kết quả hoạt động kinh doanh quý III/2023, trong đó lũy kế 9 tháng đầu năm doanh thu thuần từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 1.895 tỷ đồng, cùng kỳ năm ngoái cũng đạt 1.746 tỷ đồng.

Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm đạt 89 tỷ đồng, cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt gần 26 tỷ đồng (tăng 63 tỷ đồng, tương đương 242%). Lợi nhuận sau thuế đạt 97,8 tỷ đồng, cùng kỳ năm 2022 là 35,1 tỷ đồng (tăng 62,7 tỷ đồng, tương đương 178%).

Tương tự, Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn cũng công bố doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 1.358 tỷ đồng, cùng kỳ năm 2022 đạt 1.219 tỷ đồng.

Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm 2023 đạt 68,143 tỷ đồng, cùng kỳ năm ngoái đạt 22,420 tỷ đồng (tăng 45,723 tỷ đồng, tương đương hơn 200%).

Lợi nhuận sau thuế lũy kế 9 tháng đầu năm của Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn đạt 80,614 tỷ đồng, cùng kỳ năm 2022 đạt 38,375 tỷ đồng (tăng 42,239 tỷ đồng, tương đương 110%).

Như vậy cả 2 doanh nghiệp này chỉ trong 9 tháng đầu năm đã hoàn thành vượt xa chỉ tiêu lợi nhuận đề ra. Trong vòng 02 năm trở lại đây, tình hình kinh doanh của 02 doanh nghiệp này bắt đầu dấu hiệu đi lên.

Hai doanh nghiệp ngành Đường sắt báo doanh thu nghìn tỷ đồng, lợi nhuận tăng vọt
Hai doanh nghiệp ngành đường sắt báo doanh thu nghìn tỷ đồng, lợi nhuận tăng vọt sau nhiều năm thua lỗ. Ảnh minh họa

Tìm hiểu cho thấy, Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn là các công ty con của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Trong đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sở hữu 91,62% cổ phần tại Công ty cổ phần Đường sắt Hà Nội, và nắm 78,44% cổ phần tại Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn.

Báo cáo tài chính Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cập nhật các năm 2022, 2021 cho thấy kết quả kinh doanh thu lỗ kéo dài. Trong đó, năm 2022 lợi nhuận sau thuế là âm 111,894 tỷ đồng, trong khi đó năm 2021 âm tới mức 585,770 tỷ đồng.

Trong khi đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đã giao chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động doanh nghiệp, xếp loại doanh nghiệp năm 2023 của công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam với tổng doanh thu đạt 6.505 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 3 tỷ đồng.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 9 tháng đầu năm, ngành đường sắt đã vận chuyển tổng cộng 4,9 triệu lượt khách, tăng hơn 44% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân chủ yếu để đạt được kết quả trên là do việc cải thiện trong biên lãi gộp, tiết giảm mạnh các chi phí hoạt động và tăng nguồn thu từ lãi tiền gửi.

Bên cạnh đó là nhu cầu đi lại của khách nội địa và khách du lịch nước ngoài tăng cao, đặc biệt là trong Tết Nguyên đán Quý Mão và dịp hè 2023. Doanh thu vận chuyển hàng khách, hàng hóa trong những tháng đầu năm 2023 có bước tăng trưởng hơn so với cùng kỳ.

Trước đó, trong giai đoạn 2017-2022 ngành đường sắt vô cùng khó khăn do hệ thống kinh doanh cũ kỹ như hệ thống kết cấu hạ tầng lạc hậu, bị cắt cụt nhiều tuyến kết nối, năng lực thông quan hạn hẹp, chưa được đầu tư đồng bộ… Cùng với đó là tác động lớn của đại dịch Covid-19, giá nhiên liệu tăng và cạnh tranh giá cước với các loại hình vận tải khác.

Minh Quang
Bình luận

Đọc nhiều

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng hơn 25.000 ha cây ăn quả, cấp 700 mã vùng trồng, đầu tư logistics và liên kết doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh với giá trị và giá bán bình quân giữ ở mức cao, khẳng định vị thế nguồn cung quan trọng trong bối cảnh thị trường thế giới biến động.
Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Theo UN Tourism, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng khách quốc tế 21% trong 9 tháng năm 2025, thuộc nhóm cao hàng đầu thế giới.
Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Trước nguy cơ tấn công mạng ngày càng tinh vi, VinCSS và TPV DataTrust đã hợp tác phát triển giải pháp bảo mật nhằm tạo nền tảng “niềm tin số” cho doanh nghiệp.
Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Tổng thu ngân sách nhà nước 10 tháng năm 2025 ước đạt gần 2.150.000 tỷ đồng, bằng 109,1% dự toán năm, tăng 28,5% so với cùng kỳ.
Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Thương mại trên mạng xã hội đang trở thành đòn bẩy giúp sản phẩm địa phương vươn xa nhờ tương tác thực, chốt đơn nhanh gọn, khai mở thị trường cho đặc sản vùng miền.
Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Belarus đang đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Việt Nam, mở ra nhiều dư địa mới cho doanh nghiệp Việt tìm kiếm đối tác và thâm nhập sâu hơn thị trường sở tại.
Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Các chuyên gia, diễn giả chỉ ra các điểm nghẽn và đề xuất giải pháp tháo gỡ để tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung, trong đó, Đà Nẵng là hạt nhân liên kết vùng.
Thành phố Huế: Nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm

Thành phố Huế: Nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm

T.P Huế triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng, từ tuyên truyền, công nghệ chiếu sáng, hỗ trợ doanh nghiệp, chuyển đổi số, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực.
Đề xuất bổ sung cơ chế linh hoạt với nhóm dự án có tính đặc thù

Đề xuất bổ sung cơ chế linh hoạt với nhóm dự án có tính đặc thù

Đại biểu đề nghị hợp nhất quy hoạch tỉnh và quy hoạch đô thị nông thôn, tránh chồng chéo, rút ngắn thủ tục; bảo đảm không gian phát triển thống nhất.