Hai "ông lớn" ngành đường sắt: Doanh thu nghìn tỷ đồng, lợi nhuận tăng vọt

Hai doanh nghiệp ngành đường sắt đồng loạt báo doanh thu hơn nghìn tỷ đồng, lợi nhuận tăng gấp 3 lần.
Ngành đường sắt tăng cường lượng vé tàu lớn phục vụ dịp lễ 30/4 - 1/5Nhà đầu tư ngoại quan tâm hạ tầng đường sắtTrung Quốc khai trương tuyến đường sắt mới chở hàng đến châu Âu

Hai doanh nghiệp trong ngành Đường sắt Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2023, trong đó lợi nhuận nhảy vọt so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội công bố kết quả hoạt động kinh doanh quý III/2023, trong đó lũy kế 9 tháng đầu năm doanh thu thuần từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 1.895 tỷ đồng, cùng kỳ năm ngoái cũng đạt 1.746 tỷ đồng.

Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm đạt 89 tỷ đồng, cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt gần 26 tỷ đồng (tăng 63 tỷ đồng, tương đương 242%). Lợi nhuận sau thuế đạt 97,8 tỷ đồng, cùng kỳ năm 2022 là 35,1 tỷ đồng (tăng 62,7 tỷ đồng, tương đương 178%).

Tương tự, Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn cũng công bố doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 1.358 tỷ đồng, cùng kỳ năm 2022 đạt 1.219 tỷ đồng.

Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm 2023 đạt 68,143 tỷ đồng, cùng kỳ năm ngoái đạt 22,420 tỷ đồng (tăng 45,723 tỷ đồng, tương đương hơn 200%).

Lợi nhuận sau thuế lũy kế 9 tháng đầu năm của Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn đạt 80,614 tỷ đồng, cùng kỳ năm 2022 đạt 38,375 tỷ đồng (tăng 42,239 tỷ đồng, tương đương 110%).

Như vậy cả 2 doanh nghiệp này chỉ trong 9 tháng đầu năm đã hoàn thành vượt xa chỉ tiêu lợi nhuận đề ra. Trong vòng 02 năm trở lại đây, tình hình kinh doanh của 02 doanh nghiệp này bắt đầu dấu hiệu đi lên.

Hai doanh nghiệp ngành Đường sắt báo doanh thu nghìn tỷ đồng, lợi nhuận tăng vọt
Hai doanh nghiệp ngành đường sắt báo doanh thu nghìn tỷ đồng, lợi nhuận tăng vọt sau nhiều năm thua lỗ. Ảnh minh họa

Tìm hiểu cho thấy, Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn là các công ty con của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Trong đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sở hữu 91,62% cổ phần tại Công ty cổ phần Đường sắt Hà Nội, và nắm 78,44% cổ phần tại Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn.

Báo cáo tài chính Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cập nhật các năm 2022, 2021 cho thấy kết quả kinh doanh thu lỗ kéo dài. Trong đó, năm 2022 lợi nhuận sau thuế là âm 111,894 tỷ đồng, trong khi đó năm 2021 âm tới mức 585,770 tỷ đồng.

Trong khi đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đã giao chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động doanh nghiệp, xếp loại doanh nghiệp năm 2023 của công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam với tổng doanh thu đạt 6.505 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 3 tỷ đồng.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 9 tháng đầu năm, ngành đường sắt đã vận chuyển tổng cộng 4,9 triệu lượt khách, tăng hơn 44% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân chủ yếu để đạt được kết quả trên là do việc cải thiện trong biên lãi gộp, tiết giảm mạnh các chi phí hoạt động và tăng nguồn thu từ lãi tiền gửi.

Bên cạnh đó là nhu cầu đi lại của khách nội địa và khách du lịch nước ngoài tăng cao, đặc biệt là trong Tết Nguyên đán Quý Mão và dịp hè 2023. Doanh thu vận chuyển hàng khách, hàng hóa trong những tháng đầu năm 2023 có bước tăng trưởng hơn so với cùng kỳ.

Trước đó, trong giai đoạn 2017-2022 ngành đường sắt vô cùng khó khăn do hệ thống kinh doanh cũ kỹ như hệ thống kết cấu hạ tầng lạc hậu, bị cắt cụt nhiều tuyến kết nối, năng lực thông quan hạn hẹp, chưa được đầu tư đồng bộ… Cùng với đó là tác động lớn của đại dịch Covid-19, giá nhiên liệu tăng và cạnh tranh giá cước với các loại hình vận tải khác.

Minh Quang
Bình luận

Đọc nhiều

Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

TP. Hải Phòng đang đứng trước thời cơ lịch sử để thúc đẩy phát triển khu vực phía Nam thành phố và kêu gọi đầu tư vào các dự án chiến lược.
Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Từ trải nghiệm mở thẻ siêu tốc đến thanh toán “một chạm”, Sóng Festival 2025 đưa giới trẻ bước vào hành trình số hóa tài chính sống động và tiện lợi.
Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Lần đầu tiên Quảng Trị có dự án hướng đến mục tiêu chế biến sâu quặng titan và quặng Monazite, sản xuất gang hợp kim, sản xuất Oxit đất hiếm riêng lẻ.
Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam kiến nghị, chỉ áp thuế VAT 0% đối với hàng nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu thay vì 5% như Luật Thuế giá trị gia tăng mới.
Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

9 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD.
Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

9 tháng năm 2025, nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Việt Nam đạt 1,49 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ, nhưng nguồn cung từ Malaysia tăng mạnh, vượt xa Qatar.
Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Những phong tục, tập quán hay những di sản văn hóa dân gian của dân tộc, từ nghi thức tín ngưỡng, lễ hội, đến dân ca, dân vũ… đứng trước nguy cơ mai một.
Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Khởi nghiệp gian khó, cựu chiến binh Alăng Bia ở xã A Vương (TP. Đà Nẵng) đã gây dựng cơ sở nước uống tinh khiết, tạo việc làm cho người dân địa phương.